intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lịch sử triết học - Chương 4: Triết học cổ điển Đức

Chia sẻ: Hfhgfvhgf Hfhgfvhgf | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

212
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nội dung chính trình bày trong Bài giảng Lịch sử triết học Chương 4 Triết học cổ điển Đức nhằm trình bày về điều kiện ra đời và nét đặc thù của triết học cổ điển Đức, một số nội dung cơ bản của triết học cổ điển Đức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lịch sử triết học - Chương 4: Triết học cổ điển Đức

  1. IV. TRIẾ HỌC CỔ ĐIỂ ĐỨC IV. TRIẾT HỌC CỔ ĐIỂN ĐỨC Phầ này nói Phần này nói về dòng triế t học tồn tạ i ở Đức vào cuối dòng triế học tại Đức vào cuố XVIII- XVIII- đầu XIX, là dòng triế t học có ảnh hưởng lớn XIX, dòng triế học ưởng tới triế t học hiện đại. triế học hiệ 1. Điều kiện ra đời và nét đặc thù của TH CĐ Đức: Điề kiệ và nét thù của Đức  điều kiện ra đời: điề kiệ  nét đặc thù: nét thù 2. Một số nội dung cơ bản:bản
  2. Điề kiệ Điều kiện ra đời của THCĐ ĐỨC đờ của ĐỨC  Xã hội Đức vẫn Đức trong sự lạc hậu của lạc của chế chế độ phong kiến. kiế  khoa học , văn hóa học hóa có sự phát triển do phát triể tiế tiếp thu di sản trước sản trước kia và thành tựu thành đương thờ thời ở phương Tây. Tây.
  3. NÉT ĐẶC NÉT ĐẶC THÙ CỦA THCĐ Đức CỦA Đức  nội dung biện chứng, cách mang trong một biệ chứng, cách mộ hình thứ hình thức duy tâm bảo thủ. bảo thủ.  đề cao vai trò tích cực của tư duy con ngườii tích cự của ngườ Đề cao con ngườii, coi con ngườii là chủ thể, là ngườ ngườ thể xuấ phát điể của mọi vấ đề. xuất phát điểm của mọi vấn đề.
  4. Đại biểu của THCĐ Đức biể của Đức I.KANT (1724-1804) L.FEUERBACH (1804-1872) J.F.W. HEGEL (1770-1831)
  5. CÁC NỘ CÁC NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA THCĐ ĐỨ C BẢN CỦA ĐỨC 1. Tư tưởng tưởng về nguồ gố thế giớ về nguồn gốc thế giới 2. Tư tưởng tưởng biệ chứ biện chứng 3. Tư tưởng tưởng về về con người người 4. Tư tưởng tưởng về về đạo đức đứ
  6. 1. Tư tưởng về nguồn gốc thế giới tưởng về nguồ gố thế giớ Biể hiệ Biểu hiện trong giả thuyết “đám mây mù” của thuyế “đá mù” của Kant và tư tưởng về “ý niệm tuyệt đối ” ưởng niệ tuyệ Hegel. Hegel.
  7. 2. Tư tưởng biện chứng tưởng biệ chứ Đây là thành tựu lớn nhất. Biểu hiện trong tư thành tự lớ nhấ Biể hiệ tưởng của Kant và Hegel: ưởng của  tư tưởng biện chứng của Kant: tưởng biệ chứ của  giả thuyết về sự hình thành vũ trụ thuyế về hình thành  biện chứng trong quá trình nhận thức (logic biệ chứ trình nhậ thứ tiên nghiệm) nghiệ  học thuyết về mâu thuẫn (antinomie): học thuyế về thuẫ (antinomie):
  8.  tư tưởng biện chứng của Hegel: biểu hiện ở ưởng biệ chứ của Hegel: biể hiệ tư tưởng của ông về sự phát triển (được ông ưởng của phát triể ược trình bày trình bày trong hệ thống triết học của mình thố triế học của mình gồm 3 bộ phận: logic học, triết học tự nhiên, phậ học triế học nhiên, triế học triết học tinh thần). Đây là đóng góp vĩ đại thầ góp nhấ của ông: nhất của ông:  logic học: trình bày sự phát triển của “ý học trình bày phát triể của niệ niệm tuyệt đối”, biểu hiện trong các học tuyệ i”, biể hiệ các học thuyế thuyết: tồn tại, bản chất, khái niệm (các quy tại bản chấ khái niệ các luậ các luật, các cặp phạm trù Pbc được trình bày ở phạm ược trình bày đây)
  9.  triết học tự nhiên: có đóng góp trong tư triế học nhiên: góp tưởng về sự thống nhất giữa vật chất và ưởng thố nhấ giữ chấ vận động, không gian thời gian, về sự ng, thờ gian, thố thống nhất giữa tín liên tục và đứt đoạn nhấ giữ tín tục oạn trong vận động  triết học tinh thần: coi lịch sử là quá trình triế học thầ lịch trình phát triể phát triển hợp quy luật: trong đó có sự kế luậ thừ thừa.
  10. 3. Tư tưởng về con ngừơi: tưởng về ngừ Khẳ đị Khẳng định con người là chủ thể, đồng thời là mục người thể thờ mục đích của sự phát triển lịch sử: của sự phát triể lịch sử  Kant: bàn về sự khác nhau giữa các chủng tộc: Kant: bàn về khác giữ các chủng tộ “tấ “tất cả mọi người trên trái đất về bản chất, đều mọi người trái đấ về bản chấ đều thuộ mộ loài” thuộc một loài”  Hegel: tư tưởng về sự thống nhất giửa tinh thần Hegel: ưởng thố nhấ giử thầ và thế giới, tư duy và tồn tại. Con người là bước thế giớ tại người ước tiế tục của tiếp tục của sự phát triển, vừa là chủ thể, vừa là phát triể thể kết quả của hoạt động bản thân. của hoạt bản thân.  triết học nhân bản của Feuerbach: con ngườii là triế học bản của Feuerbach: ngườ trung tâm
  11. 4. Tư tưởng về đạo đức: tưởng về đứ  đạo đức học của Kant: có tính duy lý đứ học của Kant: tính  đạo đức học của Hegel: gắn với pháp quyền, đứ học của Hegel: vớ pháp quyề coi đạo đức, pháp quyền, nhà nước, gia đình đạ đứ pháp quyề ước đì là biểu hiện của sự tha hóa “tinh thần đạo đức biể hiệ của sự hóa thầ đạ đứ khách quan”: khách quan”: tư tưởng biện chứng về thiện và tưởng biệ chứ về thiệ ác.  đạo đức học của Feuerbach: gắn với bản chất học của Feuerbach: bản chấ con người ( tư tưởng về tình yêu phổ quát) người ưởng tình phổ quát)
  12. Bất chấp những chấ nhữ hạn chế của hạn chế của mình, mình, triế triết học học cổ điển điể Đức Đức, như một vườn đầy hoa, ườn hoa, đã để lại cho lại đời sau những nhữ giá trị vĩnhvĩnh hằng. ng. Hơn thế thế, nền triết triế học này chính học này chính là bước chu ẩn ước chuẩ bị quan trong cho sự ra đời triế học Mác triết học Mác.
  13. Phầ bài giảng Phần bài giảng về triết học triế học phương Tây trước trước Mác Mác của TS. TRẦ của TS. TRẦN NGUYÊN KÝ tới đây là hế t. Chân thành thành cám cám ơn sự chú ý của các của các bạn bạn !
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2