1
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ MÔN HỌC PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
1.1. Đối tượng của môn học
- Khái niệm về sản phẩm: Sản phẩm là kết quả của quá trình sản xuất
hoặc cung ứng dịch vụ, nhằm mục đích kinh doanh hoặc tiêu thụ.
Khách hàng mục tiêu của sản phẩm tới. Sản phẩm càng phát huy
đưc những lợi ích chức năng của , cũng như cảm tình mà mang lại cho
khách hàng càng lớn, thì càng kích thích họ mua sản phẩm nhiều hơn.
Phát triển sản phẩm chính là mục tiêu ti quan trọng mà các nhà sản
xuất kinh doanh luôn ớng tới, là mt quá trình lâu i nhằm hoàn thiện sản
phẩm tới mức tối đa; Đó cũng là mục tiêu tăng thị phần của sản phẩm, ng
trưởng kinh doanh và thoả mãn tối đa yêu cầu của khách hàng.
Phát triển sản phẩm là một nội dung yêu cầu các nhà sản xuất kinh
doanh phải nghiên cứu một ch tổng hợp các yếu tố nnguyên liệu, ng
nghệ, chất lượng sản phẩm, bao bì, nhãn hiệu ... thị trường và các chính sách
khác phục vụ cho sản phm của mình.
Phát triển sản phẩm không nghĩa chỉ dành cho sn phẩm đã ch
đứng trên thị trường, mà có thể là cho một sản phẩm mới được nhen nhóm bởi
mt ý tưởng cón cứ từ nhu cầu của thị trường hoặc một ýởng sáng tạo từ
mt nghiên cứu khoa học - công nghđã to ra sản phẩm mới có khả năng
tiêu th trên thị trường.
1.2. Nhiệm vụ và mi quan hệ với các môn hc khác
Phát triển sản phẩm là mt quá trình kết hợp các kiến thức chuyên môn,
cũng như kết quả nghiên cứu của các lĩnh vực kinh tế, thtrường, khoa học
ng nghệ. Tuy nhiên để phát triển sản phẩm cũng thể hướng vào phát
triển một mặt nào đó; dớng vào thtrường bao gm việc phát huy
thương hiệu sản phẩm, quảng cáo, các chính sách tiêu thsản phẩm phù
2
hợp ... hoặc hướng vào ng nghsản xuất như: đầu trang thiết bị, ng
nghhiện đại, tự động hoá, thay thế nguyên liệu, hướng vào sản phẩm mới ...
Bởi vậy, môn học phát triển sản phẩm mối quan hệ chặt chẽ với các
n học khác như:
- Kinh tế, thị trường (Marketing, tiêu thụ sản phẩm, thương hiệu ...)
- Công nghsản xuất, chế biến c sản phẩm, kỹ thuật bao bì, kthuật
bảo quản ...
- Quản lý chất lượng sản phẩm, sở hữu công nghiệp ...
1.3. Nội dung của môn học phát triển sản phẩm
Ni dung của môn học sẽ đề cập đếnc vn đề sau:
- Bao bì sản phẩm, bảo quản và v sinh an toàn thc phẩm.
- Nhãn hiệu sản phảm, mã số, mã vạch của sản phẩm.
- Thương hiệu sản phẩm, các hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm.
- Thiết kế sản phẩm mới.
- Th trường (Marketing, tiêu thsản phẩm và c chính sách p hợp
cho tiêu thụ sản phẩm).
3
CHƯƠNG 2
GII THIỆU VBAO BÌ THC PHẨM
2.1. Khái niệm và lịch sphát trin của bao bì thực phẩm
- Khái niệm chung:
Bao thương phẩm của hàng h bao chứa đựng hàng hoá
ng lưu thông với hàng hoá.
Bao bì hàng hoá gồm hai loại: bao bì trực tiếp và bao bì ngoài.
+ Bao bì trực tiếp là bao chứa đựng hàng hoá, tiếp c trực tiếp với
hàng hoá tạo ra hình khối bọc kín theo hình khối của hàng hoá.
+ Bao bì ngoài bao bì dùng để i một hoặc một số đơn vị hàng h
bao bì trực tiếp.
- Lịch sử phát triển của bao bì:
Qtrình phát triển của bao bì thực phẩm (bao gồm từ chế tạo vật liệu,
thiết kế, chế tạo mẫu mã, hình dáng, ng nghtrang trí ...) luôn gắn liền với
quá trình phát trin của công nghệ sản xuất thực phẩm. Bao bì thc phẩm trở
nên rt đa dạng, phong ptheo hàng loạt sản phẩm mới, ngày càng nâng cao
đưc chất lượng cho thực phẩm, đảm bảo vệ sinh, an toàn, ng thời hạn bo
quản, đáp ứng việc lưu thông sản phẩm xa hơn, rộng hơn.
Các loại bao bì được dùng t xa a như chai, lọ thuỷ tinh (ng cho
ng nghiệp sản xuất rượu bia hay đóng i c sản phẩm qua chế biến), như
các loại hộp sắt y được tráng c ni trong và ngoài hộp (dung trong công
nghiệp đồ hộp rau quả, thịt cá).
Với tốc độ phát triển mạnh của công nghiệp hoá học đã xuất hiện nhiều
chủng loại bao bì làm tcác hợp chất trùng hợp có cấu tạo phức tạp (ví dụ:
hợp chất silicon, polyetylen, polypropylen ...). Những vật liệu hợp chất trùng
hợp có nhiều ưu điểm: chắc chắn, độ bền hoá học cao, đàn hồi tốt, hình thc
hấp dẫn, nhẹ, không thấm nước, không cho k lọt qua ..., đồng thời chịu
4
đưc các chế độ thanh trùng nhit hoặc không bị biến chất trong điều kiện bo
quản ở thâm độ (dưới 00C).
Đến nay chúng ta còn gặp nhiều loại bao bì như: giấy (bìa) tráng ng
nha, giấy (màng) kim loại, các loại nhựa (plastic) ... phù hợp với mi thực
phm, tiện lợi và gần thân thiện với môi trường.
Đặc biệt các loại bao bì ngoài cũng được quan tâm và phát triển mạnh
cchủng loại, hình thức và chất lượng. Các bao bì ngoài bằng gỗ, kim loại
đưc thay thế dần bằng các loại n sóng nhiều lớp, chúng có nhiều ưu điểm
nhẹ, bền,cứng, chống thấm lại đa dạng mẫu mã và trang trí đẹp, giá rẻ.
2.2. Bao bì với chất lượng và tiêu thụ sản phẩm
2.2.1. Bao bì và an toàn cht lượng thực phẩm
+ Các loại kiểu mẫu bao bì, vật liệu sản xuất bao bì phải phù hợp với
sản phẩm, bảo vệ được sản phẩm khỏi nhiễm bẩn, nhiễm vi sinh vật, ngăn
chặn hư hỏng và thuận tiện cho việc ghi nhãn đúng (cả nội dung, quy định).
+ Vật liệu làm bao bì không độc, không tạo mối đe donào tới an toàn,
đảm bo thời hạn bảo quản.
Ví dụ: Những dạng đồ uống giàu vitamin phải đựng trong các bao bì
kín hay chai thủy tinh mầu, để tránh sự phân huỷ bởi ánh sáng.
. Những sản phẩm đồ uống ga (CO2) phải được đựng trong c chai
thuỷ tinh hay lon (hộp) chịu áp lực.
+ Những bao bì trực tiếp phải thanh trùng cùng với sản phẩm yêu cầu
chịu nhiệt cao, không biến tính, biến dạng.
+ Những loại bao bì dùng lại (tái sử dụng) phải bền, dễ làm sạch và tẩy
trùng.
2.2.2. Ảnh hưởng của hình thái baođến tiêu thsản phẩm
Bao bì ngoài mc đích bao i, bo vệ sản phẩm ... thì hình thái bao
phải tạo được n ợng về thẩm mỹ, bắt mắt, sức lôi cuốn ... như một c
phẩm nghệ thuật. Đây là một yếu tố quan trọng c động đến sự thích thú, lựa
chn của khách hàng đối với sản phẩm.
5
Ngày nay bao bì trở thành công cụ đắc lực cho hoạt động Marketing vì:
- Hệ thống cửa hàng tự chọn ngày càng tăng
- Mc độ mua sắm ngày một tăng mạnh
- Bao bìp phn tạo ra hình nh của ng ty và nhãn hiệu
- Bao bì tạo ra khả năng và ý niệm về sự cải tiến sản phẩm
Đặc biệt với một ssản phẩm thực phẩm còn được dùng làm qbiếu,
tặng trong các dịp lễ tết, sinh nhật như bánh, kẹo, ợu đóng chai ... thì hình
thc bao bì là rất quan trọng.
Bởi vậy chủng loại bao bì phi luôn phù hợp với loại hình của sản
phẩm. Ví dụ: bao bì phải phù hợp với việc bao gói các dạng sản phẩm là
ớc, dạng sệt hay dạng rắn. Bao bì phi tương xứng với chất lượng và giá trị,
giá c của từng loại sản phẩm.
Bao bì phải được quan tâm đến một số yếu tố sau:
+ Việc tạo hình cho bao bì
+ Chọn lựa hình ảnh, màu sắc, bố cục trang trí, chữ viết
+ Chọn vật liệu phù hợp với sản phẩm
+ Cũng phải quanm đến cả bao bì trực tiếp và bao bì ngoài
+ Tin ích khi sử dụng hoặci sdụng
2.3. Một vài yếu t cần chú ý khi lựa chọn bao bì mới
Bao bì tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm nên khi lựa chọn bao bì mới
cần nghiên cu thận trọng mọi mặt:
+ Xác định nguồn gốc, công nghệ chế tạo vật liệu mi, xác định được
các ợng hoá chất độc, c nguy độc hại khác có thể chuyển qua thực
phẩm.
+ Tìm hiểu các đặc tính hoá của vật liệu, phải đảm bảo các yêu cầu
của bao bì thực phẩm (vệ sinh, an toàn, thanh trùng, bảo quản ...).
+ Tính tiện tích trong sử dụng, lưu thông mức độ thân thiện với i
trường.
+ Giá thành phi phù hợp, rẻ.