YẾU TỐ XÚC TIẾN – TRUYỀN THÔNG

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

Mục tiêu bài giảng

• Hiểu rõ về khái niệm về xúc tiến – truyền thông

• Nắm rõ các công cụ sử dụng trong xúc tiến – truyền thông

• Đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn chiến lược xúc

tiến – truyền thông trong hoạt động tài chính – ngân hàng

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

I. Xúc tiến – truyền thông

1. Khái niệm xúc tiến – truyền thông

Xúc tiến – truyền thông (promotion) theo Brassington &

Pettitt (2000) là tập hợp những cách thức trực tiếp để truyền

thông (chuyển tải các thông tin) của sản phẩm – dịch vụ đến

những thị trường mục tiêu.

Một hỗn hợp cụ thể của các phương pháp xúc tiến – truyền

thông thường được gọi là “hỗn hợp xúc tiến – truyền thông”.

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

I. Xúc tiến – truyền thông

1. Khái niệm xúc tiến – truyền thông

Hỗn hợp này bao gồm các công cụ như sau :

Quảng cáo (advertising)

Xúc tiến bán hàng (sales promotion).

Quan hệ công chúng (public relation).

Bán hàng cá nhân (personal selling).

Marketing trực tiếp (direct marketing).

Quan hệ nhà đầu tư (investor relation) ?.

Social media marketing? Và những công cụ khác?

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

I. Xúc tiến – truyền thông

2. Vai trò của xúc tiến truyền thông

Chuyển tải thông tin từ ngân hàng đến khách hàng (khách

hàng của ngân hàng là ai?) và ngược lại.

Mục đích của xúc tiến truyền thông :  Khai thác thêm khách hàng mới  Duy trì khách hàng cũ  Khuyến khích động viên tinh thần nhân viên  Tăng cường mối quan hệ với cổ đông  Tạo sự ổn định với bộ máy tổ chức  Gia tăng nhân thức và hình ảnh của ngân hàng trong

công chúng

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

I. Xúc tiến – truyền thông

2. Mục tiêu của xúc tiến truyền thông

 Nhận biết

 Quan tâm

 Ưa thích

 Dùng thử

 Chấp nhận

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông

1. Quảng cáo

“Quảng cáo là hình thức truyền thông không mang tính cá

nhân được tiến hành thông qua các phương tiện truyền thông

đại chúng như truyền hình, truyền thanh, các bản in, bảng

quảng cáo ngoài trời” Phân biệt : Quảng cáo không mang tính cá nhân và truyền thông

đến mọi đối tượng qua kênh truyền thông đại chúng

 Quảng cáo của các công ty tài chính – ngân hàng trên truyền hình?  Quảng cáo của các công ty tài chính – ngân hàng trên báo in,

banner…

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

II. Các công cụ xúc tiến truyền thông

1. Quảng cáo (trên truyền hình)

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

II. Các công cụ xúc tiến truyền thông

1. Quảng cáo (trên báo điện tử, báo in)

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông

2. Xúc tiến bán hàng

Xúc tiến bán hàng khuyến khích khách hàng dùng thử và thay

đổi Ngân hàng (dự thưởng, quà tặng, cộng lãi suất…). Tuy nhiên

 Nếu hiệu quả, chỉ có thể gia tăng KH sử dụng trong ngắn

hạn. Nhưng về mối quan hệ trung thành thì sao?

 Khi sử dụng thường xuyên và không hoạch định các chương

trình xúc tiến bán hàng sẽ làm KH đặt câu hỏi về độ xác thực

của sp – dv?

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông

2. Xúc tiến bán hàng

 Vậy mục tiêu chính của xúc tiến bán hàng?

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông

2. Xúc tiến bán hàng

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông

3. Bán hàng cá nhân

Bán hàng cá nhân là sử dụng hoạt động giao tiếp cá nhân để

truyền tải các thông tin về sản phẩm dịch vụ đến khách hàng và

thuyết phục KH sử dụng.

Các nhân viên nào sẽ tham gia vào hoạt động bán hàng cá nhân?  Ngân hàng  Bảo hiểm  Công ty chứng khoán …

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông

3. Bán hàng cá nhân

 Bán hàng cá nhân mang tính tương tác cao với KH,

hiệu quả trong tìm kiếm và duy trì mối quan hệ với

khách hàng. Nhưng chi phí khá cao.

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông

4. Quan hệ công chúng (PR)

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông

4. Quan hệ công chúng (PR)

“PR là một hoạt động liên tục được lên kế hoạch nhằm nỗ lực thiết lập và duy trì uy tín, tình cảm và sự hiểu biết lẫn nhau của một tổ chức và công chúng” – Theo viện Quan hệ công chúng Anh.

“PR bao gồm tất cả các hình thức giao tiếp được lên kế hoạch, cả trong nội bộ và bên ngoài tổ chức, giữa một tổ chức và công chúng của nó nhằm đạt những mục tiêu cụ thể liên quan đến sự hiểu biết lẫn nhau” – Theo Frank Jefkins, tác giả cuốn PR

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông

4. Quan hệ công chúng (PR)

Thông điệp

Chủ thể

Công

chúng

Hiểu, quan tâm, ủng hộ, tin tưởng

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông

4. Quan hệ nhà đầu tư (IR)

“IR – (Investors Relations) là tất cả các hoạt động công bố

thông tin của tổ chức kinh tế với nhà đầu tư nhằm thỏa mãn cung

cầu thông tin mang lại lợi ích giữa hai bên.”

IR là hoạt động chuyên biệt trong PR, giúp xây dựng niềm tin

và quảng bá hình ảnh tốt đẹp đến nhà đầu tư.

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông

4. Quan hệ nhà đầu tư (IR)

Các thức thức thực hiện IR :

 Lập Website

 Lập hồ sơ công ty dành riêng cho nhà đầu tư

 Tổ chức hội thảo, email trực tiếp, bản tin tuần, tháng…

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông

5. Marketing trực tiếp

Face – to

– face

selling

Direct mail

Online

marketing

Direct

Direct response

marketing

advertising

Catalog marketing,

marketing

telemarketing

New digital

Kiosk

technologies:

marketing

mobile,podcast,vodcast

,internet tivi…

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông

5. Marketing trực tiếp

Tại sao gọi là marketing trực tiếp

 Các lợi ích khi áp dụng marketing trực tiếp :

 Vô hình với đối thủ cạnh tranh

 Cho phép kiểm tra thị trường sản phẩm – dịch vụ

 Phân đoạn thị trường chính xác hơn

 Cung cấp kênh phân phối mới và hỗ trợ cho những

kênh phân phối hiện tại

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

II. Các công cụ xúc tiến – truyền thông

6. Social media marketing

 Đề tài : đánh giá triển vọng của social media marketing trong tương lai?

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

III. Các yếu tố ảnh hưởng đến lựa chọn chiến lược xúc tiến –

truyền thông

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

IV. Đề tài

Đề tài : Mobile banking marketing là gì? Hiện nay, các ngân

hàng đang chú trọng sử dụng mobile banking? Bạn hãy nêu sự

khác biệt nếu có?

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009

HẾT

Essentials of Services Marketing Chapter 1 - Page Slide © by Lovelock, Wirtz and Chew 2009