intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 3 - TS. Lê Hiếu Học

Chia sẻ: Cao Thi Ly | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

84
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của chương nhằm giúp các bạn: Mô tả các thành phần của môi trường chung và môi trường hẹp của một tổ chức, so sánh môi trường ổn định và môi trường bất định, xác định những bên liên đới mà người quản lý phải quan tâm, làm rõ cách thức những người quản lý quản lý mối quan hệ với những tổ chức/cá nhân liên đới bên ngoài tổ chức.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học đại cương: Chương 3 - TS. Lê Hiếu Học

Bài giảng Quản trị học đại cương<br /> <br /> Man<br /> age<br /> ment<br /> <br /> Chương 3<br /> MÔI TRƯỜNG<br /> CỦA TỔ CHỨC<br /> <br /> MỤC ĐÍCH CỦA CHƯƠNG<br /> Sinh viên học chương này để:<br /> – Mô tả các thành phần của môi trường chung và<br /> môi trường hẹp của một tổ chức<br /> – So sánh môi trường ổn định và môi trường bất<br /> định<br /> – Xác định những bên liên đới mà người quản lý<br /> phải quan tâm<br /> – Làm rõ cách thức những người quản lý quản lý<br /> mối quan hệ với những tổ chức/cá nhân liên đới<br /> bên ngoài tổ chức<br /> <br /> Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học - Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐH Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> 1<br /> <br /> Bài giảng Quản trị học đại cương<br /> <br /> MỤC ĐÍCH CỦA CHƯƠNG<br /> Sinh viên học chương này để:<br /> – Mô tả các thành phần của môi trường vĩ mô và<br /> môi trường vi mô của một tổ chức<br /> – So sánh môi trường ổn định và môi trường bất<br /> định<br /> – Xác định những bên liên đới mà người quản lý<br /> phải quan tâm<br /> – Làm rõ cách thức những người quản lý quản lý<br /> mối quan hệ với những tổ chức/cá nhân liên đới<br /> bên ngoài tổ chức<br /> <br /> MÔT TRƯỜNG CỦA TỔ CHỨC<br /> Môi trường<br /> chung<br /> Các nhà<br /> cung cấp<br /> <br /> Khách hàng<br /> Tổ chức<br /> <br /> Nhóm các<br /> tổ chức<br /> gây áp lực<br /> <br /> Đối thủ<br /> cạnh tranh<br /> <br /> Môi trường<br /> vi mô<br /> <br /> Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học - Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐH Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> 2<br /> <br /> Bài giảng Quản trị học đại cương<br /> <br /> MÔI TRƯỜNG CỦA TỔ CHỨC<br /> Định nghĩa Môi trường của tổ chức<br /> – Môi trường bên ngoài - là những nhóm người hoặc đơn<br /> vị bên ngoài tổ chức có thể ảnh hưởng đến kết quả hoạt<br /> động của tổ chức<br /> • Môi trường vi mô – bao gồm những đơn vị có tác<br /> động trực tiếp và tức thời tới hành động và quyết định<br /> của người quản lý và liên quan trực tiếp tới việc đạt<br /> được các mục tiêu của tổ chức<br /> – mang tính duy nhất với mỗi tổ chức và thay đổi<br /> theo từng điều kiện (TIMEX vs. ROLEX ).<br /> – bao gồm: khách hàng - nhà cung cấp - đối thủ<br /> cạnh tranh - các nhóm có thể gây áp lực<br /> <br /> MÔI TRƯỜNG VI MÔ<br /> – Khách hàng<br /> • là những người hấp thụ những kết quả hoạt động của tổ<br /> chức.<br /> – Sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp (Unilever:<br /> người tiêu dùng, hệ thống đại lý, siêu thị v.v.)<br /> – Dịch vụ của các cơ quan hành chính nhà nước: công<br /> chứng, xin giấy phép, v.v.<br /> • Khách hàng tạo ra sự bất định tiềm năng đối với tổ chức,<br /> vì:<br /> – Khách hàng có thể thay đổi sở thích, khẩu vị.<br /> – Khách hàng có thể không hài lòng và thỏa mãn với các<br /> sản phẩm và dịch vụ của tổ chức.<br /> – Ví dụ: Club Med, ĐHBK với các chương trình đào tạo<br /> quốc tế tại chỗ, AIT v.v<br /> <br /> Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học - Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐH Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> 3<br /> <br /> Bài giảng Quản trị học đại cương<br /> <br /> MÔI TRƯỜNG VI MÔ (Tiếp)<br /> Nhà cung cấp<br /> • Là những tổ chức, cá nhân cung cấp các yếu tố đầu vào<br /> (vật tư và máy móc, thiết bị, vốn, lao động v.v) phục vụ<br /> hoạt động của tổ chức.<br /> – Các hãng sản xuất, chế tạo<br /> – Ngân hàng, cổ đông, quỹ tiết kiệm, công ty bảo hiểm<br /> – Các trường đại học, trường dạy nghề, cá nhân, các tổ<br /> chức giới thiệu, tư vấn việc làm, v.v.<br /> • Các yếu tố đầu vào tạo ra sự bất định đối với tổ chức, vì:<br /> – yếu tố đầu vào có thể khan hiếm, không sẵn có<br /> – việc cung cấp có thể diễn ra chậm, không như kế hoạch.<br /> • Do vậy, yêu cầu đối với những người quản lý là đảm bảo<br /> cung cấp ổn định các yếu tố đầu vào với mức giá thấp nhất.<br /> <br /> MÔI TRƯỜNG VI MÔ (Tiếp)<br /> <br /> Đối thủ cạnh tranh<br /> <br /> – Mỗi một tổ chức đều có một hoặc nhiều hơn các đối thủ cạnh tranh.<br /> – Nike vs. Adidas vs. Reebok vs. Fila; Coca Cola vs. Pepsi Cola; VTV<br /> vs. HTV; v.v<br /> – Đối thủ cạnh tranh tiềm năng:<br /> • những tổ chức hiện thời không cạnh tranh trong ngành, nhưng có<br /> khả năng làm điều đó nếu họ muốn<br /> • EVN và VTV có khả năng cung cấp dịch vụ internet do tận dùng<br /> đường cáp quang<br /> – Hàng hóa và dịch vụ thay thế: những sản phẩm, dịch vụ cùng làm<br /> thỏa mãn những nhu cầu thiết yếu.<br /> • Dịch vụ gửi thư của bưu điện vs. điện thoại, e-mail, fax.<br /> • Rạp chiếu phim vs. DVD, VDO v.v.<br /> – Sự ra đời của internet xóa đi rào cản về biên giới<br /> <br /> Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học - Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐH Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> 4<br /> <br /> Bài giảng Quản trị học đại cương<br /> <br /> MÔI TRƯỜNG VI MÔ (Tiếp)<br /> <br /> Đối thủ cạnh tranh<br /> <br /> • Các yếu tố này ảnh hưởng đến việc định giá, phát triển sản<br /> phẩm mới, cung cấp dịch vụ v.v. của tổ chức.<br /> – Nhiều đối thủ cạnh tranh, hàng hóa thay thế sẽ dẫn đến<br /> sự cạnh tranh về giá<br /> – Để tránh sự tham gia của đối thủ cạnh tiềm năng, tổ<br /> chức phải luôn chú trọng đầu tư công nghệ để cải tiến,<br /> phát triển sản phẩm và dịch vụ<br /> – Đảm bảo sản phẩm/dịch vụ luôn sẵn có để tránh khách<br /> hàng sử dụng những sản phẩm/dịch vụ thay thế.<br /> • Người quản lý phải giám sát sự thay đổi và chuẩn bị để<br /> đối phó với những thay đổi đó.<br /> <br /> MÔI TRƯỜNG VI MÔ (Tiếp)<br /> <br /> Nhóm các tổ chức có thể gây áp lực<br /> <br /> • Là những tổ chức hoặc cá nhân có những quan tâm đặc<br /> biệt ảnh hưởng đến các hành động của tổ chức.<br /> – Tổ chức bảo vệ môi trường, bảo vệ động, thực vật, nhân<br /> quyền, sức khỏe v.v.<br /> – Các thái độ của xã hội và chính trị thay đổi, dẫn đễn<br /> quyền lực của các tổ chức này ngày càng tăng.<br /> » VD: cấm hút thuốc lá, uống bia rượu khi lái xe<br /> (MADD)<br /> <br /> Biên soạn: TS. Lê Hiếu Học - Khoa Kinh tế và Quản lý - ĐH Bách Khoa Hà Nội<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0