intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý dự án phần mềm: ISO 9000 - Nguyễn Việt Cường

Chia sẻ: Bautroibinhyen15 Bautroibinhyen15 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

98
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quản lý dự án phần mềm: ISO 9000" cung cấp cho người học các kiến thức sơ lược ISO, tổng quan ISO 9000, cấu trúc ISO 9000, hệ thống quản lý chất lượng. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý dự án phần mềm: ISO 9000 - Nguyễn Việt Cường

Nội dung trình bày<br /> <br /> ISO 9000<br /> 1<br /> <br /> Sơ lược ISO<br /> <br /> 2<br /> <br /> Tổng quan ISO 9000<br /> <br /> 3<br /> <br /> Cấu trúc ISO 9000<br /> <br /> 4<br /> <br /> Hệ thống quản lý chất lượng<br /> <br /> Nguyên tắc quản lý<br /> chất lượng<br /> <br /> Tám nguyên tắc cơ bản:<br /> The 20th century will be remembered<br /> as the Century of Productivity, whereas<br /> the 21st century will come to be known<br /> as the Century of Quality.<br /> Dr. Joseph M. Juran<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Định hướng bởi khách hàng<br /> Lãnh đạo thống nhất<br /> Hợp tác triệt để<br /> Hoạt động theo quá trình<br /> Hệ thống<br /> Cải tiến liên tục<br /> Dựa trên dữ liệu<br /> Hợp tác bên trong và bên ngoài<br /> <br /> ISO là gì?<br /> Hệ thống quản lý chất lượng theo ISO<br /> 9000 được xây dựng trên cơ sở vận dụng<br /> triệt để tám nguyên tắc quản lý chất<br /> lượng nói trên.<br /> <br />  ISO là một tổ chức quốc tế về tiêu chuẩn hóa, ra đời<br /> và hoạt động từ ngày 23-2-1947.<br />  Tên đầy đủ: THE INTERNATIONAL ORGANIZATION<br /> FOR STANDARD-IZATION.<br />  Thành viên: các tổ chức tiêu chuẩn quốc gia của hơn<br /> một trăm nước trên thế giới.<br />  Trụ sở chính: đặt tại Geneve (Thụy Sỹ). Ngôn ngữ sử<br /> dụng là tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha.<br /> <br /> 1<br /> <br /> Sự hình thành ISO 9000<br /> <br />  ISO là một tổ chức phi chính phủ. Nhiệm vụ<br /> chính của tổ chức này là nghiên cứu xây dựng,<br /> công bố các tiêu chuẩn thuộc nhiều lĩnh vực khác<br /> nhau.<br />  Việt Nam là thành viên chính thức từ năm 1977<br /> và là thành viên thứ 72 của ISO. Cơ quan đại<br /> diện là Tổng cục tiêu chuẩn – Đo lường - Chất<br /> lượng.<br /> <br /> Sự hình thành<br /> <br />  1972: Viện Tiêu chuẩn Anh ban hành tiêu chuẩn<br /> BS 4891 - hướng dẫn đảm bảo chất lượng.<br />  1979: Viện Tiêu chuẩn Anh ban hành tiêu chuẩn<br /> BS 5750, tiền thân của ISO 9000.<br />  Ban hành chính thức từ năm 1987.<br /> <br /> Ai cần ISO 9000?<br /> Doanh nghiệp muốn khẳng định khả năng<br /> thường xuyên cung cấp các sản phẩm/dịch vụ:<br />  Đáp ứng các yêu cầu chất lượng của khách<br /> hàng<br />  Đáp ứng các yêu cầu luật định, và hướng<br /> đến:<br /> • Nâng cao sự thoả mãn của khách hàng, và<br /> • Thường xuyên cải tiến hiệu quả hoạt động<br /> nhằm đạt được các mục tiêu.<br /> <br />  1955: Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đưa ra các<br /> tiêu chuẩn về chất lượng cho tàu Apollo của<br /> NASA, máy bay Concorde của Anh – Pháp,…<br /> <br />  1969: Anh, Mỹ thừa nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn<br /> quốc phòng đối với các hệ thống đảm bảo chất<br /> lượng của những người thầu phụ thuộc vào các<br /> thành viên của NATO<br /> <br /> ISO 9000<br />  Định nghĩa:<br /> ISO 9000 là một bộ tiêu chuẩn về hệ thống<br /> quản lý chất lượng.<br />  Mục đích:<br /> Đảm bảo các tổ chức áp dụng nó có khả năng<br /> cung cấp một cách ổn định các sản phẩm đáp<br /> ứng các yêu cầu về chất lượng của khách<br /> hàng.<br />  Phạm vi:<br /> Áp dụng cho mọi tổ chức không phân biệt loại<br /> hình, quy mô và sản phẩm.<br /> <br /> Tại sao chọn ISO 9000?<br /> <br /> Áp lực từ thị trường:<br />  Khách hàng của Doanh nghiệp yêu cầu<br />  Cơ quan quản lý nhà nước yêu cầu<br />  Cải tiến hiệu quả hoạt động để tạo và<br /> duy trì lợi thế cạnh tranh<br />  Xu thế hội nhập quốc tế.<br /> <br /> 2<br /> <br /> Áp lực từ chủ sở hữu, cổ đông:<br />  Duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh<br /> thông qua duy trì và phát triển thị<br /> trường<br />  Nâng cao hiệu quả đầu tư thông qua<br /> nâng cao hiệu suất hoạt động<br /> <br /> Lợi ích từ ISO 9000?<br /> <br />  Cải thiện tình trạng tài chính từ việc hoạch<br /> định và đạt được các kết quả thông qua các<br /> quá trình có hiệu quả và hiệu lực<br />  Cải thiện uy tín của Doanh nghiệp nhờ nâng<br /> cao khả năng thoả mãn khách hàng của<br /> Doanh nghiệp<br /> <br /> Áp lực từ nhân viên:<br />  Nâng cao thu nhập nhờ vào sự phát<br /> triển và nâng cao hiệu quả sản xuất<br /> kinh doanh của Doanh nghiệp<br />  Nâng cao năng lực cá nhân.<br /> <br /> Lợi ích:<br />  Tăng lượng hàng hoá/dịch vụ bán ra<br />  Giảm chi phí nhờ các quá trình được hoạch<br /> định tốt và thực hiện có hiệu quả<br />  Cung cấp dữ liệu phục vụ cho hoạt động cải<br /> tiến<br />  Nâng cao sự tin tưởng nội bộ nhờ các mục<br /> tiêu rõ ràng, các quá trình có hiệu lực.<br /> <br /> Lợi ích:<br /> <br />  Các nhân viên được đào tạo tốt hơn.<br />  Nâng cao tinh thần nhân viên.<br />  Khuyến khích sự cởi mở trong tiếp cận các<br /> vấn đề chất lượng.<br /> <br /> Lợi ích:<br />  Cung cấp các bằng chứng khách quan để<br /> chứng minh chất lượng sản phẩm (dịch vụ)<br /> của tổ chức.<br /> =><br />  Vượt qua rào cản kỹ thuật trong thương mại<br />  Cơ hội cho quảng cáo, quảng bá<br /> <br /> 3<br /> <br /> ISO9000 gồm?<br />  Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 gồm 20 tiêu chuẩn,<br /> trong đó có ba tiêu chuẩn chính là ba mô hình<br /> đảm bảo chất lượng và được dùng làm cơ sở cho<br /> việc chứng nhận hệ thống chất lượng của bên thứ<br /> 3:<br />  ISO 9001 - Mô hình đảm bảo chất lượng trong<br /> Thiết kế/ Triển khai, Sản xuất, Lắp đặt và Dịch<br /> vụ kỹ thuật.<br />  ISO 9002 - Mô hình đảm bảo chất lượng trong<br /> Sản xuất, Lắp đặt và Dịch vụ kỹ thuật.<br />  ISO 9003 - Mô hình đảm bảo chất lượng trong<br /> Kiểm tra và thử nghiệm cuối cùng.<br /> <br /> ISO 9000-1<br /> <br />  Đây là tiêu chuẩn có vai trò hướng dẫn<br /> chung cho bộ tiêu chuẩn ISO 9000.<br /> Đảm bảo:<br /> • Việc hiểu và áp dụng đúng bộ tiêu chuẩn<br /> ISO 9000.<br /> • Việc thống nhất hoàn toàn về kết cấu và<br /> nội dung của bộ tiêu chuẩn ISO 9000.<br /> <br /> ISO 9000-3<br /> <br /> Tiêu chuẩn này đưa ra một số hướng<br /> dẫn cho hệ thống chất lượng trong<br /> quá trình phát triển, cung cấp và bảo<br /> trì phần mềm.<br /> Đồng thời đề cập tới những trường<br /> hợp phát triển sản phẩm phần mềm<br /> cụ thể được ghi trong hợp đồng theo<br /> các yêu cầu quy định của người mua.<br /> <br />  Các tiêu chuẩn trong Bộ tiêu chuẩn ISO 9000<br /> nhằm cung cấp một hệ thống các tiêu chuẩn<br /> cốt yếu chung có thể áp dụng rộng rãi được<br /> trong Công Nghiệp cũng như trong các hoạt<br /> động khác.<br />  Các tiêu chuẩn trong “Gia Đình ISO” này gồm<br /> các tiêu chuẩn quy định về hệ thống chất<br /> lượng và các tiêu chuẩn hướng dẫn liên quan.<br /> <br /> ISO 9000-2<br /> <br />  Tiêu chuẩn nhằm đưa ra các hướng<br /> dẫn cho việc áp dụng các tiêu chuẩn<br /> ISO 9001, ISO 9002, ISO 9003.<br />  Các hướng dẫn của tiêu chuẩn này<br /> được áp dụng cho tất cả các điều<br /> khoản tương ứng trong bộ tiêu chuẩn<br /> ISO 9000 (ISO 9001, ISO 9002, ISO<br /> 9003).<br /> <br /> ISO 9000-4<br /> <br /> Tiêu chuẩn này cung cấp, hướng dẫn<br /> quản lý chương trình tính tin cậy. Nó<br /> đưa ra một số đặc điểm thiết yếu của<br /> chương trình tính tin cậy phù hợp<br /> cho việc lập kế hoạch, tổ chức, định<br /> hướng và kiểm soát các nguồn lực để<br /> sản xuất sản phẩm có chất lượng và<br /> được bảo quản.<br /> <br /> 4<br /> <br /> ISO 9001<br /> <br /> Đây là một trong ba tiêu chuẩn về<br /> các hệ thống chất lượng có thể được<br /> sử dụng để đảm bảo chất lượng đối<br /> với bên ngoài.<br /> <br /> ISO 9003<br /> <br /> Tiêu chuẩn này được áp dụng khi<br /> bên cung ứng đảm bảo sự phù hợp<br /> với các yêu cầu quy định trong kiểm<br /> tra và thử nghiệm cuối cùng.<br /> <br /> ISO 9004-2<br /> <br /> Đây là tiêu chuẩn cung cấp các<br /> hướng dẫn để lập và thực hiện hệ<br /> thống chất lượng trong phạm vi của<br /> một tổ chức.<br /> <br /> ISO 9002<br /> <br /> Tiêu chuẩn này được áp dụng khi<br /> bên cung ứng đảm bảo sự phù<br /> hợp với các yêu cầu quy định :<br /> •Sản xuất<br /> •Lắp đặt<br /> •Dịch vụ kĩ thuật.<br /> <br /> ISO 9004-1<br /> <br /> Tiêu chuẩn này đưa ra những hướng<br /> dẫn về quản lý chất lượng và các yếu tố<br /> của hệ thống chất lượng.<br /> Các yếu tố của hệ thống chất lượng<br /> phù hợp với việc sử dụng khi triển khai và<br /> thực hiện một hệ thống chất lượng nội bộ<br /> toàn diện và hiệu quả nhằm đảm bảo thoả<br /> mãn yêu cầu của khách hàng.<br /> <br /> ISO 9004-3<br /> <br /> Tiêu chuẩn này đưa ra hướng dẫn<br /> cho việc áp dụng việc quản lý chất<br /> lượng cho các vật liệu chế biến.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2