v1.0
v1.0
BÀI 6
CHỨC NĂNG KIỂM SOÁT
PGS.TS.Phan Kim Chiến
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
1
v1.0
TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG: Sinh viên đánh giá chất lượng giảng dạy của
giảng viên - Nhiều ý kiến trái chiều
Bộ Giáo dục Đào tạo Việt Nam đã công bDự thảo phát triển giáo dục Việt Nam
giai đoạn 2009-2020. Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, một trong những
biện pháp Bộ đề ra là tổ chức cho sinh viên đánh giá giảng viên. Đến thời điểm hiện
nay, nhiều trường đại học tại Việt Nam đã tổ chức cho sinh viên đánh giá công tác
giảng dạy của giảng viên. Cách thức các trường thường thực hiện đó là, xây
dựng hệ thống các tiêu chí đánh giá, tổ chức đánh giá khi kết thúc môn học giáo
viên giảng dậy. Mục tiêu của Bộ Giáo dục Đào tạo các trường đại học khi tiến
hành “Sinh viên đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên” để thu thập thông
tin từ sinh viên –“những khách hàng” về quá trình giảng dạy của giảng viên, những
thông tin thu thập được sẽ sở để các giảng viên điều chỉnh nội dung, phương
pháp giảng dạy của mình, sở để trường điều chỉnh công tác giảng dạy biết
được kết quả làm việc của giảng viên – “những nhân viên” của trường, từ đó phục vụ
cho công tác nhân sự của trường.
2
v1.0
TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG: Sinh viên đánh giá chất lượng giảng dạy của
giảng viên - Nhiều ý kiến trái chiều
Để đánh giá, các trường xây dựng một bảng hỏi gồm các tiêu chí đánh giá gửi tới
các sinh viên khi kết thúc môn học. Các tiêu chí đánh giá thường xoay xung quanh
những vấn đề như: Thời gian giảng dậy của giảng viên, tài liệu giảng viên cung
cấp cho sinh viên, các nội dung kiến thức đúng theo đề cương hay không, giảng
viên chuẩn bị bài giảng tốt hay không, giảng viên truyền đạt bài giảng ràng, dễ
hiểu, cuốn hút, mức độ sinh viên được tham gia thảo luận, các thức kiểm tra, đánh
giá của giảng viên và các tiêu chí khác. Trong bảng hỏi còn các câu hỏi mở để
sinh viên có thể bày tỏ quan điểm của mình về chất lượng giảng dậy.
Việc “Sinh viên đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên” đã làm phát sinh nhiều
ý kiến, quan điểm trái chiều. Những ý kiến ủng hộ cho rằng, thông qua công việc này
giảng viên sẽ nhận kết quả nhận xét để tham khảo, nhìn lại cách truyền giảng của
mình cải tiến, nếu thấy cần thiết. Đối với các trường, khi thấy khi thấy giảng viên
được sinh viên đánh giá không tốt nhà trường sẽ cách xử phù hợp, từ đó sẽ
giúp nâng cao chất lượng đào tạo. Sinh viên nhận xét, nêu nguyện vọng về giảng
viên chính cách để bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ, đây một việc thể hiện
tính dân chủ trong nhà trường
3
v1.0
TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG: Sinh viên đánh giá chất lượng giảng dạy của
giảng viên - Nhiều ý kiến trái chiều
Các ý kiến phản đối thì cho rằng đây không phải một việc hợp lẽ thường. Sinh viên
thể sẽ đánh giá mang tính chất cảm tính, cho điểm theo ý thích. Kết quả các thầy
có phong cách nhẹ nhàng, vui vẻ, cho điểm dễ dãi, thậm chí cho đọc chép... dễ đạt điểm
cao hơn các thầy hay đòi hỏi học trò phải động não cho điểm chặt chẽ, sát, đúng.
Những ý kiến phản đối cũng cho rằng đây một hình thức “dân chủ” trái chiều, không
cần thiết, lãng phí thể gây tác hại, do vậy các trường đại học cần hình thức
khác để kiểm soát chất lượng đào tạo hơn để sinh việc sinh viên đánh giá chất lượng
giảng dậy của giảng viên.
4
1. Với mục tiêu tăng cường chất lượng giáo dục, bạn ủng hộ hay phản đối
việc sinh viên đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên, Tại sao?
2. Nếu ủng hộ, các trường đại học cần làm gì để tăng hiệu quả công việc đánh
giá này?
3. Nếu phản đối, các trường đại học cần hình thức kiểm soát khác như thế
nào để tăng cường chất lượng giáo dục?
v1.0
MỤC TIÊU
Bài này scung cấp cho sinh viên những kiến thức bản về chức năng kiểm st
một trong những chức năng bản của quản lý. Cụ thể sau khi đọc bài này làm các
bài tập tình huống, sinh viên có thể:
Hiểu khái niệm kiểm soát.
Hiểu được những đặc điểm bản của hệ thống kiểm soát thước đo cho phép nhà
quản lý đánh giá tính hiệu quả của tổ chức trong hoạt động quản lý.
Nắm được những yếu tố cấu thành của hệ thống kiểm soát.
Hiểu được quy trình kiểm soát thể thực hiện được quy trình kiểm soát đối với
những hoạt động nhất định.
Hiểu, khả năng sử dụng các công cụ kiểm soát nói chung, kiểm soát thời gian,
kiểm soát tài chính và kiểm soát chất lượng.
5