Chương 5 PHÂN ĐOẠN THỊ TRƯỜNG
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 1
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
Mục tiêu bài giảng
Hiểu rõ khái niệm và lý do của phân đoạn thị
trường.
Cơ sở để lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị thị
trường.
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 2
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
5.1. Phân đoạn thị trường
5.1.1. Lợi ích của phân đoạn thị trường Cắt giảm, tiết kiệm chi phí bằng cách phối hợp chặt chẽ các nguồn lực của ngân hàng Nâng cao sự hài lòng của khách hàng bằng việc đáp ứng chính xác yêu cầu của khách hàng
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 3
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
Hiểu rõ nhu cầu và yêu cầu của các nhóm khách hàng cụ thể thông qua việc tập trung vào phân đoạn thị trường mục tiêu hẹp Dự đoán các yêu cầu mới của khách hàng Cải thiện hoạt động duy trì khách hàng
5.1. Phân đoạn thị trường
5.1.2. Phân đoạn thị trường Khái niệm: “Phân đoạn thị trường (market segmentation) là quá trình phân chia
người tiêu dùng ( hoặc các khách hàng của tổ chức) thành các nhóm dựa vào sự khác biệt vê nhu cầu hoặc các đặc tính hành vi.”
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 4
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
“ Phân đoạn thị trường là việc chia nhỏ một thị trường không đồng nhất thành nhiều thị trường nhỏ hơn và đồng nhất hơn nhằm thỏa mãn tốt nhất các khách hàng có những thuộc tính tiêu và nhu cầu khác nhau”
5.2.Các yêu cầu phân đoạn thị trường hiệu quả
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 5
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
Có tính đo lường được Có tính thực chất Có tính tiếp cận được Có tính khả thi Có tính khác biệt Có tính ổn định
5.3. Các bước phân đoạn thị trường
Định vị sản phẩm trên
Phân đoạn thị trường
Xác định thị trường
tt mục tiêu
mục tiêu
1) Lựa chọn tiêu
3) Đánh giá tính
5) Nêu quyết định
hấp dẫn từng
chí (cơ sở) để
định vị với từng thị
phân khúc thị
phân đoạn thị
trường mục tiêu
trường
trường.
6) Lựa chọn, phát
2) Xác định đặc
4) Lựa chọn thị
triển, tuyên truyền
trường mục
điểm
của
quyết định định vị
tiêu
những đoạn thị
đã chọn
trường
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 6
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
5.3.1. Các tiêu chí dùng để phân đoạn thị trường
Khách hàng cá nhân - Tiêu chí địa lý: Vùng. Khu vực, mật độ dân số, khí hậu - Tiêu chí nhân khẩu học: giới tính, độ tuổi, chu kỳ sống - Tiêu chí kinh tế xã hội: tầng lớp xã hội, thu nhập -
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 7
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
Tiêu chí địa nhân khẩu học: bao gồm các yếu tố về địa lý và những thông tin về nhân khẩu học; kiểu tiêu dùng sản phẩm, dịch vụ và lối sống,… - Tiêu chí tinh thần học : Thái độ quan điểm, sự hiểu biết, kiến thức và sự thành thạo, lòng trung thành
5.3.1. Các tiêu chí dùng để phân đoạn thị trường
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 8
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
Khách hàng là tổ chức: Ngành nghề: Nông, lâm, ngư, nghiệp, giao thông, khai khoáng, xây dựng, công nghiệp, dịch vụ,… Quy mô kinh doanh: Rất lớn, lớn, vừa, nhỏ Sở hữu:Tư nhân, Nhà nước, khác Loại hình doanh nghiệp: Công ty, Hợp tác xã, Tập đoàn, khác Quốc tịch: trong hoặc ngoài nước Hình thức đảm bảo: đảm bảo bằng tài sản, tín chấp Vùng địa lý: theo phân vùng địa lý quốc gia (7 vùng)
Sản phẩm: Huy động, cho vay, dịch vụ thanh toán Doanh số: Cao , trung bình, thấp Chất lượng tín nhiệm: Cao, trung bình, thấp Năng lực quản lý kinh doanh: Cao, trung bình, thấp Công nghệ: hiện đại, lạc hậu Tính chất mối quan hệ: KH mơi, KH cũ, Kh thân thiết, KH VIP
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 9
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
Đặc điểm cá nhân của khách hàng: Cá nhân người đại diện và đặc trưng của KH, thái độ đối với rủi ro, lòng trung thành.
Ví dụ
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 10
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
5.4. Lựa chọn thị trường mục tiêu
a. Đánh giá các phân đoạn thị trường
Thị phần và mức tăng trưởng, độ hấp dẫn của thị trường (tỷ lệ
nghịch với mức độ cạnh tranh), các mục tiêu và nguồn lực
doanh nghiệp.
b. Lựa chọn thị trường mục tiêu
Khái niệm : thị trường mục tiêu là bao gồm các khách hàng
có cùng nhu cầu, mong muốn mà doanh nghiệp có thể đáp
ứng và tạo lợi thế cạnh tranh nhất so với đối thủ
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 11
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
5.4. Lựa chọn thị trường mục tiêu
Các nguyên tắc cơ bản để lựa chọn thị trường mục tiêu
• Nguyên tắc 1 : phù hợp mục tiêu kinh doanh và tương
thích với hình ảnh ngân hàng.
• Nguyên tắc 2 : nguồn lực NH phải phù hợp với cơ hội
thị trường trong dài hạn
• Nguyên tắc 3 : đảm bảo sinh lời
• Nguyên tắc 4 : ít đối thủ cạnh tranh nhất
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 12
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
5.4. Lựa chọn thị trường mục tiêu
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 13
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
(1) Phân đoạn thị trường đơn
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 14
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
Ngân hàng chỉ tập trung vào một phân đoạn duy nhất và loại trừ tất cả phân đoạn khác của thị trường Ngân hàng có thể lựa chọn vì án này do hạn chế về nguồn lực Có thể thu được lợi lớn khi tập trung vào 1 thị trường ngách Có thể gặp rủi ro “bỏ trứng vào 1 giỏ” Phù hợp trong ngắn hạn
(2) Chuyên môn hóa có chọn lọc (theo khả năng)
Ngân hàng chọn nhiều phân đoạn khác nhau do học có
nhiều sản phẩm khác nhau hoặc nỗ lực giảm áp lực cạnh tranh Đa dạng hóa được rủi ro Ngân hàng quan tâm đến những nhóm sản phẩm và
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 15
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
khách hàng khác nhau để đạt mục tiêu kinh doanh của mình
(3) Chuyên môn hóa theo thị trường
Ngân hàng tập trung phục vụ nhiều nhu cầu của một
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 16
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
nhóm khách hàng cụ thể. Những ngân hàng này thường có một dãy các sản phẩm nhằm thỏa mãn nhu cầu của thị trường mục tiêu Ngân hàng cung cấp nhiều sản phẩm cho 1 thị trường Phân đoạn theo thị trường đơn có thể phát triển thành phân đoạn chuyên môn hóa theo thị trường.
(4) Chuyên môn hóa theo sản phẩm
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 17
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
Ngân hàng tập trung vào marketing 1 sản phẩm cụ thể cho tất cả các phân đoạn thị trường Sản phẩm sẽ được chỉnh sửa cho phù hợp với yêu cầu của từng phân đoạn Tiềm ẩn rủi ro khi chỉ tập trung vào 1 sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm có vòng đời ngắn
(5) Chiếm toàn bộ thị trường
Không phân biệt: marketing đại trà. ngân hàng chú trọng đến
nhu cầu chung của khách hàng chứ không chú ý nhu cầu khác biệt nhằm có được lượng khách hàng lớn nhất
Phân biệt: Thiết kế các chương trình Marketing khác biệt cho mỗi phân đoạn nhằm thỏa mãn yêu cầu khác nhau của khách hàng.
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 18
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
Ngân hàng cố gắng phục phục tất cả mọi nhóm khách hàng với mọi sản phẩm mà họ có. Phù hợp ngân hàng lớn, dựa trên lợi ích kinh tế về quy mô Có thể thực hiện theo 2 cách: phân biệt hoặc không phân biệt
5.5. Định vị thị trường
a. Khái niệm : định vị thị trường là việc đưa các ấn tượng tốt,
đặc sắc khó quên về sản phẩm – dịch vụ, về triết lý – sứ
mệnh – tầm nhìn, về thương hiệu…của ngân hàng vào
tâm trí KH bằng các chiến lược marketing (marketing mix,
emotion marketing…).
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 19
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
5.5. Định vị thị trường
b. Các loại định vị
Định vị dựa vào thuộc tính sản phẩm – dịch vụ
Định vị dựa trên lợi ích, công dụng sản phẩm – dịch vụ
Định vị dựa trên tầng lớp người sử dụng
Định vị so sánh trực tiếp với đối thủ cạnh tranh
…
Essentials of Services Marketing
Chapter 1 - Page 20
Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009