Chuyên  đề  7

CHIẾN  LƯỢC  PHÂN  PHỐI

CHIẾN  LƯỢC  PHÂN  PHỐI

Khái  niệm

•  Kênh  phân  phối  là  tập  hợp  tất  cả  các  yếu  tố  tham  gia   trực   ?ếp   vào   quá   trình   đưa   sản   phẩm   và   dịch   vụ   của   ngân  hàng  đến  với  khách  hàng.

•  Tập   hợp   các   kênh   phân   phối   tạo   nên   hệ   thống   phân

phối  của  ngân  hàng

Phân  loại  kênh  phân  phối  của  ngân  hàng

•  Kênh  phân  phối  truyền  thống

2

•  Kênh  phân  phối  hiện  đại

KÊNH  PHÂN  PHỐI  TRUYỀN  THỐNG

•  Kênh  phân  phối  truyền  thống:  chi  nhánh

•  Ra  đời  cùng  với  sự  ra  đời  của  ngân  hàng

•  Hoạt  động  chủ  yếu  dựa  trên  lao  động  trực  ?ếp  của

3

nhân  viên  ngân  hàng

ƯU  NHƯỢC  ĐIỂM  CỦA     KÊNH  PHÂN  PHỐI  TRUYỀN  THỐNG

•     Chi  phí  lớn

•      Tạo   dựng   được   hình   ảnh   ngân   hàng

•      Dễ   dàng   trong   việc   thỏa   mãn   các  nhu  cầu  cụ  thể  của  KH

•     Hạn  chế  về  không  gian  và  thời   gian  giao  dịch

•      Tăng   cường   lòng   trung   thành   của  khách  hàng

•      Tốc   độ   phục   vụ   hạn   chế,   chất   lượng  sản  phẩm  kém  ổn  định

•     Góp  phần  tạo  nên  văn  hóa,  bản   sắc  kinh  doanh  của  ngân  hàng

4

ƯU  ĐIỂM NHƯỢC  ĐIỂM

KÊNH  PHÂN  PHỐI  HIỆN  ĐẠI

Kênh   phân   phối   hiện   đại   ra   đời   dựa

trên  cơ  sở  ?ến  bộ  khoa  học  kỹ  thuật  :

•  Ngân  hàng  tự  động  (EFTPOS;  ATM)

•  Telephone  –  banking

•  Home  –  banking

•  Internet  –  banking

•  Chi  nhánh  tự  động  hóa  hoàn  toàn

5

•  Chi  nhánh  ít  nhân  viên

ƯU  NHƯỢC  ĐIỂM  CỦA     KÊNH  PHÂN  PHỐI  HIỆN  ĐẠI

•     Kéo  dài  thời  gian  và  phạm  vi   phục  vụ

•      Các   trục   trặc   về   mặt   kỹ   thuật,  tốn  kém  về  mặt  chi  phí

•     Đẩy  nhanh  tốc  độ  phục  vụ

•      Nguy   cơ   đe   dọa   hệ   thống   bảo  mật  do  ?n  tặc,  virus……

•     Chi  phí  cho  1  giao  dịch  thấp

6

ƯU  ĐIỂM NHƯỢC  ĐIỂM

XU  HƯỚNG  PHÁT  TRIỂN  CỦA     CÁC  KÊNH  PHÂN  PHỐI  NGÂN  HÀNG

7

CÁC  YẾU  TỐ  ẢNH  HƯỞNG  ĐẾN     VIÊC  LỰA  CHỌN  KÊNH  PHÂN  PHỐI

•  Nhu  cầu  và  xu  hướng  phát  triển  nhu  cầu

•  Mức  độ  cạnh  tranh  trên  thị  trường

•  Đặc  điểm  môi  trường  kinh  doanh

8

•  Các  yếu  tố  nội  lực    của  ngân  hàng

Chuyên  đề  8

CHIẾN  LƯỢC  QUẢNG  BÁ  VÀ  PHÁT

TRIỂN  THƯƠNG  HIỆU  NGÂN  HÀNG

9

PHÁT  TRIỂN  THƯƠNG  HIÊU  NGÂN  HÀNG

1.  NHỮNG  VẤN  ĐỀ  CHUNG  VỀ  THƯƠNG  HIÊU

2.  CÁC  CHIẾN  LƯỢC  QUẢNG  BÁ  CHO  SẢN  PHẨM  VÀ

10

CÁC  THƯƠNG  HIÊU  NGÂN  HÀNG

NHỮNG  VẤN  ĐỀ  CHUNG  VỀ  THƯƠNG  HIÊU

•  Xuất  xứ

•  Khái  niệm

•  Yếu  tố  cấu  thành

•  Đặc  điểm  của  thương  hiệu

•  Những  yêu  cầu  cơ  bản  của  thương  hiệu

•  Phân  biệt  thương  hiệu  và  nhãn  hiệu

11

NHỮNG  VẤN  ĐỀ  CHUNG  VỀ  THƯƠNG  HIÊU

•  Vai  trò  của  thương  hiệu   •  Lợi  ích  của  một  thương  hiệu  mạnh   •  Giá  trị  thương  hiệu   •  Bản  sắc  thương  hiệu  và  Tài  sản  thương  hiệu   •  Tại  sao  phải  xây  dựng  thương  hiệu?   •  Cơ  sở  để  xây  dựng  chiến  lược  thương  hiệu  mạnh   •  Mở  rộng  thương  hiệu   •  Chiến  lược  thương  hiệu  khi  sáp  nhập

12

NHỮNG  VẤN  ĐỀ  CHUNG  VỀ  THƯƠNG  HIÊU

13

KHÁI  NIÊM

•  Theo   tổ   chức   sở   hữu   trí   tuệ   thê   giới   (WIPO):   Thương   hiệu   là   một

dấu   hiệu   (hữu   hình   hoặc   vô   hình)   đặc   biệt   để   nhận   biết   một   sản

phẩm   hàng   hóa   hay   một   dịch   vụ   nào   đó   được   sản   xuất   hay   được

cung  cấp  bởi  một  cá  nhân  hay  tổ  chức.

•  Theo  J.P  Lacour:  Thương  hiệu  là  tập  hợp  các  dấu  hiệu  (sign)  hay  đặc

trưng   cho   sản   phẩm   của   một   doanh   nghiệp   (từ   ngữ,   hình   vẽ,   biểu

tượng,  màu  sắc,….hay  sự  kết  hợp  giữa  các  dấu  hiệu  đó)  nhằm  phân

biệt  dễ  dàng  với  sản  phẩm  của  đối  thủ  cạnh  tranh  trên  thị  trường.

•  Theo  R.Moore:  Thương  hiệu  là  sự  kết  hợp  chặt  chẽ  của  4  yếu  tố  cơ

bản:  tên  thương  hiệu,  logo,  việc  đăng  ký  để  bảo  hộ  thương  hiệu  và

14

các  hình  thức  truyền  thông  Marke?ng.

YẾU  TỐ  CẤU  THÀNH  THƯƠNG  HIÊU

•  Phần  đọc  được

•  Phần  không  đọc  được

•  Sự  trung  thành  của  khách  hàng  với  thương  hiệu

•  Dấu  hiệu  nhận  biết  thương  hiệu  một  cách  nhanh  chóng

•  Chất   lượng   sản   phẩm   hay   dịch   vụ   cung   cấp   trong   nhận

thức  của  khách  hàng

•  Liên  tưởng  của  khách  hàng  khi  nhìn  thấy  hoặc  nghe  thấy

thương  hiệu

15

ĐẶC  ĐIỂM  CỦA  THƯƠNG  HIÊU   •  Là  loại  tài  sản  vô  hình,  có  giá  trị  ban  đầu  bằng  không

•  Là  tài  sản  thuộc  sở  hữu  của  doanh  nghiệp,  nhưng  lại

nằm  ngoài  phạm  vi  doanh  nghiệp  và  tồn  tại  trong  tâm

trí  người  ?êu  dùng

•  Được   hình   thành   dần   qua   thời   gian   nhờ   nhận   thức

của  người  ?êu  dùng

16

•  Thương  hiệu  là  tài  sản  có  giá  trị  ?ềm  năng

NHỮNG  YÊU  CẦU  CƠ  BẢN  CỦA  MÔT  THƯƠNG  HIÊU

•  Phải  có  ý  nghĩa

•  Dễ  nhớ

•  Dễ  thích  nghi

17

•  Có  khả  năng  bảo  vệ

BẢN  SẮC  THƯƠNG  HIÊU  (Brand  Idenfty)

Theo   GS.   David   A.   Aaker,   bản   sắc   thương   hiệu   được

nhận  dạng  dựa  trên  4  căn  cứ:

•  Thương  hiệu  với  tư  cách  sản  phẩm  (brand  as  product)

•  Thương   hiệu   với   tư   cách   tổ   chức   (brand   as

organiza?on)

•  Thương  hiệu  với  tư  cách  con  người  (brand  as  person)

18

•  Thương  hiệu  với  tư  cách  biểu  tượng  (brand  as  symbol)

Khái  quát  về  chiến  lược  quảng  bá   thương  hiệu

Marke?ng  mix

• Thị  trường  mục  ?êu

• QuẢNG  CÁO     • BÁN  HÀNG  TRỰC  TiẾP   • khUYẾN  MÃI   • PR   • MARKETING  TRỰC  TiẾP   • TÀI  TRỢ

• Sản  phẩm   • Giá   • Phân  phối   • Giao  ?ếp  khuếch  trương   • Biểu  hiện  vật  chất   • Quy  trình   • Con  người

Thương  hiệu

Phương  thức   truyền  thông

19

Mô  hình  truyền  thông  marke?ng

Ngân  hàng

Giới  trung  gian

Công  chúng

Khách  hàng

• Tiếp  nhận

• Truyền   miệng

• Quảng  cáo     • PR   • …

• Quảng  cáo   • PR   • …

20

CÁC  PHƯƠNG  THỨC  GIAO  TIẾP  TRUYỀN   THÔNG  CHỦ  YẾU

Quảng  cáo

Tài  trợ

Quan  hệ   công  chúng

Markefng   trực  fếp

Khuyến   mãi

Bán  hàng   cá  nhân

21

QUẢNG  CÁO  –  Khái  niệm

Quảng   cáo   là   phương   thức   truyền   thông   không   trực

fếp   nhằm   đưa   thông   ?n   về   sản   phẩm   dịch   vụ   của   ngân

hàng   đến   các   đối   tượng   khách   hàng   thông   qua   các

phương   fện   truyền   fn   và   ngân   hàng   phải

trả  phí.

22

HOẠT  ĐÔNG  TÀI  TRỢ

1.  Nguồn  gốc

2.  Lĩnh  vực  tài  trợ

3.  Lợi  ích  của  nhà  tài  trợ

4.  Ưu  điểm  của  hoạt  động  tài  trợ

5.  Những  điểm  cần  lưu  ý  khi  tài  trợ

23

QUAN HỆ CÔNG CHÚNG (PR)

“Public  Rela@ons  is  a   management  tool  that  creates   posi@ve  rela@onships  through   communica@on  with  the   people  upon  whose  support   the  success  of  the  business   depends.”

Dennis  L  Wilcox,  Phillip  H  Ault,  Warren  K  Agee

(1998),  Public  Rela@ons:  Strategies  and   Tac@cs,  5thEdi@on,  Longman,  p4.

24

GIAO  DỊCH  CÁ  NHÂN

giữa  nhân  viên  ngân  hàng  và  khách  hàng  như

gặp  gỡ  đối  thoại,  thuyết  phục,  điện  thoại,…..

Là   những   giao   dịch   trực   @ếp   được   thực   hiện

•  Giao  dịch  cá  nhân  chủ  động

25

•  Giao  dịch  cá  nhân  thụ  động

KHUYẾN  MÃI

Hoạt   động   khuyến   mãi   là   việc   sử   dụng   nhóm   các

công  cụ  nhằm  tác  động  trực  ?ếp  và  “ch  cực  vào  việc

sử  dụng  và  định  hướng  cho  việc  sử  dụng  và  lựa  chọn

ngân   hàng   của   khách   hàng,   nó   có   tác   dụng   tăng

doanh   số   hoạt   động   và   tạo   lợi   thế   cạnh   tranh   của

26

ngân  hàng.

MARKETING  TRỰC  TiẾP

27

Marke?ng  trực  ?ếp  được  hiểu  là  việc  sử  dụng  một   hệ   thống   các   phương   ?ện   nhằm   thiết   lập   và   mở   rộng   việc   đối   thoại   trực   ?ếp   giữa   ngân   hàng   và   khách  hàng.

TỔNG  KẾT  MÔN  HỌC

28