Giới thiệu tài liệu
Chương 3 của tài liệu này tập trung vào hai khía cạnh cốt lõi của truyền thông marketing tích hợp (IMC): xác định rõ ràng các mục tiêu truyền thông và phát triển chiến lược sáng tạo hiệu quả.
Đối tượng sử dụng
Tài liệu này hướng đến sinh viên, nhà nghiên cứu, chuyên gia marketing, và các nhà quản lý trong lĩnh vực truyền thông và kinh doanh muốn tìm hiểu sâu về việc thiết lập mục tiêu truyền thông và xây dựng chiến lược sáng tạo hiệu quả.
Nội dung tóm tắt
Chương 3 trình bày chi tiết về quá trình xác định mục tiêu và ngân sách truyền thông marketing, cùng với việc phát triển chiến lược sáng tạo. Phần đầu tiên đi sâu vào việc thiết lập mục tiêu truyền thông marketing, phân biệt giữa mục tiêu định lượng (như doanh số, ROI, thị phần) và mục tiêu định tính (như tạo sự quan tâm, thái độ, ấn tượng thương hiệu). Chương cũng thảo luận các cơ sở lý thuyết và phương pháp thiết lập ngân sách truyền thông marketing, từ cách tiếp cận từ trên xuống (dựa vào khả năng, phần trăm doanh số, cạnh tranh) đến cách tiếp cận từ dưới lên (phương pháp mục tiêu và nhiệm vụ), đồng thời nhấn mạnh các yếu tố ảnh hưởng đến việc phân bổ ngân sách. Phần thứ hai tập trung vào chiến lược sáng tạo, nêu bật tầm quan trọng của hoạt động sáng tạo trong MarCom. Nó trình bày các mô hình quy trình sáng tạo ý tưởng (như mô hình của James Webb Young và Graham Wallas), các bước phát triển chiến lược sáng tạo (bao gồm xác định chiến dịch và phát triển thông điệp chính với USP, hình ảnh thương hiệu, kịch bản gây xúc động, định vị). Cuối cùng, chương đề cập đến việc thực hiện chiến lược sáng tạo thông qua các phương thức thu hút (lý trí, cảm xúc, kết hợp) và các hình thức trình bày thông điệp (mô tả, hoạt hình, lời chứng thực, v.v.), cũng như các tiêu chí đánh giá chiến lược sáng tạo, đảm bảo tính phù hợp và hiệu quả.