
1
QUẢN LÝ DỰÁN CÔNG NGHỆTHÔNG TIN
CHƯƠNG 5
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
(QUALITY MANAGEMENT)

2
MỤC ĐÍCH
Hiểuđượctầmquantrọng củaviệcquản
lý chấtlượng dựán CNTT
Quan niệmvềchấtlượng phầnmềm
Hiểuđược các Qui trình Quảnlýchất
lượng
Cảitiếnchấtlượng dựán CNTT

3
GIỚI THIỆU CHUNG
Chấtlượng là một trong những yếutố
quan trọng mà NSD đánh giá hệthống
thông tin.
Câu hỏiđượcđặt ra cho ngườiquảntrị
dựán phầnmềm:
Thếnào là chấtlượng củahệthống?
Đochấtlượng nhưthếnào?
Làm thếnào đểcó mộthệthống chất
lượng?

4
CHUYỆN VUI
1. Lậptrìnhviênđưarađoạn mã mà anh ta tin rằng không hềcó lỗi.
2. Kiểm tra chấtlượng sảnphẩm, phát hiện 20 lỗi.
3. Lậptrìnhviênsửa 10 lỗivàgửi e-mail tớiphòngThửnghiệmsảnphẩmvề10 "vấn
đề" còn lại mà anh ta nhấtđịnh cho rằng không phảilàlỗi.
4. Phòng thửnghiệmsảnphẩm e-mail lạirằng 5 trong số10 đoạnsửalỗi không hoạt
động và đính kèm danh sách 15 lỗimới.
5. Phòng tiếpthịgởi thông báo rằng họđãhoàntấtkhâuquảng bá cho sảnphẩm.
Giám đốcgọiđiệnxuống hỏivềtiếnđộcông việcvàcủng cốtinh thần"chiếnsỹ".
Phòng phát hành cửnhân viên đếnnhậnđĩanguồnphầnmềm. Phòng tiếpthịthông
báo trên truyềnhìnhvàbáochívềviệchoãnlạingàypháthànhsảnphẩmvàituần...
6. Ơntrời! Cuốicùngsảnphẩmcũng được phát hành.
7. Trong vòng mộttuần, ngườisửdụng phát hiện ra 137 lỗimới.
8. Lậptrìnhviênphụtrách phát triểnsảnphẩmđãxinnghỉphép.
9. Mộtnhóm"cứunạn" gồm nhiềulậptrìnhviênkỳcựuđược thành lậpkhẩncấp.
Sau mộttuầnlàmviệccậtlực, họđã"thanhtoán" hết 137 lỗi, nhưng lạiđược thông
báo về456 lỗimới.
10. Mọingườitổng kếtđược 783 lỗi trong chương trình.
13. Giám đốcngồitạibàngiấy xem xét các báo cáo và quyếtđịnh thuê mộtlậptrình
viên mớitoanhđểxây dựng lạiphầnmềmtừđống đổnát ban đầu.
1NEW. Lậptrìnhviênmớiđưarađoạn mã mà anh ta tin rằng không hềcó lỗi.

5
QUAN NIỆM VỀCHẤT LƯỢNG
Quan điểmcủa
Khách hàng
Quan điểmcủa
ngườipháttriểnPM
PhầnmềmítlỗiGiao diệntốt, dễbảotrì
Dễdùng!