ươ

Ch

ng 2

Ế ƯỢ CHI N L

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

Ỗ C CHU I CUNG  NGỨ

ế ượ ạ

Chi n l

c c nh tranh

ị Xác đ nh cách th c c nh tranh c a m t t ứ ạ ộ ổ

ứ ệ ủ ệ ch c: hi u qu  chi phí/s  khác bi t

ậ ợ ả ớ ố i đ i th  c nh tranh và t p h p

Liên quan t ầ ủ ự ủ ạ nhu c u c a khách hàng

ự ư ủ Đ c đ nh nghĩa d a vào s   u tiên c a  ự

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ượ ị khách hàng

ế ượ

Chi n l

c ch c năng

Tình huống Dell

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ế ượ

Chi n l

c chu i cung  ng ?

ị ể

ả ố ả

ậ ấ ả ẩ

ấ ủ ậ ệ ị

Xác đ nh b n ch t c a ho t đ ng mua s m, v n  chuy n nguyên v t li u đ n và đi, s n xu t s n  ph m và cung  ng d ch v , phân ph i s n ph m Xác đ nh quy trình nào (s n xu t,  phân ph i, d ch  ị ượ ử c s

Xác đ nh ph m vi c u trúc c a chu i cung  ng, cái  ườ

ứ ỗ ủ ế ượ i ta g i là chi n l c  ế ượ ậ c h u

c s n xu t và chi n l

ạ ộ ế ụ ố ả ụ ượ ệ v ) đ c công ty th c hi n, quy trình nào đ ạ ự ụ d ng ngo i l c ạ ố ề mà theo truy n th ng ng ế ượ ả cung  ng, chi n l c n ầ

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ề ồ

ậ ả

i,

Xác đ nh nh ng quy t đ nh v  t n kho, v n t ế ị ấ ti n ích cho s n xu t và dòng thông tin

ế ượ

c

c kinh doanh và chi n l

ề ộ

ọ ế ỗ ự ị

M i ti n trình và th  t c này không tác

ọ ế ệ ộ ậ

ộ ế ự ể ả

ế ượ Chi n l ứ ch c năng M i ti n trình và ch c năng đ u là m t ph n  ầ ứ chu i giá tr , cái đóng góp vào s  thành công  ấ ạ ủ ổ ứ  ch c hay th t b i c a t ủ ụ ủ nghi p đ c l p, không m t ti n trình hay th   ủ ổ ả ụ t c nào có th  b o đ m s  thành công c a t   ch cứ

ộ ế

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

S  th t b i t ự ấ ạ ạ ể ẫ ế ự ấ ạ ủ th  d n đ n s  th t b i c a toàn b  t ủ ụ i m t ti n trình hay th  t c có  ộ ổ ứ  ch c

ế ượ

c kinh doanh và chi n l

c

ấ ạ ủ ộ

ế ượ Chi n l ứ ch c năng S  thành công hay th t b i c a m t công ty

ọ ộ

ợ ỗ

c t ng th . M i CL ch c

ả ỗ ợ ệ

ự ụ

ự ứ

ả ấ ể ự

ồ ự ủ

ế

ủ ỗ

Nh ng ch c năng khác nhau trong m t công ty ph i c u trúc  thích h p các ti n trình và ngu n l c c a mình đ  th c hi n  ứ thành công CL ch c năng c a mình. ứ t k  toàn b  chu i cung  ng và vai trò c a m i giai

Vi c thi ệ ạ

ế ế ả ỗ ợ

ủ ỗ . ệ đo n ph i h  tr  cho vi c th c thi CL c a chu i

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ộ ph  thu c vào: CL c nh tranh và m i CL ch c năng ph i phù h p v i nhau  ứ ạ ế ượ ổ ể đ  hình thành nên m t chi n l ứ năng ph i h  tr  cho nh ng CL ch c năng khác và ph i giúp  ổ ứ  ch c th c hi n m c tiêu CL c nh tranh. t ữ

ế ượ

ợ S  phù h p chi n l

c

ế ượ

c

ợ ả c chu i cung  ng ph i phù h p

ố ủ  Phù h p gi a mong mu n c a khách hàng,

ế ượ ạ ọ

ự ủ

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

c c nh tranh hi v ng làm  ỗ ố ự ứ ỗ Chi n l ỗ ứ ế ượ ế ượ ạ ớ c c nh tranh v i chi n l Phù h p v  m c tiêu chi n l ề ụ ợ Phù h p v  mong mu n c a khách hàng ợ ố ủ ề ữ ợ cái mà chi n l ế ỏ th a mãn và năng l c c a chu i cái mà chi n  ượ c chu i cung  ng mong mu n xây d ng l

ế ượ

ợ S  phù h p chi n l

c

Đi u quan tr ng nh t c a chi n l ọ ạ ự ế ượ ớ ấ ủ ợ ế ượ ỗ c chu i  c

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ứ cung  ng là t o s  phù h p v i chi n l chung

ệ ự

ể ự

c căn b n đ  th c hi n s  phù h p

ướ 3 b ế ượ c chi n l

ự ể ắ Thông hi u khách hàng và s  không ch c

ắ ủ

ỗ ch n c a chu i ả ủ ứ

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ể ệ ự ự Thông hi u kh  năng c a chu i cung  ng ỗ Th c hi n s  phù h p chi n l ế ượ ợ c

ắ ủ

Thông hi u khách hàng và s  không ch c  ỗ ch n c a chu i

ờ ơ

ạ ả ủ Quy mô lô hàng Th i gian đáp  ng đ n hàng ứ S  đa d ng c a nhu c u ầ ủ ạ Giá: m c đ  nh y c m c a khách hàng v   ề ứ ộ

giá

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ổ Nhu c u đ i m i ớ ầ

ỉ c ám ch ỉ

ầ ượ Nhu c u <> nhu c u đ Nhu c u <> nhu c u đ ầ ượ c ám ch ủ ầ

ầ ổ

ầ ầ Nhu c u = nhu c u chung c a khách hàng ầ Nhu c u đ ầ ượ ướ ứ cung  ng h ắ ự

ắ ủ

ắ ủ

ự ự

ầ c ám ch  = ph n nhu c u mà chu i  ả ớ ể ng t i không ph i là nhu c u t ng th . S  không ch c ch n c a nhu c u đ ỉ ầ ượ ắ ủ c ám ch   ầ ắ <> s  không ch c ch n c a nhu c u  S  không ch c ch n c a nhu c u  ả ắ ắ ủ

S  không ch c ch n c a nhu c u đ

ầ ph n ánh s   ự ố ớ không ch c ch n c a nhu c u khách hàng đ i v i  m t s n ph m. ắ ả ủ ự ầ

ầ ượ ố ớ ạ

TS. Lê Thị Minh Hằng

Kì I/2012

ộ ả ỉ là  ự ắ ủ c ám ch   ầ ắ ế k t qu  c a s  không ch c ch n đ i v i m t ph n  ủ c a nhu c u mà chu i cung  ng ho ch đ nh s  đáp  ng.ứ

ắ ủ

ng tăng ị ề ủ ả ụ

ố ứ ị ụ

ụ ự S  không ch c ch n c a nhu c u ph   thu cộ S  đa d ng v  kh i l ố ượ ạ ự S  đa d ng c a s n ph m/d ch v  tăng ẩ ạ ự Th i gian đ t hàng gi m ả ặ S  kênh phân ph i tăng ố M c d ch v  tăng

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ắ ủ

ệ ố

ạ ự ữ ự ữ ứ

ự S  không ch c ch n c a nhu c u cao  thì Chênh l ch giá v n và giá bán cao D  báo không chính xác Kh  năng c n d  tr  hay d  tr  quá m c

ự ữ ả ự ả tăng ả

ố Kh  năng gi m giá do d  tr  quá m c ứ Ví d : Mu i <>PDA (personal digital

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ụ assistant)

ắ ủ

ỗ S  không ch c ch n c a chu i

ồ ự

ỗ Kh  năng c a nh ng ngu n l c trong chu i

nh h

i s  không ch c

ưở ắ ủ

ớ ự ng t ỗ ch n c a chu i

ự ố ả

ườ

S  c  x y ra th

ng xuyên

Tăng

ả ượ

Khó d  đoán và s n l

ấ ng th p

Tăng

ấ ượ

Ch t l

ấ ng th p

Tăng

ự ủ ệ ố Năng l c c a h  th ng b  gi

ị ớ ạ i h n

Tăng

ự ủ ệ ố

ạ Năng l c c a h  th ng kém linh ho t

Tăng

Quy

ấ trình  s n  xu t  đang  phát

ể tri n

Tăng

(evolving)

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ắ ủ

ỗ S  không ch c ch n c a chu i

Sự không chắc chắn của chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng mạnh bởi chu kì sống của sản phẩm. Giai đoạn sản phẩm mới được giới thiệu, sự không chắc chắn của chuỗi cao vì quy trình thiết kế và sản xuất vẫn còn đang phát triển. Giai đoạn bão hòa, chuỗi cung ứng thường

có ít sự không chắc chắn.

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ắ ủ

ầ ượ

c

ự S  không ch c ch n c a nhu c u đ ám chỉ Sự không chắc chắn của nc được ám chỉ = sự không chắc chắn của nhu cầu + sự không chắc chắn của chuỗi

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ệ ự

ể ự

c căn b n đ  th c hi n s  phù h p

ướ 3 b ế ượ c chi n l

ự ể ắ Thông hi u khách hàng và s  không ch c

ắ ủ

ỗ ch n c a chu i ả ủ ứ

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ể ệ ự ự Thông hi u kh  năng c a chu i cung  ng ỗ Th c hi n s  phù h p chi n l ế ượ ợ c

ự ạ ậ

Thông hi u kh  năng c a chu i cung  ngứ S  phù h p chi n l ợ

i th  tr

ắ ị ườ ớ ự ng đ u v i s  không ch c

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ế ượ ế ượ c  c = t o l p chi n l ấ ố ứ ả ứ t nh t  chu i cung  ng có kh  năng đáp  ng t ầ ủ ổ ứ ạ ụ  ch c t nhu c u c a t ng m c tiêu,  ầ ả ươ ơ ọ n i h  ph i đ ch n.ắ

ủ ả

Thông hi u kh  năng c a chu i cung  ngứ Kh  năng c a chu i đ

c đo l

ng

ờ ạ

Kh  năng đáp  ng nhu c u v i th i h n giao hàng  ầ

nhi u ch ng lo i s n ph m

ủ ứ ị

ắ ủ

Kh  năng n m gi ạ ả ữ Kh  năng đáp  ng v i m c d ch v  cao ụ ớ Kh  năng n m b t s  không ch c ch n c a nhu  ắ ự

ả ề ố ượ v  s  l ả ng nắ ả ả ả c uầ

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ườ ớ ự ế ở ng b i: ộ ỗ ượ Kh  năng đáp  ng nhu c u v i s  bi n đ ng l n  ầ

ủ ứ ụ ỗ ộ

Thông hi u kh  năng c a chu i cung  ngứ Kh  năng c a chu i cung  ng ph  thu c vào

5 kh  năng trên

ượ ủ c đo

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

Kh  năng c a chu i cung  ng đ ố ứ ệ ớ ả ả ỗ ả ườ ng trong m i quan h  v i chi phí l

Thông hi u kh  năng c a chu i cung  ngứ

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ệ ữ

M i quan h  gi a hi u qu  và chi phí

ơ

ơ

ả ệ H i hi u qu

H i đáp  ng

ứ Đáp  ng cao

Hi u qu  cao

ế

ả ạ

ế

ầ ấ ề

ứ ợ

ị ặ

ả H u h t các nhà s n  ấ xu t ô tô: s n xu t  ủ nhi u ch ng lo i  ả s n ph m khác nhau  và giao hàng trong  kho ng 2 tu n.

Seven­Eleven  Japan: Thay đ i ổ ph c h p hàng  hóa theo v  trí và  th i gian đ t  hàng theo ngày.

Nhà máy s n xu t  ế thép: k  ho ch  ấ ộ ả ti n đ  s n xu t  ặ ầ theo tu n ho c  ự ớ tháng v i ít s   ộ giao đ ng và linh  ho tạ

Công ty may m c ặ ả ộ Hanes: m t nhà s n  ấ ể ồ xu t đ  t n kho theo  ố truy n th ng v i  ờ th i gian đ t hàng  ắ ng n trong m t vài  tu nầ

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ệ ự

ể ự

c căn b n đ  th c hi n s  phù h p

ướ 3 b ế ượ c chi n l

ự ể ắ Thông hi u khách hàng và s  không ch c

ắ ủ

ỗ ch n c a chu i ả ủ ứ

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ể ệ ự ự Thông hi u kh  năng c a chu i cung  ng ỗ Th c hi n s  phù h p chi n l ế ượ ợ c

ế ượ

ợ S  phù h p chi n l

c

ự ự

S  phù h p chi n l ế ượ ợ ớ ợ ủ c = s  phù h p c a  ế ượ c kinh doanh

ế ượ ế ị ự c kinh doanh quy t đ nh s  không

ầ ắ ủ ch c ch n c a nhu c u

ế ị ỗ ả c chu i quy t đ nh kh  năng đáp

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ứ ỗ ứ ỗ chu i cung  ng v i chi n l chung Chi n l ắ Chi n l ế ượ ủ ng c a chu i.

ế ượ

ợ S  phù h p chi n l

c

ả ứ

ứ ộ ả ỗ ắ ủ Kh  năng đáp  ng c a chu i ph i phù h p  ợ ủ ượ ắ c

ủ c a nc đ

ắ ủ

Gia tăng hi u qu  khi s  không ch c ch n c a nc  ự

ượ

ớ v i m c đ  không ch c ch n c a nc đ ám chỉ ụ M c tiêu c a chu i: ỗ

đ

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ủ Gia tăng kh  năng đáp  ng khi s  không ch c ch n  ứ ả ượ c ám ch  cao ệ ả ỉ ấ c ám ch  th p

ế ượ

ợ S  phù h p chi n l

c

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ế ượ

ợ S  phù h p chi n l

c

ỗ ả ợ

ứ ứ ủ ạ

ế ị ứ ị

ả ỗ ự ệ ạ

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

Kh  năng đáp  ng c a chu i = tích h p kh   ả ủ ỗ năng đáp  ng c a các giai đo n trên chu i Quy t đ nh xác đ nh kh  năng đáp  ng c a  ủ ả ừ t ng giai đo n trong chu i d a vào hi u qu   chi phí.

ế ượ

ợ S  phù h p chi n l

c

ứ Chu i cung  ng có th  th c hi n đ

ệ ượ c  ề

ỗ ộ ứ ỉ ứ ủ

ể ự ằ ạ ủ ả ứ ộ

ỗ ạ

ữ ộ

ạ ả ự ế ợ ệ ỗ ủ ứ ẵ

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

m t m c đáp  ng nào đó b ng cách đi u  ch nh vai trò c a các giai đo n trong  chu i. Kh  năng đáp  ng c a m t giai  đo n tăng lên cho phép các giai đo n khác  ệ có th  gia tăng hi u qu . S  k t h p  ả ụ nh ng vai trò này ph  thu c vào hi u qu   ả và kh  năng đáp  ng s n có c a m i giai  đo n.ạ

ế ượ

ợ S  phù h p chi n l

c

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ứ Chu i cung  ng hi u qu

ả ậ Chu i  cung  ng  t p  trung  vào  kh

ỗ năng đáp  ngứ

M c tiêu chính

ứ Cung  ng t

ấ i m c giá th p nh t

Cung  ng nhanh chóng

ả ạ

ế ế t k

ứ i m c  chi

ế ượ c thi Chi n l ẩ ả s n ph m

T i  đa  hóa  hi u  qu   t ấ ấ phí th p nh t

ứ T o  ra  các  mô  th c  thích  h p  cho  ể ả t  phép  gi m  thi u  s   khác  bi ẩ ủ ả hóa c a s n ph m

ế ượ ị

Chi n l

c đ nh giá

S   khác  bi

t  gi a  giá  bán  và  giá

S   khác  bi

ữ thành là th pấ

t  gi a  giá  bán  và  giá  thành là cao vì giá không ph i là  ủ ự s  quan tâm c a khách hàng

ượ

ệ ố

l

c

ả s n

Chi  phí  th p  thông  qua  vi c  gia

ấ ệ ố ử ụ

ế Chi n  xu tấ

tăng h  s  s  d ng

ấ ả Duy trì h  th ng s n xu t linh ho t  ớ ầ ể ươ đ   đ ng  đ u  v i  s   không  ủ ắ ắ ch c  ch n  c a  nhu  c u  và  vi c  cung  ngứ

ế ượ ồ

Chi n l

c t n kho

ồ T i  thi u  hóa  t n  kho  đ   gi m

Duy trì t n kho b o hi m đ  đ

ể ể

thi u chi phí

ớ ự ầ

ể ươ ng  ắ ắ ầ đ u  v i  s   không  ch c  ch n  ấ ủ c a nhu c u và cung c p

ư

c

ờ th i

ượ ế l Chi n  ặ gian đ t hàng

ẳ Gi m  s   căng  th ng  th m  chí  ngay  ả c  khi làm cho chi phí tăng

ặ Gi m  th i  gian  đ t  hàng  nh ng  ậ không ch p nh n gia tăng chi  phí

ượ

l

c  cung

ộ Ch n nhà cung  ng d a vào t c đ ,

ấ ượ

ự ấ ượ

ế Chi n  ngứ

ứ Ch n  nhà  cung  ng  d a  vào  giá  ng

và ch t l

ạ ự s  linh ho t, và ch t l

ố ng

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ế ượ

ị c và phân đo n th

ợ S  phù h p chi n l tr

ự ngườ

ổ ứ ọ

ấ ề ạ

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ả ề ị ườ ạ T  ch c ph i làm gì khi h  cung c p hàng  hóa cho nhi u lo i khách hàng, nhi u phân  đo n th  tr ng khác nhau?

ị ườ

Đa s n ph m­đa phân đo n th  tr

ng

ừ ử ụ S  d ng chu i cung  ng đ c l p cho t ng  ứ

ị ườ ả ủ ớ ộ ậ ẩ ng ị ườ ng ph i đ  l n

ệ S  d ng chu i cung  ng tích h p cho nhi u  ứ

ề ợ

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ỗ ạ ả phân đo n s n ph m­th  tr Phân đo n th  tr ạ Hi u qu  s  d ng ti n ích nh ả ử ụ ệ ỗ ử ụ ị ườ ẩ ả s n ph m­th  tr ng

ế ượ

ỳ ố

c và chu k  s ng c a

ợ ự S  phù h p chi n l sp

ự ự ự ẵ

Giai đo n tăng tr ạ

ắ ủ

ự ộ ệ

S  không ch c ch n c a nc gi m Đ  l ch gi a giá bán và giá thành gi m ữ Giá đóng vai trò quan tr ngọ

Kì I/2012

TS. Lê Thị Minh Hằng

ưở ng: S  không ch c ch n c a nc cao ắ ủ S  chênh l ch gi a giá bán và giá thành cao ữ S  s n sàng c a s n ph m là quan tr ng ủ ả Chi phí là th  y u ứ ế Giai đo n bào hòa ạ