“What you say is what you get”

K NĂNG PR & EVENT

Di n gi ễ

Quách Tu n Khanh ấ

www.quachtuankhanh.net

“What you say is what you get”

K NĂNG QUAN H BÁO CHÍ

www.quachtuankhanh.net

SÔ ÑOÀ TRUYEÀN THOÂNG

Thoâng ñieäp Thoâng ñieäp

Ngöôøi nhaän Ngöôøi nhaän

Ngöôøi  Ngöôøi  truyeàn truyeàn

Maõ hoùa Maõ hoùa

Giaûi maõ Giaûi maõ

Phaûn hoài Phaûn hoài

www.quachtuankhan h.net

QUAN HEÄ BAÙO CHÍ

 Muïc ñích quan troïng nhaát cuûa coâng taùc quan heä baùo chí ?

 Maâu thuaãn giöõa ngöôøi laøm coâng taùc PR vaø baùo chí laø gì ? Lyù do ?

 Thoâng tin ñaêng taûi treân baùo chí

khaùc gì vôùi quaûng caùo?

www.quachtuankhan h.net

QUAN HEÄ BAÙO CHÍ

 Xaây döïng moät danh saùch baùo chí: 1. Teân hoï, chöùc danh nhaø baùo 2. Baùo, taïp chí 3. Ñòa chæ, ñieän thoaïi lieân laïc 4. Ngaøy phaùt haønh baùo 5. Soá löôïng phaùt haønh 6. Khu vöïc phaùt haønh 7. Thôøi haïn göûi thoâng tin

www.quachtuankhan h.net

QUAN HEÄ BAÙO CHÍ

 Moät soá nguyeân taéc laøm vieäc vôùi baùo

chí:

 Linh ñoäng, tuøy tröôøng hôïp  Phaùt ngoân thoáng nhaát vôùi baùo

chí

 Khoâng ñôïi ñeán luùc coù taát caû

thoâng tin môùi phaùt ngoân

 Ñính chính khi baùo chí phaûn aùnh

sai

 Ñöøng traû lôøi moïi caâu hoûi

 CHÍNH SAÙCH QUAN HEÄ BAÙO CHÍ

www.quachtuankhan h.net

QUAN HEÄ BAÙO CHÍ

 Caùch hieäu quaû ñeå leân baùo chí: 1. Naém thôøi ñieåm phaùt haønh vaø thôøi haïn göûi thoâng tin thaät roõ

2. Vieát laø kyõ naêng quan troïng

nhaát

3. Göûi thö ñeán caù nhaân 4. Ñöøng caøu nhaøu 5. Quan heä caù nhaân raát quan

troïng

www.quachtuankhan h.net

KYÕ NAÊNG VIEÁT

 Ba ñieåm caên baûn khi vieát:

2

1

3

www.quachtuankhan h.net

KYÕ NAÊNG VIEÁT

 Thoâng caùo baùo chí:

5W

www.quachtuankhan h.net

KYÕ NAÊNG VIEÁT

 Caùc coâng cuï vieát khaùc:

 Tieåu söû nhaân vaät  Lòch söû coâng ty  Hoûi & Ñaùp  Baøi vieát daøi  Baøi toång hôïp hay nhaän

ñònh chung

 AÛnh vaø chuù thích aûnh

www.quachtuankhan h.net

Bo ä t a ø i lie ä u Bo ä t a ø i lie ä u b a ù o c h í b a ù o c h í

www.quachtuankhan h.net

“What you say is what you get”

K NĂNG T CH C EVENT

Ổ Ứ

www.quachtuankhanh.net

Thiết kế

Nghiên cứu

Đánh giá

Kế hoạch

Phối hợp  thực hiện

www.quachtuankhanh.net

Nghiên cứu cái gì?

Truy n ề thông

 WHY  WHO  WHEN  WHERE  WHAT  HOW

www.quachtuankhan h.net

 M c đích ụ  Đ i t ng ố ượ  Th i đi m ể ờ  Đ a đi m ể  Thông đi p (message) ệ  Cách th c, ch đ ủ ề ứ (concept, theme)

Các câu hỏi cần trả lời

 T i sao ta t  Ta có ngu n l c (th i gian, ti n, con ng

i)

ch c event này? ề

ườ

ổ ồ ự nh th nào cho event? ủ

ư ế ụ

 M c đích c a event là gì? M c tiêu là gì?  Làm cách nào đ đ t m c tiêu đó v i các

ể ạ ngu n l c nh trên?

ồ ự

ư

www.quachtuankhan h.net

Các nguyên tắc họp ý tưởng

 C m ch trích ý t

ng

ưở

 Khuy n khích c i thi n ý t

ng

ế

ưở

 Càng nhi u ý t

ng càng t

t

ưở

 R t c n nh ng ý t

ng l

ấ ầ

ưở

www.quachtuankhan h.net

Các bước họp ý tưởng

1. Xaùc ñònh vaán ñeà thaûo luaän 2. Thoâng baùo tröôùc 3. Choïn thôøi gian vaø ñòa ñieåm 4. Choïn ngöôøi ñieàu phoái phuø hôïp 5. Ñaûm baûo yù töôûng ñöôïc trình baøy lieân

tuïc

www.quachtuankhan h.net

6. Khuyeán khích caûi thieän yù töôûng 7. Ghi cheùp caån thaän caùc yù töôûng 8. Choïn löïa yù töôûng aùp duïng ñöôïc 9. Thöïc hieän vaø phaûn hoài

Các mục tiêu của event

i đ n đ trao đ i thông tin ườ ế t th c ự ớ

ự ả

ạ ộ ấ

ng ti n truy n thông ệ ề

www.quachtuankhan h.net

ươ t n… lòng bi  Đ a đ c nhi u ng ượ ề ư ể  Cung c p thông tin m i và thi ế ấ  Tìm gi i pháp cho các v n đ ấ ề ả  T o thi n c m v i ng i tham d ườ ớ ệ ạ  Hu n luy n và t v n ư ấ ệ  L y d li u cho các ho t đ ng khác ữ ệ  Gây chú ý cho công chúng, ph  T ng th ng, bày t ặ ế ơ ưở ỏ

Chủ đề event

 Ch đ ph i g n v i m c đích và nh m đ t đ ả ắ ủ ề ạ ượ ụ ằ ớ c m c ụ

đích

ặ ị

ị ng tham  Có th ch n ch đ theo d p đ c bi ủ ề ư ch c, nh ng ph i phù h p v i đ i t ả t trong năm, đ a ệ ớ ố ượ ọ ứ ợ

ể đi m t ổ ể gia

ng theo nh ng ch đ có s n đ ể ủ ề ẵ ọ ữ

ng

cho event, và g i ý cho  Có th ch n ý t ể i tham d d c m ệ ợ

www.quachtuankhan h.net

ưở ự ễ ả ườ  Ch đ g i ủ ề ợ thông đi p chính tên event

Chủ đề event

ể ệ

ư ờ ả ủ ề ạ ị

trang trí, âm nh c, gi ch  Th hi n ch đ xuyên su t trong logo event, th m i, ố i trí, trò ch i, hóa trang, k ch b n ả ng trình chính, th c ăn & đ u ng ứ ơ ồ ố ươ

ườ i tham d ph i nhìn, nghe, c m, ng i, n m… ch ủ ự ử ế ả ả

 Ng đề

 N u ngân sách h n ch thì ch n nh ng y u t quan ế ố ế ọ

www.quachtuankhan h.net

ữ ạ tr ng nh t, tùy thu c nhu c u c a ng ộ i d ườ ự ế ọ ủ ầ ấ

Tạo cảm xúc trong event

 C m xúc là đi u đ ng l ườ i tham d ự ọ ạ

i sau event, làm ng ộ ả ớ

ặ t ệ

ạ ề nh , mong mu n hành đ ng ố ộ ố ệ ứ ủ ề

ặ ệ ạ

ng, hình nh 3 chi u, laser, máy t o gió…) t (bong bóng, confetti, khói l nh, khói ả ề ạ

www.quachtuankhan h.net

 Âm thanh v i m t s hi u ng đ c bi ớ  Âm nh c h tr cho ch đ ỗ ợ  Ánh sáng v i các lo i đèn chuyên dùng ớ ạ  Hình nh, video clip ả  Hi u ng đ c bi ệ ứ bay, s ươ ạ  Lo i hình ngh thu t ậ ệ

Stage (entertainment & lucky draw)

Swimming pool

Billionaire party

i Th gi ế ớ t phú ỉ

Partition & charity corner

Working table

Home theatre

Las Vegas

Luxury Bar

e c n a r t n e e m o c

l

Reading room

e W

www.quachtuankhanh.net

“What you say is what you get”

K NĂNG L P K HO CH PR

www.quachtuankhanh.net

LAÄP KEÁ HOAÏCH PR

 Hieän traïng (töø nghieân cöùu) – c u rre n t

s it u a t io n

 Muïc tieâu – o b je c t iv e  Wh y  Ñoái töôïng muïc tieâu – t a rg e t a u d ie n c e  to

Wh o m

 Thoâng ñieäp, chuû ñeà – m e s s a g e , t h e m e 

say Wh a t

 Chieán löôïc haønh ñoäng – s t ra t e g y  Ho w w e

d o ( c o n c e p t , g u id e lin e s )

 Chieán thuaät haønh ñoäng – t a c t ic s  Ho w w e

d o ( s p e c ific a c t iv it ie s )

 Caùc giôùi haïn: ngaân saùch, nhaân löïc (staff

time), thôøi gian

 Phöông phaùp ñaùnh giaù – e v a lu a t io n  Ho w

www.quachtuankhan h.net

t o m e a s u re

CAÙC COÂNG CUÏ CUÛA PR

 Writ t e n t a c t ic s : 1. Ñaêng taûi thoâng tin veà saûn phaåm, dòch vuï

(press kit)  göûi thoâng tin tröïc tieáp ñeán caùc nhoùm muïc tieâu

2. Newsletter, company magazine, brochure,

handbook, annual report…

3. Quaûng caùo PR, quaûng caùo höôûng öùng

(Advocacy ad)

4. Ñaêng treân baùo maïng, website, forum, taïo

blog

Interview

 S p o ke n t a c t ic s : 1. Speech 2. Face-to-face discussion 3. www.quachtuankhan 4. Söû duïng dòch vuï ñieän thoaïi tö vaán h.net

CAÙC COÂNG CUÏ CUÛA PR

 Vis u a l t a c t ic s : 1. Trieån laõm thöông maïi/Tröng baøy 2. Phim phoùng söï, phim töï giôùi thieäu 3. Corporate video 4. Boá trí saûn phaåm trong phim aûnh, phim giaûi

trí

5. Hình aûnh 6. Corporate identity (brand, logo, corporate colors,

slogan…)

7. Choïn moät nhaân vaät noåi tieáng laøm ñaïi dieän

www.quachtuankhan h.net

cho saûn phaåm

CAÙC COÂNG CUÏ CUÛA PR

 Tieáp thò döïa treân moät vaán ñeà xaõ

hoäi (cause-related marketing)

 Taøi trôï töø thieän, chöông trình TV, sport,

music, art, culture…

 Toå chöùc caùc söï kieän ñaëc bieät

(special event)

 Töông taùc treân Internet

www.quachtuankhan h.net

LAÄP THÔØI GIAN BIEÅU

 Ñònh thôøi ñieåm cho toaøn boä keá

hoaïch/chieán dòch

 Laäp thôøi gian bieåu cho caùc hoaït

ñoäng, chöông trình

 Laäp checklist, timeline cho töøng hoaït

ñoäng

www.quachtuankhan h.net

RA MAÉT MICROSOFT WINDOWS ’95

 Situation: Moät döï aùn cuï theå keùo daøi 20

thaùng tröôùc khi saûn phaåm ra maét chính thöùc

 Objective: Taïo nhaän thöùc roäng raõi trong caùc nhoùm coâng chuùng ñoái töôïng cuûa Windows 95 laø “buoäc phaûi naâng caáp”

 Target audience:

(1) nhaø saûn xuaát maùy tính, nhaø kinh doanh phaàn meàm, baùo chí thöông maïi, nhaø phaân tích kinh teá (2) ngöôøi tieâu duøng sôû höõu maùy tính (3) khaùch haøng doanh nghieäp

www.quachtuankhan h.net

RA MAÉT MICROSOFT WINDOWS ’95

 Strategy:

 Taïo söï haøo höùng, ñoùn chôø qua caùc hoaït

ñoäng baùo chí

 Truyeàn thoâng caùc öu ñieåm vöôït troäi vaø ích

lôïi cuûa Windows 95

 Coâng boá söï hoã trôï maïnh meõ cuûa Microsoft  Höôùng baùo chí vaøo nhöõng ñieåm tích cöïc cuûa Windows 95 qua thôøi kyø hoaït ñoäng maïnh meõ tröôùc khi ra maét.

www.quachtuankhan h.net

RA MAÉT MICROSOFT WINDOWS ’95

 Tactics:

 Ñaêng taûi thoâng tin treân caùc aán phaåm thöông

maïi vaø tieâu duøng

 50.000 ngöôøi tieâu duøng taïi 23 thaønh phoá

ñöôïc duøng thöû caùc phieân baûn ñaàu tieân cuûa Windows 95, söû duïng lôøi phaùt bieåu treân baùo chí

 Toå chöùc hoäi thaûo cho baùo chí tieâu duøng ôû New York, taäp trung vaøo nhieàu öùng duïng thöïc tieãn cuûa Windows 95

 Coâng boá hôïp ñoàng vôùi ban nhaïc Rolling

Stones, duøng baøi haùt Start Me Up laøm baøi haùt chuû ñeà trong chieán dòch quaûng caùo truyeàn hình.

www.quachtuankhan h.net

RA MAÉT MICROSOFT WINDOWS ’95

 Tactics (cont.):

 Phaùt khoâng baùo Times cho daân London vaøo ngaøy 24/8 – ngaøy ra maét chính thöùc cuûa Windows 95. Tôø baùo coù phaàn noùi veà caùc ñieàu kyø dieäu cuûa Windows 95.

 Chieáu saùng toøa nhaø Empire State Building ôû New York vôùi caùc maøu cuûa Windows 95 vaøo ñeâm tröôùc ngaøy ra maét saûn phaåm.

 Tung Windows 95 vaøo luùc 12 giôø ñeâm 24/8

cuøng luùc ôû nhieàu quoác gia. Caùc cöûa haøng baùn leû môû cöûa suoát ñeâm vôùi nhöõng haøng daøi ngöôøi chôø ñôïi. Baùo chí khaép theá giôùi goïi ñaây laø “côn soát luùc nöûa ñeâm”.

 Leã ra maét keùo daøi 1 ngaøy taïi truï sôû

Microsoft, vôùi hôn 500 nhaø baùo tham döï…

www.quachtuankhan h.net

“What you say is what you get”

www.quachtuankhanh.net

www.quachtuankhanh.net