BÀI GIẢNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC BẬC NGHIÊN CỨU SINH TiẾN SỸ HỆ THỐNG THÔNG TIN
CHƯƠNG 4. LUẬN ÁN TIẾN SỸ và BẢO VỆ LUẬN ÁN
PGS. TS. HÀ QUANG THỤY HÀ NỘI 09-2019 TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
1
Nội dung
1.
2.
3.
4.
Luận án Tiến sỹ là gì Kế hoạch và lộ trình luận án Bố cục luận án Bảo vệ luận án Tiến sỹ tại ĐHQGHN
Unit 5: THESIS ORGANIZATION AND VALIDATION. Structure, research question,
thesis contribution, validation of results
Luis M. Camarinha-Matos. Scientific Research Methodologies and
Techniques (2009-2012). http://www.uninova.pt/cam/teaching/SRMT
D. Densmore Llewellyn, F. Lener, Edward, V. Smith, Robert. Graduate Research_A (4th edition). Academic Press, 2016. Guide for Students in the Sciences Chapter 9. Robert V. Smith, Llewellyn D. Densmore, Edward F. Lener. Preparing Theses and Dissertations.
2
Estelle Phillipshttp://newt.phys.unsw.edu.au/~jw/thesis.html
Luận án Tiến sỹ là gì ?
Luận án TS là gì
➢ Nâng giá trị quyết định công việc hiện tại
▪ Một trình diễn một sự hiểu biết hiện đại một cách rõ ràng
➢ Dấu hiệu phân biệt là một đóng góp kiến thức độc đáo ➢ Không phải cái mà các giám khảo đã biết câu trả lời ... và họ là những
chuyên gia trong lĩnh vực này ➢ Được đánh giá một cách hệ thống
▪ Đóng góp mới
soạn/ sửa đổi
▪ Một báo cáo nghiên cứu có tứ, được viết tốt, cẩn thận biên
➢ Không phải là câu chuyện lịch sử ➢ Mà là một thông điệp mạch lạc duy nhất
▪ Một “sự tái thiết” hợp lý
Luận án TS không phải là
▪ Một tài liệu hình thức, tránh cách viết không hình thức
3
▪ Một bản mô tả kết quả làm việc 3-4 năm ▪ Một “mớ trí tuệ” gồm mọi thứ đã làm trong 3-4 năm
Luận án Tiến sỹ tại Đại học Quốc gia Hà Nội
4
Kế hoạch Luận án Tiến sỹ
Kế hoạch luận án (35-60 trang gồm (i) các định nghĩa của câu hỏi nghiên cứu (ii) cùng các động lực, giả thuyết, phân tích và tổng hợp hiện đại của nó, và (iii) lên kế hoạch các hoạt động nghiên cứu
Abstract Introduction / background
Tóm tắt Giới thiệu/kiến thức nền Câu hỏi nghiên cứu và tiếp cận chung
Research question & general approach
Literature review Research method Aimed contribution
Tổng quan tài liệu Phương pháp nghiên cứu Đóng góp định hướng Kế hoạch và lịch làm việc chi tiết
Detailed work plan and scheduling Validation method Dissemination plan
Phương pháp xác nhận Kế hoạch công bố Tích hợp các hoạt động nghiên cứu khác
Integration with other research activities
References
Tài liệu tham khảo
5
Lộ trình luận án Tiến sỹ
Thesis Accompanying Committee (TAC)
6
Luận án Tiến sỹ
Luận án: 100-150 trang
Preliminaries
Phần Sơ bộ
Theo quy định của ĐHQGHN (tóm tắt, cam đoan, cám ơn,
mục lục, các giải thích, các bảng, các hình)
Background information (optional) Literature review Conceptual contribution Experimental developments alidation / Discussion
References
Thông tin nền (tùy chọn) Tổng quan tài liệu Đóng góp khái niệm Phát triển thực nghiệm Đánh giá, thảo luận Kết luận và nghiên cứu tương lai Conclusions and future work Tài liệu tham khảo
Annexes (optional)
Phụ lục (tùy chọn)
7
Phần giới thiệu
▪ Tóm tắt sơ bộ các câu hỏi nghiên cứu ▪ Động lực hoặc lý do mà các câu hỏi là quan trọng ▪ Giả thuyết/luận điểm của luận án ➢ Hướng độc giả sẽ đọc luận án ➢ Tạo ra tính rõ ràng, mạnh mẽ và thuận lợi tìm kiếm
pháp khoa học)
▪ Nên đưa ra tổng quan về các kết quả chính ▪ Không nên mô tả nội dung của mỗi chương
8
▪ Phương pháp nghiên cứu được sử dụng (luận giải phương
Thông tin nền và tổng quan tài liệu
Thông tin nền
Một phần tùy chọn ... có thể cần thiết để cung cấp thêm thông tin ... đặc biệt nếu chủ đề luận án có tính chất đa ngành Tổng hợp ngắn gọn về các khía cạnh liên quan nhất có liên quan đến luận án để giúp người đọc hiểu được bối cảnh và các đóng góp từ các chuyên ngành khác. Cũng được sử dụng để thúc đẩy tốt hơn các câu hỏi nghiên cứu.
Tổng quan tài liệu
Còn có tên “Nghiên cứu hiện tại về …” Không là tổng quan nói chung mà tổng hợp về chủ đề luận án Xác định được khoảng trống/hạn chế cần bù đắp (nghiên cứu) Thông tin nền và nghiên cứu liên quan có thể chồng nhau
9
Đóng góp khái niệm và phát triển thực nghiệm Đóng góp khái niệm
▪ Phát triển đóng góp khái niệm của luận án
phân tích câu hỏi nghiên cứu
▪ Thảo luận về tiếp cận của luận án và của người khác
▪ Trả lời được các câu hỏi
▪ Luận án giải đáp các câu hỏi nghiên cứu ? ▪ Luận án có đóng góp nguyên gốc, sáng tạo ?
Phát triển thực nghiệm
▪ Mô tả mức cao (tinh khiết) thực nghiệm nghiên cứu
▪ Có thể bao gồm thông tin ngữ cảnh
▪ Không quá chi tiết ▪ Cho phép độc giả tìn vào kết quả LA và người khác
có thể thực nghiệm tương tự !
10
▪ Hình thức hóa bằng khái niệm, định nghĩa, lý thuyết ▪ Xây dựng các khung, mô hình, kiến trúc
Đánh giá/thảo luận
Một phần quan trọng nhất của luận án
của các kết quả hiện nay với câu hỏi ban đầu là gì?
▪ 7 . Ý nghĩa kết quả hiện tại cho các câu hỏi chưa được trả lời khác trong
phạm vi của LA là gì?
▪ 8 . Giả thuyết bội: Thường có nhiều lý giải cho kết quả. Cẩn thận xem xét
tất cả hơn là chỉ đơn giản xem lý giải ưa thích.
▪ 9 . Tránh dồn toa: trường hợp đặc biệt của nhìn lên. Tránh nhảy cóc trừ
khi kết quả LA thực sự ủng hộ mạnh mẽ chúng.
▪ 10 . Những điều giờ ta biết hoặc hiểu mà chưa biết/hiểu trước công việc
hiện tại là gì?
▪ 11. Đưa vào các bằng chứng hoặc lý luận hỗ trợ mỗi giải thích . ▪ 12. Lý do tại sao nên quan tâm : ý nghĩa của kết quả hiện nay là gì?
11
▪ PT nguyên mẫu là chưa đủ mà còn cần chứng minh tính khả thi ▪ 1. Các mô hình quan trọng trong các quan sát là gì? ▪ 2 . Các mối quan hệ, xu hướng và khái quát trong các kết quả là gì? ▪ 3 . Các ngoại lệ đối với các mô hình hoặc khái quát là gì? ▪ 4 . Các nguyên nhân (cơ chế) nền các mô hình dự đoán cho kết quả là gì? ▪ 5 . Có đồng ý/không đồng ý với công việc trước đây ? ▪ 6 . Giải thích kết quả theo nền tảng trong phần giới thiệu - mối quan hệ
Quá trình viết luận án
đồng nghiệp
▪ Lên KẾ HOẠCH/ xây dựng đề cương ▪ Nhận phản hồi của GS hướng dẫn ▪ Bắt đầu ViẾT chi tiết hóa/tổ chức các PHẦN CHÍNH ▪ Sau một vài chương cần thu thập thông tin phản hồi từ
VIẾT-SỬA
▪ Chỉnh SỬA chúng và nhận phản hồi của người hướng dẫn ▪ Thực hiện một số lần lặp: Chu trình NGHĨ-KẾ HOẠCH-
dẫn
12
▪ Viết phần Thảo luận và sau đó là phần giới thiệu ▪ Đọc toàn bộ luận án để loại bỏ sự trùng lặp ▪ Đọc để xác minh/cải tiến ý tưởng ▪ Đọc để biên soạn ▪ Đưa vào một cách cẩn thận các kiến nghị của GS hướng
Một số gợi ý
Tạo một phác thảo
▪ Một “cốt chuyện” để viết LA ▪ Gồm các xương -tiêu đề chương/mục/mục con ▪ Bồi đắp “thịt” vào cấu trúc đã cho ▪ Mục đích “câu chuyện lôgic” cho tài liệu ▪ Thảo luận/chỉnh sửa với GS. hướng dẫn
Kết quả
➢ Đứng một mình với lời chú giải chi tiết
▪ Bắt đầu với bảng/đồ thị
➢ Cái gì sẽ “kể câu chuyện”
▪ Chọn hình vẽ
13
▪ Mô tả, sau đó đánh số ▪ Dùng chí số để chi tiết hóa các mục
Một vài kinh nghiệm
Tên luận án Tiến sỹ
nghị cho đổi tên luận án
▪ Một tỷ lệ đáng kể luận án TS được Hội đồng cấp cơ sở đề
▪ Quyết định công nhận đề tài luận án ngay khi làm NCS: Một bộ phận các trường đại học ở các nước tiên tiến: Thesis proposal (sau 18 tháng) mới xác định tên.
▪ Quan trọng: nội dung luận án phù hợp tên luận án ▪ Năng lực nghiên cứu của NCS còn yếu khi bắt đầu lộ trình: chưa rõ chủ đề - nội dung nghiên cứu và chưa dự kiến được kết quả nghiên cứu
Yêu cầu
▪ Cho phép làm thủ tục đổi tên + thời hạn bảo vệ-đổi tên: Thường chỉ hội đủ điều kiện công bố vào 12 tháng cuối.
độ cô đọng của tên luận án
▪ Phản ánh kết quả nghiên cứu của NCS ▪ Thể hiện được tính tiên tiến, điểm khác biệt của luận án và
14
▪ Ánh xạ vào các khái niệm (cụm từ) trong tên luận án
Mở đầu và Chương 1 Mở đầu
quát tới cụ thể
▪ Được coi là công việc khó khăn đối với nhiều NCS. ▪ Kiến thức của NCS về lĩnh vực NC và chủ đề NC: từ khái
cách khái quát
▪ Phát biểu khái quát Bài toán luận án và Câu hỏi nghiên
cứu
▪ Thể hiện tính tiên tiến, điểm khác biệt của luận án ▪ Các khái niệm trong tên luận án cần được luận án một
▪ Đóng góp của luận án: ba khía cạnh trong thân tri thức. ▪ Bố cục luận án
Chương 1
phương pháp, kỹ thuật để giải quyết
▪ Cung cấp vừa kiến thức nền tảng vừa khái quát về
minh (lưu ý tường minh nội dung khái niệm)
▪ Các khái niệm trong tên luận án được giải thích tường
15
▪ Mục giới thiệu của các bài báo được đưa vào chương 1.
Các chương nội dung và kết luận Quan tâm
thích cần thiết
Kết luận
▪ Kết quả nghiên cứu và bài học ▪ Hạn chế ▪ Nghiên cứu tiếp theo.
16
▪ Các công trình công bố được đưa vào ▪ Tên chương phản ánh chính xác kết quả ▪ Vừa chọn lọc nội dung bài báo vừa bổ sung những giải