Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1 - TS.Lê Quốc Tuấn
lượt xem 11
download
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1 - Kỹ năng học và nghiên cứu có nội dung trình bày về sơ đồ ý tưởng, tính hữu ích của sơ đồ ý tưởng, hoàn thiện sơ đồ ý tưởng, thói quen đọc nhanh, tăng khả năng nắm bắt thông tin, nẵm vững kỹ năng học tập và nghiên cứu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1 - TS.Lê Quốc Tuấn
- Chương 1 KỸ NĂNG HỌC KỸ NĂNG HỌC VÀ NGHIÊN CỨU VÀ NGHIÊN CỨU TS. Lê Quốc Tuấn ê ố ấ Khoa Môi trường và Tài nguyên Trường Đại học Nông Lâm TP HCM TP. HCM
- SƠ ĐỒ Ý TƯỞNG SƠ ĐỒ Ý TƯỞNG • Là kỹ thuật quan trọng giúp chúng ta ghi nhận thông tin g • Hỗ trợ chúng ta giải quyết vấn đề một cách sáng tạo
- Sơ đồ ý tưởng ý tưởng • Sử dụng sơ đồ ý tưởng, chúng ta có thể nhận ể diện và hiểu cấu trúc của một vấn đề • Chúng ta có thể thấy phương thức mà các mảng thông tin liên kết với nhau • Dễ dàng ghi nhớ và xem lại nhanh chóng
- Tính hữu ích của sơ đồ ý tưởng ý tưởng • Tóm lượt thông tin • Củng cố thông tin từ các nguồn khác nhau • Nghĩ thông suốt các vấn đề phức tạp • Trình bày thông tin toàn bộ chủ đề phức tạp một cách đơn giản nhất ộ g
- Vẽ sơ đồ ý tưởng Ý tưởng cho blog Quản lý thời gian Phát triển cá nhân Trình bày báo cáo Sơ đồ ý ý Quản lý dự án Suy nghĩ tưởng trong chiến lược kinh doanh Làm việc nhóm Ý tưởng hó Ý tưở nhóm Lãnh đạo Động não
- Làm thế nào để vẽ được sơ đồ ý tưởng ý tưởng • Viết ra một chủ đề, đặt nó ở vị trí trung tâm • Từ chủ đề trung tâm kéo ra các vấn đề phụ (phụ đề) • Từ các vấn đề phụ bổ sung thêm các thông tin ừ á ấ h hê á hô i liên quan đến các phụ đề. • Cuối cùng nối các sự kiện, ý tưởng bằng các đường kẻ và đánh dấu chúng
- Hoàn thiện sơ đồ ý tưởng ý tưởng • Dùng từ, mệnh đề đ giản cho từng thông ù ừ ệ h đơn ả h ừ hô tin • In đậm/tô đậm thông tin có ý nghĩa liên kết • Sử dụng các màu khác nhau để tách các ý tưởng khác nhau • Sử dụng biểu tượng và hình ảnh để dễ dàng nhận diện ý tưởng • Sử dụng các liên kết để biểu thị sự ả hưởng ử ế ể ể ảnh ở của chủ đề này lên chủ đề khác
- Lưu ý • Sơ đồ ý tưởng là một phương thức rất hữu ích để ghi nhớ thông tin. g g • Sơ đồ ý tưởng cho thấy được cấu trúc của một chủ đề và tầm quan trọng của các phần tương quan • Trong nghiên cứu khoa học, sơ đồ ý tưởng được xem là một công cụ hữu ích để tiến hành nghiên cứu.
- ĐỌC NHANH (Học để đọc hiệu quả hơn) • Mỗi ngày chúng ta đọc rất nhiều thứ từ sách báo, báo cáo, đề cương, thư từ, e‐mail… , , g, , • Đôi lúc không có thời gian để đọc hết các thông tin thô ti bắt b ộ phải đ buộc hải đọc • Đọc nhanh hơn nhưng phải hiểu nhiều hơn gp
- Phá vỡ thói quen đọc chậm • Thói quen: đọc từng từ một • Giải pháp: – Đọc theo khối từ/cụm từ và hiểu nhóm từ/khối từ – Tậ đ mở rộng số từ trong cùng một thời gian Tập đọc ở ộ ố ừ ù ộ hời i – Càng nhiều từ được đọc trong một khối từ, càng đọc nhanh hơn
- Phá vỡ thói quen đọc chậm • Thói quen: đ phát ra â thanh trong não, khi hói đọc há âm h h ã nghe âm thanh trong quá trình đọc, chúng ta thường ất th ờ mất thời gian h để suy nghĩ i hơn hĩ • Giải pháp: – Tắt âm thanh trong não – Thực hành cho đến lúc tắt âm thanh trong não – Đọc từng cụm từ cũng giúp chúng ta tắt âm thanh của “từ” trong não. – Tập đọc từ 250‐350 từ/phút, sau đó tăng lên 400‐500 từ/phút
- Phá vỡ thói quen đọc chậm • Thói quen: Mắt di chuyển không hiệu quả. ắ ể Thường chúng nhìn vào từng từ một mà quên đi rằng mắt chúng ta có thể nhìn được 5 từ 1 lần. • Giải pháp: – Không nhìn chằm chằm khi đọc – Thư giản khuôn mặt sẽ làm tăng tầm nhìn của mắt – Khi gấn đề cuối dòng thì làm cho nhãn cầu mắt hướng về phía các từ cuối cùng. Bằ cách này, chúng t có ề hí á ối ù Bằng á h à hú ta ó thể quét nhanh xuống dòng tiếp theo.
- Phá vỡ thói quen đọc chậm • Thói quen: S hồi quy. Chú ta có thói quen xem hói Sự Chúng ó hói lại từ đã đọc, thật ra không cần thiết vì chúng ta đang chuyển sang đ và hiể cụm từ đ h ể đọc à hiểu từ. • Giải pháp: – Để giảm bớt số lần đọc lại, chỉ ngón tay/bút chì theo từng dòng đã đọc. – Mắt của chúng ta chỉ theo hướng chỉ của ngón tay/bút ắ ủ ỉ ỉ ủ chì. – Tố độ đ phụ th ộ vào sự di chuyển của ngón Tốc đọc h thuộc à h ể ủ ó tay/hoặc bút chì.
- Phá vỡ thói quen đọc chậm • Thói quen: Tập trung kém (ít tập trung). • Giải pháp: – Dừng các công việc khác khi đọc – T á h sự phân tâm trong quá trình đ Tránh hâ â á ì h đọc
- Phá vỡ thói quen đọc chậm • Thói quen: Đọc tuyến tính. hói ế í h • Giải pháp: p p – Không đọc một cuốn sách giống như nghe một bài diễn văn – Lướt qua nhanh các trang sánh để tìm kiếm các p phần nỗi bật – Tìm những điểm nỗi bật hoặc có in đậm, hoặc nằm trong khung g g – Đọc 2 lần những đoạn quan trọng hơn là đọc 8 đoạn cùng mô tả 1 ý tưởng. g g
- Chìa khoá thành công trong đọc nhanh • L ệ tậ l ệ tậ và l ệ tậ mất kh ả Luyện tập, luyện tập à luyện tập. ất khoảng một vài năm tập luyện và mất thêm một khoảng thời gia nữa để nâng cao kỹ năng đọc • Chọn những sách dể để luyện trước. Ví dụ như đọc truyện tiểu thuyết trinh thám truyện, thuyết, thám… • Tăng dần tốc độ đọc nếu có thể. Ghi nhớ thông tin, thảo luận và phân tích… • Dùng bút/thiết bị để chỉ dòng • Nắm bắt thông tin tìm hiểu cách mà tác giả diễn tin, giải từ chủ đề ra văn bản.
- CHIẾN LƯỢC ĐỌC (Đọc hiệu quả bằng cách đọc thông minh) • Chiế l Chiến lược 1: Biết cái gì b muốn đ iế ái ì bạn ố đọc • Chiến lược 2: Biết cách nào để học/ nghiên cứu sâu hơn • Chiến lược 3: Đọc tích cực (đọc hiểu) ( ) • Chiến lược 4: Làm thế nào để học/nghiên cứu các phần khác nhau của tài liệu • Chiến lược 5: Đọc toàn bộ chủ đề • Chiến lược 6: Sử dụng bảng chú giải thuật ngữ đối với các tài liệu kỹ thuật
- Lưu ý quan trọng (để đọc hiệu quả) • Biết cái gì cần đ và đ thích h iế ái ì ầ đọc à đọc hí h hợp • Biết làm thế nào để đọc sâu: đọc qua, đọc lướt hoặc nghiên cứu • Sử dụng kỹ thuật đọc tích cực để nắm bắt các ý g ỹ tưởng chính và giữ cho đầu óc tập trung vào tài liệu cần đọc • Sử dụng mục lục • Hiểu các thông tin lấy ra từ các tài liệu • Tạo một danh mục để xem lại tài liệu đã đọc
- TĂNG KHẢ NĂNG NẮM BẮT THÔNG TIN TĂNG KHẢ NĂNG NẮM BẮT THÔNG TIN • Quan sát – Quan sát tài liệu bằng cách đọc lướt qua, đọc Q ệ g ọ q , ọ phần giới thiệu, đọc tóm tắt… • Đặt câu hỏi – Tự đặt câu hỏi về các vấn đề xuất hiện trong đầu, đặc biệt đặ biệ là các chủ đề hấ dẫ á hủ hấp dẫn – Đặt câu hỏi cũng là mục tiêu nghiên cứu sau khi đọc tài liệu
- TĂNG KHẢ NĂNG NẮM BẮT THÔNG TIN TĂNG KHẢ NĂNG NẮM BẮT THÔNG TIN • Đ Đọc – Đọc và nắm bắt thông tin. Khi đọc sẽ hình thành một sơ đồ ý tưởng ngay trong đầu • Nhớ lại – Cô lập các sự kiện thông tin quan trọng đằng sau chủ kiện, đề • Xem lại ạ – Làm một bài tập nhớ lại các thông tin đề mở rộng các ghi chú quan trọng, hoặc thảo luận với đồng nghiệp. – Hiệu quả đặc biệt của các thông tin được xem lại có ả ủ thể chia sẽ cho người khác.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu Xã hội học - Trần Th.Kim Xuyến, Trần Th.Bích Liên
93 p | 413 | 83
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu định tính - PGS.TS.BS. Lê Hoàng Ninh
26 p | 449 | 66
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - TS. Vũ Công Thương
34 p | 180 | 52
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học – Chương 3: Phương pháp nghiên cứu định tính
25 p | 439 | 47
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu trong kinh tế (Dùng cho các lớp CH)
75 p | 205 | 44
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 4 - TS. Phan Thế Công
44 p | 109 | 31
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Trường ĐH Thương Mại (Năm 2020)
125 p | 49 | 27
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 1 - ThS. Nguyễn Thị Minh Thư
23 p | 133 | 26
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 5 - ThS. Nguyễn Thị Minh Thư
84 p | 178 | 26
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 6 - TS. Hồ Ngọc Ninh
84 p | 163 | 23
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Huỳnh Mai Trang
131 p | 88 | 21
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 1 - PGS.TS. Thái Thanh Hà
29 p | 167 | 15
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 1: Tổng quan về đề tài nghiên cứu
7 p | 34 | 15
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học (Bậc Thạc sỹ): Chương 3 - Hà Quang Thụy
59 p | 23 | 11
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 3: Phương pháp nghiên cứu
12 p | 44 | 10
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Bài 3 - TS. Hoàng Thanh Liêm
34 p | 52 | 10
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học: Chương 2 - Nguyễn Khánh Hoàng
66 p | 51 | 7
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học (Bậc Tiến sỹ): Chương 2 - Hà Quang Thụy
53 p | 12 | 7
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn