intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lý luận Thể dục thể thao: Bài 1 - Lịch sử phát triển TDTT

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:40

29
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Lý luận Thể dục thể thao: Bài 1 - Lịch sử phát triển TDTT" trình bày các nội dung chính sau đây: TDTT trong xã hội nguyên thủy; TDTT trong xã hội chiếm hữu nô lệ; TDTT trong xã hội phong kiến; Nguồn gốc và sự phát triển của phong trào Olympic; Giáo dục thể chất trong các trường đại học;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lý luận Thể dục thể thao: Bài 1 - Lịch sử phát triển TDTT

  1. BÀI 1. LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN TDTT Đại Học Bách khoa Hà nội Vô địch giải Bóng đá Fulsan Toàn quốc 2017
  2. 1. Lịch sử TDTT trên thế giới - TDTT ra đời cùng với sự ra đời của xã hội loài người, dưới sự tác động của môi trường và mối quan hệ cộng đồng, đòi hỏi phải đấu tranh sinh tồn vì cuộc sống như đi, đứng, chạy, nhảy...... - Mỗi chế độ xã hội khác nhau TDTT được sử dụng vào các mục đích khác nhau:
  3. + Xã hội nguyên thủy (bản chất sinh tồn phát triển TDTT): - TDTT được sử dụng để săn, bắt, hái lượm phục vụ cho cuộc sống của mình, họ biết chuẩn bị thể lực từ trước bằng cách tập luyện các bài tập phát triển thể lực, các BT trò chơi phối kết hợp để săn mồi, …. Những kinh nghiệm đó được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
  4. - Các môn thể thao được hình thành từ thời nguyên thủy, từ bản năng sinh tồn của con người như: môn chạy: đuổi theo các con thú; môn phóng lao: săn bắt các con thú bằng cách ném đá, phi gậy; môn nhảy xa: nhảy qua các con mương, các hố; môn bơi: vượt qua con sông con suối… - Khi xã hội thị tộc hình thành, TDTT được dùng vào việc thể hiện phô trương quyền lực và sức mạnh, mở mang bờ cõi, các BT nhằm giáo dục lòng dũng cảm và các phẩm chất ý chí: chạy, nhảy, ném, vật, mang vác vật nặng, các trò chơi…. Được tập luyện để nâng cao hiệu quả.
  5. - Ở thời kỳ này, bản chất tự nhiên của con người được đặt lên hàng đầu, vì họ không chú trọng nhiều đến sự thay đổi của thế giới tự nhiên bên ngoài, mọi hành động chỉ để đối phó, khắc phục với điều kiện môi trường sống hiện tại thông qua kinh nghiệm tích luỹ. Từ đó hình thành các kĩ năng giao tiếp thông thường đến chuyên môn hoá sâu, đó là giáo dục thể chất (tự hoàn thiện, tự thích nghi). - Để nâng cao hiệu quả săn bắt hái lượm thì con người chuẩn bị và phát triển thể lực. Các hình thức săn bắt được tập luyện công phu bài bản hơn dưới nhiều hình thức khác nhau chuyển từ: kỹ năng sang kỹ xảo → nhằm săn bắt hiệu quả hơn → hình thành các môn thể thao khác nhau.
  6. + Xã hội Chiếm hữu nô lệ (quân đội làm công cụ cai trị → phát triển TDTT): - TDTT được sử dụng vào mục đích huấn luyện quân sự và huấn luyện thể lực: sức nhanh, sức mạnh, sức bền…và kỹ năng sử dụng vũ khí nhằm phục vụ chiến tranh xâm lược và đàn áp nô lệ.
  7. Điển hình là Hy lạp cổ đại (hai thành Xpacto và Athens), các môn: võ thuật, cưỡi ngựa chiến đấu, đấu vật, đấu kiếm, bơi lội rất phát triển. * Xpacto: chỉ có 10 nghìn dân nhưng khuất phục 250 nghìn nô lệ. * Athens: ngoài giáo dục các BT trên còn phát triển hệ thống GDTC trường học, các môn thể thao phối hợp, múa, vũ đạo… được đưa vào giảng dạy.
  8. * Thế kỷ IV,V TCN, người Hy Lạp tổ chức các cuộc thi đấu thể thao lớn được gọi là Olympic cổ đại . *776 TCN ĐH Olympic cổ đại đầu tiên được tổ chức tại vùng núi Olympia, duy trì 4 năm tổ chức một lần cho đến khi Hoàng đế La Mã là Theodosius I cấm đoán vào năm 394 vì lý do chính trị.
  9. Nhiều nhà khoa học vĩ đại thời cổ đại nổi tiếng cũng đồng thời là những vận động viên xuất sắc. Ví dụ: nhà toán học Pitago đã từng là nhà vô địch Olympic về môn vật chiến đấu… ý nghĩa TDTT thể hiện qua lời nói của Aristot “Không có gì làm tiêu hao và phá hủy con người hơn là sự ngưng trệ vận động”.
  10. CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN
  11. + Chế độ phong kiến (phục vụ chiến tranh→phát triển TDTT): TDTT phục vụ giai cấp thống trị cho việc chiến tranh xâm lược, mở rộng lãnh thổ, đàn áp phong trào giải phóng dân tộc, nông dân và thợ thủ công.
  12. TDTT thời kỳ hiện đại + Chế độ TBCN (TDTT phát triển gắn với kinh tế XH): * TDTT phát triển ở trình độ cao, TDTT được xem như một bộ phận của nền văn hóa xã hội (thể thao nghiệp dư và thể thao nhà nghề) còn gọi là TDTT quần chúng và TDTT thành tích cao.
  13. TTTTC: VĐV Usain bolt thiết lập hai siêu kỷ lục TG cự ly 100m, 200m * Xuất hiện cơ sở về lý luận GDTC, khoa học TDTT phát triển góp phần to lớn cho việc huấn luyện và thi đấu thể thao thành tích cao ngày càng phát triển lên tầm cao mới, kỷ lục thế giới ở các môn thể thao khác nhau liên tục được thiết lập.
  14. TDTT quần chúng phát triển
  15. Phong trào Olympic - 23/6/1894 tại Soorbone (Pháp) quyết định phục hồi Olympic (IOC) được nam tước Pierre de Coubertin người pháp đề xuất với mục đích vì nền hòa bình TG, gồm 15 ủy viên của 13 QG tham gia đại hội. Đến nay có hơn 200 QG tham dự - Từ khi bị dừng đến khi khôi phục mất 1500 năm
  16. SVĐ Panathenaic trong kỳ Thế vận hội hiện đại đầu tiên năm 1896 - 5/4/1896 kỳ Olympic đầu tiên được tổ chức tại Athens Hy lạp, sau đó cứ 4 năm 1 lần tổ chức (2 lần chiến tranh thế giới lần thức 1 và lần thứ 2 bị dừng)
  17. - Pierre de Coubertin: sáng lập thế vận hội hiện đại, chủ tịch IOC (1894-1925). Ông đề xuất những mục tiêu nhân đạo như: đòi hỏi chính quyền phải quan tâm, tạo điều kiện cho quảng đại quần chúng, không phân biệt giai cấp, xuất thân xã hội, màu da… có quyền sử dụng các công trình thể thao để hoạt động tập luyện và thi đấu.
  18. Lá cờ Olympic do Pierre de Coubertin tạo ra vào năm 1914, lá cờ Olympic gồm 5 vòng tròn tượng trưng cho 5 châu lục liên kết nhau trên nền màu trắng. Lá cờ Olympic tung bay lần đầu tiên trong Thế vận hội năm 1920. với khẩu hiệu "Nhanh hơn, cao hơn, mạnh hơn, cùng nhau"
  19. Olympic Bắc Kinh 2008 Olympic London 2012
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2