KINH TẾ VI MÔ KINH TẾ VI MÔ

Bài giảng 9 Thị trường độc quyền

MỤC TIÊU MỤC TIÊU

CÁC NỘI DUNG CHÍNH CÁC NỘI DUNG CHÍNH

CÁC CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG CÁC CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG Các Cạnh tranh độc quyền tiêu thức

Cạnh tranh hoàn hảo

Độc quyền nhóm

Độc quyền hoàn toàn

Số lượng người mua

Số lượng người bán

Rất nhiều Rất nhiều Rất nhiều Rất nhiều

Hoàn toàn đồng nhất

Giống, có khác biệt

*Khác, thay thế được *Giống

Mức độ giống nhau của sản phẩm

Duy nhất, không có sản phẩm thay thế

Tự do

Tự do

Có rào cản

Có rào cản

Gia nhập/ Rời bỏ ngành

Không

Không

Không

Tương tác chiến lược

Rất nhiều Rất nhiều Một nhóm Duy nhất một hãng

SỨC MẠNH CỦA NHÀ ĐỘC QUYỀN SỨC MẠNH CỦA NHÀ ĐỘC QUYỀN

NGUỒN GỐC ĐỘC QUYỀN NGUỒN GỐC ĐỘC QUYỀN

DOANH THU CỦA NHÀ ĐỘC QUYỀN DOANH THU CỦA NHÀ ĐỘC QUYỀN

DOANH THU CỦA NHÀ ĐỘC QUYỀN DOANH THU CỦA NHÀ ĐỘC QUYỀN

Q

TR

AR

MR

P

7 6 5 4 3 2 1 0

0 1 2 3 4 5 6 7

0 6 10 12 12 10 6 0

-- 6 5 4 3 2 1 0

-- 6 4 2 0 -2 -4 -6

SO SÁNH SO SÁNH CẠNH TRANH & ĐỘC QUYỀN CẠNH TRANH & ĐỘC QUYỀN

SO SÁNH DOANH THU CỦA DN SO SÁNH DOANH THU CỦA DN CẠNH TRANH & ĐỘC QUYỀN CẠNH TRANH & ĐỘC QUYỀN

ĐỘC QUYỀN

CẠNH TRANH

y TR,AR,MR

12

TR

10

8

TR

6

4

AR, MR

AR

2

Q

x

1

2

3

6

7

4

5

q

MR

DOANH THU BIÊN VÀ GIÁ BÁN DOANH THU BIÊN VÀ GIÁ BÁN CỦA NHÀ ĐỘC QUYỀN CỦA NHÀ ĐỘC QUYỀN

MR

= d(TR)/dQ

= d(P.Q)/dQ = Q.dP/dQ + P.dQ/dQ = P.(Q.dP/P.dQ) + P = P(1/EP + 1)

* MR chỉ bằng P khi cầu hoàn toàn co

giãn (DN cạnh tranh hoàn hảo)

* Nếu không, MR sẽ nhỏ hơn P

QUI TẮC ỨNG XỬ CỦA NHÀ ĐỘC QUI TẮC ỨNG XỬ CỦA NHÀ ĐỘC QUYỀN ĐỂ TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN QUYỀN ĐỂ TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN

QUI TẮC TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN QUI TẮC TỐI ĐA HÓA LỢI NHUẬN

y

P

6

A

PM

MC

4

π

B

C

AR

2

M

Q

AC

x

1

2

3

4

5

6

7

MR

O

QM

-2

CÂN BẰNG DÀI HẠN CÂN BẰNG DÀI HẠN CỦA THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN CỦA THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN

ĐO LƯỜNG PHÚC LỢI ĐO LƯỜNG PHÚC LỢI

Các nhóm lợi ích

Phúc lợi của từng nhóm lợi ích

• Người tiêu dùng • Nhà sản xuất • Chính Phủ • Nhà nhập khẩu, nhà xuất khẩu ...

• Thặng dư tiêu dùng • Thặng dư sản xuất • Lợi ích của Chính Phủ • Lợi ích của nhà nhập khẩu, ...

• Là tổng phúc lợi của tất cả các

Phúc lợi xã hội

nhóm lợi ích trong xã hội

ĐO LƯỜNG PHÚC LỢI ĐO LƯỜNG PHÚC LỢI

ĐO LƯỜNG PHÚC LỢI ĐO LƯỜNG PHÚC LỢI

P

B

(S)

E

PE

CS

(D)

A

PS

Thặng dư tiêu dùng là phần diện tích giới hạn nằm dưới đường cầu, trên đường giá, đến lượng hàng được mua Thặng dư sản xuất là phần diện tích giới hạn nằm dưới đường giá, trên đường cung, đến lượng hàng được bán Phúc lợi xã hội (thặng dư xã hội): SS = CS + PS trong trường hợp này

QE

Q

ĐỘC QUYỀN GÂY MẤT MÁT VÔ ĐỘC QUYỀN GÂY MẤT MÁT VÔ ÍCHÍCH

-Nguồn lực được sử dụng tối ưu khi MC = P hay sản lượng sản xuất là Q*

P

-Sản lượng nhà độc quyền sản xuất để tối đa hóa lợi nhuận là QM, tại đó MC = MR

- Tổn thất phúc lợi xã hội hay mất mát vô ích (Dead Weight Loss) là AMN

P A

AC C B

DWL

MC

M N MR AR

Q* Q QM

KIỂM SOÁT ĐỘC QUYỀN KIỂM SOÁT ĐỘC QUYỀN

Kiểm soát bằng can thiệp

Kiểm soát bằng luật

 Dùng luật để thúc đẩy

 Dùng các công cụ kinh tế can thiệp vào thị trường độc quyền

cạnh tranh, hạn chế độc quyền

=>Làm giảm giá bán của nhà

độc quyền

=>Hạn chế sức mạnh độc quyền trong một ngành =>Làm tăng tính cạnh tranh

 Ví dụ:

=>Làm giảm mất mát vô ích  Ví dụ: trong một ngành

 Qui định giá trần  Quốc hữu hóa  Chính sách không can

◦ Cấm sáp nhập ◦ Buộc chia tách thiệp

KIỂM SOÁT ĐỘC QUYỀN KIỂM SOÁT ĐỘC QUYỀN BẰNG GIÁ TRẦN (GIÁ TỐI ĐA) BẰNG GIÁ TRẦN (GIÁ TỐI ĐA)

1. Pmax = MC

-Sản lượng nhà độc quyền sản xuất để tối đa hóa lợi nhuận là QM, tại đó MC = MR

P

-Qui định giá trần: Pmax = MC

=> Q = Q*

A

=> DWL= 0, hãng bị lỗ NRSPmax

P

C B

=> Chính Phủ phải bù lỗ hãng mới có thể hoạt động R

AC MC S Pmax

M N MR AR

Q* Q QM

KIỂM SOÁT ĐỘC QUYỀN KIỂM SOÁT ĐỘC QUYỀN BẰNG GIÁ TRẦN (GIÁ TỐI ĐA) BẰNG GIÁ TRẦN (GIÁ TỐI ĐA)

2. Pmax = AC

P

-Sản lượng nhà độc quyền sản xuất để tối đa hóa lợi nhuận là QM, tại đó MC = MR

-Qui định giá trần: Pmax = AC

=> Q = QR

A P

=> DWL là NRS, hãng hòa vốn

=> Chính Phủ KHÔNG phải bù lỗ

C B

R

Pmax

AC MC

S N M

AR MR

Q* Q QM QR

PHÂN BIỆT GIÁ PHÂN BIỆT GIÁ

◦ Có thể phân biệt được khách hàng với giá sẵn

lòng trả khác nhau

◦ Ngăn chặn được mua đi bán lại để hưởng chênh

lệch giá

 Mục đích phân biệt giá: tăng thêm lợi nhuận  Điều kiện để có thể phân biệt giá

◦ Phân biệt giá cấp 1 hoàn hảo ◦ Phân biệt giá cấp 2 ◦ Phân biệt giá cấp 3

 Các loại phân biệt giá

PHÂN BIỆT GIÁ PHÂN BIỆT GIÁ

PBG cấp 2 PBG cấp 3

PBG cấp 1 hoàn hảo

• Là việc bán • Là việc bán • Là việc bán

một sản phẩm với các mức giá khác nhau cho từng người tiêu dùng khác nhau

• Bán theo đúng giá sẵn lòng trả của từng người

một sản phẩm với các mức giá khác nhau cho những lượng hàng được mua khác nhau • Có thể phân biệt giá cấp 2 lũy thoái hoặc lũy tiến

một sản phẩm với các mức giá khác nhau cho từng nhóm người tiêu dùng khác nhau • Điều kiện: DN có thể phân biệt được các nhóm khách hàng

PHÂN BIỆTGIÁ CẤP 1 HOÀN HẢO PHÂN BIỆTGIÁ CẤP 1 HOÀN HẢO

-Nếu không phân biệt giá:

+Q = QM và DWL = diện tích AMN

Lợi nhuận tăng thêm nhờ PBG P

-Nếu DNĐQ phân biệt giá cấp 1 hoàn hảo

+Đường MR sẽ chính là đường cầu

+Q = Q* và DWL = 0

PS khi không PBG

P A

=> DNĐQ chiếm đoạt toàn bộ

thặng dư tiêu dùng

C B

M AC MC N MR AR

Q* Q QM

TÓM TẮT TÓM TẮT

• Sở hữu yếu tố sản xuất then chốt • Cơ chế quản lý của Chính phủ • Lợi thế kinh tế theo qui mô

Lý do tồn tại độc quyền

• Là người định giá • Có đường cầu trước doanh nghiệp dốc xuống (đường cầu thị trường)

Doanh nghiệp độc quyền

• Chọn Q thỏa điều kiện MC = MR, sau đó

định giá bán tốt nhất để bán hết Q • Nên nhớ, MR < P, MR = P(1/EP + 1)

Tối đa hóa lợi nhuận

TÓM TẮT TÓM TẮT

• QM < Q* • Độc quyền gây mất mát vô ích do

Thị trường độc quyền

Sự can thiệp của Chính Phủ để giảm tính phi hiệu quả của ĐQ

sản lượng thấp hơn sản lượng hiệu quả • Luật chống độc quyền • Giá trần • Quốc hữu hóa • Không can thiệp nếu thất bại của Chính phủ lớn hơn thất bại thị trường

• Khi có sức mạnh thị trường, nhà ĐQ có thể

PBG để tăng thêm lợi nhuận

Phân biệt giá

• PBG cấp 1 hoàn hảo có thể loại bỏ DWL nhưng làm bất bình đẳng thêm trầm trọng