N i dung c a ch ng 1

Ch ng 1.

T NG QUAN V QU NG CÁO VÀ

HO T NG QU NG CÁO

ng qu ng

Gi ng viên: Th.S Bùi Thành Khoa

1.1. M i quan h c a qu ng cáo và Marketing 1.2. Các công c chiêu th 1.3. nh ngh a v qu ng cáo 1.4. Vai trò c a qu ng cáo ng c a qu ng cáo 1.5. Tác 1.6. M c tiêu c a qu ng cáo 1.7. Các t ch c tham gia vào ho t cáo 1.8. Công ty qu ng cáo

Bùi Thành Khoa

Bùi Thành Khoa

10/09/2012

10/09/2012

2

1

1.1. M i quan h c a qu ng cáo và Marketing 1.1. M i quan h c a qu ng cáo và Marketing (2/3)

“Trong các lo i hình truy n thông Marketing (chiêu khuy n th (sales promotion), quan h

th ) nh công chúng (public relations), bán hàng cá nhân selling), Marketing tr c ti p (direct (personal marketing), … thì qu ng cáo là m t hình th c truy n thông marketing h u hi u nh t.

Các Công c c a Chiêu th

Ch

Ch

ng 1. T ng quan v QC

ng 1. T ng quan v QC

Bùi Thành Khoa

Bùi Thành Khoa

4

3

ng chiêu th ng chiêu th 1.2. Các công c c a ho t 1.2. Các công c c a ho t

1.2.2. Giao t ho c quan h công chúng – Public Relations (PR) a thông tin 1.2.1. Qu ng cáo – Advertising ng i làm “Là ho t n v i m i ng

ng nh m xây d ng m i quan h t t

cho h quan tâm & mua s m/s d ng s n ph m c a DN ng, qua ó t o nh ng n t

ng… ng t t i “Là nh ng ho t p v i c ng p c a khách hàng, công chúng, a ph

“HÌNH TH C: b ng hi u, áp-phích, pano, th t , t ng

ng v i DN “M C ÍCH: xây d ng “hình nh công ty” (Tác

dài h n) i n v i s n ph m c a DN

r i, báo chí, TV, phim nh, catalogue, sách h d n… “M C ÍCH: kéo m i ng “ÁP D NG: Giai o n gi “ÁP D NG: quan h báo chí, công tác xã h i, v n ng hành lang, quan h v i các nhà u t (c i thi u s n ph m m i, xây ng bán ông, ngân hàng)… d ng-c ng c hình nh DN, h tr ho t hàng/khuy n mãi, ti p xúc khách hàng khó ti p xúc…

Bùi Thành Khoa

Bùi Thành Khoa

5

6

ng chiêu th ng chiêu th 1.2. Các công c c a ho t 1.2. Các công c c a ho t

i tiêu 1.2.3. Khuy n th - Sale promotion n vi c khuy n khich ng

y các i lý làm th nào 1.2.4. Bán hàng cá nhân - Personal selling - “Bán hàng cá nhân là hình th c promotion liên quan i mua i bán và ng

Khuy n th liên quan dùng mua hàng ho c thúc nhanh chóng tiêu th hàng hoá. tr c ti p m t ho c thông qua

Chi n l c kéo và khuy n mãi (Customers promotion)

??? i m t gi a ng i n tho i, email… “ÁP D NG: DN có ít khách hàng nh ng s ch p nh n c a m i khách hàng là quan tr ng, s n ph m có kh i ng/giá tr l n ho c c n kèm theo s trình bày c n l k v c tính, công d ng, k thu t… c y và khuy n m i (Trade promotion) …Chi n l

???.

Bùi Thành Khoa

Bùi Thành Khoa

7

8

ng chiêu th 1.2. Các công c c a ho t 1.3. nh ngh a v qu ng cáo (1/4)

1.2.5. Marketing tr c ti p (Direct Marketing)

“ Marketing tr c ti p là vi c s

d ng th ,

Nhà máy c a chúng tôi s n xu t son môi Qu ng cáo c a chúng tôi rao bán ni m hi v ng Charles Revson C u ch t ch c a Reclon i)

i n tho i và nh ng công c ti p xúc khác (không ph i là ng thông tin cho nh ng khách hàng hi n th c và ti m n ng hay yêu c u h có ph n ng

i. áp l

Suy ngh Th o lu n

b ng

“ M C ÍCH: Bán hàng không qua trung gian “ HÌNH TH C: Marketing

catalogue, i n

Marketing b ng email, Marketing qua tho i, th ,….

Ch

ng 1. T ng quan v QC

Bùi Thành Khoa

Bùi Thành Khoa

10

9

1.3. nh ngh a v qu ng cáo (2/4) 1.3. nh ngh a v qu ng cáo (3/4)

“ Theo ti ng La tinh, “advertere” có ngh a là Qu ng i) ng v m t cái gì ó, “vertere”: tr l cáo (Ad: h

i bán. “Wikipedia: Qu ng cáo là nh ng n l c nh m tác ng t i hành vi, thói quen mua hàng c a ng i tiêu dùng hay khách hàng b ng cách cung c p nh ng thông i p bán hàng theo cách thuy t ph c v s n ph m hay d ch v c a ng ng

i mà ng nh n bi t ng i ta ph i tr t ti n

“Theo Hi p h i Marketing M (AMA): “Qu ng cáo là b t k lo i hình nào c a s hi n di n không tr c ti p c a hàng hóa, d ch v , t n m t nhóm i ng qu ng cáo” “Theo i u 102 -Lu t Th

ng m i

ng nhân ng cho ý t

ng m i Vi t Nam 2005: ng xúc ti n là ho t gi i thi u v i ng kinh doanh hàng hóa, “Theo Philip Kotler: “Qu ng cáo là b t k hình th c ng, s n c xác nh i tài tr

“Qu ng cáo th th ng m i c a th khách hàng v ho t d ch v c a mình” trình bày phi cá nhân và c ph m hay d ch v và do ng tr ti n”.

Ch

Ch

ng 1. T ng quan v QC

ng 1. T ng quan v QC

Bùi Thành Khoa

Bùi Thành Khoa

12

11

1.3. nh ngh a v qu ng cáo (4/4) 1.3. nh ngh a v qu ng cáo (4/4)

Qu ng cáo là gì ???

thông khác, chúng ta th

ng d a trên 6 y u t

phân bi t gi a qu ng cáo v i các hình th c truy n xác

nh:

Quaûng caùo laø . . .

c tr

1. Qu ng cáo là m t hình th c truy n thông

th c hi n

ti n 2. Ng

i chi tr cho n i dung qu ng cáo là m t tác nhân

hoaït ñoäng truyeàn thoâng phi tröïc tieáp ngöôi - ngöôøi

c xác

nh

3. N i dung qu ng cáo nh m thuy t ph c ho c t o nh

coù muïc ñích trình baøy roõ raøng

h

ng tác

i mua hàng

ng vào ng

4. Thông i p qu ng cáo có th

ñöôïc phoå bieán qua moät hay nhieàu phöông tieän truyeàn tin

hàng b ng nhi u ph 5. Qu ng cáo ti p c n

n khách c chuy n ng ti n truy n thông khác nhau i b ph n khách hàng n m t

ti m n ng.

ng truy n thông marketing

6. Qu ng cáo là m t ho t

phaûi traû tieàn

phi cá th

Ch

Ch

ng 1. T ng quan v QC

ng 1. T ng quan v QC

Bùi Thành Khoa

Bùi Thành Khoa

13

14

1.4. Vai trò c a qu ng cáo (1/6) 1.4. Vai trò c a qu ng cáo (2/6)

ng, tri u “Khi qu ng cáo ho t

N n kinh t

ng

Ph

ng i s có vi c làm”

Ng

i tiêu

ti n truy n thông

dùng

When Advertising does its job, millions of people keep theirs”

i

Hi p h i qu ng cáo th gi

Nhà s n xu t

Ch

Ch

ng 1. T ng quan v QC

ng 1. T ng quan v QC

Bùi Thành Khoa

Bùi Thành Khoa

15

16

1.5. Tác 1.6. M c tiêu c a Qu ng cáo (1/4) ng c a qu ng cáo (1/1)

n

g n

i thông tin thuy t ph c nh c nh Qu ng cáo có 3 nhóm m c tiêu (xét t ng th ): “ Qu ng cáo nh m “ Qu ng cáo nh m “ Qu ng cáo nh m N u nh ng i tiêu gì ng c m dùng nh n c úng nh

u h t g n

h c h g n g n

c á T

c á T

N u sau khi ti p nh n qu ng cáo y mà ng tiêu dùng không c m nh n gì c bi t, không nh gì h t

c á t ó c g n ô h K

cáo thành nh ng gì mà i qu ng ng cáo mu n thì coi nh qu ng y công. N u nh ng i gì mà ng tiêu dùng c m nh n l c i toàn hoàn v i khác nh ng gì mà i qu ng ng cáo mong mu n t o nên

Ch

Ch

ng 1. T ng quan v QC

ng 1. T ng quan v QC

Bùi Thành Khoa

Bùi Thành Khoa

17

18

1.7.Các t ch c tham gia vào ho t 1.7.Các t ch c tham gia vào ho t ng qu ng cáo (1/2) ng qu ng cáo (2/2)

“Ph ng ti n thông tin (Media): là các ph

truy n thông i p qu ng cáo nh ph

ng ti n ng n các khách i n t … “ n v qu ng cáo (Advertiser) hay ch qu ng cáo: là cá nhân hay t ch c có nhu c u thông tin qu ng cáo và chi ti n cho qu ng cáo.

dùng ti n in n, phát sóng, hàng.

“ i lý qu ng cáo (Advertising Agency) là m t t c l p có chuyên môn trong vi c l p k n v

ch c ho ch và th c hi n qu ng cáo thay cho qu ng cáo

“Nhà cung c p d ch v (Supplier): là nh ng cá nhân ho c t ch c cung c p d ch v nh quay phim, ch p nh, s n v , thi t k , in n, biên t p, l ng ti ng…

Ch

Ch

ng 1. T ng quan v QC

ng 1. T ng quan v QC

Bùi Thành Khoa

Bùi Thành Khoa

19

20

1.8. Công ty qu ng cáo 1.8. Công ty qu ng cáo

GIAÙM ÑOÁC

1.8.1. C c u t ch c

1.8.1. C c u t ch c “ B ph n Qu n lý khách hàng y K t n i khách hàng (

n v qu ng cáo) v i công ty

qu ng cáo

y Ph i h p v i các b ph n khác trong công ty lên chi n

BOÄ PHAÄN QUAÛN LYÙ Management

QUAÛN LYÙ KHAÙCH HAØNG Account service

DÒCH VUÏ THIEÁT KEÁ SAÙNG TAÏO Creative service

DÒCH VUÏ MARKETING Marketng service

l

c qu ng cáo và ngân sách qu ng cáo

y Tri n khai chi n l

c và giám sát ti n trình th c hi n

“ B ph n D ch v thi t k sáng t o

i tho i

y B ph n làm s n ph m: Vi t qu ng cáo, so n l

cho phim qu ng cáo, v h a, in n…

y B ph n

i u ph i: phân ph i công vi c -> úng ti n

Ch

Ch

ng 1. T ng quan v QC

ng 1. T ng quan v QC

Bùi Thành Khoa

Bùi Thành Khoa

21

22

t hàng

n

i l p

1.8. Công ty qu ng cáo 1.8. Công ty qu ng cáo

y Ch ra

n v qu ng cáo c n tác

ng m c tiêu nào mà c nào

ng n hành

nh m n, s d ng chi n l vi mua,….

ng ti n – media planner

1.8.1. C c u t ch c “ B ph n D ch v Marketing i t

1.8.2. Các tiêu chu n khi khách hàng ch n công ty QC “ Qui mô công ty qu ng cáo: n ng l c, uy tín – ti ng t m “ “ K n ng c bi t: chuyên môn “ K t qu th c hi n trong quá kh “ Tính t ng h p “ Chi phí

ng ti n – media buyer

ng ti n – media researcher

• Nhân viên l p k ho ch ph • Nhân viên mua ph • Nhân viên nghiên c u ph

th c hi n c a công ty QC

“ B ph n qu n lý

ích c a chi n d ch qu ng cáo nh th

c so v i m c

t

y

i u ph i

i u hành m i ho t

ng c a công ty nh

1.8.3. ánh giá m c “ K t qu nào?

nhân s và qu n lý tài chính

VS. Heä thoáng nhoùm???

“ ánh giá ho ch nh d ch v ti p th “ Hi u qu c a d ch v sáng t o “ M i quan h làm vi c gi a khách hàng và công ty.

Ch

Ch

ng 1. T ng quan v QC

ng 1. T ng quan v QC

Bùi Thành Khoa

Bùi Thành Khoa

23

24