CHƯƠNG 8
QUẢN TRỊ SỰ THAY ĐỔI VÀ XUNG ĐỘT
Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM
1
N i dung bài gi ng
thay đ i
thay đ i • Qu n tr s • Qu n tr vi c kháng c đ i v i s • Qu n tr xung đ t • M i quan h gi a xung đ t và s
thay đ i
Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM
2
Quản trị sự thay đổi
Công ngh
Văn hóa
TỔ CHỨC
Công vi c
Các yếu tố thay đổi bên ngoài
Các yếu tố thay đổi bên trong
C u trúc t ch c
NNL
Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM
3
Quản trị sự thay đổi Chu trình thay đổi
1.
8.
2.
3,
7.
6.
4.
5.
Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM
4
Quản trị việc kháng cự lại sự thay đổi
cá nhân đ i v i s
thay đ i:
i ích cá nhân)
ng
S kháng c i (l • T l • Hi u l m • Thi u tin t • S đánh giá khác nhau • Kh năng đi u ch nh
Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM
5
Quản trị việc kháng cự lại đối với sự thay đổi
3 bước của quá trình:
UNFREEZE UNFREEZE Làm tan băng
Thay đổi
Gắn kết lại
Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM
6
Quản trị việc kháng cự lại đối với sự thay đổi Vượt qua việc kháng cự đối với sự thay đổi
Phân tích các tác động (Kurt Lewin) ‘phương pháp này phân tích 2 loại lực tác động, lực đẩy và lực cản. Điều này ảnh hưởng tới bất kỳ đề nghị thay đổi nào, nhằm đưa ra quyết định tốt nhất cho quá trình vượt qua sự kháng cự đối với sự thay đổi’
Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM
7
LLựựcc đđẩẩyy LLựựcc ccảảnn
Quản trị kháng cự đối với sự thay đổi
Vượt qua việc việc kháng cự đối với sự thay đổi
Sự tham gia & Lôi cuốn vào
Giáo dục và truyền đạt thông tin
Làm dễ dàng & Hỗ trợ
Các phương pháp (Kotter & Schlesinger)
Sự ép buộc rõ ràng và ngấm ngầm
Thương lượng & Thỏa thuận
Sự lôi kéo & Kết nạp
Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM
8
Quản trị xung đột
• Gi a cá nhân và t ch c • Các nguyên nhân gây ra xung đ t i ích và b t l • Nh ng l
i do xung đ t
Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM
9
Quản trị xung đột
XUNG Đ T gi a cá nhân/t ch c:
t v nh n th c gi a hai hay nhi u
‘S khác bi bên liên quan d n đ n s
ch ng đ i nhau’.
‘Nhi u c u trúc công vi c xung đ t v i nhu c u phát tri n (lành m nh) c b n c a cá nhân’
Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM
10
Quản trị xung đột Xung đ t gi a cá nhân/t ch c:
Những nhân viên “lão làng”
Những tổ chức được cấu trúc ở mức độ cao Những công việc CMH quá cao
Các qui tắc và thủ tục chính thức
Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM
11
Xung đột mạnh nhất với
Quản trị xung đột Xung đ t gi a cá nhân/t ch c:
Bỏ đi
Việc bảo vệ/ủng hộ
Tách ra
Tìm sự tiêu khiển Thiết lập liên minh
Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM
12
Xung đột xuất hiện: Người lao động phải chọn lựa với/giữa:
Quản trị xung đột
Các nguyên nhân gây xung đột (cho ví dụ?)
Truy n thông
• Các y u t hành vi cá nhân • Các d ng giao ti p/truy n đ t
thông tin
i lao đ ng
t c a nhân viên
ng
ng
• S đa d ng c a ng • S khác nhau v m c đích • C u trúc th • S khác nhau v nh n th c • Nh ng đòi h i gia tăng vì các • • C u trúc • Quy mô • S tham gia • S khác bi theo tuy n • H th ng th • S ph thu c qua l i c a các
chuyên gia? ngu n l c?
• S ph thu c qua l i c a
nhi m v
• Quy n l c
(Reward systems > Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 13 structures?) Nh ng l i ích và thi t h i t xung đ t: Lãng phí
năng lực Thiệt hại Những
lợi ích Tập trung vào
nhiệm vụ
có ích Nhận thức
“méo mó” Kết dính &
Sự thỏa mãn Quyền lực &
Sự phản hồi Phản ứng của
Người thua
Cuộc Sự kết hợp
kém Đạt được
mục tiêu Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 14 i quy t xung đ t:
tình hu ng ng vào nh ng m c tiêu cao c Làm gi m/gi
• Thay đ i các y u t
• H
• Các k thu t x lý xung đ t gi a các cá nhân Tránh né ng b /thích nghi (thua – th ng) –
– Nh
– C nh tranh (th ng – thua)
Th a hi p
–
– C ng tác Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 15 Mối quan hệ: xung đột và sự thay đổi Qu n tr xung đ t gi a các nhóm t ng tác Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 16 Giải quyết xung đột
giữa các nhóm
tương tác Mối quan hệ: xung đột và sự thay đổi • Các lo i xung đ t c a nhóm t ng tác • Thay đ i cách nhìn đ i v i xung đ t –
– Ch c năng
Phi ch c năng t – Cách nhìn truy n th ng—xung đ t là tiêu c c và không c n thi
– Cách nhìn hi n đ i—xung đ t là không th tránh, k t qu là t ch c • Khuy n khích xung đ t ho t đ ng t t h n Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 17 Xây d ng nhóm m t cách đa d ng, truy n đ t thông tin đ kích đ ng s
thay đ i, khuy n khích c nh tranh i s thay đ i thay đ i
– Ch n đoán nhu c u (thay đ i)
– Chu trình thay đ i
• Qu n tr vi c ch ng l
i thi u s
i s thay đ i
thay đ i – Gi
– Ch ng l
– qu n tr vi c ch ng l i s thay đ i Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 18 • Qu n tr xung đ t thay đ i • M i quan h gi a xung đ t và s
– Các lo i xung đ t gi a các nhóm
Thay đ i cách nhìn v xung đ t
–
– Khuy n khích xung đ t Khoa Qu n tr kinh doanh – ĐHKT TP.HCM 19 –
– Xung đ t gi a cá nhân/t ch c
Các nguyên nhânQuản trị xung đột
Quản trị xung đột
Tóm tắt chương
• Qu n tr s
Tóm tắt chương