YẾU TỐ KÊNH PHÂN PHỐI
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
Mục tiêu bài giảng • Hiểu rõ khái niệm về kênh phân phối • Nắm rõ kênh phân phối truyền thống và kênh phân
phối hiện đại trong ngân hàng
• Xây dựng các chiến lược phát triển kênh phân phối
trong angân hàng.
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
Mục lục bài giảng
I. Các vấn đề liên quan đến kênh phân phối sản phẩm –
dịch vụ TC NH
II.Kênh phân phối truyền thống của ngân hàng III.Kênh phân phối hiện đại IV.Chiến lược phát triển kênh phân phối
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
I. Các vấn đề chung về kênh phân phối
1. Khái niệm kênh phân phối sản phẩm – dịch vụ tài
chính ngân hàng hàng
Khái niệm 1
“Kênh phân phối là một chuỗi các hệ thống phân phối
có thể có sự tương tác lẫn nhau hoặc phụ thuộc lẫn
nhau để cùng tham gia vào quá trình đưa sản phẩm –
dịch vụ đến tay người tiêu dùng”
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
I. Các vấn đề chung về kênh phân phối
1. Khái niệm kênh phân phối sản phẩm – dịch vụ tài
chính ngân hàng hàng
Khái niệm 2
“Kênh phân phối là một cấu trúc được thiết lập bởi ngân
hàng để cung cấp đến tay khách hàng sản phẩm – dịch vụ tại
một địa điểm, thời gian thuận tiện với mức giá mà khách
hàng kỳ vọng” – trích dẫn từ banking channel management
– global trends and strategies của Renato Teixeira Catalan
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
I. Các vấn đề chung về kênh phân phối
1. Khái niệm kênh phân phối sản phẩm – dịch vụ tài
chính ngân hàng Kênh phân phối phải chuyển tải ba tiện ích chính đến
khách hàng :
Địa điểm
Thời gian
Giá cả và thông tin
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
I. Các vấn đề chung về kênh phân phối
2. Hoạt động của kênh phân phối
Mối quan hệ giữa kênh phân phối và phân khúc thị trường
Chức năng bán chéo, bán thêm được thể hiện rõ ở mô hình trên?
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
I. Các vấn đề chung về kênh phân phối
Với mô hình trên, cũng thể hiện rõ các nhân tố ảnh hưởng
đến hiệu quả hoạt động kênh phân phối :
Nhu cầu khách hàng
Năng lực của ngân hàng : nhân lực, tài lực, công
nghệ…
Thị trường : nơi chấp nhận hoặc đào thải các kênh
phân phối kém hiệu quả
www.sacombank.com.vn www.techcombank.com.vn
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
I. Các vấn đề chung về kênh phân phối
3. Ngân hàng và kênh phân phối
Ngân hàng?
Kênh phân phối của ngân hàng
Kênh phân phối truyền thống : Chi nhánh, đội ngũ
bán hàng, ngân hàng đại lý, các công ty thành viên.
Kênh phân phối hiện đại : ATM, pos, call – center,
Internetbanking, mobilebanking...
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
I. Các vấn đề chung về kênh phân phối
Các kênh phân phối truyền thống
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
I. Các vấn đề chung về kênh phân phối
Các kênh phân phối hiện đại
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
I. Các vấn đề chung về kênh phân phối
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
I. Các vấn đề chung về kênh phân phối
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
I. Các vấn đề chung về kênh phân phối
3. Ngân hàng và kênh phân phối
Ví dụ : Chiến lược kênh phân phối của Techcombank được
định hướng rõ ràng như:
- Đạt 300 CN, PGD với hơn 6000 nhân viên /2012
- Xây dựng mô hình 5 chi nhánh
- Phát triển đội ngũ bán hàng (attacker bank)
- Ứng dụng nhiều kênh phân phối hiện đại
- Thí điểm đội ngũ bán hàng cộng tác
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
I. Các vấn đề chung về kênh phân phối
4. Sáu xu hướng ảnh hưởng đến kênh phân phối SP – DV
ngân hàng bán lẻ
Xu hướng 1 : mở rộng chi nhánh >< nguồn vốn, chi phí,
nhân lực và quy định của pháp luật.
Xu hướng 2 : KH trở nên độc lập hơn với các chi nhánh
Xu hướng 3 : hướng đến thế hệ khách hàng Y, họ cần hơn
về giá cả, sự thuận tiện, khả năng tiếp cận ngân hàng và
năng lực online của ngân hàng…
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
I. Các vấn đề chung về kênh phân phối
4. Sáu xu hướng ảnh hưởng đến kênh phân phối SP – DV ngân hàng bán lẻ Xu hướng 4 : Công nghệ mới và ứng dụng rộng rãi của
kênh phân phối điện tử.
Xu hướng 5 : nhiều sự thay đổi trong luật định mỗi nước
cũng như các tiêu chuẩn về ngân hàng của quốc tế.
Xu hướng 6 : Môi trường ngày càng cạnh tranh và giúp
ngân hàng thay đổi tư duy.
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
I. Các vấn đề chung về kênh phân phối
5. Kênh phân phối của ngân hàng TM Mỹ
Thông tin sơ lược về hệ thống ngân hàng Mỹ :
•Tên quốc gia : United States
•Dân số
: 308 triệu người
•GDP : 14.6 nghìn tỷ USD
•CPI : 2.7%
•Ngân hàng trung ương : Cục dự trữ liên bang FED
•Số lượng ngân hàng : hơn 9000 ngân hàng
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
I. Các vấn đề chung về kênh phân phối
5. Kênh phân phối của ngân hàng TM Mỹ
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
I. Các vấn đề chung về kênh phân phối
5. Kênh phân phối của ngân hàng TM Mỹ
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
II. Các kênh phân phối truyền thống
1. Mạng lưới chi nhánh
Thập niên 1960 NH chuyển hướng sang mô hình NH
bán lẻ làn sóng mở chi nhánh ồ ạt.
Phát triển chi nhánh nhằm :
• Đáp ứng nhu cầu giao dịch NH của KHCN, KHDN
• Tạo dựng rào cản gia nhập trong cạnh tranh
• Phát triển thương hiệu và mở rộng kênh phân phối đáp
ứng sự gia tăng của danh mục sản phẩm
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
II. Các kênh phân phối truyền thống
1. Mạng lưới chi nhánh
Thập niên 1970 khủng hoảng TC, M&A ngành NH gia
tăng tái cơ cấu và cắt giảm chi nhánh.
Hợp lý hóa hệ thống chi nhánh :
• Đóng cửa các chi nhánh không sinh lời…
• Di chuyển chi nhánh đến vị trí kinh doanh thuận lợi
• Tái bố trí các chức năng và mô hình chi nhánh để phù
hợp xu hướng kinh doanh
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
II. Các kênh phân phối truyền thống
a. Đóng cửa và tái bố trí các chi nhánh
Kém hiệu quả của vài chi nhánh 2 quyết định đóng
cửa hoặc là tái bố trí chi nhánh.
Đóng cửa chi nhánh (con dao 2 lưỡi) dựa trên
hiệu quả bán SP-DV, chi phí/DT, số lương KH, mức độ cạnh tranh… giải phóng nguồn vốnnhận diện thương hiệu của KH.
Tái bố trí chi nhánh sự thuận tiện phải phù
hợp chiến lược kinh doanh của ngân hàng
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
II. Các kênh phân phối truyền thống
a. Đóng cửa và tái bố trí các chi nhánh
Ví dụ :
Ngân hàng Đông Á bình dân hóa dịch vụ NH
Ngân hàng Techcombank KH thu nhập cao là
KH mục tiêu
Việt Nam đang diễn ra xu hướng nào? Đóng cửa hay tái bố
trí chi nhánh?
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
II. Các kênh phân phối truyền thống
b. Chuyển đổi mô hình chi nhánh (CN)
Chức năng chính của CN truyền thống : bảo vệ an toàn
cho tài sản kiến trúc bề thế, kiên cố, tạo cảm giác an
toàn.
Chức năng chính của CN hiện đại : quan hệ KH chú
trọng yếu tố công nghệ chủ động tìm kiếm và chăm sóc
KH.
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
II. Các kênh phân phối truyền thống
b. Chuyển đổi mô hình chi nhánh Chi nhánh truyền thống Không gian cho KH thấp Kính chắn chống trộm cướp
Thiếu sự riêng tư Kinh doanh ngân hàng
Chi nhánh bán lẻ hiện đại Không gian cho KH cao Sử dụng kính tại quầy ngân quỹ Cá nhân hóa Hướng đến KH
trường kém thân thiện,
Môi giao dịch ngắn
Tạo cảm giác thân thiện và nhiều thông tin về ngân hàng.
Thời gian giao dịch lâu
Linh động về thời gian
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
II. Các kênh phân phối truyền thống
CN truyền thống
CN hiện đại
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
II. Các kênh phân phối truyền thống
2. Đội ngũ bán hàng
Ngân hàng truyền thống dần thay thế “Attacker bank”
Đội ngũ bán hàng từ tìm kiếm KH… đến duy trì, tạo dựng
lòng trung thành trong mối quan hệ KH.
Quyết định chất lượng SP-DV, hình ảnh thương hiệu
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
II. Các kênh phân phối truyền thống
2. Đội ngũ bán hàng
Các bước cơ bản trong quy trình bán hàng
Đối với đội ngũ bán hàng trực tiếp
Đối với đội ngũ bán hàng gián tiếp (đặt cuộc hẹn)
Diễn tập tình huống bán hàng qua điện thoại và bán hàng
trực tiếp cho một bất kỳ nhu cầu tài chính nào?
Cách trả lương cho đội ngũ bán hàng trực tiếp tại các NH
Việt Nam?
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
II. Các kênh phân phối truyền thống
3. Ngân hàng đại lý
Vietcombank có quan hệ NH đại lý hơn 1.200 NH và CN
NH trên 85 quốc gia
4. Công ty thành viên (bảo hiểm, chứng khoán, quỹ đầu
tư…)
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
III. Các kênh phân phối hiện đại
Xu hướng 2010 - 2015
Lợi nhuận
Thất nghiệp, lạm phát, GDP giảm ảnh hưởng đến dòng thu nhập. Tiêu dùng giảm, tiết kiệm tăng
1. Dự báo xu hướng kinh doanh ngân hàng trong thời gian tới Phân khúc thị trường TT không phân biệt
Phân khúc KH thu nhập cao
Thu nhập và tài sản ảnh hưởng bởi các thay đổi của môi trường kinh doanh. Hoạt động tín dụng vẫn thực hiện nhưng với tần suất không cao độ. Giao dịch qua ngân hàng thông qua kênh PP hiện đại
SMEs
Tỷ suất lợi nhuận ít hơn. Cẩn thận hơn trong nợ vay. Ảnh hưởng mạnh bởi các cuộc khủng hoảng kinh tế
Phân khúc KH trung niên
PK KH Y
Cơ cấu dân số đang trở nên già hơn? Cầu tăng về các sản phẩm đầu tư mang tính an toàn Sự chấp nhận cao về giao dịch online sao cho thuận tiện nhất Thế hệ Y (1982 đến 1995) đang tăng lên, từ 26% đến 40%. Nhận thức gia tăng về các phương tiện điện tử mới
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
III. Các kênh phân phối hiện đại
2. Phân biệt e – banking với kênh phân phối hiện đại
a. E – Banking là gì?
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
III. Các kênh phân phối hiện đại
2. Phân biệt e – banking với kênh phân phối hiện đại
a. Các kênh phân phối hiện đại
Tương lai của mobile banking như thế nào?
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
IV. Chiến lược phát triển kênh phân phối
1. Mô hình phát triển kênh phân phối SP-DV Ngân hàng
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
IV. Chiến lược phát triển kênh phân phối
1. Mô hình phát triển kênh phân phối SP-DV Ngân hàng
ATM
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
IV. Chiến lược phát triển kênh phân phối
1. Mô hình phát triển kênh phân phối SP-DV Ngân hàng
ATM
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
IV. Chiến lược phát triển kênh phân phối
1. Mô hình phát triển kênh phân phối SP-DV Ngân hàng
ATM
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
IV. Chiến lược phát triển kênh phân phối
1. Mô hình phát triển kênh phân phối SP-DV Ngân hàng
ATM
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
IV. Chiến lược phát triển kênh phân phối
1. Mô hình phát triển kênh phân phối SP-DV Ngân hàng
ATM
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
IV. Chiến lược phát triển kênh phân phối
1. Mô hình phát triển kênh phân phối SP-DV Ngân hàng
ATM
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
IV. Chiến lược phát triển kênh phân phối
1. Mô hình phát triển kênh phân phối SP-DV Ngân hàng
Kênh facebook – banking, có khả thi?
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
IV. Chiến lược phát triển kênh phân phối
2. Chiến lược phát triển đa kênh phân phối
Phát triển ngân hàng bán lẻ KH là trọng tâm sự thuận
tiện đa kênh phân phối tăng khối lượng bán hàng,
bán chéo, mở rộng duy trì quan hệ với khách hàng.
Các vấn đề cần quan tâm với chiến lược đa kênh phân phối
Đồng nhất thông tin, giá cả
Đồng nhất về quy trình, chất lượng, thương hiệu…
Thông suốt giữa các kênh phân phối
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009
HẾT
Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009