
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - ThS. Lê Ánh Tuyết
lượt xem 0
download

Bài giảng "Quản trị học" Chương 5 - Hoạch định, được biên soạn với mục tiêu giúp các bạn học có thể hiểu được khái niệm chức năng hoạch định; giải thích được những lợi ích của việc hoạch định; phân biệt được các loại hoạch định trong một tổ chức; tiếp cận được công cụ phổ biến trong hoạch định chiến lược: Ma trận BCG; biết được phương pháp quản trị theo mục tiêu; hiểu được tiến trình hoạch định;...Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - ThS. Lê Ánh Tuyết
- Chương 5 HOẠCH ĐỊNH Th.S Lê Ánh Tuyết Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài 1 11/30/2018 giảng Quản trị học LOGO
- MỤC TIÊU • Hiểu được khái niệm chức năng hoạch 1 định • Giải thích được những lợi ích của việc 2 hoạch định • Phân biệt được các loại hoạch định trong 3 một tổ chức • Tiếp cận được công cụ phổ biến trong 4 hoạch định chiến lược: Ma trận BCG • Biết được phương pháp quản trị theo 5 mục tiêu 6 • Hiểu được tiến trình hoạch định 11/30/2018 2 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng
- A. Khái niệm hoạch định - Hoạch định là tiến trình, trong đó: • Nhà quản trị xác định những mục tiêu và quyết định lựa chọn những phương thức tốt nhất để đạt được những mục tiêu đó 11/30/2018 3 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng
- C. CAÙC LOAÏI HOAÏCH ÑÒNH Hoaïch ñònh Hoaïch ñònh chieán löôïc taùc nghieäp 11/30/2018 5 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng
- C1. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC Hoạch định chiến lược liên quan đến xây dựng mục tiêu dài hạn, bao 3 quát toàn bộ tổ chức và các chương trình hành động căn cứ vào tác động của môi trường 11/30/2018 6 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng
- C2. HOẠCH ĐỊNH TÁC NGHIỆP (chiến thuật) Xaây döïng caùc keá hoaïch trong thời gian ngắn: thaùng, tuaàn, ngaøy Xaây döïng caùc chöông trình haønh ñoäng cuï theå: caùc phöông phaùp, giaûi phaùp, hình thöùc tieán haønh caùc coâng vieäc 11/30/2018 7 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng
- D. Quản trị bằng mục tiêu (Management By Objectives) Mục tiêu là những trạng thái, cột mốc mà doanh nghiệp muốn đạt được trong một khoảng thời gian xác định 11/30/2018 8 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng
- D1. Phân loại mục tiêu Các mục tiêu ngắn hạn • Các mục tiêu cần được hoàn thành sớm • Các cột mốc hoặc là các bậc thang giúp cho việc đạt đến các kết quả dài hạn Các mục tiêu dài hạn • Các mục tiêu cần hoàn thành trong phạm vi từ 3- 5 năm • Định hướng các hành động hiện tại, qua đó cho phép đạt đến kết quả dài hạn mong đợi sau này 9 11/30/2018 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng
- D2. Vai trò của mục tiêu Là phương tiện để đạt được mục đích Nhận dạng được các ưu tiên làm cơ sở lập kế hoạch hoạt động và phân bổ các nguồn lực Thiết lập các tiêu chuẩn thực hiện/hoạt động Hấp dẫn các đối tượng hữu quan (cổ đông, khách hàng, nhân viên…) Quyết định hiệu quả hoạt động của tổ chức/ doanh nghiệp 10
- D3. Thiết lập mục tiêu Các mục tiêu cần được xác lập tại các cấp độ 11 11/30/2018 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng
- Thiết lập mục tiêu Quan điểm truyền thống Chúng ta cần nâng cao hiệu quả của công ty Tôi muốn thấy lợi Mục tiêu của tổng nhuận của đơn vị giám đốc tăng lên rõ rệt Mục tiêu của GĐ “Tăng lợi nhuận bằng đơn vị kinh doanh bất cứ cách nào” Mục tiêu của “Không cần để ý đến truởng phòng chất lượng chỉ cần làm thật nhanh” Mục tiêu của từng nhân viên © 1995 Corel Corp.
- 7. Thiết lập mục tiêu: Phương pháp MBO 4 yếu tố của MBO: 1. Mục tiêu rõ ràng 2. Tập thể ra quyết định 3. Có thời hạn 4. Kiểm tra tiến độ thực hiện
- Thiết lập mục tiêu: Phương pháp MBO 1. Xác định mục tiêu tổng thể và chiến lược 2. Các mục tiêu chính được phân bố cho các đơn vị và phòng ban 3. Cán bộ quản lý các đơn vị phối hợp với cấp trên để xác định các mục tiêu cụ thể của đơn vị 4. Các mục tiêu cụ thể được phối hợp thiết lập cho tất cả các thành viên trong các phòng ban.
- D4. Điều kiện của mục tiêu Điều kiện của mục tiêu phải đảm bảo yêu cầu của nguyên tắc SMART S Specific: Cụ thể M Measurable: Đo lường được A Achieveble: Vừa sức R Realistic: Thực tế Time-bound: Có thời hạn T Hiện nay, một số quan điểm phát triển nguyên tắc SMART thành SMARTER. Trong đó, E là engagement - liên kết và Relevant là thích đáng 11/30/2018 15 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng
- 1. Specific - cụ thể, dễ hiểu Chỉ tiêu phải cụ thể vì nó định hướng cho các hoạt động trong tương lai Đừng nói mục tiêu của bạn là dẫn đầu thị trường trong khi đối thủ đang chiếm 40 % thị phần Hãy đặt mục tiêu chiếm tối thiểu 41% thị phần, từ đó bạn sẽ biết mình còn phải cố đạt bao nhiêu % nữa 11/30/2018 16 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng
- 2 Measurable - đo lường được Chỉ tiêu này mà không đo lường được thì không biết có đạt được hay không? Đừng ghi: “phải trả lời thư của khách hàng ngay khi có thể”. Hãy yêu cầu nhân viên trả lời thư ngay trong ngày nhận được 11/30/2018 17 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng
- 3. Achieveble – Vừa sức Chỉ tiêu phải có tính thách thức để cố gắng, nhưng cũng đừng đặt chỉ tiêu loại không thể đạt nổi Nếu bạn không có giọng ca trời phú thì đừng đặt chỉ tiêu trở thành siêu sao 11/30/2018 18 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng
- 4. Realistics – thực tế Đây là tiêu chí đo lường sự cân bằng giữa khả năng thực hiện so vối nguồn lực của doanh nghiệp bạn (thời gian, nhân sự, tiền bạc..) Đừng đặt chỉ tiêu giảm 20 kg trong một tháng để đạt trọng lượng lý tưởng 45 kg trong vòng một tháng, như vậy là không thực tế 11/30/2018 19 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng
- 5. Time-bound - Có thời hạn Mọi công việc phải có thời hạn hoàn thành, nếu không nó sẽ bị trì hoãn Thời gian hợp lý giúp bạn vừa đạt được mục tiêu lại vừa dưỡng sức cho các mục tiêu khác 11/30/2018 20 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng
- 6. Engagement - Liên kết Công ty phải liên kết được lợi ích của công ty và lợi ích của các chủ thể khác Khi các bộ phận, nhân viên tham gia thực hiện mục tiêu, họ sẽ được kích thích như thế nào. Nếu công ty không có chế độ này, việc thực hiện mục tiêu sẽ không có hiệu quả 11/30/2018 21 Th.S Lê Ánh Tuyết - Bài giảng

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Quyết định quản trị
24 p |
803 |
166
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - Chức năng tổ chức
29 p |
644 |
157
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Sự phát triển của tư tưởng quản trị
29 p |
1153 |
149
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - Những vấn đề chung về quản trị
25 p |
492 |
94
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
20 p |
532 |
65
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
18 p |
399 |
58
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p |
386 |
49
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p |
355 |
48
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
23 p |
276 |
46
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
16 p |
293 |
38
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 10 - ThS. Bùi Thị Quỳnh Ngọc
18 p |
213 |
30
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
15 p |
319 |
26
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 2 - Lê Ngọc Thắng
23 p |
352 |
18
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
11 p |
221 |
10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 5 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
10 p |
270 |
10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - Lê Ngọc Thắng
17 p |
177 |
10
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - Lê Ngọc Thắng
9 p |
143 |
9
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 4 - GV. Bùi Hoàng Ngọc
14 p |
246 |
8


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
