Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Hoàng Thu Hương
lượt xem 8
download
Chương 1 - Bản chất của Marketing trình bày sự ra đời và phát triển của Marketing, các khái niệm cơ bản của Marketing, vị trí của Marketing trong các hoạt động của doanh nghiệp, quản trị Marketing.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Hoàng Thu Hương
- CHƯƠNG 1 BẢN CHẤT CỦA MARKETING 1
- Hoanghuong.dhcnqn@gmail.com 0978 411 160 2
- NỘI DUNG 1.1. Sự ra đời và phát triển của marketing 1.2. Các khái niệm cơ bản của marketing 1.3. Vị trí của marketing trong các hoạt động của doanh nghiệp 1.4. Quản trị marketing 3
- 1.1 SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA MARKETING Tiêu thụ là cơ sở khoa học và là điểm xuất phát của sự hình thành hoạt động marketing “Marketing = Market + ... ing” Thế kỷ XVII, những sáng kiế n trong quan hệ giao tiế p bán hàng của dòng họ Mistui ở TOKYO (Nhật Bản) được ghi nhận. 1902: Thuật ngữ Marketing được sử dụng lần đầu tại Mỹ 4
- 1.1 SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA MARKETING Sau giai đoạn 1929 – 1933: marketing xuất hiện khá rộng rãi và được ứng dụng phổ biến ở Bắc Mỹ, Tây âu, Nhật bản. 1950 – 1960: marketing được truyền bá mạnh mẽ sang các nước thuộc về thế giới thứ ba. 1960: Mc.Donald đưa ra triết lý: Điều 1: Khách hàng luôn luôn đúng Điều 2: Nếu khách hàng sai, xem lại điều 1 5
- 1.1 SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA MARKETING Marketing đã phát triển rộng rãi trên toàn thế giới Tuy nhiên Marketing Truyề n thống Sau thế chiế n thứ 2, tình hình kinh tế thế giới cũng như từng nước có sự thay đổi Dẫn đế n Marketing truyề n thống không thể giải quyế t được các mâu thuẩn trên trong nề n sản xuất hiện đại 6 Marketing hiện đại
- Sự khác biệt giữa Marketing truyề n thống và Marketing hiện đại Marketing truyề n Marketing hiện đại thống Lịch sử Sự ách tắc, ngưng trệ Sự bất lực của Marketing ra đời trong tiêu thụ truyền thống sau thế chiến thứ hai Mục đích Đạt lợi nhuận thông Đạt lợi nhuận thông qua việc qua tăng cường việc bán thỏa mãn tốt nhu cầu của khách hàng hàng Phương p4 : Bán hàng và quảng 4P: Vận dụng tổng hợp chiến tiện thực cáo ,khuyến mãi... lược hiện Phương Coi sản xuất là khâu Coi thị trường là khâu quan trọng châm hoạt quan trọng nhất nhất động “Bán cái nhà kinh doanh có sẵn” “ Bán cái mà thị trường cần”
- Nội dung chương 1 1.1. Sự ra đời và phát triển của marketing 1.2. Các khái niệm cơ bản của marketing 1.3. Vị trí của marketing trong các hoạt động của doanh nghiệp 1.4. Quản trị marketing 8
- NHỮNG THUẬT NGỮ LIÊN QUAN Giá trị Chi phí Sự thỏa mãn Lượng cầu Nhu cầu Uớc muốn Sản phẩm Trao đổi Giao dịch Thị trường 9
- NHỮNG THUẬT NGỮ LIÊN QUAN *Nhu cầu 1. Nhu cầu tự nhiên (need) Nhu cầu là cảm giác thiếu hụt một cái gì đó mà con người cảm nhận được. + Do bản năng con người chi phối. + Nhu cầu của con người rất đa dạng và phức tạp + Nhu cầu con người luôn biế n đổi, gắn liề n với sự phát triển của xã hội 10
- Tháp nhu cầu của Maslow Tự khẳng định mình (selfactualisation) Xã hội văn minh, hiện đại, dân chủ Hệ thống thông tin, truyề n thông Trình độ nhận thức và kiế n thức Danh tiế ng Nhu cầu cá nhân Điề u kiện kinh tế và mức sống (prestige) Thuộc về một nhóm Vị thế trong xã hội (belonging) Văn hóa lối sống Nhu cầu xã hội An toàn (safety) Cơ bản Nhu cầu cá nhân (physiological) Tác nhân thay đổi
- NHỮNG THUẬT NGỮ LIÊN QUAN 2. Mong muốn (want ) Mong muốn là một nhu cầu có dạng đặc thù, tương ứng trình độ văn hóa và nhân cách của cá thể. + Bị chi phối bởi yế u tố văn hóa, đặc điểm tiêu dùng của mỗi người. + Biểu hiện ra những đối tượng có khả năng thỏa mãn 3. Lượng cầu ( demand) Nhu cầu có khả năng thanh toán 12
- NHỮNG THUẬT NGỮ LIÊN QUAN Xác định loại Nhu cầu tự nhiên sản phẩm Xác định đặc tính Mong muốn sản phẩm Nhu cầu có khả năng TT Xác định sức mua của khách hàng 13
- NHỮNG THUẬT NGỮ LIÊN QUAN *Giá trị, chi phí và sự thỏa mãn Giá trị tiêu dùng Giá trị tiêu dùng đối với một hàng hoá là sự đánh giá của người tiêu dùng về khả năng của nó trong việc thỏa mãn nhu cầu đối với họ. Giá trị về mặt chức năng Giá trị về mặt tinh thần Xác định tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm 14
- NHỮNG THUẬT NGỮ LIÊN QUAN *Giá trị, chi phí và sự thỏa mãn Chi phí tiêu dùng Chi phí tiêu dùng đối với một hàng hoá là tất cả những hao tổn mà người tiêu dùng phải bỏ ra để có được những lợi ích tiêu dùng mà hàng hoá đó mang lại. Tìm ra giải pháp giảm chi phí 15
- NHỮNG THUẬT NGỮ LIÊN QUAN *Giá trị, chi phí và sự thỏa mãn Sự thỏa mãn Sự thỏa mãn là mức độ trạng thái cảm giác của người tiêu dùng bắt nguồn từ việc so sánh kết quả thu được khi tiêu dùng sản phẩm với những kỳ vọng của họ. Giá trị tiêu dùng thực tế giá trị tiêu dùng kỳ vọng 16
- NHỮNG THUẬT NGỮ LIÊN QUAN *Sản phẩm Sản phẩm là bất cứ cái gì có thể thoả mãn nhu cầu/mong muốn và được cung ứng cho thị trường nhằm mục đích thu hút sự chú ý, tiếp nhận, sử dụng hay tiêu dùng. sp A nc X sp A sp A nc X = nc X Nhu cầu không được thỏa mãn Nhu cầu được thỏa mãn 1 phần Nhu cầu được thỏa mãn 17
- NHỮNG THUẬT NGỮ LIÊN QUAN * Trao đổi Trao đổi là hành vi nhận từ một người nào đó thứ mà mình muốn và đưa lại cho người đó một thứ gì đó. * Thị trường “Thị trường là tập hợp những khách hàng hiện thực và khách hàng tiề m năng có nhu cầu về cùng một loại sản phẩm“ * Thị phần • Thị phần là phần thị trường mà doanh nghiệp chiế m lĩnh được 18
- KHÁI NiỆM MARKETING Marketing là gì? Những quan điểm chưa đúng về marketing Marketing là quảng cáo và xúc tiến bán Marketing là tiêu thụ sản phẩm 19
- KHÁI NIỆM MARKETING Marketing là hoạt động của con người được hướng vào sự thỏa mãn các nhu cầu và ước muốn thông qua những tiến trình trao đổi. ( Philip Kotler) 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
29 p | 238 | 22
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
26 p | 239 | 20
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
12 p | 187 | 12
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Phạm Văn Chiến
12 p | 137 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
18 p | 271 | 10
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - ĐH Công Nghệ Đồng Nai
14 p | 175 | 9
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Phạm Văn Chiến
7 p | 191 | 8
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 8 - Quyết định về giá cả
8 p | 6 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 4 - Thị trường và hành vi khách hàng
12 p | 7 | 5
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 9 - Quyết định về kênh phân phối
6 p | 7 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 3 - Môi trường marketing
8 p | 7 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 2 - Hệ thống thông tin và nghiên cứu marketing
12 p | 5 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 0 - Giới thiệu môn học
16 p | 10 | 4
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 5 - Phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu
13 p | 5 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 6 - Kế hoạch hóa chiến lược marketing
7 p | 4 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 7 - Quyết định về sản phẩm
8 p | 7 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 1 - Tổng quan về marketing (13 trang)
13 p | 7 | 3
-
Bài giảng Marketing căn bản: Chương 10 - Quyết định về xúc tiến và truyền thông
12 p | 7 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn