52 HO LIEN
NHẠ N DIẸ N M T
KHUYNH HƯ NG
NGHIÊN cúu N
HOÁ VI T NAM
_______________
______________________
H LIÊNr)
h n di n m t khuynh hư ng nghiên
c u, trư c h ế t ph i xác đ nh đôi tư ng
nghiên c u c a khuynh hư ng y là gì, n i
dung c a nó g m nh ng v n đê cơ b n nào,
và ai là nh ng tác gi kh i d ng và phát
tri n khuynh hư ng này.
Đê nghiên c u văn hoá dân t c, đúng
như GS. Lê T hành Khôi p hân tích, nế u ch
d a vào nh ng đ nh nghĩa v khái ni m
văn hoá, đúng v cá nh ân ch chư a đúng
v xã h i là chư a đ , mà ph i xác đ nh
khái ni m n n văn hoá dân t c, n n văn
hoá Vi t Nam" b i văn hoá là s n ph m
c a m t c ng đ ng ch không ph i c a con
ngư i chung chung, m t yế u tô' cùng m t
g c có thê có ý nghĩa khác nhau nh ng
t c ngư i khác nhau, nh ng qu c gia
khác nhau.
1. n hóa dân tộ c là m t hiệ n tư ng
khách quan
1.1. Trên đ t nư c Vi t Nam, t M c
Nam Quan đế n M i Cà Mau, cùng chung
sông v i ngư i V i t còn có hơ n 50 t c ngư i.
M i t c ngư i là m t c ng đ ng văn hóa,
m t b n s c văn hóa đ c dáo.
Như ng muôn t n t i và p h át tri n, sô'
ph n l ch s đã bu c các t c ngư i ph i liên (*)
(*) Trư ng Đ i h c V ăn ho á Hà N i
kế t v i nhau th ành m t c ng đ ng l n hơ n,
ch t ch và b n v ng, c ng đ ng quô'c gia
dân t c, đ đ s c m nh vư t qua nh ng
thách đô' kh c nghi t c a t nhiên và
nh ng m ư u toan xâm lư c c a các thê l c
bên ngoài.
Hình th ành trong nh ng hoàn c nh
khác nhau, các qu c gia dân t c đã và đang
t n t i như m t hi n tư ng l ch s khách
quan trong tiế n trình n hân lo i. Có dân t c,
đư ơ ng nhiên có văn hóa dân t c. Có m t
nên văn hóa v i tính thông nh t dân t c tá t
yế u trong s đa d ng t c ngư i.
Nghiên c u t ng th ê văn hoá Vi t Nam
là nghiên c u nh ng v n đ t ng q uát c a
m t nên văn hoá quô'c gia dân t c thông
n h t trong đa d ng. Đó là s thông n h t
gi a văn hoá các t c ngư i, các đ a phư ơ ng,
các nhóm dân cư h ình th ành lâư dài trong
quá trìn h l ch s d ng nư c và gi nư c. S
thông n h t y g n liên v i vai trò c a t c
ngư i ch th , như ng không đ ng n h t v i
văn hoá c a t c ngư i ch th , dù văn hoá
c a t c ngư i này có vai trò đ nh tính và
đ nh hư ng cho s phá t tri n c a văn hoá
c ng đ ng dân t c. S thông n h t y cũng
g n li n v i vai trò c a cơ c u nên kinh tế ,
cơ câu hành chính, cơ chê quy n l c, vai trò
c a Nhà nư c và h tư tư ng trong t ng
th i kì l ch s nh t đ nh.
Không có công th c chung cho tính
thông n h t dân t c m i nơ i, m i lúc. S
g n kế t dân t c m i quô'c gia, m i th i d i
m ang tính đ c thù và là kế t qu t ng h p
c a nhi u n hân tô' đã n y sinh và t n t i
lâu dài trong quá trìn h l ch s . Khi các t c
ngư i dã chung lư ng đ u c t khai phá
m nh đ t đ cùng nhau sinh sông, đã tr
b ng giá m áu t thê' h này đế n thê h
khác đ d ng nư c và gi nư c thì T Qu c
là tình c m thiên g liêng c a m i con ngư i,
sô ph n l ch s là ch t keo g n kế t c ng
đ ng b n ch t. S t n vong c a qu c gia
Nghiên c u trao đôi 53
dư c th thách qua sóng gió l ch s càng
lâu dài gian kh bao nhiêu, thì s th ng
nh t c a c ng đ ng dân t c càng b n v ng
b y nhiêu.
1.2. V n đ văn hoá quôc gia dân t c ít
đư c gi i nghiên c u văn hoá phư ơ ng Tây
chú ý. Trong th i đ i hi n nay, m t sô nhà
văn ho h c Mĩ nói đế n s d ng đ gi a các
n n văn minh m ang tính khu v c và tôn
giáo, ho c khích l b n s c t c ngư i như
nh ng l c li tâm trong m i qu c gia, ho c
nhìn nh n văn hoá dân t c, ngu n l c
hư ng tâm t o nên s c b n c a n n đ c l p
qu c gia dân t c như là tr ng i c a xu
hư ng toàn c u hoá.
Chính vì Dân t c g n v i Qu c gia,
nên v n đê' văn hoá dân t c không ch có
n i dung văn hoá mà còn có n i dung chính
tr . Nghiên c u văn hoá dân t c có nh ng
ch đ và đ nh hư ng khác v i nghiên c u
văn hoá t c ngư i.
2. Nghn c u t ng th n hóa n tộ c
- bư c phát triể n củ a khoa họ c văn hóa
2.1. Cùng v i s p h á t tri n c a ch
nghĩa tư b n và nhu c u chiế m lĩnh nh ng
mi n đ t m i, môn nghiên c u t c ngư i
(Ethnography, Ethnology) đã r t th n h
hành phư ơ ng Tây. Môn h c y ch yế u
dư c dành cho vi c nghiên c u các xã h i sơ
khai, các xã h i ngoài châu Au.
Trong xu thê toàn c u hóa hi n nay,
khoa h c phư ơ ng Tây hư ơ ng đế n nh ng
v n dê nhân h c văn hoá, xã h i h c văn
hóa, ho c nghiên c u các n n văn minh.
Qu c gia dân t c đư c xem là nhũng liên
kế t kinh tê và chính tr hơ n là văn hóa (E.
Shils), Nh ng c p trung gian võ đoán và
b t n (H untington), ho c chư a p h i là
m t đơ n v có th hi u đư c b ng trí tu
(Arnold Toynbee).
2.2. S ra đ i khuynh hư ơ ng nghiên
c u t ng th n n văn hoá dân t c là m t
bư c p hát tri n c a khoa h c văn hoá. S
ra đ i c a khuynh hư ng này Vi t Nam
là m t t t yế u.
Vi t Nam, cũng như t t c nh ng nơ i
mà s nghi p d ng nư c và gi nư c bu c
toàn dân ph i đoàn kế t l i, tiế n hành cu c
chiên đ u m t m t m t còn v i các thê l c
ngo i xâm thì ch quy n qu c gia và đ c
l p dân t c là m t tìn h c m thiêng liêng.
Chính đây, trong cu c đ u tra nh gi i
phóng dân t c, đ i sông xã h i đ t lên vai
các nhà khoa h c trách nhi m và vinh d
xây d ng môn nghiên c u văn hoá dân t c.
Nh ng năm ba mư ơ i c a th ế k XX,
Đ ng C ng s n Đông Dư ơ ng và ch nghĩa
M ác-Lênin đã là m t n h ân t quyế t đ nh
chi u hư ng v n đ ng c a xã h i Vi t Nam.
N hu c u nâng cao dân trí đòi h i nh n th c
l i c quá kh , hi n t i và tư ơ ng lai dân t c
dư i ánh sáng triế t h c M ác-xít. Tác ph m
Vi t N a m văn hoá s cư ơ ng c a GS Đào
Duy Anh ra đ i trong bôi c nh này.
Là ngư i kh i d ng môn nghiên c u
t ng th văn hoá Vi t N am , GS Đào Duy
Anh không ch m iêu t di n m o văn hoá
t c ngư i mà suy nghĩ vê v n m nh c a
nên văn hoá qu c gia dân t c. s d ng tư
li u dân t c h c v t c ngư i Vi t, kế t h p
v i vi c v n d ng các khái ni m xã h i h c,
ông phác th o mô hình c u trúc nên văn
hoá - xã h i Vi t Nam, đê' c p đên nhi u
n i dung c n nghiên c u, t ch thê văn
hoá, không gian văn hoá, quá trìn h hình
thành c ng đ ng dân t c, đế n nh ng c ng
đ ng văn hoá cơ b n, văn hoá gia đình, văn
hoá làng, văn hoá đô th , t văn hoá dân
gian đế n văn hoá bác h c, h tư tư ng và
di n m o các giai đo n l ch s c a văn hoá
dân t c, t văn hoá c ng đ ng đế n văn hoá
cá nhân, căn cư c làng xã c a con ngư i
Vi t Nam.
2.3. Đư c ch u n b v m t lí lu n v i
Đ cư ơ ng văn hoá t năm 1943, s ra đ i
N hà nư c Vi t N am dân ch c ng hoà năm
54 HO LIEN
1945, n n văn hoá dân t c bư c vào m t
th i đ i m i, cũng là đ nh hư ng m i cho
khoa h c vê văn hoá.
Lu n đi m cơ b n xuyên suôt đư ng l i
văn hoá văn ngh c a Đ ng C ng s n Vi t
Nam là h tư tư ng gi vai trò c t lõi trong
m t nên văn hoá. Đư c di n đ t khác nhau
trong nh ng văn c nh khác nhau, như ng lí
tư ng đ c l p dân t c g n v i ch nghĩa xã
h i luôn luôn là thư c đo ch t lư ng s n
ph m c a vãn hoá và nghiên c u văn hoá.
2.4. Trong giai đo n 1945-1975, vi c
nghiên c u văn hoá hai mi n Nam, B c
có nh ng khác bi t. L n đ u tiên mi n
B c x u t hi n nh ng đi u ki n thu n l i
cho s p h á t tri n các khoa h c xã h i ph c
v m c tiêu c a công tác tư tư ng và văn
hoá. Văn h c và s h c, nh ng b môn v a
th hi n trình đ h c th u t c a xã h i, v a
làm nhi m v c a h tư tư ng đ ng v
trí hàng đ u.
Trong hoàn c nh đ y biế n d ng và
ph c t p mi n Nam , nhi u nhà nghiên
c u tr vô v i văn hoá dân t c, tìm kiêm
chân giá tr s nghi p c a mình.
2.5. N h ng năm cu i th ế k XX, Vi t
Nam bư c vào th i kì đ i m i trong xu thê
h i nh p và toàn c u hoá. Khi "văn hoá là
n n t ng tinh th n c a xã h i, m t d ng
l c thúc đ y s p h át tri n kinh tế xã h i,
đ ng th i là m c tiêu c a ch nghĩa xã h i
thì nghiên c u văn hoá dân t c tr th àn h
m t khoa h c m ũi nh n.
M t tác n hân q uan tr ng thúc đ y s
tăng t c khuynh hư ng nghiên c u này là
s hư ng ng t ch c UNESCO phát đ ng
ba th p k th ế gi i p h át tri n văn hoá mà
th p k th ba là nh ng năm 1988- 1997.
Có thê nói đã bùng n m t giai đo n
khoa h c xã h i và nhàn văn r m r tiế n
vào văn hoá h c và văn hoá Vi t Nam:
Hàng lo t h i ngh , h i th o khoa h c vê
văn hoá c p qu c gia và qu c tế ; nhi u
chư ơ ng trìn h c p N hà nư c; nhi u đ tài
nghiên c u văn hoá c p qu c gia, c p b ,
c p đ a phư ơ ng; s tăn g trư ng đ t biên sô
lư ng tác gi và tác ph m viế t v văn ho
Vi t Nam, phong phú v n i dung, đa d ng
v ch ng lo i; văn hoá Vi t Nam dư c dư a
vào chư ơ ng trìn h gi ng d y đ i h c, xu t
hi n mã s đào t o th c sĩ, tiế n sĩ văn hoá
h c... là nh ng s ki n tiêu bi u.
3. Nhữ ng chủ đ cnh trong nghiên
c u tổ ng th n hóa Vi t Nam
3.1. Cùng v i n h n th c chuyên sâu
t ng lĩnh v c riêng b i t trong văn hoá Vi t
Nam, vi c nghiên c u cái tòng thế , tìm
hi u nh ng đư ng nét c t lõi hình thành
di n m o và b n s c văn hoá dân t c, quá
trìn h ph át tri n và đ c đi m l ch s c a nó
đang là nhu c u th iế t th c c a xã h i hi n
nay, trư c hế t là t n g l p th anh niên sinh
viên. N hi u cuôn sách viế t vê cái tông
th , vê chân dung, vê b n s c văn hoá
đ c bi t là các giáo trìn h Cơ s văn hoá
Vi t N am nh m đáp ng nhu c u này.
Nế u nh n th c v văn hoá Vi t Nam
v n đ ng trong th i gian là tìm hi u quá
trình hình th àn h, nh ng quy lu t biế n dôi
và p hát tri n, vai trò c a phư ơ ng th c s n
xu t và h tư tư ng đôi v i vi c hình thành
di n m o văn hoá dân t c trong t ng giai
đo n l ch s , thì n h n th c m t nế n văn
hoá qu c gia dân t c v n đ ng trong không
gian là nghiên c u nó trong bô'i c nh khu
v c và quôc tê.
Nghiên c u văn hoá V i t Nam là
nghiên c u s đa d ng c a các vùng văn
hoá, vai trò c a các thô văn hoá c ng d ng:
văn hoá gia dinh, văn hoá làng, văn hoá
vùng, văn hoá đô th c u thàn h văn hoá
qu c gia - dân t c. Các công trình c a GS
Tr n Qu c Vư ng, GS.TS. Ngô Đ c Th nh,
GS Đinh Gia K hánh, PGS.TS. Nguy n Chí
Bên, và nhiêu nh à nghiên c u t nh ng
góc đ khác nhau, vư t qua gi i h n
Nghiên c u trao đôi 55
chuyên môn h p c a mình đã tiế p c n các
ch đê này.
Đ ng th i, văn hoá Vi t Nam không ch
là văn hoá c ng đ ng mà còn là văn hoá cá
nhân, nh ng m u hình nhân cách văn hoá
hình thàn h trong t ng giai đo n l ch s
dân t c. B n s c văn hoá V i t Nam, xét cho
cùng cũng chính là b n s c con ngư i Vi t
Nam. Chính h , nh ng ngư i m ang vác các
giá tr văn hoá dân t c tiế p nôi và trao
truy n qua các th ế h dã và đang kh ng
đ nh và ph át sáng m t n hân cách Vi t
Nam, m t b n lĩnh Vi t N am trên trư ng
qu c tế .
Đó là nh ng ch dê cơ b n trong
nghiên c u tông thê văn hoá Vi t Nam.
3.2. B n s c dân t c c a văn hóa là ch
đ thu h ú t s quan tâm r ng rãi, đư c
nhi u nhà nghiên c u bàn đế n, tìm v ,
"nh n di n...
T ngàn xư a, t tiên ta đã sáng t o
huy n tho i Th ch Sanh. S c sông trư ng
t n và ti m năng v t ch t c a n n văn hóa
nông nghi p lúa nư c là niêu cơ m g o t đ
cho mư i tám d o quân ăn u ng no đ đ
ngoan ngoãn ra vê. Ngư i Vi t chiế n th ng
m i k thù, đ p tan ý chí xâm lư c c a
chúng không ph i b ng s c m nh súng
gư ơ m, mà b ng tiế ng đàn, tiêng nói c a đ c
khoan dung và lòng nhân ái. Đó cũng là
b n s c Vi t Nam, b n lĩnh Vi t Nam.
3.3. T c ngư i và văn hóa t c ngư i đã
t n t i nhiêu nghìn năm trên đ t Vi t
Nam. S hình th à n h c ng đ ng dân t c là
quá trình lâu dài, v i nh ng đi u ki n t
nhiên và l ch s c th . K hông ph i ng u
nhiên mà Vi t N am , ý th c dân t c ngay
t d u dã g n li n v i ý th c qu c gia. S
nghi p d ng nư c và gi nư c ngoan cư ng
c a c ng đ ng dân t c đa s c Vi t Nam là
cơ s l ch s d ngay t thê k XV, l n đ u
tiên nhân lo i có m t tuyên ngôn vê nên
đ c l p dân t c, m t đ nh nghĩa v n n văn
hóa dân t c. N hân danh nên văn hóa y,
Nguy n T rãi đã viế t v m t ch nghĩa
nhân đ o Vi t N am trong Bình Ngô đ i
cáo.
3.4. H tư tư ng và di n m o l ch s
c a văn hóa dân t c là m t ch đê phong
phú và h p d n. P h n ánh sâu s c các
quan h xã h i trong đ i sông th c t i. h
tư tư ng chi phôi toàn di n các lĩnh v c
văn hóa tinh th n . V ăn hóa như là hình
thái bi u th c a tư tư ng, và tư tư ng như
là linh h n c a h giá tr văn hóa. Văn hóa
g n v i tư tư ng như môi quan h triế t h c
gi a hình th c và n i dung.
M i dân t c có nh ng đ c đi m tư duy -
tư tư ng riêng, b quy đ nh b i chính l ch
s c a dân t c đó. M t khác, di n m o l ch
s c a văn hóa dân t c m i th i đ i g n
v i vai trò nh ng h tư tư ng khác nhau.
M t nét đ c trư ng c a văn hóa Vi t Nam
chính là ch nghĩa yêu nư c tr thành tiêu
chu n giá tr c a tư tư ng. Vai trò c a m i
h tư tư ng đư c xem xét qua thái đ , quan
ni m đôi v i s t n vong c a dân t c.
3.5. Nghiên c u văn hóa dân t c ph i
đ t trong bôi c nh m t n n văn m inh khu
v c và trong giao lư u qu c tê. Văn hóa Vi t
Nam thu c bôi c nh Đông Nam A, th m chí
v trí đ a lí tru n g tâm và là m t Đông
Nam Á thu nh . Như ng quá trình d ng
nư c và gi nư c, t tiên ta đã l a ch n
phư ơ ng án tiế p n h n văn hóa H án, đi vào
qu đ o m t n n văn m inh Trung Hoa hóa.
Tuy nhiên, t c i ngu n Đông N am A, Vi t
Nam không ch b o lư u b n s c c a mình
trong cơ t n g, m à còn khúc x cái cơ chê
H án, t o ra m t văn hóa Vi t N am khác
Hoa, khác Ân. S khác bi t y không ch
trong văn hóa dân gian mà c trong văn
hóa bác h c, không ch trong văn hóa ngh
th u t mà c trong văn hóa chính tr .
Cuôi th ế k XX, Vi t Nam là th ành viên
hi p h i ASEAN. M t l n n a l i là s ch
56 HO LIEN
đ ng l a ch n đ nh hư ng p h át tri n cho
tư ơ ng lai dân t c. Gi i nghiên c u phư ơ ng
Tây g i đây là m t nên văn hóa chuyên đ i
v i t t c nh ng b t l i, nhũng khó khăn
trư c m t và lâu dài. Đi u này không hoàn
toàn đúng.
Là c u n ĩ gi a Đông Á và Đông Nam
Á, vàn hóa Viêt N am đang đ ng trư c v n
h i m i trong xu thê h i nh p khu v c và
toàn c u.
3.6. Văn hóa vùng là m t th c thê t n
t i khách quan trong c ng đ ng qu c gia
dân t c. Trong văn hóa V i t Nam , t ngàn
xUa và c hôm nay, nh ng x , nh ng
tr n đã ghi nh n c m h ng dân gian vê
s đa d ng đ y h p d n c a t ng vùng văn
hóa khác nhau. Vùng văn hóa là s n ph m
c a m t đ t nư c đa d ng t c ngư i, g n bó
máu th t v i t ng miên quê có nhi u nét
riêng vê môi trư ng t nhiên và xã h i, đã
t o nên c m t kho tàng văn hóa v t th và
phi v t th đ c đáo, m t th ế gi i bi u tư ng
th a mãn nhu c u an sinh c ph n xác l n
ph n h n.
Nghiên c u văn hóa vùng, khai thác,
t o d ng và phá t huy tru y n thông văn hóa
c a t ng đ a phư ơ ng có ý nghĩa quan tr ng
trong chiế n lư c phát tri n kinh tế - xã h i
c a đ t nư c hi n nay.
3.7. Văn hóa làng là m t ch đê' tru ng
tâm trong nghiên c u văn hóa Vi t Nam.
Không m t công trìn h nào nghiên c u văn
hóa Vi t Nam l i không đ c p đế n văn hóa
làng. Làng như nh ng c u ki n đúc s n
hình thành n n văn hóa c truy n Vi t
Nam. T làng đế n nư c, ý th c qu c gia
kh i p h át t h tư tư ng làng xã. Làng là
nơ i đ n trú nh ng giá tr văn hóa truy n
thông khi đ t nư c tr i qua nh ng biế n
đ ng l ch s .
Nghiên c u văn hóa làng còn gi i đáp
nh ng m t m nh và m t yế u, nh ng th u n
l i và khó khăn c a quá trình đô th hóa
nông thôn, quá trìn h chuy n biế n t ngư i
nông dân trong n n kinh tê t c p t túc.
tr thàn h ngư i nông dãn trong nế n kinh tô
th trư ng hi n nay.
3.8. T xư a đế n nay, đô th bao gi
c ng là b m t c a quôc gia, c a vùng
mi n. Nhìn vào di n m o văn hóa đô th có
th th y c quá kh , hi n t i và tư ơ ng lai,
nh ng đ c đi m l ch s và xu hư ng v n
đ ng c a n n văn hóa dân t c.
Văn hóa đô th V i t Nam, t dô dế n
th , t đô th à n h đế n th c ng, theo dòng
ch y l ch s , ph n ánh nh ng thăng tr m
c a di n trìn h văn hóa dân t c, ph n ánh
môi quan h gi a văn hóa đô th và văn
hóa nông thôn, văn hóa đô th và văn hóa
cung đình, truy n th ng và đ i m i, dân t c
và qu c tế . Đô th là c a khau tiế p nh n
văn hóa ngo i nh p và c i hóa nó trong
t ng bư c đ tr th ành tà i s n văn hóa dân
t c. Đô th cũng là nơ i ki m ch ng n i l c
c a văn hóa c truy n.
Là m t ti n c a văn hóa qu c gia,
tiêu bi u cho xu thê v n đ ng c a văn hóa
th i đ i, văn hóa đô th gi vai trò đi đ u
trong s nghi p xây d ng n n văn hóa tiên
tiế n, đ m đà b n s c dân t c.
3.9. Trong văn hóa Vi t Nam, Nư c
g n liên v i N h à, gia đình là n n t ng c a
xã h i. Văn hóa gia đình là môi trư ng cơ
b n hình th ành nhân cách con ngư i Vi t
Nam.
Nêu quan h gia đình T rung Hoa phán
ánh tr t t xã h i tôn ti lu n , thì quan h
gia dinh Vi t Nam có xu hư ng m r ng
th àn h quan h xã h i. Ý th c v b n ph n
trong gia đình là cơ s đ p h át tri n th ành
ý th c vê b n ph n xã h i c a m i con
ngư i. T dó hình thàn h lôi sông tình
nghĩa như m t nét đ c trư ng c a văn hóa
Vi t Nam.
Gia đình là khâu n ì gi a cá nhân và
xã h i, v a m ang tính di tru y n sinh h c,