“What you say is what you get”
K NĂNG PR & EVENT
Ỹ
Di n gi ễ
ả
Quách Tu n Khanh ấ
www.quachtuankhanh.net
“What you say is what you get”
K NĂNG QUAN H BÁO CHÍ
Ỹ
Ệ
www.quachtuankhanh.net
SÔ ÑOÀ TRUYEÀN THOÂNG
Thoâng ñieäp Thoâng ñieäp
Ngöôøi nhaän Ngöôøi nhaän
Ngöôøi Ngöôøi truyeàn truyeàn
Maõ hoùa Maõ hoùa
Giaûi maõ Giaûi maõ
Phaûn hoài Phaûn hoài
www.quachtuankhan h.net
QUAN HEÄ BAÙO CHÍ
Muïc ñích quan troïng nhaát cuûa coâng taùc quan heä baùo chí ?
Maâu thuaãn giöõa ngöôøi laøm coâng taùc PR vaø baùo chí laø gì ? Lyù do ?
Thoâng tin ñaêng taûi treân baùo chí
khaùc gì vôùi quaûng caùo?
www.quachtuankhan h.net
QUAN HEÄ BAÙO CHÍ
Xaây döïng moät danh saùch baùo chí: 1. Teân hoï, chöùc danh nhaø baùo 2. Baùo, taïp chí 3. Ñòa chæ, ñieän thoaïi lieân laïc 4. Ngaøy phaùt haønh baùo 5. Soá löôïng phaùt haønh 6. Khu vöïc phaùt haønh 7. Thôøi haïn göûi thoâng tin
www.quachtuankhan h.net
QUAN HEÄ BAÙO CHÍ
Moät soá nguyeân taéc laøm vieäc vôùi baùo
chí:
Linh ñoäng, tuøy tröôøng hôïp Phaùt ngoân thoáng nhaát vôùi baùo
chí
Khoâng ñôïi ñeán luùc coù taát caû
thoâng tin môùi phaùt ngoân
Ñính chính khi baùo chí phaûn aùnh
sai
Ñöøng traû lôøi moïi caâu hoûi
CHÍNH SAÙCH QUAN HEÄ BAÙO CHÍ
www.quachtuankhan h.net
QUAN HEÄ BAÙO CHÍ
Caùch hieäu quaû ñeå leân baùo chí: 1. Naém thôøi ñieåm phaùt haønh vaø thôøi haïn göûi thoâng tin thaät roõ
2. Vieát laø kyõ naêng quan troïng
nhaát
3. Göûi thö ñeán caù nhaân 4. Ñöøng caøu nhaøu 5. Quan heä caù nhaân raát quan
troïng
www.quachtuankhan h.net
KYÕ NAÊNG VIEÁT
Ba ñieåm caên baûn khi vieát:
2
1
3
www.quachtuankhan h.net
KYÕ NAÊNG VIEÁT
Thoâng caùo baùo chí:
5W
www.quachtuankhan h.net
KYÕ NAÊNG VIEÁT
Caùc coâng cuï vieát khaùc:
Tieåu söû nhaân vaät Lòch söû coâng ty Hoûi & Ñaùp Baøi vieát daøi Baøi toång hôïp hay nhaän
ñònh chung
AÛnh vaø chuù thích aûnh
www.quachtuankhan h.net
Bo ä t a ø i lie ä u Bo ä t a ø i lie ä u b a ù o c h í b a ù o c h í
www.quachtuankhan h.net
“What you say is what you get”
K NĂNG T CH C EVENT
Ổ Ứ
Ỹ
www.quachtuankhanh.net
Thiết kế
Nghiên cứu
Đánh giá
Kế hoạch
Phối hợp thực hiện
www.quachtuankhanh.net
Nghiên cứu cái gì?
Truy n ề thông
ị
WHY WHO WHEN WHERE WHAT HOW
www.quachtuankhan h.net
M c đích ụ Đ i t ng ố ượ Th i đi m ể ờ Đ a đi m ể Thông đi p (message) ệ Cách th c, ch đ ủ ề ứ (concept, theme)
Các câu hỏi cần trả lời
ạ
ứ
T i sao ta t Ta có ngu n l c (th i gian, ti n, con ng
i)
ch c event này? ề
ườ
ờ
ổ ồ ự nh th nào cho event? ủ
ư ế ụ
ụ
M c đích c a event là gì? M c tiêu là gì? Làm cách nào đ đ t m c tiêu đó v i các
ụ
ớ
ể ạ ngu n l c nh trên?
ồ ự
ư
www.quachtuankhan h.net
Các nguyên tắc họp ý tưởng
C m ch trích ý t
ng
ấ
ỉ
ưở
Khuy n khích c i thi n ý t
ng
ệ
ế
ả
ưở
Càng nhi u ý t
ng càng t
t
ề
ưở
ố
R t c n nh ng ý t
ng l
ấ ầ
ữ
ưở
ạ
www.quachtuankhan h.net
Các bước họp ý tưởng
1. Xaùc ñònh vaán ñeà thaûo luaän 2. Thoâng baùo tröôùc 3. Choïn thôøi gian vaø ñòa ñieåm 4. Choïn ngöôøi ñieàu phoái phuø hôïp 5. Ñaûm baûo yù töôûng ñöôïc trình baøy lieân
tuïc
www.quachtuankhan h.net
6. Khuyeán khích caûi thieän yù töôûng 7. Ghi cheùp caån thaän caùc yù töôûng 8. Choïn löïa yù töôûng aùp duïng ñöôïc 9. Thöïc hieän vaø phaûn hoài
Các mục tiêu của event
ổ
i đ n đ trao đ i thông tin ườ ế t th c ự ớ
ự ả
ấ
ạ ộ ấ
ng ti n truy n thông ệ ề
www.quachtuankhan h.net
ươ t n… lòng bi Đ a đ c nhi u ng ượ ề ư ể Cung c p thông tin m i và thi ế ấ Tìm gi i pháp cho các v n đ ấ ề ả T o thi n c m v i ng i tham d ườ ớ ệ ạ Hu n luy n và t v n ư ấ ệ L y d li u cho các ho t đ ng khác ữ ệ Gây chú ý cho công chúng, ph T ng th ng, bày t ặ ế ơ ưở ỏ
Chủ đề event
Ch đ ph i g n v i m c đích và nh m đ t đ ả ắ ủ ề ạ ượ ụ ằ ớ c m c ụ
đích
ặ ị
ị ng tham Có th ch n ch đ theo d p đ c bi ủ ề ư ch c, nh ng ph i phù h p v i đ i t ả t trong năm, đ a ệ ớ ố ượ ọ ứ ợ
ể đi m t ổ ể gia
ng theo nh ng ch đ có s n đ ể ủ ề ẵ ọ ữ
ng
cho event, và g i ý cho Có th ch n ý t ể i tham d d c m ệ ợ
www.quachtuankhan h.net
ưở ự ễ ả ườ Ch đ g i ủ ề ợ thông đi p chính tên event
Chủ đề event
ể ệ
ư ờ ả ủ ề ạ ị
trang trí, âm nh c, gi ch Th hi n ch đ xuyên su t trong logo event, th m i, ố i trí, trò ch i, hóa trang, k ch b n ả ng trình chính, th c ăn & đ u ng ứ ơ ồ ố ươ
ườ i tham d ph i nhìn, nghe, c m, ng i, n m… ch ủ ự ử ế ả ả
Ng đề
N u ngân sách h n ch thì ch n nh ng y u t quan ế ố ế ọ
www.quachtuankhan h.net
ữ ạ tr ng nh t, tùy thu c nhu c u c a ng ộ i d ườ ự ế ọ ủ ầ ấ
Tạo cảm xúc trong event
C m xúc là đi u đ ng l ườ i tham d ự ọ ạ
i sau event, làm ng ộ ả ớ
ặ t ệ
ạ ề nh , mong mu n hành đ ng ố ộ ố ệ ứ ủ ề
ặ ệ ạ
ng, hình nh 3 chi u, laser, máy t o gió…) t (bong bóng, confetti, khói l nh, khói ả ề ạ
www.quachtuankhan h.net
Âm thanh v i m t s hi u ng đ c bi ớ Âm nh c h tr cho ch đ ỗ ợ Ánh sáng v i các lo i đèn chuyên dùng ớ ạ Hình nh, video clip ả Hi u ng đ c bi ệ ứ bay, s ươ ạ Lo i hình ngh thu t ậ ệ
Stage (entertainment & lucky draw)
Swimming pool
Billionaire party
i Th gi ế ớ t phú ỉ
Partition & charity corner
Working table
Home theatre
Las Vegas
Luxury Bar
e c n a r t n e e m o c
l
Reading room
e W
www.quachtuankhanh.net
“What you say is what you get”
K NĂNG L P K HO CH PR
Ậ
Ạ
Ỹ
Ế
www.quachtuankhanh.net
LAÄP KEÁ HOAÏCH PR
Hieän traïng (töø nghieân cöùu) – c u rre n t
s it u a t io n
Muïc tieâu – o b je c t iv e Wh y Ñoái töôïng muïc tieâu – t a rg e t a u d ie n c e to
Wh o m
Thoâng ñieäp, chuû ñeà – m e s s a g e , t h e m e
say Wh a t
Chieán löôïc haønh ñoäng – s t ra t e g y Ho w w e
d o ( c o n c e p t , g u id e lin e s )
Chieán thuaät haønh ñoäng – t a c t ic s Ho w w e
d o ( s p e c ific a c t iv it ie s )
Caùc giôùi haïn: ngaân saùch, nhaân löïc (staff
time), thôøi gian
Phöông phaùp ñaùnh giaù – e v a lu a t io n Ho w
www.quachtuankhan h.net
t o m e a s u re
CAÙC COÂNG CUÏ CUÛA PR
Writ t e n t a c t ic s : 1. Ñaêng taûi thoâng tin veà saûn phaåm, dòch vuï
(press kit) göûi thoâng tin tröïc tieáp ñeán caùc nhoùm muïc tieâu
2. Newsletter, company magazine, brochure,
handbook, annual report…
3. Quaûng caùo PR, quaûng caùo höôûng öùng
(Advocacy ad)
4. Ñaêng treân baùo maïng, website, forum, taïo
blog
Interview
S p o ke n t a c t ic s : 1. Speech 2. Face-to-face discussion 3. www.quachtuankhan 4. Söû duïng dòch vuï ñieän thoaïi tö vaán h.net
CAÙC COÂNG CUÏ CUÛA PR
Vis u a l t a c t ic s : 1. Trieån laõm thöông maïi/Tröng baøy 2. Phim phoùng söï, phim töï giôùi thieäu 3. Corporate video 4. Boá trí saûn phaåm trong phim aûnh, phim giaûi
trí
5. Hình aûnh 6. Corporate identity (brand, logo, corporate colors,
slogan…)
7. Choïn moät nhaân vaät noåi tieáng laøm ñaïi dieän
www.quachtuankhan h.net
cho saûn phaåm
CAÙC COÂNG CUÏ CUÛA PR
Tieáp thò döïa treân moät vaán ñeà xaõ
hoäi (cause-related marketing)
Taøi trôï töø thieän, chöông trình TV, sport,
music, art, culture…
Toå chöùc caùc söï kieän ñaëc bieät
(special event)
Töông taùc treân Internet
www.quachtuankhan h.net
LAÄP THÔØI GIAN BIEÅU
Ñònh thôøi ñieåm cho toaøn boä keá
hoaïch/chieán dòch
Laäp thôøi gian bieåu cho caùc hoaït
ñoäng, chöông trình
Laäp checklist, timeline cho töøng hoaït
ñoäng
www.quachtuankhan h.net
RA MAÉT MICROSOFT WINDOWS ’95
Situation: Moät döï aùn cuï theå keùo daøi 20
thaùng tröôùc khi saûn phaåm ra maét chính thöùc
Objective: Taïo nhaän thöùc roäng raõi trong caùc nhoùm coâng chuùng ñoái töôïng cuûa Windows 95 laø “buoäc phaûi naâng caáp”
Target audience:
(1) nhaø saûn xuaát maùy tính, nhaø kinh doanh phaàn meàm, baùo chí thöông maïi, nhaø phaân tích kinh teá (2) ngöôøi tieâu duøng sôû höõu maùy tính (3) khaùch haøng doanh nghieäp
www.quachtuankhan h.net
RA MAÉT MICROSOFT WINDOWS ’95
Strategy:
Taïo söï haøo höùng, ñoùn chôø qua caùc hoaït
ñoäng baùo chí
Truyeàn thoâng caùc öu ñieåm vöôït troäi vaø ích
lôïi cuûa Windows 95
Coâng boá söï hoã trôï maïnh meõ cuûa Microsoft Höôùng baùo chí vaøo nhöõng ñieåm tích cöïc cuûa Windows 95 qua thôøi kyø hoaït ñoäng maïnh meõ tröôùc khi ra maét.
www.quachtuankhan h.net
RA MAÉT MICROSOFT WINDOWS ’95
Tactics:
Ñaêng taûi thoâng tin treân caùc aán phaåm thöông
maïi vaø tieâu duøng
50.000 ngöôøi tieâu duøng taïi 23 thaønh phoá
ñöôïc duøng thöû caùc phieân baûn ñaàu tieân cuûa Windows 95, söû duïng lôøi phaùt bieåu treân baùo chí
Toå chöùc hoäi thaûo cho baùo chí tieâu duøng ôû New York, taäp trung vaøo nhieàu öùng duïng thöïc tieãn cuûa Windows 95
Coâng boá hôïp ñoàng vôùi ban nhaïc Rolling
Stones, duøng baøi haùt Start Me Up laøm baøi haùt chuû ñeà trong chieán dòch quaûng caùo truyeàn hình.
www.quachtuankhan h.net
RA MAÉT MICROSOFT WINDOWS ’95
Tactics (cont.):
Phaùt khoâng baùo Times cho daân London vaøo ngaøy 24/8 – ngaøy ra maét chính thöùc cuûa Windows 95. Tôø baùo coù phaàn noùi veà caùc ñieàu kyø dieäu cuûa Windows 95.
Chieáu saùng toøa nhaø Empire State Building ôû New York vôùi caùc maøu cuûa Windows 95 vaøo ñeâm tröôùc ngaøy ra maét saûn phaåm.
Tung Windows 95 vaøo luùc 12 giôø ñeâm 24/8
cuøng luùc ôû nhieàu quoác gia. Caùc cöûa haøng baùn leû môû cöûa suoát ñeâm vôùi nhöõng haøng daøi ngöôøi chôø ñôïi. Baùo chí khaép theá giôùi goïi ñaây laø “côn soát luùc nöûa ñeâm”.
Leã ra maét keùo daøi 1 ngaøy taïi truï sôû
Microsoft, vôùi hôn 500 nhaø baùo tham döï…
www.quachtuankhan h.net
“What you say is what you get”
www.quachtuankhanh.net