MARKETING NGÂN HÀNG

Bộ môn Ngân hàng thương mại

MARKETING NGÂN HÀNG

•  Giới thiệu môn học

•  Giới thiệu giáo trình & tài liệu tham khảo

•  Tổ chức thi & đánh giá

•  Nội quy lớp học

•  Giới thiệu giảng viên

Nội dung môn học

•  Chuyên đề 1: Tổng quan về Marketing ngân hàng

•  Chuyên đề 2: Nghiên cứu hành vi khách hàng

•  Chuyên đề 3: Nghiên cứu môi trường kinh doanh của ngân hàng

•  Chuyên đề 4: Phân đoạn thị trường, xác định thị trường mục tiêu

và chiến lược định vị của ngân hàng

•  Chuyên đề 5: Chiến lược sản phẩm của ngân hàng

•  Chuyên đề 6: Chiến lược định giá của ngân hàng

•  Chuyên đề 7: Chiến lược phân phối của ngân hàng

3

•  Chuyên đề 8: Chiến lược khuyếch trương thương hiệu ngân hàng

TỔNG QUAN VỀ MARKETING NGÂN HÀNG

1. Marketing ngân hàng – khái niệm và quá

trình hình thành và phát triển

2. Nội dung của Marketing ngân hàng

3. Vai trò và chức năng của Marketing ngân hàng

4. Đặc điểm của Marketing ngân hàng

4

Marketing ngân hàng – Khái niệm và quá trình hình thành và phát triển

5

Các khái niệm cơ bản của Marketing

Marketing là gì?

6

Marketing là gì?

Marke+ng  là  một  quá  trình  quản  lý  mang  :nh   xã   hội,   nhờ   đó   mà   các   cá   nhân   và   tập   thể   có   được   những   gì   họ   cần   và   mong   muốn   thông   qua   việc   tạo   ra,   chào   bán   và   trao   đổi   những   sản  phẩm  có  giá  trị  với  những  người  khác.

7

KHÁI NIỆM CỐT LÕI CỦA MARKETING

NHU  CẦU

MONG  MUỐN

NHU  CẦU  CÓ   KHẢ  NĂNG   THANH  TOÁN

SẢN  PHẨM

TRAO  ĐỔI

8

MARKETING

CÁC LÝ THUYẾT MARKETING

-­‐  Marke+ng  cổ  điển  –  Định  hướng  bán  hàng

Ngân  hàng

Sản  phẩm

Bán  hàng  &   khuyến  mãi

Lợi  nhuận   qua  số  lượng   Uêu  thụ

-­‐  Marke+ng  hiện  đại  –  Định  hướng  thỏa  mãn

nhu  cầu  của  khách  hàng

Thị  trường

Nhu  cầu  của   khách  hàng

MarkeUng   hỗn  hợp

Lợi  nhuận   qua  sự  thỏa   mãn  của   khách  hàng

9

KHÁI NIỆM MARKETING NGÂN HÀNG

Là tập hợp những hoạt động

của ngân hàng để đạt đươc

mục tiêu lợi nhuận thông qua

việc thỏa mãn nhu cầu của

khách hàng và thị trường.

10

Nội  dung  của  MarkeUng  ngân  hàng

Nội  dung  của  MarkeUng  ngân  hàng

Phân  ech   MarkeUng

Xây  dựng  chiến   lược  MarkeUng

§ Xác  định  sứ  mệnh,  mục  đích  của  NH   § Phân  ech  môi  trường  kinh  doanh  bên  ngoài   § Phân  ech  nguồn  lực  của  NH   § Xem  xét  lại  mục  Uêu,  nhiệm  vụ  của  NH  và  lựa  chọn  chiến  lược   để  trao  đổi     § Xác  định  thị  trường  mục  Uêu  cho  NH   § Lập  các  chính  sách  cho  từng  bộ  phận              (  Chính  sách  sản  phẩm  –  Product                  Chính  sách  giá  -­‐    Price                  Chính  sách  phân  phối  –  Place                  Chính  sách  giao  Uếp  khuyếch  trương  –  PromoUon                  Chính  sách  về  cá  biểu  hiện  vật  chất  -­‐  Physical  Evidence                  Chính  sách  con  người  –  Person                  Chính  sách  về  quy  trình  –  Process)

• Phân  bổ  nguồn  lực   • Thực  thi  chiến  lược  trong  các  bộ  phận   • Đánh  giá  việc  thực  hiện  và  điều  chỉnh

Thực  hiện,   kiểm  tra  chiến   lược  MarkeUng

12

Vai  trò  của  MarkeUng  ngân  hàng

Vai  trò  của  MarkeUng  ngân  hàng

•  Marke’ng   tham   gia   vào   việc   giải   quyết   những   vấn

đề   kinh   tế   cơ   bản   của   hoạt   động   kinh   doanh   ngân

hàng

•  Marke’ng  trở  thành  cầu  nối  gắn  kết  hoạt  động

của  ngân  hàng  với  thị  trường

•  Marke’ng  góp  phần  tạo  vị  thế  cạnh  tranh  của  ngân

14

hàng

Chức năng của Marketing ngân hàng

Chức  năng  của  MarkeUng  ngân  hàng   Chức năng của Marketing ngân hàng

•  Chức  năng  làm  cho  sản  phẩm  dịch  vụ  ngân  hàng

thích  ứng  với  nhu  cầu  thị  trường

•  Chức  năng  phân  phối

•  Chức  năng  ’êu  thụ

16

•  Chức  năng  yểm  trợ

Đặc điểm của Marketing ngân hàng

Đặc điểm của Marketing ngân hàng

•  Tính  vô  hình

•  Tính  không  ổn  định  về  chất  lượng

•  Tính   không   tách   biệt   giữa   quá   trình   sản   xuất,

18

phân  phối,  trao  đổi  và  ’êu  thụ

Mở  rộng  Chiến  lược  MarkeUng  Mix

(4P)

Chiến  lược  MarkeUng  cho  sản  phẩm  hàng  hóa

(7P)

Sản  phẩm

Giá

Phân  phối

Khuyếch   trương

Chiến  lược   MarkeUng   cho  sản   phẩm  dịch   vụ

Con  người

Quy  trình

Biểu  hiện   vật  chất

19