1. Môi tr ng vĩ mô và vi mô là gì? ườ

2. Môi tr ng vĩ mô & vi mô bao g m nh ng nhân t nào? ườ ữ ồ ố

ng vĩ mô và vi mô nh h ng nh th nào đ n ả ưở ư ế ế

3. Môi tr các t ườ ch c? ổ ứ

ả i pháp qu n tr nào nh m h n ch nh ng b t ằ ế ữ ạ ấ

tr c c a các y u t ị ả môi tr ng? 4. Nh ng gi ữ ắ ủ ế ố ườ

ố ớ ả

S tín nhi m c a khách hàng là tài s n vô giá đ i v i doanh ệ ự Ph i th a mãn nhu c u th hi u c a khách hàng nghi p ệ ỏ ầ

ng châm “Khách hàng là th v i ph ớ ng đ ” ế ị ế ủ ượ ủ ả ươ

 Khi khách hàng có u th ế ư

 Kéo giá xu ngố

ng ỏ

Gi mả i nhu n l ậ ợ công ty

 Đòi h i nâng cao ch t l  Cung c p d ch v t ấ ị ấ ượ t h n ụ ố ơ

Khi nào ng

ế

i mua có u th ? ư ượ

i khác

ườ

ế

ườ  Mua l  Thu n ti n & ít t n kém khi chuy n sang mua c a ng ề ả

ng l n ớ ể ẩ

ng

 Ng ả

ườ  S n ph m ng ẩ

ứ c h p nh t v phía sau ấ ề ng nhi u đ n ch t l ấ ượ ề ế i mua

 Có nhi u s n ph m thay th  Có nhi u doanh nghi p cung ng trong ngành ệ ề ế ượ ợ ẽ ưở ườ ườ

i mua s theo đu i chi n l ổ i bán không nh h s n ph m c a ng ẩ ả

ệ ầ

ng lai đ đ nh  Xác đ nh đ ệ ạ ể ị ươ ị

ng chi n l ự ứ

ả ủ Doanh nghi p c n làm? c khách hàng hi n t i & t ượ c rõ ràng h ế ượ ướ  Phân tích khách hàng d a theo nhi u tiêu th c khác nhau ề nh đ a d , thu nh p, nhân kh u h c, tâm lý khách hàng ẩ ọ

ư ị ư ậ

Hi u bi ể ế ề ố ủ ạ ố

t v đ i th c nh tranh r t có ý nghĩa đ i ấ ế ượ ạ c c nh tranh ị  v i các công ty ớ

Nokia

Các tiêu chu n đánh giá m c đ c nh tranh Xác đ nh chi n l Samsung ẩ

 S l ng doanh nghi p tham gia c nh tranh trong ngành ố ượ ệ

ng c a ngành ứ ộ ưở

ứ ộ ạ ạ  M c đ tăng tr ủ  C c u chi phí ơ ấ  M c đ đa d ng hóa s n ph m ả ạ ố ủ ạ

ứ ộ ừ i bi ườ ế ươ

Phân tích t ng đ i th c nh tranh “Bi t ng ắ ế  M c tiêu t ụ ế ượ

ậ ủ ố ủ ạ c kinh doanh c a đ i th c nh tranh? ạ t ta trăm tr n trăm th ng” ng lai c a đ i th c nh tranh? ủ ố ủ ạ ế ủ ố ủ ạ

 Chi n l ể

 Đi m m nh & đi m y u c a đ i th c nh ể tranh?

ị ồ ố

ả ệ ủ

c ngu n g c và bi u Ph i nh n đ nh đ ể ậ ượ bi n c a nguy c xu t hi n đ i th c nh ệ ố ủ ạ ơ ấ tranh m iớ

Gi

i pháp giúp công ty b o v v trí ả ệ ị c nh tranh là ạ duy trì hàng rào h p pháp ợ nh m ngăn ằ c n s xâm ả ự nh p ngành ậ

Thi t v i nhà cung ng mang l i nhi u ế ậ ố ệ ố ớ ạ ề

t l p m i quan h t ế ứ i th cho doanh nghi p ệ l ợ

ư

ế

Gi mả l i nhu n ậ ợ công ty

 Khi nhà cung ng có u th  Nâng giá đ u vào ầ  Gi m ch t l ng đ u vào ầ ấ ượ ả  Cung c p d ch v kém h n ơ ụ ấ ị

ế

ư

Khi nào nhà cung c p có u th ?  Công ty mua hàng không ph i là khách hàng quan tr ng

ấ ả ể

ườ

ủ ố ớ

 Ng

ọ ứ ế ượ ợ

ườ  Nh ng nhà cung c p có th liên k t l

ọ  Khó khăn & t n kém khi chuy n sang mua c a ng i khác  Có ít s n ph m thay th & quan tr ng đ i v i công ty mua ế ả  Có ít doanh nghi p cung ng trong ngành i mua khó theo đu i chi n l c h p nh t v phía sau ấ ề i v i nhau ể

ế ạ ớ

ổ ấ

ế

ừ ả ậ

S c ép t ứ ch l ế ợ ho c khuynh h ướ ặ d ng s n ph m thay th c a ng ẩ ả ụ

s n ph m thay th làm h n i nhu n vì s c nh tranh v giá ự ạ ng chuy n sang s ử ể i ườ ế ủ

mua

 Doanh nghi p c n s d ng ngu n l c và công ngh ệ

ệ ầ ử ụ

m i vào chi n l

ồ ự c s n ph m c a mình ẩ

ế ượ ả

ủ ớ

Đ i Th M i ố Ti m n ề Ẩ

Khách Hàng Khách Hàng

Nhà Nhà Cung ngỨ Cung ngỨ

S n Ph m ả Thay Thế

T giá ti n t

ề ệ

Xu hướng toàn c u hóa

ổ ứ

ệ ộ ươ

ng m i qu c ạ

T ch c & Hi p h i th tế

T c đ phát tri n nhanh c a KH – KT – CN

ố ộ

Xu h

ng chuy n giao công ngh d dàng

ướ

ệ ễ

Lu t lao đ ng

Chính sách b o v môi tr

ng

ả ệ

ườ

H th ng lu t pháp & các qui đ nh xã h i khác

ệ ố

. . .

Các giá tr văn hóa ị

Chu n m c đ o đ c ự ạ ứ

Tôn giáo/ni m tin

. . .