NGHIÊN CỨU TRAO ĐỔI
49
GIáo sư ĐĨNH GIA
KHÁNH - Người mở
đường nghiên cứu
văn hoá dân gian
VÕ QUANG TRỌNG!)
V; hồi 12 giờ
30 phút ngày
¡7 tháng 5 năm
2005, giới nghiên
cứu văn hoá dân
gian chịu một
tổn thất to lớn:
(áo sư Đình Gia
Khánh,
thây của nhiều
người
thế hệ học trò.
nhà nghiên cứu
GS. ĐINH GIÁ KHÁNH
(1924 - 2003)
Ảnh: HOÀNG CƯỜNG
văn học dân gian
và văn hoá học
đã từ biệt chúng
ta đi vào cõi vĩnh hằng! Vẫn biết sống chết
là quy luật muôn đời của Tạo hoá, nhưng
khi nghe tin GSŠ mất chúng tôi không khỏi
bồi hồi, xúc động, tiếc thương!
CGiao sư Định Gia Khánh là một nhà
khoa học có kiến thức uyên bác, chuyên
sâu ở nhiều lĩnh vực, đã có những cống
hiến xuất sắc trong giáo dục. đào tạo và
nghiên cứu khoa học.
Trước khi đên với khoa học, Đình Gia
Khánh là một nhà giáo. Ông tham gia
giảng dạy từ bậc phổ thông trung học
PGS. TS, Viện Nghiên cứu văn hóa dân
gian.
như giảng dạy tại Trường Trung học Chu
Văn An, Trưởng Trung học Hàn Thuyên,
Trưởng Trung cấp Sư phạm tại khu học
xá trung ương (đóng tại Trung Quốc) đến
bậc đại học như giảng dạy văn học và
Hán Nôm ở Trường Đại học Tổng hợp Hà
Nội (nay là Trường Đại học Khoa học xã
hội và nhân văn thuộc Đại học quốc gia
Hà Nộn), tham gia giang đạy, đào tạo sau
đại học tại Viện Nghiên cứu văn hoá dân
gian và nhiều cơ sở đào tạo khác.
Hơn nửa thế kỉ giảng dạy, G8. Đính
Gia Khánh đã góp phần đào tạo nhiều
cán bộ khoa học, không ít người đã
trưởng thành, có tên tuổi trong nghiên
cứu khoa học, giảng dạy, lãnh đạo và
quản lí xã hội.
Nhưng có lẽ đóng góp lớn nhất của
GS. Đình Gia Khánh chính là ở lĩnh vực
nghiên cứu khoa học. Có thể nói, ông là
một nhà khoa học có những đóng góp.
xuất sắc trong lĩnh vực này.
Trong thời gian giảng dạy tại Trường
Đại học Tổng hợp Hà Nội, ông đã dành
nhiều thì giờ biên soạn và chủ biên nhiều
giáo trình làm cơ sở cho bộ môn văn học
cố: Hợp truyển thơ uăn Việt Nam từ thế bỉ
X đến thế bỉ XVII (xuất bản năm 1968),
Điển cố uăn học (1977), Văn học Việt
Nam thế bỉ X - nửa đầu thế bỉ XVHII (gồm
hai tập 1978 - 1979), Thơ uăn Nguyễn
Bỉnh Khiêm (1983). Ông còn là Chủ tịch
Hội đồng biên tập bộ sách Tổng tập uăn
học Việt Nam, một công trình đồ sộ. gầm
49 tập xuất bản trọn bộ năm 2000.
G8. Đình Gia Khánh là chuyên gia
hàng đầu về văn học dân gian. Ở lĩnh vực
này, ông có những công trình quan trọng
mang tính mở đường, định hướng. Ông là
chủ biên cuốn Văn học dân gian (1963),
D0
VÕ QUANG TRỌNG
đặc biệt là bộ giáo trình Văn học dân
gian viết chung với Chu Xuân Diên (do
Định Gia Khánh làm chủ biên), tái bản
năm 1977, 1991, 1997, 3000 được viết rất
công phu, có hệ thống, chặt chẽ và khoa
học. Bộ sách không chỉ mang tính định
hướng, tổng kết một giai đoạn sưu tầm,
nghiên cứu mà nhiều vấn để lí luận được
các tác giả trình bày rất thuyết phục, đặc
biệt là việc nêu và lí giải sâu sắc những
đặc trưng cơ bản của văn học dân gian.
Có thể coi đây là bộ giáo trình mẫu
mực. rất hoàn chỉnh cä về cách trình bày,
việc sắp xếp các chương mục, hệ thống
các vấn để cũng như việc phân tích, lí
giải từng luận điểm cụ thể. Bộ sách đã
góp phần không nhỏ vào việc đào tạo
nhiều thể hệ nghiên cứu và giảng dạy
văn học đân gian ở nước ta.
Trong lĩnh vực văn học dân gian, còn
phải kế đến cuốn Sơ bộ fìm hiểu những
uấn đề của truyện cổ tích qua truyện Tấm
Cam (1968). Đây là chuyên luận được
trình bày rất khoa học, tác giả đã xử lí
một khối lượng tư liệu hết sức phong
phú, từ đó đặt ra những vấn để quan
trọng ca về lí thuyết và phương pháp
nghiên cứu của chuyên ngành cổ tích học.
Không chỉ quan tâm đến văn học dân
gian, G5, Định Gia Khánh còn là người
mở đường, đặt nền móng cho khoa nghiên
cứu văn hoá dân gian.
Với kiến thức uyên bác ở nhiều lĩnh
vực, từ nghiên cứu văn học dân gian, ông
mở rộng ra hướng nghiên cứu văn hoá
đân gian. Năm 1979, khi được cử làm
Trưởng ban Ban Văn hoá dân gian, sau
này là Viện trưởng Viện Văn hoá dân
gian, GS. Định Gia Khánh đã từng bước
xây dựng các quan niệm lí thuyết, đi sâu
tìm hiểu, nghiên cứu những vấn đề cơ
bản của văn hoá dân gian Việt Nam.
Chuyên luận Trên đường từm hiểu Uăn
hoá dân gian (1989) là kết quả mười năm
lao động miệt mài, say mê và sảng tạo
của GS, Định Gia Khánh. Công trình
nghiên cứu này đã đặt ra nhiều vấn để
học thuật lí thú, chẳng hạn việc giới
thuyết khái niệm "văn hoá dân gian", đối
tượng nghiên cứu, góc độ tiếp cận, lí luận
và phương pháp nghiên cứu của bộ môn
khoa học này. Trong công trình của mình,
GS. Định Gia Khánh cho rằng văn hoá
dân gian là một nghệ thuật nguyên hợp.
Tính nguyên hợp của văn hoá dân gian
được thể hiện trên ba bình diện chủ yếu:
1. Mối quan hệ rất chặt chẽ giữa
nghệ thuật và thực tiễn.
2. Mối quan hệ giữa các thành tựu
khác nhau của những thời đại khác nhau
và của những địa phương khác nhau.
3. Mối quan hệ giữa các thành tố của
folklore.
GS. Định Gia Khánh đã chỉ ra ba
thành tố chủ yếu của văn hoá dân gian là
nghệ thuật tạo hình dân gian, nghệ thuật
biểu diễn dân gian và nghệ thuật ngũ
văn dân gian.
Ngoài ra, trong chuyên luận Trên
đường tìm hiểu uăn hoá dân gian, tác giả
còn gợi ra những vấn để quan trọng khác
để giới nghiên cứu tiếp tục tìm hiểu. Sách
Trên đường tìm hiểu uăn hoá dân gian là
câm nang cho những ai muốn đi sâu
nghiên cứu văn hoá dân gian.
Không chỉ xây dựng các quan niệm lí
thuyết, G5. Định Gia Khánh còn đi sâu
nghiên cứu những vấn để eø bản của văn
hoá dân gian nước ta, xem xét văn hoá
dân gian Việt Nam trong bối cảnh văn
NGHIÊN CỨU TRAO ĐỐI
hoá Đông Nam Á, rút ra những điểm
tương đồng, những quy luật chung cũng
như chỉ ra những nét dị biệt. mang tính
đạc thù với các nước trong khu vực.
Theo tác giả, nếu xem xét các lĩnh
vực khác nhau của văn hoá dân tộc như
phong tục tập quán, thể chế cộng đồng
củng như văn học nghệ thuật thì thấy ở
nước ta cũng như ở các nước Đông Nam Á
khác đã có sự thâm nhập. đan lồng vào
nhau giữa văn hoá bác học và văn hoá
dân gian. Và trong sự hình thành văn
hoá dân tộc, thì văn hoá dân gian có vai
trò quan trọng hơn văn hoá bác học, nếu
không muốn nói là có vai trò chủ đạo
(tr.366).
Công trình Văn hoứ dân gian Việt
Nam trong bôi cũnh 0uăn hoa Đông Nam
A (1993) được giới khoa học đánh giá rất
ad.
Đóng góp của GS. Đình Gia Khánh
còn thể hiện ở vai trò của người đề xướng
và tổ chức công tác điều tra cơ bản văn
hoá đân gian ở địa phương, phối hợp với
các tỉnh trong việc biên soạn địa chí văn
hoá dân gian có tính chất hệ thống trong
toàn quốc. Ông là chủ biên Địa chí uăn
hoa dân gian Thăng Long - Đông Đô - Hà
Nội (1991). Ngoài ra, ông còn là tác giả
cuốn Văn hoá dân gian Việt Nam ớt sự
phút triên của xã hội Việt Nam (1995) và
nhiều công trình khác.
Đó là chưa kê hàng trăm bài nghiên
cứu đăng trên các tạp chí khoa học ở
trong và ngoài nước, hàng chục cuôn sách
viết riêng và viết chung khác.
Thành tựu của Viện Nghiên cứu văn
hoá dân gian, Tạp chí Văn hoá dân gian
hôm nay không tách rời công lao chỉ dân
Đ]
và quản lí của ông. GS. Định Gia Khánh
còn là một trong những người sáng lập
Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam và từng
giữ chức Tổng Thư kí.
G5. Định Gia Khánh là tấm gương
tiêu biểu cho sự cần cù lao động, thái độ
cần trọng, chính xác và nghiêm túc trong
khoa học. Ông luôn khuyên thế hệ trẻ:
hãy viết những gì mà mình biết, cái gì
không biết hoặc biết không đến nơi đến
chốn thì đừng bao giờ viết.
Trong báo cáo "Phẩm chất khoa học
của Nguyễn Đổng Chỉ" tại Hội thảo nhân
kỉ niệm 80 năm ngày sinh G8. Nguyễn
Đổng Chi, GS5. Định Gia Khánh viết: "...
chỉ có những người thật sự uyên bác, hay
có học vấn cao thì mới là những người
thận trọng, còn những al chưa thận trọng
chứng tỏ người đó chưa chịu học”. Cũng
như G8. Nguyễn Đổng Chi, G8. Đỉnh Gia
Khánh là một người thận trọng trong lao
động khoa học bởi ông là người có kiến
thức uyên bác.
GS. Định Gia Khánh đã được Nhà
nước tặng thưởng Huân chương kháng
chiến hạng nhì, Huân chương kháng
chiến chống Mĩ cứu nước hạng nhất,
Huân chương lao động hạng nhất, Giải
thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ
thuật đợt 1 (1996).
GS. Định Gia Khánh, người thầy của
nhiều thế hệ, một nhà khoa học có uy tín,
người mở đường và đặt nền móng cho
khoa nghiên cứu văn hoá đân gian đã ra
đi, nhưng những phẩm chất cao đẹp, sự
nghiệp nghiên cứu và những cống hiến
xuất sắc của ông vân mãi mãi toa sáng.
V.Q.T