CH
NG III : K NĂNG THUY T TRÌNH
ƯƠ
Ỹ
Ế
1
I. Khái ni m v thuy t trình ề
ệ
ế
1. Thuy t trình ??????
ế
c
ể
ậ
ị
ế ượ
• Trình bày : m t nh n đ nh, quan đi m, chi n l
ộ phát tri n, lĩnh v c chuyên môn... ự
ể
ụ : ng
ườ
ấ ộ
ậ
ớ
i nghe nghe theo mình, ch p nh n quan đi m, cùng suy nghĩ v i mình, hành đ ng theo ý mu n c a mình.
• Thuy t ph c ế ể ố ủ
2
2. Vai trò c a thuy t trình
ủ
ế
•T
rong công vi c:ệ
ế
ể
ả
ề ớ
ứ
ể
ạ
ấ
ồ
c phát tri n công ty, phát ị ườ … ng tri n khai k ho ch, c p ế i thông qua vai trò,nhi m v , m c tiêu phát tri n và ụ
ụ
ể
+ Thuy t trình v chi n l ế ượ tri n s n ph m m i, k t qu nghiên c u th tr ể ả ế ẩ C p trên đ ng tình và đ u t ầ ư ấ d ệ ướ hành đ ng h ộ
ng đ n m c tiêu chung ụ
ướ
ế
t
ổ
ố
ệ ơ ấ
ả
i đa nh ng sai sót.
t c cùng th ng + Các bu i hu n luy n chuyên môn ấ ả nh t v cách th c, c c u, qui trình làm vi c; có s ph n ự ệ ấ ề h i, tranh lu n đ h n ch t ồ
ấ ứ ể ạ
ế ố
ữ
ậ
3
+ H i th o qu ng bá s n ph m thu hút khách hàng ả
ả
ả
ẩ
ộ
Thu hút s chú ý và thuy t ph c khách hàng s d ng s n
ử ụ
ụ
ự
ế
ả
ph m d ch v c a công ty, ti p thu ý ki n ph n h i.
ụ ủ
ế
ế
ả
ẩ
ồ
ị
2. Vai trò c a thuy t trình (ti p)
ủ
ế
ế
• Trong xã h i :ộ + Tuyên truy n phòng ch ng d ch b nh, k ho ch ố
ệ
ế
ề
ạ
ị
hóa…
+ Tuyên truy n và thuy t ph c m i ng
i dân th c
ụ
ọ
ườ
ự
ế ề hi n n p s ng văn minh ế ố
ệ
+ T ch c thuy t trình v an toàn xã h i, an sinh giáo
ề
ộ
ổ ứ d c, môi tr ụ
ế ng.. ườ
ẹ
ẽ
• Trong gia đình : Các bu i h p m t gia đình, cha ph i, ả t đ p và thuy t ph c con cháu noi
ổ ọ ữ ế
ặ ề ụ
ề ẹ
ố
4
m , ông bà truy n d y nh ng đi u hay l ạ cách s ng t ố g ng. ươ
ụ
ủ ề
ế
Ví d : Thuy t trình ch đ :” Vì Sao Th H ế ệ 8X thành công”:
ế ệ
nh h
ng đ n s thành công c a h ?
• Th h 8X là nh ng ai ? • Thành công nh th nào ? • Các nhân t ố ả
ữ ư ế ưở
ủ ọ
ế ự
II. Các b
c c a thuy t trình
ướ ủ
ế
ế
ể
ạ
ủ
ạ
ạ
ả
ủ ề
ạ
ộ
ị
ế
ả
ạ
ế
ạ
ỉ
Theo Lee Gek Ling đ thuy t trình thành công c n tuân th quy trình (giai đo n) TOOP (The Oral ầ Presentation Process). Quy trình này g m 5 giai đo n. ồ -Giai đo n 1 : Phân tích khán thính gi -Giai đo n 2 : Xác đ nh ch đ và n i dung thuy t ế trình -Giai đo n 3 : Phác th o bài thuy t trình -Giai đo n 4 : Hoàn ch nh bài thuy t trình -Giai đo n 5 : Thuy t trình th
ử
ế
ạ
6
Giai đo n 1 : Phân tích khán thính gi
ạ
ả
•K
ả ủ c a bu i thuy t trình g m nh ng ai ? Tu i tác, trình đ ộ ế ổ ồ
hán gi văn hóa, chuyên môn nghi p v , đ a v xã h i…c a h ra sao? ệ ụ ị ổ ủ ọ ữ ị ộ
•M
c đích c a h khi đ n nghe bài thuy t trình ? ụ ủ ọ ế ế
•H
đ n v i bu i thuy t trình do t nguy n hay b ép bu c ? ọ ế ớ ế ổ ự ệ ộ ị
•T
ình tr ng tâm lý c a h khi đ n nghe bài thuy t trình ? ủ ọ ế ế ạ
•H
có đ i ích gì khi nghe b n nói ? ọ c l ượ ợ ạ
•B
7
n mu n nói gì v i h ? ạ ớ ọ ố
•M
c đ hi u bi t c a khán gi v ch đ b n s thuy t trình ? ứ ộ ể ế ủ ả ề ủ ề ạ ẽ ế
M c đ quan tâm c a h v v n đ này ? ủ ọ ề ấ ứ ộ ề
•T
rong kho ng th i gian cho phép, ng i nghe có kh năng thu ả ờ ườ ả
nh n đ c m t l ng thông tin là bao nhiêu ? ậ ượ ộ ượ
•B
n mu n h nh gì v bài Thuy t trình c a b n sau 2 tu n ?... ạ ủ ạ ề ế ầ ố ọ ớ
ạ
ủ ề
ộ
ế
ị
Giai đo n 2 : Xác đ nh ch đ và n i dung thuy t trình
ị
ậ
ể
đ xác đ nh chính xác ch đ ủ ề
ữ
ề ơ ở
ọ
ụ
ữ
ề
tr ng
ế ọ
ệ
ể
ứ
ự
ệ
quy t c ABC V n dung ắ và n i dung thuy t trình. ế ộ Analyse : Phân tích so sánh nh ng tên đ tài có liên quan đ n ch đ c n thuy t trình, trên c s đó ch n ủ ề ầ ế ế đ tài phù h p. ợ ề Ví d : gi a hai đ tài : 1.Nghiên c u các Khu công nghi p Vùng kinh t ứ đi m phía Nam. 2.Nghiên c u kinh nghi m xây d ng các Khu công nghi p Vùng kinh t
tr ng đi m phía Nam.
ế ọ
ể
ệ
8
ạ
ủ ề
ộ
ế
ị
Giai đo n 2 : Xác đ nh ch đ và n i dung thuy t trình (ti p)ế
ề ứ ạ ộ
ế ị ả ề ặ ẫ ứ ạ
ầ ẫ ơ ẽ ậ
N u đ tài nghiên c u v n còn quá r ng thì b n c n xác đ nh rõ ph m vi nghiên c u c v m t không gian l n th i ờ gian, nh đó n i dung thuy t trình s t p trung h n, sâu ờ ế h n và hi u qu h n. ệ ộ ả ơ ơ
ứ ẹ
ụ ề ớ s đ ẽ ượ ườ ủ
Ví d đ tài th hai ợ ủ ầ ế ứ
ệ ỉ ự ạ ồ
9
c thu h p h n n a cho ữ ơ phù h p v i nhu c u c a ng ng cho i nghe và th i l ờ ượ “Nghiên c u kinh nghi m xây phép c a bu i thuy t trình ệ ỗ d ng các Khu công nghi p t nh Đ ng Nai trong giai đo n 1995 – 2010”
ạ
ủ ề
ộ
ế
ị
Giai đo n 2 : Xác đ nh ch đ và n i dung thuy t trình (ti p)ế
ả ạ ể
ợ ậ ệ ế ạ ầ ế
ấ ạ i các nghiên c u, các n ph m, kinh nghi m và ki n th c ẩ ứ ệ ế
nh ng chuyên gia ọ ỏ ừ ữ ệ ấ
ấ ả ứ ữ ư ấ
ư ấ ừ
ng.
Brainstorm : Đ quá trình suy nghĩ đ t hi u qu cao b n c n thu th p, t p h p thông tin có liên quan đ n bài thuy t trình ậ thông qua vi c :ệ -Xem l ứ c a chính b n thân b n. ạ ả ủ -Ph ng v n, trao đ i, h c h i kinh nghi m t ỏ ổ am t ng lĩnh v c b n s trình bày. ự ạ ẽ ườ -Nghiên c u nh ng n ph m đã xu t b n và l u tr trong th ư ữ ẩ vi n, tìm hi u thông tin t v n, công ty nghiên c u các công ty t ứ ể ệ th tr ị ườ -L
10
t trên m ng đ tìm ki m nh ng thông tin liên quan…. ướ ữ ể ế ạ
ạ
ủ ề
ộ
ế
ị
Giai đo n 2 : Xác đ nh ch đ và n i dung thuy t trình (ti p)ế
ố ệ
ự
ượ ự
ọ . Trên c s nh ng s li u, tài li u ữ ơ ở ệ c, b n hãy tích c c đ ng não suy nghĩ, đ l a ch n ọ t nh t và thích h p nh t v i ấ ớ
ể ự ợ ộ ố ữ ấ
Choose – L a ch n có đ ạ cho đ bài thuy t trình c a b n.
ể
ế
ẩ
ị
c nh ng thông tin t ượ ủ ế ạ
ậ : Đ chu n b cho bài thuy t trình “
ệ
ấ
ậ
Th c tr ng ự ạ i các doanh nghi p xu t nh p kh u (XNK) ẩ ả nhóm đã thu th p ậ i pháp nâng cao hi u qu ”
ệ
ệ
ả
ề
ụ
ậ
ề
ạ ạ ộ
ố ế
ạ
ả ử ụ
ệ ữ
ệ
- Đ tài nghiên c u khoa h c c p B “Phân tích th c tr ng v n d ng ọ ấ ự ộ ứ (Incoterms) trong ho t đ ng XNK ng m i qu c t các đi u ki n th ươ i pháp nâng cao hi u qu s d ng Incoterms” do VN và nh ng gi ả ở ng Đ i h c KT TP.HCM th c hi n năm 2002 t p th gi ng viên tr ườ ậ
ể ả
ạ ọ
ự
ệ
11
Câu h i th o lu n ỏ ả áp d ng Incoterm t ạ ụ t Nam và các gi Vi ả ệ c 10 tài li u tham kh o, trong đó có : đ ượ
Câu h i th o lu n (ti p)
ỏ ả
ế
ậ
i 200 doanh nghi p XNK đ c nhóm ế ề ượ
- K t qu đi u tra t ệ ạ ả thuy t trình th c hi n vào cu i năm 2010. ệ ự ế ố
- Incoterms 2010 do ICC phát hành.
- Incoterms 2010 do VCCI phát hành.
i thi u v Incoterms 2010 do các gi ng viên ệ
ả t Nam biên so n. - 6 Cu n sách gi ớ ố đ i h c, cao đ ng và các d ch gi ẳ ạ ọ ề ị ạ Vi ả ệ
ố ữ ạ
ọ ậ ấ ấ ợ
c, b n hãy suy nghĩ và t nh t cho bài thuy t ố u tiên cho các tài li u b n đã l a ch n ệ ế ọ ự ế
12
i x p nh v y. i sao b n l Trong s nh ng tài li u đã thu th p đ ượ ệ l a ch n : tài li u thích h p nh t và t ệ ự trình. Hãy x p th t ứ ự ư t lý do t c và cho bi đ ượ ạ ư ậ ạ ạ ế ế ạ
Giai đo n 3 : Phác th o bài thuy t trình
ế
ạ
ả
ộ
ườ
thi u (hay
ệ
i ớ ở ầ
ầ
Cũng nh m t bài văn, ư bài thuy t trình th ng có ế 3 ph nầ -Ph n gi ầ ph n m đ u). ầ -Ph n thân bài. -Ph n k t lu n.
ầ ế
ậ
13
Ph n m đ u :
ở ầ
ầ
i các y u
ớ
ế
ầ
ạ
ở ầ
ng (câu h i c
ấ ượ
i c a m t ng đi u, trích l ộ ờ ủ ệ i đ n đ i ho c m t s ờ ồ ộ ự ặ ng c nhiên, ho ng h t…..) ả
ạ ố
ệ
và gi
ệ
ả
ớ
i thi u đôi nét v ề
ế
i thi u đ tài
ề
ệ
ớ
i thi u dàn ý bài thuy t trình.
ế
ệ
ớ
Đ có ph n m đ u hay, b n nên chú ý t ể :ố t -Gây n t ỏ ườ nhân v t n i ti ng, đ a ra l ư ậ ổ ế ki n làm khán gi ạ ả -Hoan nghênh khán thính gi b n thân/nhóm thuy t trình. ả -Gi -Gi -Th a thu n c ch trình bày. ậ ơ ế
ỏ
14
Ph n thân bài
ầ
- Ph n thân bài th
ầ
ườ
ế
ng có t ế
3 – 5 v n đ chính. N u ề ừ ấ quá ít v n đ bài thuy t trình s b s sài, nhám ẽ ị ơ ề ấ i. c l chán, thi u s c h p d n và ng ượ ạ ế ứ ấ
ẫ
ầ
ấ
ữ
ể
ầ
ữ
ề ớ
ấ
ế ố ể
ả ễ
ế
ộ ấ
ế
ở
- Gi a các ph n, các v n đ c n có ph n chuy n ý – ề ầ câu k t n i gi a các ph n, các v n đ v i nhau. ầ d theo dõi bài thuy t Câu chuy n ý giúp khán gi trình, nó báo hi u k t thúc m t v n đ và m ra ề ệ m t v n đ m i.
ộ ấ
ề ớ
15
Xin gi
i thi u m t s m u câu chuy n ý :
ớ
ộ ố ẫ
ể
ệ
•T
ớ i thi u v i các b n v ….(nêu tên ạ ệ ề
r ướ ớ v n đ th nh t mà b n s thuy t trình). ấ c h t tôi/chúng tôi xin gi ạ ẽ ế ề ứ ấ ế
•H
c gi o c : M đ u bài thuy t trình, xin đ ặ ở ầ ế ượ ớ i thi u v …. ệ ề
•H
c gi i thi u v n t t n i d ng… (ch ng ượ ớ ắ ắ ộ ụ ệ ươ
o c : Đ u tiên xin đ ầ ặ 1, v n đ 1….). ề ấ
•T
ớ i thi u v …ph n ti p theo xin trình bày ế ệ ề ầ
rên đây, chúng tôi đã gi v …ề
•T
ơ ở ở ươ ng 1, ph n 1, v n đ ề 16 ấ ầ
i pháp…. rên c s nh ng đánh giá ….(ch ữ 1…)xin đ xu t các gi ề ấ ả
•N
ói tóm l i…ạ
•C
u i cùng, chúng tôi đi đ n k t lu n…. ế ế ậ ố
Ph n k t lu n ế
ậ
ầ
ộ
ầ
ầ
ể
ế
ế
c ph n k t cho m t bài thuy t trình hay c n chú sau :
ượ ế ố
ơ ế
t nh ng n i dung ch y u c a bài thuy t trình
ắ
ủ ế ủ
ế
ộ
t
ế ệ
ế
ng t ệ
ạ ả
ế
ư
ặ
ị
Đ có đ ý 3 y u t -C ch chuy n sang ph n k t ầ ế ể -Tóm t ữ -Câu k t phù h p, gây đ ố (th h 8X, 9X, c n t ượ ấ ượ ợ i thi u v m t lo i s n đ k t thúc bài thuy t trình gi ề ộ ớ ể ế ph m ho c d ch v có dùng câu nh “Hãy mua nó”, “Hãy ụ ẩ dùng th nó” ho c “Còn ch gì n a…”
ữ
ử
ặ
ờ
ố ụ
ượ
ợ ầ
ầ
ả
M t bài thuy t trình đ ộ ế h c, ph n m bài chi m ở ọ chi m 85% và k t lu n chi m 5% ế
c coi là có b c c h p lý, khoa ế kho ng 10% bài nói, ph n thân bài ậ
ế
ế
17
Giai đo n 4 : Hoàn ch nh bài thuy t trình
ế
ạ
ỉ
i đáp nh ng c h t b n hãy t p trung gi ả ậ ạ ữ ướ ế ạ
t các t c các t chuyên có hi u đ ệ ệ ừ ể ượ
ả ạ ử ụ
d dàng hi u ể
ằ
ng (đ c bi ừ ữ ặ ế t nh t đ giúp khán gi ặ ủ ấ ể thông d ng ho c gi ụ ừ ọ ả ễ i thích…) ả ượ ạ ố ệ
ư ả ộ ỗ
ộ ồ ồ ị ể
ề c nh ng ch khán gi có th ph n ng. ầ ư ỗ ả ứ
ả ộ
18
Trong giai đo n này, tr câu h i nh : ư ỏ -Li u khán gi môn)mà b n s d ng trong bài thuy t trình không ? -Nên dùng cách nào là t ố c ? (Thay b ng t đ ượ -Các s li u minh h a cho bài nói c a b n đã đ c trình bày m t cách sinh đ ng ch a ? Ch nào nên dùng b ng, ch nào nên ỗ dùng bi u đ , đ th ? -Nh ng v n đ nào c n đ a lên Slide. ấ -L ng tr ữ ướ -Ch nào nên hài h ướ -Ch nào nên nh n m nh, nói sâu thêm. ấ ể c, pha trò m t chút… ạ ữ ườ ỗ ỗ
Giai đo n 5 : Thuy t trình th
ế
ạ
ử
ộ
ạ
ầ
ị
ổ ả
ả
ễ
ị ề ặ ề
ư
ễ
ữ
ữ
ừ
ể
ể ệ
ễ
ộ
ế
i nh ng đi m
ạ ặ ử ụ
ỏ ể
ữ
ể
ạ
ữ ấ
19
ế
ẩ
ớ
Mu n có m t bu i thuy t trình hoàn h o b n c n ố ả ế ầ ngôn ng và phi ngôn chu n b chu đáo c hai ph n ữ ẩ ng ữ : Chu n b v m t ngôn ng : ữ ẩ -Hãy đ c to, truy n c m bài di n văn nh đang di n ọ thuy t…ế -Hãy chèn thêm nh ng t ng , câu chuy n ý, chuy n ể đo n cho bài di n văn thêm sinh đ ng, th hi n s ự ch t ch , thuy t ph c. ụ ẽ -S d ng nh ng t gi y nh đ ghi l ờ ấ chính, c n nh n m nh trong bài thuy t trình. ế ạ ầ -Thuy t trình th k t h p v i các Slide đã chu n b ị ử ế ợ s nẵ
Giai đo n 5 : Thuy t trình th (ti p)
ử ế
ế
ạ
ữ
ị ề ặ
ắ ấ
ng v phía khán gi
, th ể
ề
ả
i t n, ánh m t m áp. ầ ướ tin.
ệ
ủ ộ
ể
ố
c m i c đ ng c a c th . Ki m soát
ủ ơ ể
ọ ử ộ
ượ
ể
Chu n b v m t phi ngôn ng : ẩ -Nét m t t ặ ươ ắ -Ng i đ ng th ng, ph n trên h ẳ ườ ứ t tình, t hi n s nhi ự ệ ự -Đ a tay ra, c đ ng tay m t cách ch đ ng đ lôi cu n ử ộ ộ ư khán gi chú ý l ng nghe. ắ ả -Luôn ki m soát đ ể c bài nói. đ ượ
20
III. Thu hút s chú ý c a khán thính gi
ự
ủ
ả
1. S d ng thu t hùng bi n ho c phép tu t
ử ụ
ặ
ừ
-
ữ
ệ
ệ
ố
ỹ ng m nh m , t o s c thuy t ph c l n đ i v i khán thính gi
ẽ ạ ứ
ố ớ
ụ ớ
ạ
ệ ậ (Rhetorie or Word Painting). Thu t hùng bi n là ngh thu t s d ng ngôn ng trau tru t (hoa m ) nh m ằ ậ ử ụ ậ gây n t , đ c ả ộ ế ấ ượ .ả gi
-
i ta th
ng s d ng các phép hùng
ế
ị
ườ
ườ
ử ụ
Khi chu n b các bài thuy t trình ng ẩ bi n sau :
ệ
ng đ ng (Analogy).
ồ
ự ươ
ẩ ụ
thuy t (Hypothesis)
ế
i nói c
ng đi u (hyperbole)
ụ ố
ườ
ệ
ẹ
(Rhetoricol Question)
ừ
ỏ
21
Phép lo i suy/s t ạ Phép so sánh, ví von (Similie). Phép n d (Metaphor) Đ t gi ả ặ Phép ngoa d / l Cách nói gi m nh (Meiosis) ả Dùng câu h i tu t Dùng cách nói bóng gió / ám ch (Allusion)
ỉ
ươ
ụ ề
ng đ ng ồ
ạ
ể
ự
ỹ
ố
ỹ gi ng nh
ừ
c nh khuya Bác H đã dùng phép so sánh đ ể
ồ
ng, tính truy n c m cho câu th :
ơ
ề ả ế
i ch a ng ư
ủ
ả
Ví d v phép t Đ nói lên tính đa d ng, phong phú, s pha tr n c a ủ ộ văn hóa M , ng ư m t ộ i ta ví “Văn hóa M ườ bát Xa lát hay m t n i h m nh ”. ộ ồ ầ Ví d v phép so sánh : ụ ề Khi t ả ả tăng thêm hình t ượ như ti ng hát xa Ti ng su i trong ố ế Trăng l ng c th , bóng l ng hoa ồ ổ ụ ồ nh vư ẽ, ng C nh khuya ườ Ch a ng vì lo n i n c nhà ỗ ướ ủ
ư
22
ụ
ọ
ẩ c so sánh
Còn n d là so sánh ng m, là so sánh rút g n v ế ầ đ ượ
ạ ườ
i ta có th s d ng nhi u ể ử ụ
ề
c đang
đi v ngắ , tr i xanh ờ l n lên ớ
bu nồ r ng rãi. ộ t ng ngày trong công ừ
Ví d : ụ Giá c t cắ ổ hay : V ng nh bàn th ch ư ữ Trong thuy t trình, ng ế ki u n d nh : ể ẩ ụ ư -Nhân hóa Ví d : Mây ụ hay : Đ t n ấ ướ cu c đ i m i ớ
ộ ổ
23
- V t hóa : ậ Ví d :ụ
ề v nườ ta có hoa mà ạ ư ữ
ả
ặ ơ mà đã úa vàng
ch a bay đã hóa cu nhà, chim ư xanh t ư
Nh ng năm cách m ng ch a v , không đ u qu ậ ễ tâm h n ch a R ng li u ồ Cánh chim b ng ằ sâu ăn đ tấ Ch a g p tr i đã ặ ư ờ ồ
(Ch Lan Viên)
gãy cánh gi a ữ l ng nan ế
n d c m giác
Ẩ ụ ả
- Ví d : ụ
ng t ngào ọ
24
Gi ng ọ N i ỗ đ ng cay ắ Bu n ồ tê tái….
ổ ộ ố ạ
ồ ng đi u/ngoa d ệ ng, n i bu n, thi ỗ ề ấ c l ụ, ng ượ ạ t h i… ng ệ ạ ườ ươ ườ ồ
ả
ườ
Khi mu n nh n m nh, th i ph ng m t v n đ nào đó ấ i khi phép c i ta dùng ng ườ mu n gi m b t đau th i ta ả ớ ố dùng l i nói gi m ố ng đi u - Ví d v phép c ệ : ụ ề H c quên ăn, quên ng . ủ ọ
Ho c :ặ
ng ta b i trên đ ớ ướ
trùng trùng đi p đi p ộ ệ (T H u) ố ữ ệ
ữ
ườ
ng tôi,
i nói gi m ả i b i h i nh v nh ng v , lòng tôi l ư ề ạ ồ ồ ớ ề i c a ngõ Sài Gòn – ạ t n m l i ch đã i ạ ử ằ ị ng Nam đ y n ng ạ v i đ t Ph i n m l ươ ấ ớ ằ
ầ ắ
25
c ti p Ta đi t ế ườ R nắ nh ư thép, v ngữ nh ư đ ngồ Đ i ngũ ta - Ví d v l ụ ề ố C m i đ tháng t ứ ỗ ộ i anh, ng ng ườ quê h ươ gió.
ng
i ta
ấ
ể
ể
ạ
ả
ườ
Đ nh n m nh, đ thu hút khán thính gi cũng có th s d ng
câu h i tu t ỏ
ể ử ụ
ừ
t s khác bi
ế ự
ệ
ể
ả
Ví d ụ : Khi nào thì Virus không còn là Virus ? M t ộ con Virus không còn là con Virus khi nó là sâu. Hãy t gi a i thích cho các b n bi đ tôi gi ữ ạ Virus và sâu theo thu t ng c a máy tính. ữ ủ ậ
ậ
ề
ườ
: Trong đi u ki n h i nh p, ng ệ ế
ể
ế
ệ
ề
ạ
i ta s d ng L u ý ư ử ụ ộ nhi u ngôn ng khác nhau đ giao ti p. Trong thuy t ữ ề trình, thu t hùng bi n ch đ c s d ng thành công ậ ỉ ượ ử ụ i nói và ng i nghe đ u thông th o ngôn khi c ng ườ ườ ả c l i.. ng s d ng và ng ượ ạ ữ ử ụ
26
2. S d ng ngôn ng c th
ữ ơ ể
ử ụ
ằ
ế
ạ
i cho h nh ng đi u b ích. s mang l ẽ
c thái đ c a h ộ ủ ọ ượ ợ - Khi nhìn khán gi và đi u ch nh l ạ ủ ề
ỉ - N u b t g p khán gi ắ ặ ế ả
ọ ứ ừ ể
Ti p xúc b ng m t ắ - Khi b n nhìn khán gi cũng có nghĩa là b n đang h a v i h , ứ ớ ọ ạ ả ề ổ ọ ữ ạ b n có th ki m tra đ ể ể ả ạ i bài nói c a mình cho phù h p. không t p trung thù hãy lên cao gi ng, ậ nói sôi n i h n, nhanh h n, to h n, hãy di chuy n, đ ng đ ng ơ nguyên m t ch ho c h i m t s câu h i … ộ ố
27
ơ ỗ ặ ỏ ổ ơ ộ ỏ
Bi u l
ể ộ ằ
b ng nét m t ặ
ạ ạ ạ
ng là b n r t t ẫ ưở
nghĩ r ng b n là m t ng ạ ộ
i thì dù tim b n đang đ p m nh, chân b n đang ậ tin. ạ ấ ự ằ ầ ườ ở ễ ế ư ấ ơ
m m c i l
i v i b n, t i ả thân thi n, d m n, h s c m th y đ u óc th thái h n, c i m và g n gũi v i b n h n. ớ ạ ạ ườ ẽ ấ ữ ả ỉ ớ ồ ộ ạ
28
- Khi b n c ạ ườ run, ng i ta v n t ườ - B n c i s làm cho khán gi ườ ẽ ạ ệ ọ ẽ ả ầ ở ơ - Khi b n c i s th y m t s khán gi ườ ạ ớ ạ ộ ố đi u đó làm b n v ng tin h n, b t h i h p và trình bày t ố ơ ề h n.ơ
Dáng đi uệ
ạ ế ừ ượ
ư ộ ẳ - Khi thuy t trình b n đ ng đ ng nghiêm nh m t pho t ứ ẽ ấ
ả ề
m t chút, hai t c đ ng hai tay ng, nghiêm quá trông b n s r t gò bó, căng th ng, không sinh ạ đ ng, thi u h p d n. ế ấ ộ ứ ạ ặ ả ộ ế ử ộ ơ ầ ả
ộ
i trong khán ẫ - B n hãy đ ng th ng, h i ng v phía khán gi ẳ tay xuôi ho c m t tay c m micro và ph i bi ộ m t cách phù h p. ợ ể - Di chuy n đ có th quan sát h t m i ng ể ườ ể ế ọ
29
phòng.
Trang ph cụ
ị ớ ợ
ị ẹ ặ ị ạ ẽ ở ườ ổ ế
- N u bi t ăn m c đ p, l ch lãm, h p th i trang, phù h p v i ờ ợ ế ế l a tu i, đ a v , b n s tr thành ng i n i ti ng và thu hút ổ ứ đ ượ
l ch s , đ c m i ng ọ ị ẩ
ự ượ ườ ề ị ị ủ ụ ổ ỉ ị
i xung quanh. ườ - Chu n b trang ph c ch nh t ớ ứ ộ c là ế ấ ủ ậ ợ ế ợ ứ ọ ổ
30
i c n th n, ủ ẩ phù h p v i l a tu i, đ a v c a ng i thuy t trình, phù h p v i m c đ trang tr ng, quy mô, tính ch t c a bu i thuy t ớ trình.
3. Ch t l
ấ ượ
ng gi ng nói ọ
ạ ẽ ắ
i th cu i câu và ng ng h gi ng ạ ọ ườ ố ở i phát âm, c, đ c ặ ượ c ượ
T c đ : ố ộ Khi nói quá nhanh b n s m c ph i l ả ỗ nhi u âm b nu t trong c h ng, không phát âm ra đ ị ề ổ ọ ố t là nh ng ng bi ườ ữ ệ i.ạ l
ế ạ
M c đ sôi n i
ứ ộ
ề ả ẽ ắ
ế ưở ầ ả ọ
quan tâm đ n nh ng gì mình nói thì ng nghe và h thúc gi c, lúc m t mà du d ng…
ổ : N u b n nói sôi n i, truy n c m và luôn ổ i nghe s chú ý l ng ườ ữ ng ng. Ph i có lúc cao, lúc tr m, có tr ng tâm, ứ ượ
ươ ụ
ỵ
Gi ng nói ọ
: Nói lý nhí là đi u c m k , ph i nói to, rõ ràng, i i thi u c n có đ i v i m t ng ề ấ ầ ể ả ố ớ ề ố ườ ộ
31
l u loát – đó là đi u t ư thuy t trình. ế
Tóm l c m t s l i ph bi n trong thuy t trình ượ ộ ố ỗ ế
ổ ế và cách s a ch a ử ữ
TT
L iỗ
Cách s a ch a ử
ữ
Nói lý nhí
ớ
ậ
1
i đ u nghe rõ
C n nói l n h n cho đ n khi âm thanh b t ra ế ơ c bên ngoài, m i ng đ ườ ề
ầ ượ
ọ
ắ
ề ầ
ơ
ầ
ệ ậ
ế
ơ ạ
ữ
ừ
ữ
ả
ớ
ả ả ậ
ể ệ
ữ
ế
ế
ế
2
C n ph i luy n t p nhiêu h n, cho đ n khi nói trôi ch y không ph i ng ng gi a câu đ nh , nghĩ, t p đ n khi h t nh ng ti ng đ m vô nghĩa
Ng t h i nhi u l n trong câu (t o thành nh ng kho ng d ng) hay dùng ừ ả ti ng đ m vô nh ng ệ ế ữ nghĩa nh “ ”, “ ” ư ơ ơ
Nói quá nhanh
ậ
ớ
ỉ
ả ẹ ẻ
3
i. Hãy nh ch nói kho ng 120 – Hãy ch m l ạ /phút khi nói ti ng m đ , 100 150 phút t ế ừ /phút khi nói ngôn ng th 2 t ừ
ữ ứ
Nói ch m, r i r c, bu n
Rèn luy n nói nhanh h n, sôi n i h n
ờ ạ
ậ
ồ
ổ ơ
ệ
ơ
4
ạ
ắ
ả
ắ
ầ
Ng i ti p xúc b ng m t ế v i khán thính gi
ằ ả
ớ
ộ
ữ
ạ
5
ắ
ồ
Hãy can đ m lên. Hãy b t đ u nhìn khán gi ả t m t bên phòng theo d ng ch “W” đ r i ể ồ ừ nhìn bao quát kh p phòng. Khi quen r i b n ạ s th y v ng tâm h n ữ ẽ ấ
ơ
Ăn m c c u th
ặ
ẩ
ả
ự
ươ
ng và t Hãy t th y : khi ăn m c ặ ự ấ 32 c u th trông b n nh th nào và hãy ch nh ỉ ế ư ẩ
nhìn vào g ạ ả
6
đ n l
i.
ố ạ
ệ
ử ụ
ụ ỗ ợ ộ
ế
ế
ả
ả
ộ
30 đ n 70 Slide
3. S d ng công c h tr m t cách hi u quả 3.1. Slide s d ng trong thuy t trình ử ụ Theo kinh nghi m m t bài thuy t trình kho ng 10 phút ộ ệ 6 đ n 12 Slide là v a ph i và m t bài nên s d ng t ừ ế ừ ử ụ b n nên chu n b t nói kho ng 1 gi ị ừ ờ ạ ả
ế
ẩ
33
c nh ng Slide đúng tiêu chu n c n
ẩ
ầ
ữ
ượ
28
ừ
ế ế
ữ
ể
t k slide nên t ơ
ự ề ầ ớ
Đ có đ ể l u ý : ư - C ch (font size) dùng đ thi ỡ ở ừ
ề
ữ ầ ự
ả
ữ
ữ
tr lên, ch dùng cho t a đ c n l n h n. - Tr ph n t a đ , m i slide nên có kho ng 5 dòng, ả ỗ t k nh ng ế ế ừ
ặ
kho ng 25 ch là v a. Không nên thi slide dày đ c ch . ữ - Trên m i Slide t ố ỗ
ỉ
ể ặ
ề
ữ ể ọ
ữ ộ
ầ
ậ
ữ ườ
ả
ầ
i và s a
ử
ạ
i đa ch nên dùng 2 ki u ch (font type). Tiêu đ nên dùng ch in hoa ho c ki u ch ữ có chân, nét đ m. Ph n n i dung, nên ch n ki u ể ch th t ng, không chân, nét m nh, đ u câu vi ế hoa. ướ i t
ầ i chính t
- Tr l
c khi in slide c n c n th n ki m tra l ể ẩ i ng pháp. và l t c các l ữ ả
ạ ấ ả
ậ ỗ
ỗ
34
ử ụ
ư
3.2. Nh ng l u ý khi s d ng Powerpoint và ữ Projector
- Ch n m t thi ế ế ơ ả t k c b n và gam màu ch đ o cho toàn b ộ ủ ạ ọ
c. ộ bài thuy t trình. ế ể
- Ch n ki u ch c n th n đ máy có th đ c đ ậ - Ch n màu s c thích h p t o nên tâm lý tho i mái và tăng ể ọ ượ ả ể ợ ạ ữ ẩ ắ
ng s chú ý.
35
ự - Đ phòng nh ng l i có th x y ra khi s d ng Projector. ọ ọ c ườ ề ữ ỗ ử ụ ể ả
ng khi s d ng i thông th ượ c nh ng l ữ ườ ỗ
ử ụ ụ ắ
ng
Đi m l ể Powerpoint, LCD Projector và cách kh c ph c ỗ
Cách kh c ph c ắ
ườ
ụ
Nh ng l ữ
i thông th khi s d ng Projector
ử ụ
ổ
ế
ớ
ị ẽ ử ụ
ắ
ớ
c bu i thuy t trình. Luy n t p vài t b s s d ng. N m v ng các thu c hoàn toàn vào các k thu t ộ
ệ ậ ữ ỹ
ậ
ệ
ừ
ở ộ
ậ
ặ
Máy kh i đ ng ch m ho c không ho t đ ng
ậ ạ ộ
ặ
ng h p có s c b t th
ườ
m i liên h ch t ch v i k thu t viên, ẽ ớ ỹ ữ ố ng, có th thay đ i ổ ể ườ ợ
ệ ự ố ấ
ng án d phòng và th c hi n khi c n
ươ
ự
ự
ệ
ầ
t b tr Hãy làm quen v i thi ế ị ướ l n v i nh ng máy móc thi ế ữ ầ thao tác c b n, đ ng l ơ ả viên. Nh ng c n l u ý :: Gi ầ ư ư đ đ phòng tr ể ề máy khác Chu n b s n sàng ph ị ẵ ẩ tế thi
c xam l
ế ố ượ
ư
i các đ u cáp ầ i m t l n n a. Chú ý thao tác kh i đ ng Projector
ạ ở ộ
ộ ầ
ữ
ố
ộ
ng d n.
ế c tín
ng thích thì đ i máy khác, n u
ươ
ế
ổ
Màn hình tr ng (ch có ỉ ắ m t màu xanh bi c, không nh n đ ậ hi u t
ượ máy tính)
ệ ừ
Máy tính và Projector ch a k t n i đ n i. Th l ử ạ theo h ẫ ướ Máy tính và Projector không t có th đ
c.
ể ượ
36
ử ụ
ự
ả
V n đ liên quan đ n
ế
ề
ấ
B n ch nên s d ng âm thanh và hình nh m t khi th c s ự ạ t, n u không b n hãy m nh d n lo i b chúng. Hãy c n thi ầ
ộ ỏ
ỉ ế
ế
ạ
ạ
ạ
ạ
âm thanh và hình nh ả
luôn nh : l m d ng thái quá nh ng ph
ng ti n k thu t hi n
ớ ạ
ụ
ữ
ươ
ệ
ệ
ậ
ỹ
đ ngộ
đ i ,nhi u khi ch gây thêm phi n ph c cho b n
ứ
ế
ề
ạ
ạ
ỉ
i thông th Đi m l ể ượ c nh ng l ữ ỗ ườ
Powerpoint, LCD Projector và cách kh c ph c (ti p) ng khi s d ng ế ử ụ ụ ắ
i thông th
ng
Nh ng l ữ
ườ
Cách kh c ph c ắ
ụ
khi s d ng Projector
ỗ ử ụ
ng
ọ
ọ
ầ
ầ
ề
ữ
ữ
ươ
ạ
ả
ắ
ề
ề
ữ ắ
ặ
ả
ề
ng t
ươ
ẽ
ấ
ủ
ư
ề
ế
không xem Khán gi đ c Slide, do gam màu ượ s c c a Slide không phù ắ h pợ
c.
ượ
ữ ồ ớ ơ
ướ
ế
ằ
ố ữ
ẹ
Khi ch n m u n n và m u ch cho Slide, nên ch n nh ng màu t ph n m nh Ví d : Ch đen trên n n tr ng, ch tr ng/vàng trên n n xanh ho c ữ ụ n n đen. ề C n l u ý : khi s d ng ch tr ng trên n n vàng nhìn trên màn hình ữ ắ ầ ư ử ụ máy tính trông khá đ p nh khi chi u lên s không th y gì. T ự ế ư ẹ ch h ng trên n n đ trên máy tính nhìn rõ nh ng khi chi u lên màn ỏ hình l n thì không th đ c đ ể ọ c ngày thuy t trình b ng chính T t h n h t, nên chi u th Slide tr ế ử ế nh ng thi t b b n s s d ng, n u th y màu không đ p, không phù ẽ ử ụ ế ị ạ ấ ế i h p thì c n đi u ch nh l ạ ề ầ
ợ
ỉ
ặ
ổ
ộ
ầ
ề ả
ế
ấ
ọ
ề
ườ
ưở
ế
ế
ề
t c m i ng ườ ộ ả
ả
ờ
ượ c tính liên t c gi a các thuy t trình viên.
Hãy dùng chung m t laptop và mang theo đĩa m m ho c USB có ghi ộ i đ d ph n Slide ph c v cho thuy t trình c a t ể ự ủ ụ ụ ng là k t n i các bài thuy t trình vào chung m t file. Đi u phòng. Lý t ề ế ố này r t có ích không ch đ i v i các sinh viên mà còn cho c các bu i ổ ỉ ố ớ ấ c th i gian ch t, thuy t trình chuyên nghi p b i nh nó mà gi m đ ế ờ ở ệ ế b o đ m đ ữ ụ ả
ượ
ế
ả
M t bu i thuy t trình có ế tham gia, i nhi u ng n u s d ng nhi u ử ụ loptop s t n th i gian đ ẽ ố ể ờ i s g p thay và k t n i l ế ố ạ ẽ ặ r i ro. ủ
37
i thông th Đi m l ể ượ c nh ng l ữ ỗ ườ
Powerpoint, LCD Projector và cách kh c ph c (ti p) ng khi s d ng ế ử ụ ụ ắ
ng khi
Cách kh c ph c ắ
ụ
Nh ng l ữ
ườ
i thông th s d ng Projector
ỗ ử ụ
ớ
,
i khán gi
ả
ư
ế ọ
ẽ
ạ ọ
ả ề
ắ ớ
ằ
t đ ng dùng nh ng Slide chi chít ch
Hãy luôn nh : n u b n ch chăm chú nhìn Slide không ỉ ế ạ t h làm gì ? Ph n , b n s không bi quan sát khán gi ả ạ ng ra sao ? Vì v y hãy đ ng ham s d ng quá nhi u ứ ử ụ ừ ậ Slide và đ c bi ệ ừ
ữ
ữ
ặ
Quay l ng l chăm chú đ c Slide không ti p xúc b ng m t v i khán ế giả
ộ
ấ
ạ
ặ
ế
ề ớ
ể
ể ế
“Con chu t” g p v n đ ề
ộ
ặ
ấ
ể
ế
ầ
ố ơ t b , đ c bi
N u b n g p v n đ v i con chu t hatx chuy n sang dùng bàn phím. Space bar đ ti n lên còn back space đ lùi l i. ạ ể C n th n là t ậ ẩ tra k thi ỹ
c bu i thuy t trình c n ki m ổ ả ướ t là bàn phím và chu t ộ
t h n c , tr ệ
ế ị ặ
ỗ
ố
ặ
ử
ầ
ấ ụ
ở ạ ượ
ế ắ ế
ộ ỹ
t b tr c tr c, slide bi n
ế ị ụ
ế
ặ
ặ ế ầ
ử ụ
ế ị
ổ
Thi m tấ
ứ ng án d phòng. ự
ướ
ạ
ấ
ổ
c bu i thuy t trình nên ế 38
Đôi lúc b n g p tình hu ng khó x lý : b ng nhiên bi n ạ i slide đ u tiên. Hãy bình tĩnh kh c m t ho c quay tr l c hãy m i m t k thu t viên. N u ph c, n u không đ ậ ờ x y ra l n th hai thì c n đ i thi t b khác ho c s d ng ặ ầ ả ph M t l n n a xin nh n m nh : tr ữ ki m tra thi
t b th t c n th n
ươ ộ ầ ể
ế ị ậ ẩ
ậ