
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
VIỆN KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ
CHƯƠNG 2
HIỆU SUẤT HOẠT ĐỘNG CHUỖI CUNG
ỨNG: SỰ PHÙ HỢP MANG TÍNH CHIẾN
LƯỢC VÀ CÁC CẤP ĐỘ HIỆU SUẤT
T.S Cao Tô Linh
Bộ môn Quản lý công nghiệp
Email: linh.caoto@hust.edu.vn
EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 1

MỤC TIÊU CHƯƠNG
1. Tìm hiểu tại sao sự phù hợp
(tương thích) về mặt chiến lược
đóng vai trò vô cùng quan trọng
trong thành công chung của doanh
nghiệp
2. Mô tả cách thức để đạt được sự
phù hợp giữa chiến lược chuỗi
cung ứng với chiến lược kinh
EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 2

NỘI DUNG CHÍNH
2.1. Sự phù hợp giữa chiến lược cạnh tranh và chiến
lược chuỗi cung ứng
2.2. Cách thức đạt được sự phù hợp chiến lược
2.3. Nâng cấp mức độ phù hợp chiến lược
2.4. Thách thức để đạt được và duy trì sự phù hợp
chiến lược
EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 3

2.1. Sự phù hợp giữa chiến lược cạnh tranh và
chiến lược chuỗi cung ứng
• Chiến lược kinh doanh xác định các góc độ nhu cầu khách hàng mà công
ty hướng đến để thỏa mãn tốt nhất thông qua các sản phẩm và dịch vụ của
họ trong tương quan với các đối thủ cạnh tranh.
•WalMart vs. 7Eleven
•Blockbuster vs. NetFlix….
•Các công cụ cạnh tranh được lựa chọn: Chi phí sản xuất, thời gian giao
hàng, sự đa dạng về sản phẩm và dịch vụ, chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Mỗi công ty dựa trên nhận định của mình sẽ lựa chọn công cụ phù hợp
•Chiến lược kinh doanh của các công ty có thể hướng nhiều khúc khách hàng
mục tiêu, do đó họ sẽ cung cấp những tập hợp sản phẩm và dịch vụ tương
ứng cho các khúc khách hàng đó.
EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 4

2.1. Sự phù hợp giữa chiến lược cạnh tranh và
chiến lược chuỗi cung ứng
EM 3432 Quản trị chuỗi cung ứng 5
• Chiến lược phát triển sản phẩm xác định cấu trúc, tỷ trọng các loại sản
phẩm mới mà công ty đang cố phát triển. Bao gồm cả các quyết định
outsource hay tự thực hiện cho một số các hoạt động phát triển sản phẩm.
•Chiến lược Marketing và Bán hàng xác định cách thức phân khúc thị
trường, định vị thị trường của sản phẩm, xác định giá và các chính sách
khuếch trương.
•Chiến lược chuỗi cung ứng xác định cấu trúc của các hoạt động mua sắm
NVL, hoạt động vận tải vào – ra, quá trình phân phối hàng hóa tới tay khách
hàng kèm với nó là các dịch vụ đi kèm cùng với các quyết định là hoạt động
nào trong đó nên được outsourced hay tự thực hiện.