N i dung c a ch ng 1
Ch ng 1.
T NG QUAN V QU NG CÁO VÀ
HO T NG QU NG CÁO
ng qu ng
Gi ng viên: Th.S Bùi Thành Khoa
1.1. M i quan h c a qu ng cáo và Marketing 1.2. Các công c chiêu th 1.3. nh ngh a v qu ng cáo 1.4. Vai trò c a qu ng cáo ng c a qu ng cáo 1.5. Tác 1.6. M c tiêu c a qu ng cáo 1.7. Các t ch c tham gia vào ho t cáo 1.8. Công ty qu ng cáo
Bùi Thành Khoa
Bùi Thành Khoa
10/09/2012
10/09/2012
2
1
1.1. M i quan h c a qu ng cáo và Marketing 1.1. M i quan h c a qu ng cáo và Marketing (2/3)
“Trong các lo i hình truy n thông Marketing (chiêu khuy n th (sales promotion), quan h
th ) nh công chúng (public relations), bán hàng cá nhân selling), Marketing tr c ti p (direct (personal marketing), … thì qu ng cáo là m t hình th c truy n thông marketing h u hi u nh t.
Các Công c c a Chiêu th
Ch
Ch
ng 1. T ng quan v QC
ng 1. T ng quan v QC
Bùi Thành Khoa
Bùi Thành Khoa
4
3
ng chiêu th ng chiêu th 1.2. Các công c c a ho t 1.2. Các công c c a ho t
1.2.2. Giao t ho c quan h công chúng – Public Relations (PR) a thông tin 1.2.1. Qu ng cáo – Advertising ng i làm “Là ho t n v i m i ng
ng nh m xây d ng m i quan h t t
cho h quan tâm & mua s m/s d ng s n ph m c a DN ng, qua ó t o nh ng n t
ng… ng t t i “Là nh ng ho t p v i c ng p c a khách hàng, công chúng, a ph
“HÌNH TH C: b ng hi u, áp-phích, pano, th t , t ng
ng v i DN “M C ÍCH: xây d ng “hình nh công ty” (Tác
dài h n) i n v i s n ph m c a DN
r i, báo chí, TV, phim nh, catalogue, sách h d n… “M C ÍCH: kéo m i ng “ÁP D NG: Giai o n gi “ÁP D NG: quan h báo chí, công tác xã h i, v n ng hành lang, quan h v i các nhà u t (c i thi u s n ph m m i, xây ng bán ông, ngân hàng)… d ng-c ng c hình nh DN, h tr ho t hàng/khuy n mãi, ti p xúc khách hàng khó ti p xúc…
Bùi Thành Khoa
Bùi Thành Khoa
5
6
ng chiêu th ng chiêu th 1.2. Các công c c a ho t 1.2. Các công c c a ho t
i tiêu 1.2.3. Khuy n th - Sale promotion n vi c khuy n khich ng
y các i lý làm th nào 1.2.4. Bán hàng cá nhân - Personal selling - “Bán hàng cá nhân là hình th c promotion liên quan i mua i bán và ng
Khuy n th liên quan dùng mua hàng ho c thúc nhanh chóng tiêu th hàng hoá. tr c ti p m t ho c thông qua
Chi n l c kéo và khuy n mãi (Customers promotion)
??? i m t gi a ng i n tho i, email… “ÁP D NG: DN có ít khách hàng nh ng s ch p nh n c a m i khách hàng là quan tr ng, s n ph m có kh i ng/giá tr l n ho c c n kèm theo s trình bày c n l k v c tính, công d ng, k thu t… c y và khuy n m i (Trade promotion) …Chi n l
???.
Bùi Thành Khoa
Bùi Thành Khoa
7
8
ng chiêu th 1.2. Các công c c a ho t 1.3. nh ngh a v qu ng cáo (1/4)
1.2.5. Marketing tr c ti p (Direct Marketing)
“ Marketing tr c ti p là vi c s
d ng th ,
Nhà máy c a chúng tôi s n xu t son môi Qu ng cáo c a chúng tôi rao bán ni m hi v ng Charles Revson C u ch t ch c a Reclon i)
i n tho i và nh ng công c ti p xúc khác (không ph i là ng thông tin cho nh ng khách hàng hi n th c và ti m n ng hay yêu c u h có ph n ng
i. áp l
Suy ngh Th o lu n
b ng
“ M C ÍCH: Bán hàng không qua trung gian “ HÌNH TH C: Marketing
catalogue, i n
Marketing b ng email, Marketing qua tho i, th ,….
Ch
ng 1. T ng quan v QC
Bùi Thành Khoa
Bùi Thành Khoa
10
9
1.3. nh ngh a v qu ng cáo (2/4) 1.3. nh ngh a v qu ng cáo (3/4)
“ Theo ti ng La tinh, “advertere” có ngh a là Qu ng i) ng v m t cái gì ó, “vertere”: tr l cáo (Ad: h
i bán. “Wikipedia: Qu ng cáo là nh ng n l c nh m tác ng t i hành vi, thói quen mua hàng c a ng i tiêu dùng hay khách hàng b ng cách cung c p nh ng thông i p bán hàng theo cách thuy t ph c v s n ph m hay d ch v c a ng ng
i mà ng nh n bi t ng i ta ph i tr t ti n
“Theo Hi p h i Marketing M (AMA): “Qu ng cáo là b t k lo i hình nào c a s hi n di n không tr c ti p c a hàng hóa, d ch v , t n m t nhóm i ng qu ng cáo” “Theo i u 102 -Lu t Th
ng m i
ng nhân ng cho ý t
ng m i Vi t Nam 2005: ng xúc ti n là ho t gi i thi u v i ng kinh doanh hàng hóa, “Theo Philip Kotler: “Qu ng cáo là b t k hình th c ng, s n c xác nh i tài tr
“Qu ng cáo th th ng m i c a th khách hàng v ho t d ch v c a mình” trình bày phi cá nhân và c ph m hay d ch v và do ng tr ti n”.
Ch
Ch
ng 1. T ng quan v QC
ng 1. T ng quan v QC
Bùi Thành Khoa
Bùi Thành Khoa
12
11
1.3. nh ngh a v qu ng cáo (4/4) 1.3. nh ngh a v qu ng cáo (4/4)
Qu ng cáo là gì ???
thông khác, chúng ta th
ng d a trên 6 y u t
phân bi t gi a qu ng cáo v i các hình th c truy n xác
nh:
Quaûng caùo laø . . .
c tr
1. Qu ng cáo là m t hình th c truy n thông
th c hi n
ti n 2. Ng
i chi tr cho n i dung qu ng cáo là m t tác nhân
hoaït ñoäng truyeàn thoâng phi tröïc tieáp ngöôi - ngöôøi
c xác
nh
3. N i dung qu ng cáo nh m thuy t ph c ho c t o nh
coù muïc ñích trình baøy roõ raøng
h
ng tác
i mua hàng
ng vào ng
4. Thông i p qu ng cáo có th
ñöôïc phoå bieán qua moät hay nhieàu phöông tieän truyeàn tin
hàng b ng nhi u ph 5. Qu ng cáo ti p c n
n khách c chuy n ng ti n truy n thông khác nhau i b ph n khách hàng n m t
ti m n ng.
ng truy n thông marketing
6. Qu ng cáo là m t ho t
phaûi traû tieàn
phi cá th
Ch
Ch
ng 1. T ng quan v QC
ng 1. T ng quan v QC
Bùi Thành Khoa
Bùi Thành Khoa
13
14
1.4. Vai trò c a qu ng cáo (1/6) 1.4. Vai trò c a qu ng cáo (2/6)
ng, tri u “Khi qu ng cáo ho t
N n kinh t
ng
Ph
ng i s có vi c làm”
Ng
i tiêu
ti n truy n thông
dùng
When Advertising does its job, millions of people keep theirs”
i
Hi p h i qu ng cáo th gi
Nhà s n xu t
Ch
Ch
ng 1. T ng quan v QC
ng 1. T ng quan v QC
Bùi Thành Khoa
Bùi Thành Khoa
15
16
1.5. Tác 1.6. M c tiêu c a Qu ng cáo (1/4) ng c a qu ng cáo (1/1)
n
g n
i thông tin thuy t ph c nh c nh Qu ng cáo có 3 nhóm m c tiêu (xét t ng th ): “ Qu ng cáo nh m “ Qu ng cáo nh m “ Qu ng cáo nh m N u nh ng i tiêu gì ng c m dùng nh n c úng nh
u h t g n
h c h g n g n
c á T
c á T
N u sau khi ti p nh n qu ng cáo y mà ng tiêu dùng không c m nh n gì c bi t, không nh gì h t
c á t ó c g n ô h K
cáo thành nh ng gì mà i qu ng ng cáo mu n thì coi nh qu ng y công. N u nh ng i gì mà ng tiêu dùng c m nh n l c i toàn hoàn v i khác nh ng gì mà i qu ng ng cáo mong mu n t o nên
Ch
Ch
ng 1. T ng quan v QC
ng 1. T ng quan v QC
Bùi Thành Khoa
Bùi Thành Khoa
17
18
1.7.Các t ch c tham gia vào ho t 1.7.Các t ch c tham gia vào ho t ng qu ng cáo (1/2) ng qu ng cáo (2/2)
“Ph ng ti n thông tin (Media): là các ph
truy n thông i p qu ng cáo nh ph
ng ti n ng n các khách i n t … “ n v qu ng cáo (Advertiser) hay ch qu ng cáo: là cá nhân hay t ch c có nhu c u thông tin qu ng cáo và chi ti n cho qu ng cáo.
dùng ti n in n, phát sóng, hàng.
“ i lý qu ng cáo (Advertising Agency) là m t t c l p có chuyên môn trong vi c l p k n v
ch c ho ch và th c hi n qu ng cáo thay cho qu ng cáo
“Nhà cung c p d ch v (Supplier): là nh ng cá nhân ho c t ch c cung c p d ch v nh quay phim, ch p nh, s n v , thi t k , in n, biên t p, l ng ti ng…
Ch
Ch
ng 1. T ng quan v QC
ng 1. T ng quan v QC
Bùi Thành Khoa
Bùi Thành Khoa
19
20
1.8. Công ty qu ng cáo 1.8. Công ty qu ng cáo
GIAÙM ÑOÁC
1.8.1. C c u t ch c
1.8.1. C c u t ch c “ B ph n Qu n lý khách hàng y K t n i khách hàng (
n v qu ng cáo) v i công ty
qu ng cáo
y Ph i h p v i các b ph n khác trong công ty lên chi n
BOÄ PHAÄN QUAÛN LYÙ Management
QUAÛN LYÙ KHAÙCH HAØNG Account service
DÒCH VUÏ THIEÁT KEÁ SAÙNG TAÏO Creative service
DÒCH VUÏ MARKETING Marketng service
l
c qu ng cáo và ngân sách qu ng cáo
y Tri n khai chi n l
c và giám sát ti n trình th c hi n
“ B ph n D ch v thi t k sáng t o
i tho i
y B ph n làm s n ph m: Vi t qu ng cáo, so n l
cho phim qu ng cáo, v h a, in n…
y B ph n
i u ph i: phân ph i công vi c -> úng ti n
Ch
Ch
ng 1. T ng quan v QC
ng 1. T ng quan v QC
Bùi Thành Khoa
Bùi Thành Khoa
21
22
t hàng
n
i l p
1.8. Công ty qu ng cáo 1.8. Công ty qu ng cáo
y Ch ra
n v qu ng cáo c n tác
ng m c tiêu nào mà c nào
ng n hành
nh m n, s d ng chi n l vi mua,….
ng ti n – media planner
1.8.1. C c u t ch c “ B ph n D ch v Marketing i t
1.8.2. Các tiêu chu n khi khách hàng ch n công ty QC “ Qui mô công ty qu ng cáo: n ng l c, uy tín – ti ng t m “ “ K n ng c bi t: chuyên môn “ K t qu th c hi n trong quá kh “ Tính t ng h p “ Chi phí
ng ti n – media buyer
ng ti n – media researcher
• Nhân viên l p k ho ch ph • Nhân viên mua ph • Nhân viên nghiên c u ph
th c hi n c a công ty QC
“ B ph n qu n lý
ích c a chi n d ch qu ng cáo nh th
c so v i m c
t
y
i u ph i
i u hành m i ho t
ng c a công ty nh
1.8.3. ánh giá m c “ K t qu nào?
nhân s và qu n lý tài chính
VS. Heä thoáng nhoùm???
“ ánh giá ho ch nh d ch v ti p th “ Hi u qu c a d ch v sáng t o “ M i quan h làm vi c gi a khách hàng và công ty.