ƯỜ

Ạ Ọ

TR

NG Đ I H C CÔNG NGH  TP.HCM Ệ

KHOA CÔNG NGH  THÔNG TIN

ươ

Ch

ng IX

Ấ ƯỢ

NG QU N LÝ CH T L  (Project Quality Management)

1

N I DUNG

2

ng là gì  ả ấ ượ ụ 1. M c tiêu ấ ượ 2. Ch t l 3. Qui trình qu n lý ch t l ng

M C TIÊU

ả ự

ạ ấ ủ ệ ệ ứ ằ ầ ấ ượ ồ ng  d   án  bao  g m  các  quy  trình  ho t  ị ể ứ  ch c th c hi n  đ  xác đ nh chính sách ch t  ng, m c tiêu trách nhi m nh m đáp  ng yêu c u c a

3

M c tiêu: • Qu n  lý  ch t  l ủ ổ ộ đ ng c a t ụ ượ l các bên tham gia.

Ấ ƯỢ

CH T L

NG LÀ GÌ”

ổ ố ế ề ẩ ứ • T   ch c  qu c  t

ấ ượ

ể ế ẩ v   tiêu  chu n  hoá  (International  ư ng  nh   ả t nh  c a m t s n ph m mà nó ph i

4

ữ ả ị Standart  Organisation  ­ISO)  xác  đ nh  ch t  l ỏ ủ ổ t ng th  các chi ti tho  mãn nh ng quy đ nh đã đ ị ộ ả ượ ề c đ  ra.

Ấ ƯỢ

CH T L

NG LÀ GÌ”

• M t  s   chuyên  gia  khác  đ nh  nghĩa  ch t  l

ấ ượ ộ ố ị ng  theo

ự ữ

ườ

ắ ơ ả

ả ằ ả ẩ ả ậ ượ

nh ng ng cùng hài lòng v i nh ng gì h  nh n đ ả ả ớ

ớ ử ụ ấ ể

c.  ẩ ầ ủ

i cho s  d ng: Đ m b o s n ph m có  ợ t nh t đ  phù h p v i nhu c u c a

– Ti n l ệ ợ ế ế ố t k  t thi khách hàng.  ứ

ệ ợ

– Đáp  ng yêu c u: là c t lõi c a s  hài lòng c a  ủ ự ố ử ụ .  i cho s  d ng

khách hàng và ti n l

5

nguyên t c c  b n:  – S  hài lòng c a khách hàng: là đ m b o r ng  ủ ả ề i đang tr  ti n cho s n ph m cu i  ọ ữ

Ấ ƯỢ

Ả QUI TRÌNH QU N LÝ CH T L

NG

ả • Qui  trình  Qu n  lý  Ch t  ồ ng  bao  g m  ba  giai

ế ạ

l

l

ể ấ ượ l ọ đ an:  – L p  k   ho ch  ch t  ấ ậ ượ ng (Plan Quality)  – Th c  hi n  đ m  b o  ệ ả ự ượ ấ ch t  (Perform  ng  Quality Assurance)  – Ki m  tra  ch t  l

ượ ng  Quality

6

(Perform  Control)

Ấ ƯỢ

NG

ị ầ ề ấ ượ

ứ ạ ượ

ợ ầ ữ ị

ế ậ ị

ầ ụ ể ấ ượ ụ t l p các m c tiêu ch t l ể ế ậ ệ

Ạ L P K  HO CH CH T L (PLAN QUALITY)  ự ẩ • Xác đ nh các yêu c u v  ch t l ng và tiêu chu n cho d   ậ ẩ ả ẩ án và s n ph m, và cách th c đ t đ c tiêu chu n đó, t p  ế ế ậ t  trung  vào  thi t  l p  yêu  c u  khách  hàng/nhà  tài  tr ,  thi ứ ẩ ế ả k   s n  ph m  và  d ch  v   đ   đáp  ng  nh ng  yêu  c u  đó,  ng, đ nh nghĩa các qui trình  thi t l p các bi n pháp ki m soát dùng trong giám sát  và thi các qui trình.

ớ ậ ệ ự ượ ế c  th c  hi n  song  song  v i  quá  trình  l p  k

ướ ạ • T o  m t  k   ho ch  qu n  lý  ch t  l ng

ho ch khác.  ộ ế ự ấ ượ ạ ộ

ấ ượ ạ ộ

ả ẩ ự ng  là  m t  tài  li u  đ nh  ra  ng áp d ng cho d  án và cách

• K   ho ch  qu n  lý  ch t  l ụ ấ ượ nh ng tiêu chu n ch t l c nh ng tiêu chu n này. th c đ t đ

7

ả • Ph i  đ ạ ể ạ ả ng  đ   giúp  h ấ ượ ẫ ng.  d n nhóm d  án thông qua các ho t đ ng ch t l ế ị ệ ữ ứ ạ ượ ữ ẩ

Ấ ƯỢ

NG

ự ỉ ạ ủ ộ ổ ứ ch c

ế ụ ấ ượ liên quan đ n ch t l

ể ậ

ấ ượ ữ ạ ng, nó ghi l

ủ ự ả ệ ầ ị

Ạ L P K  HO CH CH T L (PLAN QUALITY)  Inputs  • Quality policy: M c đích và s  ch  đ o c a m t t ng.  ế ọ ộ ầ • Scope  statement:  là  m t  đ u  vào  quan  tr ng  đ   l p  k   ạ ẩ ho ch ch t l i nh ng s n ph m trung gian  ụ ụ ụ và m c tiêu c a d  án ph c v  cho vi c xác đ nh yêu c u  ủ c a các bên tham gia.

ứ ế ề ỹ ậ t v  k   thu t

• Standards  and  regulation:  đ i  qu n  lý  d   án  ph i  xem

• Product  description:  ch a thông  tin  chi ti ấ ượ ng đ n k  ho ch ch t l ộ ị

ả ưở ế ế ạ nh h

8

ng.  ả ả ưở ẩ xét các tiêu chu n và các quy đ nh  nh h ự ả ế ự ng đ n d  án

Ấ ƯỢ

NG

ộ ế ạ

ấ ượ

Ạ L P K  HO CH CH T L (PLAN QUALITY)  Các b 1. Ki m  duy t  các  tài  li u  v   yêu  c u  và  h i  l

c xây d ng m t k  ho ch qu n lý ch t l ng ỏ ạ ệ ợ ề i  nhà  tài  tr   ợ ầ ủ ả ấ ả t c  các yêu c u c a nhà tài tr

ầ ượ ị

ướ ể ằ ế n u c n, nh m đ m b o t c đ nh nghĩa rõ ràng đã đ

2. Xác đ nh th

c đo (metric) ch t l

ị ữ

ấ ượ ặ ng dùng cho d  án, đ t  ả ng  và  m c  tiêu  v   hi u  qu

ự ề ệ ệ

3.

ử ự

ụ ể t l p l ch trình ki m đ nh ki m th  d a trên nh ng ph

ể ỹ

4.

ị ậ ủ ự ệ

ấ ượ

ư

t  l p  vai  trò  và  trách  nhi m  qu n  lý  ch t  l

ng,  đ a

ướ ấ ượ ra  nh ng  tiêu  chu n  ch t  l ẩ ữ tuân theo nh ng tiêu chu n và qui t c công nghi p ế ậ ị Thi ặ ộ thu c và đ c đi m k  thu t c a d  án ả ế ậ Thi các công vi c vào l ch trình d  án

ạ ộ

ế

ả ể ề ệ

ấ ượ

ự ả 5. Đi u  hòa  báo  cáo  hi u  qu   ho t  đ ng  và  k t  qu   ki m  ng và m c tiêu v  hi u

ệ  v i tiêu chu n ch t l

ự ế ớ ị đ nh th c t ạ ộ qu  ho t đ ng.

9

Ấ ƯỢ

NG

ộ ế ạ

ấ ượ

ướ

ng

c xây d ng m t k  ho ch qu n lý ch t l ự

ả ệ

Ạ L P K  HO CH CH T L (PLAN QUALITY)  Các b ệ ử 6. Xây d ng vòng l p cho hành đ ng hi u ch nh trong vi c x

ế

ng

ế ấ ồ

ng  pháp  gi

ự 7. Xây  d ng  các  ph

ặ ấ ượ ộ lý bi n đ ng ch t l ươ ộ ề ự

8.

ạ ế

ế ơ ự ụ

ả i  quy t  b t  đ ng  gi a  các  ế ợ ủ thành viên trong đ i v  s  phù h p c a các k t qu  chuy n  giao. ạ ộ ằ ậ L p k  ho ch báo cáo hi u qu  ho t đ ng b ng cách xác  ườ ợ ồ ị đ nh  c   ch   ph n  h i  cho  nhà  tài  tr ,  ng i  có  liên  quan  ấ ấ ượ ả ế đ n d  án, và các nhà cung c p v  tiêu chu n ch t l ng  ệ và m c tiêu hi u qu  công vi c. ạ

ấ ủ

ấ ế

ả ủ ế 9. B o đ m k  ho ch tuân th  yêu c u c a nhà tài tr  và đ nh  ượ c các tiêu chí, bao g m ki m th  ch p nh n cho  nghĩa đ ợ ế ệ vi c ký k t hoàn t

ầ ủ ậ ể ứ t c a nhà tài tr  khi d  án k t th c

10

Ấ ƯỢ

NG

Ạ L P K  HO CH CH T L (PLAN QUALITY)  TOOL AND TECHNIQUES  • Phân tích chi phí­l

ạ ộ ị ẽ ạ ượ ừ ệ ng  so  v i  giá  tr   s   đ t  đ

i íchợ ớ ợ ả ự ấ ữ i  ích  chính  là  ít  làm  l

ự ề ệ : chi phí cho các ho t đ ng đ m  c  t   vi c  th c  ạ i,  năng  su t  ơ ừ ả  c  hai

ấ ượ ả b o  ch t  l ệ hi n  chúng.  Nh ng  l ả ơ cao h n và hi u qu , và s  hài lòng nhi u h n t ộ ự đ i d  án và khách hàng.

ử ụ

ấ ượ

ế ế ậ ự ng c a các d  án khác đ  thi ả ế ệ ạ ể ế ự ả • Quy  trình  đánh  giá  (Benchmarking):  s   d ng  k t  qu   ủ t l p  i, phát minh sáng ki n c i ti n

11

ạ ủ ế c a k  ho ch ch t l ụ m c tiêu cho d  án hi n t ấ ượ ch t l ng.

Ấ ƯỢ

NG

ữ ử ệ ươ ụ ế ế áp d ng các ph

Ạ L P K  HO CH CH T L (PLAN QUALITY)  TOOL AND TECHNIQUES  • Nh ng th  nghi m trong thi

t k :  ợ ọ ể ạ ể

ủ ự ươ ẩ ố

• L p s  đ  (Flowcharting):

ng  ộ ậ pháp khoa h c đ  t o ra m t t p h p các bài ki m tra các  ả s n ph m trung gian c a d  án. Đó là ph ng pháp th ng  kê.

ộ m t mô t ạ ộ ấ ượ ế  đ  h a ti n trình  ng, giúp

12

ượ ừ ậ ơ ồ ả ồ ọ ể đang làm đ  có th  d   đoán ho t đ ng ch t l ngăn ng a nh ể ự ể c đi m.

Ấ ƯỢ

NG

Ạ L P K  HO CH CH T L (PLAN QUALITY)

13

Ấ ƯỢ

NG

Ạ L P K  HO CH CH T L (PLAN QUALITY)

ể ồ ể ể

ộ ạ ể ớ

ượ ử ụ ặ ề ặ ồ

14

ố c s  d ng đ  xác  • Control Charts: Bi u đ  ki m soát đ ệ ị ị ổ đ nh  có  hay  không  m t  quá  trình  n  đ nh  ho c  có  hi u  ỹ ấ ự ướ i  v   đ c  đi m  k   su t  d   đoán.  Gi i  h n  trên  và  d ả ợ ầ ủ ự ậ ượ c d a trên các yêu c u c a h p đ ng. Nó ph n  thu t đ ể ị ố i thi u cho phép.  ánh các giá tr  t i đa và t

Ấ ƯỢ

NG

Ạ L P K  HO CH CH T L (PLAN QUALITY)

15

Ấ ƯỢ

Ạ L P K  HO CH CH T L

NG

• Các  k   thu t  đ c  quy n:  ự

ỹ ậ ộ ươ ế

ề là  ti n  trình  khung  và  ph ế ử ụ ể ả ả

ng  ấ ứ th c  mà  các  nhà  qu n  lý  d   án  s   d ng  đ   c i  ti n  ch t  ượ l ng.

ụ ậ ng:

ấ ượ ệ ậ ế ạ ậ ể ể ả ế ấ i quy t v n Các công c  l p k  ho ch ch t l ụ • Brainstorming: v n d ng trí tu  t p th  đ  gi

ề ứ ạ đ  ph c t p.

ể ồ

ỹ ệ • Affinity diagrams: bi u đ  quan h .  • K  thu t  nhóm  danh  nghĩa:

ớ ể ơ

ậ ỏ ở ộ ế

ộ có  nghĩa là  đ ng  não  v i  các  ớ ệ ớ nhóm nh , và sau đó làm vi c v i các nhóm l n h n đ  xem  ả xét và m  r ng các k t qu .  ả ả ặ ả ố ậ là các b ng, b ng tính ho c b ng th ng kê

ố giúp b n phân tích m i quan h  ph c t p

ề ấ ệ ứ ạ ạ cho phép b n phân tích nhi u v n đ  và ơ ồ • S  đ  ma tr n:  ạ ậ ư • Ma tr n  u tiên:

ề 16 ư u tiên

Ấ ƯỢ

Ạ L P K  HO CH CH T L

NG

ự ệ s   th c  hi n  tiêu Output:  • Quality  Management  Plan:  Mô  t

ẩ ủ ộ chu n ch t l

ấ ượ ộ ả ể

ườ ệ

ộ ạ ộ ợ ặ ộ ậ ằ ả ự ự ng c a đ i qu n lý d  án.  ụ ấ • Check  list:  m t  danh  sách  ki m  tra  là  m t  công  c   c u  ụ ể ng là ngành công nghi p ho c ho t đ ng c  th ,  ướ c c  s   d ng  đ   xác  minh  r ng  m t  t p  h p  các  b

ự ệ ượ trúc, th ượ ử ụ đ ế ầ c n thi t đã đ ể c th c hi n.

ả ế ế ạ

ẩ ng (Quality Metric) ng ch t l

• Process Improvement plan: K  ho ch c i ti n quy trình.  ấ ượ • Tiêu chu n đo l • C p nh t tài li u d  án (Project Document Updates)

17

ườ ệ ự ậ ậ

Ấ ƯỢ

Ạ L P K  HO CH CH T L

NG

18

Ấ ƯỢ

Ạ L P K  HO CH CH T L

NG

19

ng

ầ ể ả ừ

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)  • Ki m  tra  các  yêu  c u  v   ch t  l

ể ả ạ ộ

• M t  m c  tiêu  c a  vi c  b o  đ m  ch t  l

ả ế ấ ượ ề ng  và  k t  qu   t   các  ấ ượ ẩ ả ng  đ   đ m  b o  tiêu  chu n  phép  đo  ki m  soát  ch t  l ượ ử ụ ị ấ ượ c s  d ng.  ng phù h p và xác đ nh ho t đ ng đ ch t l ữ ấ ượ ả ụ ộ ng  n a  là  liên

ọ ể ả

ự ữ ạ ệ ở ệ ng.  ữ ng giúp ta rút ra nh ng bài h c đ  c i  i  hay  nh ng  d   án  trong ệ   hi n  t

20

ợ ủ ấ ượ ụ ả ế t c c i ti n ch t l ể ấ ượ ị • Ki m đ nh ch t l ệ ự ế ti n  vi c  th c  hi n  ươ ng lai.  t

ng

ế

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)  Inputs:  • Project Management Plan ả • Quality management plan: mô t ự ấ ượ

ẽ ượ ệ ể ệ ạ ng s  đ làm th  nào đ  vi c  ự c th c hi n trong ph m vi d

ả ả đ m b o ch t l án.

ế

ả ế ị ướ ế ể ạ • Process improvement plan: K  ho ch c i ti n qui trình  ạ c phân tích quy trình đ  xác đ nh các ho t t các b

ị ủ

• Quality Metrics: tiêu chu n đo l

21

chi ti ộ đ ng nâng cao giá tr  c a quy trình.  ườ ẩ ấ ượ ng ch t l ng

ng

ệ ự ạ ộ ừ các ho t đ ng

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)  ệ • Thông tin th c hi n công vi c: thông tin t ộ ự ế ủ ự c a d  án là ti n b  d  án, bao g m:  – K  thu t đo hi u su t.  ỹ ấ ệ – Tr ng thái c a các s n ph m trung gian c a d   ủ ự ả ạ án.  ị

– L ch trình làm vi c.  ệ – Chi phí phát sinh (Costs incurred).

22

ng

ể ng  (Quality  audit):

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)  Tools and techniques:  ấ ượ • Ki m  tra  ch t  l ể

ượ ộ ậ ự ệ ớ

ủ ụ

ng là:

ấ ượ ấ ả ễ ố ượ ự ấ ộ ơ ấ là  m t  c   c u,  ự ủ ạ ộ đánh giá đ c l p đ  xác đ nh xem các ho t đ ng c a d   ổ ị   án đ c th c hi n theo quy đ nh v i các chính sách và t ứ ộ ủ ụ ự ch c  d   án,  quy  trình,  th   t c.  Các  m c  tiêu  c a  m t  ể ki m toán ch t l – Xác đ nh t ị t c  các th c ti n t t nh t đang đ ự c th c

hi n ệ

ị ấ ả t c  các thi u sót

– Xác đ nh t ế – Chia  s   các  th c  ti n  t ễ ố ệ

ự ự ự t  trong  các  d   án  t

ươ ng  t ộ ự ẻ ả ể ệ

23

,  ự giúp  c i  thi n  th c  hi n  quy  trình  đ   giúp  đ i  d   án  nâng cao năng su t. ấ

ng

ượ ướ ự c  đ

ể ế ạ

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)  Tools and techniques:  • Phân  tích  quy  trình:  th c  hi n  theo  các  b ị ả ế ề

24

ấ ạ ộ ạ ộ ế ề ượ ị ệ c  nêu  ầ ả trong k  ho ch c i ti n quy trình đ  xác đ nh nhu c u c i  ệ ế ti n. Phân tích này cũng xem xét các v n đ  kinh nghi m,  ị ạ h n ch  v  kinh nghi m, và các ho t đ ng phi giá tr  gia  tăng đ c xác đ nh trong quá trình ho t đ ng.

ng

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)  Outputs  • Organizational Process Assets Updates:  Các y u t

ổ ể ượ ậ ả  ch c tài s n có th  đ ế ố ủ  c a  ồ ậ c c p nh t bao g m

ứ quy trình t ấ ượ ẩ tiêu chu n ch t l ng

ầ c t o ra và đ

ư ượ ể

ợ ữ ả

ầ ổ c đ  ngh . Yêu c u thay đ i có th  đ

• Change Requests: Yêu c u thay đ i đ ầ ổ ể ị ặ ế

ổ ượ ạ ệ ự ầ ủ ể ượ ử ụ ể ự ừ ử ệ ặ

25

c  ử ụ s  d ng nh  là đ u vào vào quá trình th c hi n h p ki m  soát tích thay đ i đ  cho phép xem xét đ y đ  nh ng c i  ế ượ ề c s  d ng  ti n đ ụ ắ ể đ   kh c  ph c  ho c  phòng  ng a  ho c  đ   th c  hi n  s a  ế ữ ch a khi m khuy t.

ng

ế   c a  k

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)  • Project  Management  Plan  Updates:  Các  y u  t

ế ố ủ ồ c c p nh t bao g m:  ấ ượ ậ ng,

ả ạ ạ ạ ế ế ế ể ượ ậ ự ho ch qu n lý d  án có th  đ – K  ho ch qu n lý qui trình ch t l ả – K  ho ch qu n lý l ch trình,  ả – K  ho ch qu n lý chi phí .  ả

• Project  Document  Updates:  Tài  li u  d   án  có  th   đ

ể ượ ự ệ c

ồ ậ

ấ ượ ng,

ế ạ

26

ậ c p nh t bao g m  – Báo cáo ki m tra ch t l ể – K  ho ch đào t o,  ạ – Tài li u c a quy trình  ệ ủ

ng

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)

27

ng

ấ ượ

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)  • Qui  trình  ch t  l

ế

ế ướ

ưỡ

ế ổ ạ   giai  đo n  lên  k   ho ch,  khi  đó  t   ượ ệ ự c th c hi n  ấ ượ ng. Nó  ng, các r i

ả ng ch t l

ấ ượ

ể ả

ắ ầ ừ ng  b t  đ u  t ứ ẽ ằ ch c s  làm gì và làm b ng cách nào. Giai đo n này đ ự ể khi tri n khai k  ho ch d   án và k  ho ch qu n lý ch t l ồ ấ ượ c xác đ nh yêu c u, các ng bao g m các b ế ể ể ro, ki m đ nh và ki m tra các ti n trình đ  đ m b o ch t l

ng.

ượ

• Trong giai  đo n  th c hi n, k  ho ch  đ

ạ ế

ấ ượ

c th c hi n. Và trong giai  ự ng d a  ượ t

ưỡ

ớ ạ

ề ấ ượ

ế đo n ki m tra c a qui trình này, ti n hành ki m tra ch t l trên các ti n trình ki m đ nhvà ki m ch ng đ  xác đ nh xem có v qua ng

ấ ượ

ng ki m tra ch t l

ự ể ể ể ứ ng hay không. ưỡ ệ

ỉ ệ

ề ng gi ệ ạ • Trong giai đo n hi u ch nh, n u các ng ẽ ự ể

i h n v  ch t l ế ặ ạ t quá, thì s  th c hi n hành đ ng hi u ch nh và l p l ượ

ộ ế

ế

ệ ế

ượ ể ợ ượ

ộ ộ ầ

ị ng b   i quá trình  c hi u ch nh  i các hành đ ng hi u ch nh cho đ n khi nó  c  hi u  ch nh  th a  mãn  v i  yêu  c u.  Sau  đó,  chuy n  sang  giai

ặ ạ ỏ ế

ạ ậ

ế

v ki m tra. Sau khi ki m tra, n u bi n đ ng đó không đ ẽ ặ h p lý thì s  l p đi l p l ỉ đ đo n l p k  ho ch ti p theo

28

ng

ế ộ

ượ

ế ủ

ố ự

t c a giám đ c d  án ph i

ể ự

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)  T m quan tr ng c a  bi n đ ng: ộ ị • Đ  xác đ nh đ c các hành đ ng c n thi th c hi n.

ế

ố ự ị ườ

ủ ể ủ ự

ủ c a th  tr ố

ớ ạ

ng  gi

ả • Giám  đ c  ph i  xác  đ nh  các  ng ặ

ợ ự

ế

ạ ồ ự

ủ ổ ứ

ầ • Giám đ c d  án ph i xác đ nh t m quan tr ng c a nh ng bi n đ ng  ế ổ ng vì nó liên quan đ n t ng th  c a d  án. ự ưỡ i  h n  c a  d   án mà  nhà  tài  ư ự ộ tr   d  án đ t ra cho các bi n đ ng trong ph m vi d   án, cũng nh   ử ụ ố ả trong b i c nh c a t

ch c và x  d ng ngu n l c m t cách h p lý.

29

ng

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)

30

ng

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)  Phân tích nguyên nhân sâu xa: • Là k  thu t xác đ nh nguyên nhân chính xác c a v n đ  và khi lo i

ỹ ỏ ấ

ậ ề

ị ấ

ủ ấ ầ ữ b  v n đ  đó thì v n đ  đó s  không x y ra l n n a

31

ng

ủ ụ

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)  ấ ượ ả Th  t c qu n lý ch t l

ng:

32

ng

ủ ụ

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)  ấ ượ ả Th  t c qu n lý ch t l

ng:

33

ng

ủ ụ

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)  ấ ượ ả Th  t c qu n lý ch t l

ng:

34

ng

ủ ụ

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)  ấ ượ ả Th  t c qu n lý ch t l

ng:

35

ng

ủ ụ

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)  ấ ượ ả Th  t c qu n lý ch t l

ng:

36

ng

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)

37

ng

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)

38

ng

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)

39

ng

ấ ượ ả Th c hi n đ m b o ch t l  (Perform Quality Assurance)

40

ấ ượ

ng

ạ ộ ả ự

ấ ệ ấ ấ ổ ầ ữ

ượ l thi

• Xác đ nh nguyên nhân c a quy trình ho c s n ph m kém

ặ ả ủ ẩ

ự ồ ng bao g m: các quy trình d  án và

ể Th c hi n ki m tra ch t l ạ ế • Giám sát và ghi l i k t qu  th c hi n các ho t đ ng ch t  (Perform Quality Control)  ề ệ ng. Đánh giá hi u su t và đ  xu t nh ng thay đ i c n  t. ế ị ấ ượ ng.  ch t l ệ ự ượ • Đ c th c hi n thông qua các d  án.  ấ ượ ẩ • Tiêu chu n ch t l ẩ ả m c tiêu s n ph m.

41

ấ ượ

ng

ự ế ạ

ẩ ấ ượ ườ ng (Quality Metrics) ng ch t l

ườ

ể ự Th c hi n ki m tra ch t l Inputs:  (Perform Quality Control)  ả • K  ho ch qu n lý d  án (Project Management Plan)  • • Tiêu chu n đo l • Quality Checklists  • Work Performance Measurements: Đo l ố ệ ớ ế

ế ấ ệ ng hi u su t  ự ạ ộ c s  d ng đ  đ a ra s  li u ho t đ ng d    so v i ti n đ  k  ho ch

ể ư ệ ượ ử ụ công vi c đ ộ ự ế ể án đ  đánh giá ti n đ  th c t ổ ượ ấ ạ ộ ế ậ (Approved ầ • Các yêu c u thay đ i đ c ch p nh n

• Deliverables & Organizational Process Assets

42

Change Requests)

ấ ượ

ng

ơ ồ ệ

ọ ế ế

ể ệ Th c hi n ki m tra ch t l Tools and Techniques:  (Perform Quality Control)  ả • S  đ  nguyên nhân và hi u qu  (Cause and Effect  • ế ố ơ ồ ươ   ng cá, minh h a các y u t ấ c liên k t đ n các v n

43

ọ Diagrams): g i là s  đ  x ể ượ ư ế khác nhau nh  th  nào có th  đ ệ ứ ặ ề ề đ  ti m năng ho c các hi u  ng.

ấ ượ

ng

ệ ồ ể

ượ ủ ủ ự ấ ể

ể Th c hi n ki m tra ch t l • Bi u  đ   ki m  soát  (Control  Charts):  (Perform Quality Control)  ể ế ậ c  thu  th p  và  phân  tích  đ   bi • ẩ ả ạ ộ

ọ ờ

ử ụ ể ướ ủ ị ự c  s   d ng  trong  quá  trình  th c  hi n  ị c c a quy trình b   ng, đ  xác đ nh b

ơ ộ ả ế ể ấ ạ ỉ

ự ể ữ ệ các  d   li u  thích  ợ ạ h p  đ t  tình  tr ng  ch t  ượ ng c a các quy trình và các s n ph m c a d  án. Bi u  l ồ ể đ  ki m soát minh h a quy trình ho t đ ng theo th i gian  ư ế nh  th  nào.  ượ • Flowcharting:  đ ấ ượ ki m soát ch t l th t b i, ch  ra c  h i c i ti n.

44

ng  ể

ồ ườ ạ

ấ ượ ộ là m t bi u đ  thanh d c  ổ ả ng  xuyên

ặ ặ ộ ộ

ể ệ ự Th c hi n ki m tra ch t l ồ ầ ố ể • Bi u đ  t n s  (Histogram):  (Perform Quality Control)  ể ộ ễ bi u  di n  m t  tr ng  thái  thay  đ i  x y  ra  th • ư ế nh  th  nào.  ệ ỗ ộ ạ • M i  c t  đ i  di n  cho  m t  thu c  tính  ho c  các  đ c  tính  ề ộ ấ ủ c a m t v n đ .

ầ ố ươ ủ ề ệ ố ủ ỗ ộ ạ • Chi u cao c a m i c t đ i di n cho t n s  t ng đ i c a

ặ ư

ổ ế ọ

• Công c  này s  giúp minh h a các nguyên nhân ph  bi n  ng

ố ượ ằ ộ

45

ề ố ủ các đ c tr ng.  ẽ ụ ấ ấ ủ nh t c a  các  v n  đ   trong  m t  quy trình b ng s  l ươ ề và chi u cao t ng đ i c a các thanh.

ấ ượ

ng

ể Th c hi n ki m tra ch t l (Perform Quality Control)  •

46

ng

ấ ượ ể Th c hi n ki m tra ch t l  (Perform Quality Assurance)  • Pareto  Chart:  là  m t  lo i  đ c  bi ấ

ộ ầ ố ế ấ ồ ầ t  c a  bi u  đ   t n  s ,  ng gây ra

ệ ủ ề ị ụ

ể ấ ượ ắ s p x p theo t n s  xu t hi n v n đ  ch t l ở b i danh m c nguyên nhân đ ượ ạ ặ ệ ượ ể ậ ạ ộ ử ụ ắ c xác đ nh.  c  s   d ng  đ   t p  trung  ho t  đ ng  kh c ứ ạ • Th   h ng  đ

ph c. ụ

ế ạ ố i  quy t  các  nguyên  nhân  t o  ra  s

ự • Nhóm  d   án  ph i  gi ớ ả ấ ủ ề ầ ượ ấ l

ả ng l n nh t c a các v n đ  đ u tiên  ị ấ

ấ ượ ọ

ng.  Nó  còn  đ ấ ủ ề

ạ i.

• Bi u đ  Pareto giúp nh n bi

ế ậ ị ư t và xác đ nh  u tiên cho các

47

ề • Phân tích Pareto xác đ nh các nguyên nhân gây ra v n đ   ắ ượ ề c  g i  là  qui  t c  80  ­20,  có  v   ch t  l nghĩa  là  80%  có  v n  đ   là  do  20%  nguyên  nhân  c a  các  ề ấ v n đ  còn l ồ ể ạ ấ ề lo i v n đ

ng

ấ ượ ể Th c hi n ki m tra ch t l  (Perform Quality Assurance)

48

ng

ấ ượ ể Th c hi n ki m tra ch t l  (Perform Quality Assurance)

49

ng

ươ ự ư ớ ạ ng t control chart nh ng không gi i h n

ấ ượ ể Th c hi n ki m tra ch t l  (Perform Quality Assurance)  • Run Chart: T ị hi n th ,  ồ ự

ể ị ủ ự ử ị • Bi u đ  th c thi hi n th  l ch s  và mô hình c a s  thay

• Bi u đ  th c thi là m t đ ả

ể ể đ i. ổ ể ữ ệ ễ ể ẽ ể ng bi u di n đi m d  li u v

ộ ườ  mà chúng x y ra. theo th  t

• Bi u  đ   th c  thi  cho  th y  xu  h

ể ướ ấ

ồ ự ứ ự ồ ự ủ ự ặ ổ ờ

50

ặ ả ế ố ờ ộ ờ ng  trong  toàn  b   th i  ị ừ gian c a quy trình, s  thay đ i theo th i gian, ho c b  t   ộ ch i ho c c i ti n trong m t quy trình theo th i gian

ng

ộ ệ ứ ể ố

ổ ượ ế ế

ộ ậ ượ ẽ ữ ộ ế ớ

ấ ượ ể Th c hi n ki m tra ch t l  (Perform Quality Assurance)  ấ ụ • Scatter  Diagram:  Công  c   này  cho  phép  đ i  ngũ  ch t  ị ng nghiên c u và xác đ nh các m i quan h  có th  có  c  quan  sát  trong  hai  bi n.  Bi n  c v .

51

ượ l ữ gi a  nh ng  thay  đ i  đ ụ ph  thu c so v i các bi n đ c l p đ

KI M SOÁT D  ÁN

52

Outputs:  • Quality Control Measurements  • Validated Changes  • Validated Deliverables  • Organizational Process Assets Updates  • Change Requests  • Project Management Plan Updates  • Project Document Updates