Bài giảng Phân tích và xử lý số liệu trong sinh học : Chương 1 - ThS. Nguyễn Thành Luân
lượt xem 43
download
Nội dung môn học Phân tích và xử lý số liệu trong sinh học nhằm thiết kế thí nghiệm, tổng kết số liệu thí nghiệm, phân tích số liệu. Xử lý số liệu phần mềm xử lý số liệu. Môn học nhằm phân tích sự khác biệt có ý nghĩa hay không giữa các công thức thí nghiệm, không thể lấy trị số trung bình 3 lần lặp lại. Phân tích thống kê cho biết được sự khác biệt giữa các công thức có ý nghĩa thống kê hay không.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phân tích và xử lý số liệu trong sinh học : Chương 1 - ThS. Nguyễn Thành Luân
- 3/13/2013 Đại học Công nghiệp Thực phẩm Tp.HCM Khoa CNSH & KTMT BM Công nghệ Sinh học Phân tích và xử lý số liệu trong sinh học GV: ThS. Nguyễn Thành Luân luannt@cntp.edu.vn TẠI SAO CẦN HỌC MÔN NÀY? Lý do thứ nhất: Muốn kết quả thí nghiệm có ý nghĩa thì phải thiết kế thí nghiệm đúng. Thiết kế thí nghiệm sai thì số liệu thu được là vô nghĩa. 1
- 3/13/2013 Lý do thứ hai Để phân tích sự khác biệt có ý nghĩa hay không giữa các công thức thí nghiệm, không thể lấy trị số trung bình 3 lần lặp lại Phân tích thống kê cho biết được sự khác biệt giữa các công thức có ý nghĩa thống kê hay không. Lý do thứ ba • Sử dụng phần mềm để xử lý kết quả nhanh chóng, chính xác. 2
- 3/13/2013 Nội dung môn học 1. Thiết kế thí nghiệm 2. Tổng kết số liệu thí nghiệm, phân tích số liệu 3. Sử dụng một số phần mềm trong xử lý số liệu (Statgraphics/SPSS) Đánh giá môn học - Bài tập nhóm: 30% - Thi cuối kz (trên máy tính: 70% 3
- 3/13/2013 Quy định chi tiết bài tập nhóm Mỗi nhóm (tối đa 5 sv) xây dựng một đề cương nghiên cứu gồm các nội dung sau: 1. Tên nghiên cứu 2. Đặt vấn đề • Tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu • Cơ sở thực tiễn và khoa học • Mục đích 3. Nội dung và phƣơng pháp nghiên cứu • Đối tượng, • Nhân tố và công thức thí nghiệm • Chỉ tiêu nghiên cứu 4. Dự kiến kết quả và cách xử lý/trình bày kết quả Hạn nộp: Tuần 13 (23/5/2013) Tài liệu tham khảo 1. Nguyễn Thị Lan (2005). Giáo trình phương pháp thí nghiệm. ĐH Nông nghiệp 1 Hà Nội. 2. Bùi Việt Hải (2007). Lý thuyết và thực hành tính toán số liệu thống kê. ĐH Nông Lâm Tp.HCM. 3. Đặng Văn Giáp (1997). Phân tích dữ liệu khoa học bằng chương trình MS – Excel. NXB Giáo dục. 4
- 3/13/2013 Chƣơng 1. Phƣơng pháp bố trí thí nghiệm NỘI DUNG CHƯƠNG 1 • Giới thiệu về nghiên cứu khoa học • Một số vấn đề trong xây dựng đề cương • Bố trí thí nghiệm Nghiên cứu khoa học • Nghiên cứu và giải thích đến tận cùng các hiện tượng khoa học xuất phát từ lý luận đến thực tiễn. • Ứng dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn sản xuất phục vụ cho cuộc sống con người. 5
- 3/13/2013 Đề cƣơng nghiên cứu khoa học • Giống như bản thiết kế của một ngôi nhà • Phải có trước khi thực hiện nghiên cứu • Trả lời câu hỏi: Cái gì? Tại sao? Để làm gì? Như thế nào? Mong đợi gì? • Cho biết: Vấn đề, cơ sở, mục đích, nội dung, phương pháp và kết quả dự kiến của nghiên cứu.11 Nội dung các bƣớc trong nghiên cứu khoa học Các bước Vấn đề cần giải quyết 1.Xác định vấn đề nghiên cứu Thực tế có vấn gì cần giải quyết? 2. Xác định mục đích nghiên cứu Nghiên cứu để làm gì? 3. Tổng quan tài liệu Những kết quả đã đạt được về vấn đề nghiên cứu? Điều gì cần phải làm rõ hơn? 4. Phân tích và hiểu sâu vấn đề Vấn đề nghiên cứu đã giải quyết đến đâu? Nên tiếp tục như thế nào? 5. Xây dựng giả thuyết Đưa ra giả thuyết để giải thích vấn đề 6. Làm thí nghiệm Tạo và thu thập số liệu để kiểm tra giả thuyết 7. Phân tích kết quả thí nghiệm Dùng số liệu để chứng minh làm rõ vấn đề 8. Tổng hợp, kết luận và khuyến Viết báo cáo, rút ra kết luận và khuyến cáo (áp cáo dụng được chưa hay cần nghiên cứu tiếp)? 12 6
- 3/13/2013 Xác định vấn đề nghiên cứu • Xuất phát từ: – Cơ sở thực tế: những vấn đề cần giải quyết/nhu cầu của thực tế sản xuất – Cơ sở khoa học: những thành tựu khoa học có thể giải quyết vấn đề nêu trên • Căn cứ để xác định: – Phân tích hiện trạng (cây vấn đề) – Thành tựu khoa học đã công bố 13 Cây vấn đề Năng suất đậu tương thấp Phân bón chưa Giống chưa phù Sâu bệnh nhiều hợp lý - hợp nhiều phân hoá học 14 7
- 3/13/2013 GIẢI PHÁP Thành tựu khoa học có thể giải quyết vấn đề Có thể bởi vì đây mới là giả thuyết Tăng năng suất Phân vi sinh Tăng Cải tạo cường đất Vi sinh vật 15 Ví dụ: Nghiên cứu ảnh hƣởng của phân vi sinh tới đậu tƣơng • Cơ sở thực tế: đậu tương • Có giá trị kinh tế cao, nhu cầu sử dụng cao • Việt Nam phải nhập khẩu đậu tương do năng suất thấp • Cơ sở khoa học: phân vi sinh • Tăng năng suất • Tăng cường hoạt động vi sinh vật, bền vững, ít ô nhiễm Vấn đề nghiên cứu: phân vi sinh trong sản xuất đậu tương Mục đích: đánh giá ảnh hưởng của phân vi 16 sinh tới năng suất đậu tương 8
- 3/13/2013 Mục tiêu và mục đích nghiên cứu 1. Mục tiêu • Là cái đích về mặt nội dung của nghiên cứu, • Trả lời câu hỏi “để làm cái gì?” 2. Mục đích • Là ý nghĩa thực tiễn của nghiên cứu, • Là đối tượng phục vụ sản phẩm nghiên cứu, • Trả lời câu hỏi “để phục vụ cho cái gì?”17 Mục đích và nội dung nghiên cứu Nghiên cứu ảnh hưởng của phân vi sinh đến đậu tương Mục đích Nội dung nghiên cứu Đánh giá ảnh hưởng Sinh trưởng, phát triển của phân tới đậu và năng suất tương Yêu cầu đánh giá Các chỉ tiêu nghiên cứu • Sinh trưởng • Cao cây, số lá • Phát triển • Quang hợp, nốt sần • Năng suất • Năng suất 18 9
- 3/13/2013 Các phƣơng pháp nghiên cứu • Điều tra: thu thập số liệu từ thực tế. Ví dụ: đánh giá tác động của ô nhiễm nguồn nước do sử dụng hoá chất nông nghiệp • Làm thí nghiệm: Tạo số liệu để kiểm tra giả thuyết 19 Tổng quan tài liệu • Là thu thập, đọc và phân tích những kết quả nghiên cứu và sản xuất liên quan đến vấn đề nghiên cứu • Nhằm làm rõ lý do cần nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu đã chọn 20 10
- 3/13/2013 Tổng quan tài liệu • Nội dung bao gồm những vấn đề liên quan tới vấn đề nghiên cứu, như – Tầm quan trọng, kết quả đã đạt được, phương pháp nghiên cứu, những tranh luận, vấn đề cần phải làm rõ hơn, định hướng trong tương lai • Cách viết – Phải làm đề cương chi tiết – Tóm tắt và nhận xét vấn đề hướng tới mục đích, nội dung của nghiên cứu sẽ làm 21 Bài tập • Xây dựng đề̀ cương tổng quan tài liệu cho nghiên cứu: Khảo sát ảnh hưởng của ánh sáng đến sự nảy mầm của hạt lúa 11
- 3/13/2013 Các nhóm phương pháp thí nghiệm • Thí nghiệm trong phòng • Thí nghiệm trong chậu vại • Thí nghiệm trên đồng Thí nghiệm trong phòng • Nơi thực hiện • Điều kiện • Phạm vi ứng dụng 12
- 3/13/2013 Thí nghiệm trong chậu vại • Nơi thực hiện • Điều kiện nghiên cứu • Phạm vi ứng dụng Thí nghiệm ngoài đồng • Số lượng cá thể lớn • Gần với điều kiện sản xuất • Phạm vi ứng dụng 13
- 3/13/2013 KẾT THÚC CHƢƠNG I 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng về Phân tích môi trường
102 p | 1215 | 549
-
Bài 4: PHÂN TÍCH VÀ XỬ LÝ THÔNG TIN ĐỊA LÝ TRONG GIS
21 p | 526 | 197
-
Bài Giảng phân tích nước
66 p | 278 | 75
-
Chương 4: PHÂN TÍCH NƯỚC (WATER ANALYSIS)
33 p | 219 | 73
-
Phân tích kim loại - Khoa công nghệ hóa học
64 p | 320 | 69
-
Bài giảng Phương pháp xử lý số liệu thực nghiệm
32 p | 406 | 68
-
Bài giảng Vi sinh vật ứng dụng trong xử lý phế thải (chương 10)
61 p | 213 | 57
-
Bài giảng Phân tích môi trường - Hoàng Văn Hưng
102 p | 158 | 40
-
Bài giảng Phân tích và xử lý số liệu trong sinh học : Chương 2 - ThS. Nguyễn Thành Luân
12 p | 163 | 28
-
Phân tích số liệu
45 p | 128 | 26
-
Bài giảng Phân tích hệ thống tài nguyên nước - Chương 1: Tài nguyên nước và vấn đề sử dụng TNN
73 p | 99 | 14
-
Bài giảng Phân tích môi trường - Đại Học Nông Nghiệp HN
102 p | 105 | 8
-
Bài giảng Kỹ thuật viễn thám: Chương 9 - Hoàng Thanh Tùng
10 p | 91 | 7
-
Bài giảng Phân tích và xử lý số liệu môi trường: Chương 1 - TS. Nguyễn Thị Thủy
114 p | 15 | 6
-
Bài giảng Phân tích và xử lý số liệu môi trường: Chương 2 - TS. Nguyễn Thị Thủy
40 p | 18 | 6
-
Bài giảng Phân tích và xử lý số liệu môi trường: Chương 3 - TS. Nguyễn Thị Thủy
65 p | 16 | 6
-
Bài giảng Lý thuyết thống kê - Bài 6: Phân tích dãy số thời gian
22 p | 66 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn