Quan hệ công chúng
Bài giảng 5 – Thực thi giao tiếp
Giới thiệu
Tiến trình PR (RACE): Nghiên cứu (Research) Lập kế hoạch (Action programming) Giao tiếp (Communication) Đánh giá (Evaluation)
Nội dung bài giảng
Mục đích của giao tiếp Các yếu tố của quá trình giao tiếp
2 hợp phần của một chiến lược Giao tiếp:
Truyền thông kiểm soát Truyền thông không kiểm soát Sự kiện Tài trợ
Các công cụ thực thi giao tiếp
2 hợp phần của một chiến lược
Hành vi
Ngay lập tức (responsively) Có trách nhiệm (responsibly) Hành động đáng giá hơn lời nói
Hành động: Làm cái gì
Thông điệp Bằng kênh nào Phản hồi
Giao tiếp: Nói cái gì
Giao tiếp
Truyền tải thông điệp (message) Các yếu tố của quá trình giao tiếp
Bối cảnh
Thông điệp
Người gửi
Người nhận
Kênh
Phản hồi
Mục đích của giao tiếp
Thông điệp
tải đến công chúng thể hiện một cách nhất quán gắn với mục tiêu PR
Thông tin cốt lõi nhất mà tổ chức muốn truyền
Hình thức Giọng văn
Cách trình bày thông điệp:
Thực hành
dưới đây:
Doanh nghiệp
Công chúng
Hãy điền những thông tin còn thiếu vào sơ đồ
Trả lời
Thông điệp
Kênh
Doanh nghiệp
Công chúng
Hiểu, quan tâm, ủng hộ
Các công cụ thực thi giao tiếp
Truyền thông kiểm
Truyền thông không
soát
kiểm soát
Cung cấp những kênh
và công cụ truyền thông hoàn toàn kiểm soát: Quảng cáo trả tiền, bản tin công ty, thư trực tiếp
Cung cấp các kênh và công cụ truyền thông không kiểm soát: Quan hệ truyền thông để có tin/bài viết, tổ chức buổi gặp công chúng
Các công cụ chính (Tactics)
Quảng cáo: Ấn phẩm: bản tin (newsletter), tờ gấp (brochure), tờ rời (leaflet), tờ bướm (flyer), báo cáo năm, thư trực tiếp
Khác: video, website…
Truyền thông kiểm soát:
Quan hệ truyền thông đưa tin (publicity): Ch.7 Giao tiếp cá nhân Sự kiện (Event) Tài trợ (Sponsorship)
Truyền thông không kiểm soát:
Quảng cáo & truyền thông đưa tin
Tin tức về công ty/tổ chức, sản phẩm/dịch vụ xuất hiện trên các PTTTĐC cho mục đích thông tin và tin tức thời sự
Không trả tiền: không phải không tốn kém!
Thông tin trên báo chí: Không kiểm soát
Phải trả tiền, mua chỗ hoặc thời lượng trên các
PTTTĐC (kể cả Web)
Không trả tiền:
Thông báo dịch vụ công ích (CSA)
Quảng cáo: Kiểm soát
Quảng cáo
Gần như kiểm soát hoàn toàn về thông điệp, kích
cỡ, thời gian…
Quảng cáo Công ty, Quảng cáo biện hộ
Trả tiền:
Kiểm soát nội dung nhưng không kiểm soát thời
gian
Thông báo dịch vụ công ích (CSA)
Không trả tiền:
Quảng cáo cho mục đích PR
Quảng cáo Công ty (Corporate advertising) Quảng cáo biện hộ (Advocacy ads) Quảng cáo thương mại Advertorials Infomercials
Quảng cáo Công ty
tới khách hàng
Quảng cáo để quảng bá hình ảnh của công ty
Quảng cáo sản phẩm thuộc về chức năng quảng cáo, không thuộc chức năng PR
Quảng cáo biện hộ
Hoạt động quảng cáo nhằm khẳng định vị trí và quan điểm của DN về đề tài nào đó có liên quan đền công chúng. VD: Nhãn hiệu máy nước nóng Ariston quảng cáo việc sử dụng các dụng cụ điện đúng yêu cầu về kĩ thuật…
Quảng cáo thương mại
service announcements CSA)
Bởi các tổ chức phi lợi nhuận Thông báo dịch vụ công ích (Community
chờ vào chổ được dành cho không Thuận lợi: có sự kiểm soát hơn về thời gian và việc
đặt q/cáo (placement)
Đôi khi phải trả tiền để mua chổ thay vì chỉ
Advertorial & infomercial
Sự kết hợp quảng cáo và đưa tin trên mặt báo
(publicity):
Trình bày dưới dạng quảng cáo: ‘chuyên trang quảng
cáo đặc biệt’
Nhìn như trang nội dung chính
Advertorial (bài viết dưới dạng q/c)
dùng cho phương tiện điện tử: phát thanh và truyền hình
Infomercial (tự giới thiệu trên sóng):
Ấn phẩm
Truyền thông kiểm soát Tập gấp (brochure), tờ rời Tạp chí nội bộ (inhouse magazine), bản
tin nội bộ (newsletter)
Báo cáo năm Sách Vật trưng bày về công ty
Ấn phẩm
Cân nhắc:
Mục đích và khán thính giả Cách phân phát Nội dung Trình bày Hình ảnh và chế bản
Truyền thông kiểm soát khác
Phải đáp ứng cho một nhu cầu:
khán thính giả, mục đích
Do nhân viên trong tổ chức hay agency chuyên
nghiệp bên ngoài làm
Video
Cung cấp thông tin về công ty, quảng báo SP… Công cụ giao tiếp với giới TT qua mạng:
phòng tin (website newsroom)
Đặc điểm:
24/7: cập nhật thông tin thường xuyên Ít tốn kém: Rẻ hơn hầu hết so với quảng cáo và thông tin
trên báo chí (publicity)
Websites
Internet: ưu và nhược điểm
Xác định rõ được công chúng và nhắm tới họ một
cách chính xác
Có thể theo dõi và đánh giá một cách đáng tin cậy
Ưu điểm:
Vì đặc tính tự nhiên là bao phủ toàn cầu và ngay lập tức nên sự lan tỏa rất nhanh những lời đồn (rumor) và sai phạm
Dễ bị tấn công bởi các hacker hay trang khác
Nhược:
Truyền thông không kiểm soát
Tiếp xúc trực tiếp và gần gũi với công chúng Chủ DN/đại diện tổ chức Trả lời PV của báo chí Phát biểu trong các cuộc hội thảo chuyên đề Nói chuyện với SV
Quan hệ báo chí đưa tin: Ch.7 Giao tiếp cá nhân:
Sự kiện đặc biệt
Nhằm tạo môi trường và cơ hội giao lưu giữa
doanh nghiệp và công chúng
Mục đích:
Lễ khai trương, động thổ Lễ kỉ niệm thành lập Lễ giới thiệu sản phẩm mới Đón tiếp người nổi tiếng Tham quan nhà máy Hội thảo và triển lãm
Các sự kiện:
Ý tưởng tổ chức sự kiện
Phải đáp ứng 3 yêu cầu: Xác định chủ đề của sự kiện Cách thức tổ chức sự kiện như thế nào để làm
nổi bật chủ đề
của DN hay sản phẩm
Cần phải gắn hoạt động sự kiện với hình ảnh
Tài trợ
Thể hiện thiện chí của tổ chức Tăng cường sự hiểu biết của công chúng
Mục đích:
Thể hiện trách nhiệm XH
ủng hộ chống bão lụt, học bổng cho HSSV nghèo
Từ thiện:
Công ty: hình ảnh công ty
Tiger cup (bóng đá), Heineken cup (quần vợt)
Tiếp thị: sản phẩm/dịch vụ
Game shows
Thương mại:
Kế hoạch tài trợ
ra
Xác định mục tiêu rõ ràng Chọn lĩnh vực tài trợ thích hợp với mục tiêu đề
Dự tính tổng chi phí