
3-2
Mục tiêu của chƣơng 2
Giúp cho sinh viên:
Nhận thức được các đặc điểm học tập ở đại học và các
phương pháp học tập hiệu quả.
Lập kế hoạch và thực hành các phương pháp học tập và
tự tạo động lực học tập hiệu quả.
Tin tưởng và tích cực học tập hiệu quả.
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt

3-4
2.1.1 BỐI CẢNH VÀ NHỮNG THÁCH
THỨC ĐỐI VỚI SINH VIÊN VIỆT NAM
•Sựtoàn cầu hóa.
•Sựphát triển các công nghệcao, đặc biệt là công nghệthông
tin.
•Nền kinh tếtri thức và xã hội học tập.
•Có rất nhiều kiến thức mà con ngƣời cần phải tiếp thu đểcó
thểsống và làm việc.
•Sựbiến động rất lớn của quá trình phân công lao động, cơcấu
và thịtrƣờng lao động.
•Nhu cầu đào tạo nhân lực cũng thay đổi theo thịtrƣờng lao
động.
•Nước Việt Nam chúng ta có điểm xuất phát rất thấp.
•Chúng ta chỉcó một tiềm lực, đó là nguồn nhân lực.
2.1. Học tập ở đại học
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt

3-5
2.1.2 NHỮNG QUAN NIỆM MỚI VỀHỌC TẬP
ỞBẬC ĐẠI HỌC
1. Học tập suốt đời , xã hội học tập.
2. Quan niệm vềChất lƣợng giáo dục đại học:
“Nhân lực trong thời hiện đại mới, phải là nhân lực tƣ
duy (Thinking manpower), có tinh thần lập nghiệp, có
kỹnăng tạo nghiệp (Entrepreneurial man power)”.
3. Năng lực cơbản của ngƣời đƣợc đào tạo ởtrình độ
đại học là:
- Sáng tạo.
-Thích nghi, đáp ứng với những biến động và sựthay
đổi của hoàn cảnh.
- Làm việc tập thể, đồng đội, nhóm.
- Tựhọc, tựrèn luyện, tựđánh giá đểchủđộng tựphát
triển.
CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt



