
UBND TỈNH HẢI DƯƠNG
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI DƯƠNG
NGUYỄN TIẾN THỊNH
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN
ISO 9001:2015 TẠI CÔNG TY TNHH HYUNDAI
KEFICO VIỆT NAM
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ
Hải Dương, năm 2025

UBND TỈNH HẢI DƯƠNG
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC HẢI DƯƠNG
NGUYỄN TIẾN THỊNH
QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN
ISO 9001:2015 TẠI CÔNG TY TNHH HYUNDAI
KEFICO VIỆT NAM
Ngành: Quản lý kinh tế
Mã số: 8310110
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ QUẢN LÝ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
1. PGS.TS. TRẦN TRUNG TUẤN
2. TS. BÙI PHƯƠNG THANH
Hải Dương, năm 2025

1
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài: “Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015
tại công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam” là công trình nghiên cứu của riêng tôi
dưới sự hướng dẫn của Giảng viên PGS.TS. Trần Trung Tuấn và TS. Bùi Phương
Thanh và sự hỗ trợ của các Cán bộ công nhân viên Công ty Hyundai Kefico; không
có sự sao chép từ bất kỳ các công trình nào khác.
Cơ sở lý thuyết liên quan và những trích dẫn trong đề án được tham khảo từ
các nguồn tài liệu đáng tin vậy và được ghi rõ nguồn trích dẫn tại danh mục tài liệu
tham khảo.
Tác giả đề án
Nguyễn Tiến Thịnh

2
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... 1
MỤC LỤC .................................................................................................................. 2
PHỤ LỤC 1: DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ........................................................... 5
PHỤ LỤC 2: DANH MỤC HÌNH ẢNH .................................................................. 7
PHỤ LỤC 3: DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................ 8
PHỤ LỤC 4: DANH MỤC SƠ ĐỒ .......................................................................... 8
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 9
1. Lý do chọn đề tài .................................................................................................. 9
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu .......................................................................... 9
3. Mục tiêu của đề án ............................................................................................. 11
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề án ......................................................... 12
5. Phương pháp thu thập, xử lý thông tin thực hiện đề án ..................................... 12
6. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề án ........................................................... 14
7. Cấu trúc đề án..................................................................................................... 14
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN VỀ QUẢN
LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU CHUẨN ISO 9001:2015 ............................... 15
1.1. Khái quát chung về quản lý chất lượng ...................................................... 15
1.1.1. Khái niệm chất lượng ........................................................................... 15
1.1.2. Khái niệm quản lý chất lượng (QLCL) ................................................ 16
1.1.3. Khái niệm về hệ thống quản lý chất lượng (HTQLCL) ....................... 16
1.1.4. Khái quát chung về tiêu chuẩn ISO 9000 ............................................ 19
1.2. Nội dung về quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 ...................... 24
1.2.1. Lãnh đạo của tổ chức trong quá trình xây dựng hệ thống quản lý chất
lượng .............................................................................................................. 24
1.2.2. Thực hiện lập kế hoạch của tổ chức ..................................................... 25
1.2.3. Công tác hỗ trợ của tổ chức trong hệ thống quản lý chất lượng .......... 26
1.2.4. Kiểm soát điều hành sản xuất sản phẩm .............................................. 27
1.2.5. Đánh giá kết quả hoạt động của tổ chức .............................................. 30
1.2.6. Thực hiện cải tiến các hoạt động quản lý chất lượng của tổ chức ....... 31

3
1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn
ISO 9001:2015 .......................................................................................................... 31
1.4. Kinh nghiệm thực tiễn về quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại
một số doanh nghiệp và bài học rút ra cho công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam
................................................................................................................................... 33
1.4.1. Kinh nghiệm thực tiễn về quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO
9001:2015 tại một số doanh nghiệp ở Việt Nam. .......................................... 33
1.4.2. Bài học kinh nghiệp quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015
cho công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam. ............................................ 36
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .......................................................................................... 37
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG THEO TIÊU
CHUẨN ISO 9001:2015 TẠI CÔNG TY TNHH HYUNDAI KEFICO VIỆT
NAM ......................................................................................................................... 38
2.1. Khái quát chung công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam ............................. 38
2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển........................................................... 38
2.1.2. Cơ cấu tổ chức...................................................................................... 42
2.1.3. Mô hình quản lý chất lượng tại công ty Hyundai Kefico Việt Nam .... 47
2.2. Thực trạng quản lý chất lượng tại công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam theo
các yêu cầu của tiêu chuẩn ISO 9001:2015 .............................................................. 50
2.2.1. Thực trạng lãnh đạo của tổ chức trong quá trình xây dựng hệ thống quản
lý chất lượng ................................................................................................... 53
2.2.2. Thực trạng lập kế hoạch của tổ chức ................................................... 57
2.2.3. Thực trạng công tác hỗ trợ của tổ chức trong hệ thống quản lý chất lượng
........................................................................................................................ 59
2.2.4. Thực trạng kiểm soát điều hành sản xuất sản phẩm ............................ 64
2.2.5. Thực trạng việc đánh giá kết quả hoạt động của tổ chức ..................... 71
2.2.6. Thực trạng về cải tiến các hoạt động quản lý chất lượng của tổ chức . 72
2.3. Phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo
tiêu chuẩn ISO 9001:2015 của công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam.............. 73
2.4. Đánh giá chung về hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015
tại công ty TNHH Hyundai Kefico Việt Nam .......................................................... 75
2.4.1. Những điểm lợi thế sẵn có ................................................................... 76
2.4.2. Những điểm hạn chế và nguyên nhân tồn tại ....................................... 76
TÓM TẮT CHƯƠNG 2 .......................................................................................... 80