
52 HO LIEN
NHẠ N DIẸ N MỌ T
• • •
KHUYNH HƯ Ớ NG
NGHIÊN cúu VĂN
HOÁ VIỆ T NAM
_______________
•
______________________
Hổ LIÊNr)
hậ n diệ n mộ t khuynh hư ố ng nghiên
cứ u, trư ớ c h ế t phả i xác đị nh đôi tư ợ ng
nghiên cứ u củ a khuynh hư ố ng ấ y là gì, nộ i
dung củ a nó gồ m nhữ ng vấ n đê cơ bả n nào,
và ai là nhữ ng tác giả khở i dự ng và phát
triể n khuynh hư ớ ng này.
Đê nghiên cứ u văn hoá dân tộ c, đúng
như GS. Lê T hành Khôi p hân tích, nế u chỉ
dự a vào nhữ ng đị nh nghĩa về khái niệ m
văn hoá, “đúng về cá nh ân chứ chư a đúng
về xã hộ i” là chư a đủ , mà phả i xác đị nh
khái niệ m “nề n văn hoá dân tộ c”, “nề n văn
hoá Việ t Nam" bở i văn hoá là sả n phẩ m
củ a mộ t cộ ng đồ ng chứ không phả i củ a “con
ngư ờ i” chung chung, mộ t yế u tô' cùng mộ t
gố c có thê có ý nghĩa khác nhau ở nhữ ng
tộ c ngư ờ i khác nhau, ở nhữ ng quố c gia
khác nhau.
1. Văn hóa dân tộ c là mộ t hiệ n tư ợ ng
khách quan
1.1. Trên đấ t nư ớ c Việ t Nam, từ Mụ c
Nam Quan đế n Mủ i Cà Mau, cùng chung
sông vớ i ngư ờ i V iệ t còn có hơ n 50 tộ c ngư ờ i.
Mỗ i tộ c ngư ờ i là mộ t cộ ng đồ ng văn hóa,
mộ t bả n sắ c văn hóa độ c dáo.
Như ng muôn tồ n tạ i và p h át triể n, sô'
phậ n lị ch sử đã buộ c các tộ c ngư ờ i phả i liên (*)
(*) Trư ờ ng Đ ạ i họ c V ăn ho á Hà Nộ i
kế t vớ i nhau th ành mộ t cộ ng đồ ng lổ n hơ n,
chặ t chẽ và bề n vữ ng, cộ ng đồ ng quô'c gia
dân tộ c, để đủ sứ c m ạ nh vư ợ t qua nhữ ng
thách đô' khắ c nghiệ t củ a tự nhiên và
nhữ ng m ư u toan xâm lư ợ c củ a các thê lự c
bên ngoài.
Hình th ành trong nhữ ng hoàn cả nh
khác nhau, các quố c gia dân tộ c đã và đang
tồ n tạ i như mộ t hiệ n tư ợ ng lị ch sử khách
quan trong tiế n trình n hân loạ i. Có dân tộ c,
đư ơ ng nhiên có văn hóa dân tộ c. Có mộ t
nên văn hóa vớ i tính thông nhấ t dân tộ c tá t
yế u trong sự đa dạ ng tộ c ngư ờ i.
Nghiên cứ u tổ ng th ê văn hoá Việ t Nam
là nghiên cứ u nhữ ng vấ n đề tổ ng q uát củ a
mộ t nên văn hoá quô'c gia dân tộ c thông
n h ấ t trong đa dạ ng. Đó là sự thông n hấ t
giữ a văn hoá các tộ c ngư ờ i, các đị a phư ơ ng,
các nhóm dân cư h ình th ành lâư dài trong
quá trìn h lị ch sử dự ng nư ớ c và giữ nư ớ c. Sự
thông n h ấ t ấ y gắ n liên vố i vai trò củ a tộ c
ngư ờ i chủ thể , như ng không đồ ng n h ấ t vở i
văn hoá củ a tộ c ngư ờ i chủ thể , dù văn hoá
củ a tộ c ngư ờ i này có vai trò đị nh tính và
đị nh hư ố ng cho sự phá t triể n củ a văn hoá
cộ ng đồ ng dân tộ c. Sự thông n h ấ t ấ y cũng
gắ n liề n vố i vai trò củ a cơ cấ u nên kinh tế ,
cơ câu hành chính, cơ chê quyề n lự c, vai trò
củ a Nhà nư ớ c và hệ tư tư ở ng trong từ ng
thờ i kì lị ch sử nhấ t đị nh.
Không có công thứ c chung cho tính
thông n hấ t dân tộ c ở mọ i nơ i, mọ i lúc. Sự
gắ n kế t dân tộ c ở mỗ i quô'c gia, mỗ i thờ i dạ i
m ang tính đặ c thù và là kế t quả tổ ng hợ p
củ a nhiề u n hân tô' đã nả y sinh và tồ n tạ i
lâu dài trong quá trìn h lị ch sử . Khi các tộ c
ngư ờ i dã chung lư ng đấ u cậ t khai phá
m ả nh đ ấ t để cùng nhau sinh sông, đã trả
bằ ng giá m áu từ thê' hệ này đế n thê hệ
khác để dự ng nư ớ c và giữ nư ớ c thì Tổ Quố c
là tình cả m thiên g liêng củ a mỗ i con ngư ờ i,
sô phậ n lị ch sử là chấ t keo gắ n kế t cộ ng
đồ ng bề n chặ t. Sự tồ n vong củ a quố c gia