ƯƠ
CH
NG 5
Ủ R I RO TRONG KINH DOANH Ẩ Ậ Ấ XU T NH P KH U
1
ợ ồ
ng
ủ I. R i ro trong đàm phán h p đ ng ạ ươ ngo i th Đàm phán là gì?
ươ ượ ề ng l
ả ữ ể ấ
ế ố ồ ể ế ậ ố
Là hành vi hay quá trình, trong đó các bên ậ ng, th o lu n v các ti n hành th m i quan tâm chung và nh ng đi m b t ấ ả đ ng, đ đi đ n 1 tho thu n th ng nh t cướ
ư ấ
2
Quá trình đàm phán: 2 b Đ a ra các v n đ c n trao đ i ổ ề ầ Trao đ i đ tìm gi ả ổ ể i pháp.
ợ ồ
ủ I. R i ro trong đàm phán h p đ ng ạ ươ ngo i th
ng
ị ươ ượ ng l ng
ắ ụ ị ỷ ộ ươ ươ ể ầ Các nguyên t c trong đàm phán: Xác đ nh m c tiêu đàm phán, th Chu n b k n i dung ẩ Đàm phán, th ng trên tinh th n hi u
ợ bi i
ng l ế ẫ t l n nhau, đôi bên cùng có l Ph i bi ả t cho và nh n trong quá trình đàm
ị ế phán. Xác đ nh gi
3
ệ ạ ậ ớ ạ i h n T o ra và phát tri n m i quan h kinh doanh ố ể
ợ ồ
ươ ạ ợ
ủ I. R i ro trong đàm phán h p đ ng ạ ươ ng ngo i th ồ Đàm phán h p đ ng ngo i th
ồ ng g m các
giai đo n:ạ
ẩ
ế ợ ồ
ệ
ấ ả ệ ấ t c các giai
4
ạ ủ Giai đo n chu n b ị ạ Giai đo n ti p xúc ế ạ Giai đo n k thúc – ký k t h p đ ng ế ạ Giai đo n rút kinh nghi m ạ ể ủ R i ro có th xu t hi n trong t đo n c a quá trình đàm phán
ợ ồ
ườ
ị
ủ I. R i ro trong đàm phán h p đ ng ạ ươ ng ngo i th ủ ể ả Các r i ro có th x y ra trong quá trình này Thi u thông tin: ế Đ i tác ố Môi tr Chuyên môn y u: ng
ế ị ầ
ứ
ế
ươ
ữ ế
ụ
ạ
ộ
ộ
Ngo i ng y u: trình đ ngo i ng y u; ph thu c
ườ
ậ ng văn hoá, Chính tr pháp lu t ườ i tham gia đàm phán không ề ủ ượ đ c trang b đ y đ ki n th c chuyên môn v ạ ngo i th ạ vào ng
ấ ượ
ng ữ ế ị i thông d ch. ế ầ ể
Không hi u bi
t đ y đ v hàng hoá: ch t l
ng,
ủ ề ả
quy cách, bao bì đóng gói, b o hành,…
ứ
ệ
ế
ậ
Ngh thu t đàm phán, k năng giao ti p: quá c ng ỹ
ữ
ặ
ắ r n ho c không v ng vàng trong đàm phán
5
ợ ồ
ủ I. R i ro trong đàm phán h p đ ng ạ ươ ngo i th
ng
ầ ẩ ị ừ c n ph i chu n b ả
Bi n pháp phòng ng a: ề ọ ẩ ố ườ t nh t là ng
ố
6
ệ ặ chu đáo v m i m t ị ạ Giai đo n chu n b : Ngôn ngữ: t ấ ạ ể ặ ự ụ i đàm phán nên ữ ủ am hi u thông th o ngôn ng c a đ i tác ị ho c s d ng phiên d ch.
ợ ồ
ng ị
ườ
ơ ượ ộ
ị
i phiên d ch
c n i dung cho ng
ử ụ
ươ
ế
ế
ặ
ng ho c ti ng lóng
ờ
ể
ờ
ộ ố
ờ ồ
ồ
ủ I. R i ro trong đàm phán h p đ ng ạ ươ ngo i th ử ụ TH: s d ng phiên d ch nên: Trình bày s l Nói rõ và ch mậ Không s d ng ti ng đ a ph ị Th i gian nói t ừ 12 phút Cho phép ng ườ i PD có th i gian hi u rõ nghĩa Không ng t l ắ ờ i C g ng s d ng câu đ n ơ ử ụ ố ắ Thêm c ch đi u b trong quá trình nói ử ỉ ệ Khi nói nhìn th ng đ i tác. ẳ Không nên đàm phán quá 2 gi
ế đ ng h . N u kéo dài nên
ị
ử ụ s d ng 2 phiên d ch,…
7
ợ ồ
ng
ỹ ề ươ
ẩ
ấ
ủ I. R i ro trong đàm phán h p đ ng ạ ươ ngo i th Thông tin: a. Hàng hoá: tìm k v th ư
ủ
ề ả
ẩ
ữ
ả
ỳ ủ ả
ạ ạ ệ
ỷ ấ
ng ph m, tính ch t lý ị ầ ữ ủ hoá c a sp,…cũng nh nh ng yêu c u c a th ấ ư ẩ ườ ng v s n ph m đó nh ph m ch t, bao bì.. tr ủ ẩ ấ ả ắ N m v ng tình hình s n xu t s n ph m đó c a ậ ệ ả ư ờ ụ ố đ i tác nh th i v , kh năng nguyên v t li u, ề tay ngh công nhân ờ ẩ Vòng đ i (chu k ) c a s n ph m. ủ ủ Giá c a c a công ty c nh tranh Tình hình t
su t ngo i t
8
ợ ồ
ng
ườ
c v đ t n
c, con ng
i, tình
ủ I. R i ro trong đàm phán h p đ ng ạ ươ ngo i th b. Thông tin v th tr Thông tin s l ị
ng ề ị ườ ơ ượ ề ấ ướ ủ ố
hình chính tr , văn hoá c a đ i tác
ế ơ ả c b n
ươ
ạ
ng
ệ ố ề
ậ ả
ệ
c
ụ ướ i, tình hình giá c ẩ ề ả
ủ
ị ườ
ạ
Thông tin kinh t C s h t ng ơ ở ạ ầ Chính sách ngo i th H th ng ngân hàng, tín d ng Đi u ki n v n t Thông tin liên quan v s n ph m chính c a ủ ố ng c a đ i tác.
mình t
i th tr
9
ợ ồ
ng tham d c a đ i tác ầ
ầ ự ượ ạ
ữ
ả
ủ
ướ
ự
ế
ủ I. R i ro trong đàm phán h p đ ng ạ ươ ng ngo i th ể ố c. Tìm hi u đ i tác Th c l c c a đ i tác ự ự ủ ố Nhu c u và ý đ nh c a đ i tác ủ ố ị L c l ự ủ ố ộ Bên c nh đó, cán b đàm phán c n ph i năm v ng Thông tin v b n thân c a công ty mình ề ả Thông tin c nh tranh trong và ngoài n ướ ạ c D đoán xu h ả
ộ ng bi n đ ng giá c
10
ợ ồ
ẩ
ự
ẩ ị
ứ
ả
ờ
ủ I. R i ro trong đàm phán h p đ ng ạ ươ ng ngo i th Chu n b năng l c ự ị Chu n b năng l c cho chuyên gia đàm phán: Ki n th c: nhà đàm phán gi
ế ươ
ạ
ở
ỏ ồ i đ ng th i ph i là nhà ạ ng m i, lu t s , nhà ngo i giao, nhà tâm lý, gi i ứ ề ỹ
ậ ư ế
ậ
th ngôn ng và có ki n th c v k thu t văn hoá.
ẩ
ả
ố
ỹ
ườ
ủ
ụ
t: có kh năng đ t mình vào ng chính ậ ố ỏ
ỹ
ữ Ph m ch t tâm lý ấ Có k năng đàm phán t ể quan đi m c a ng ế xác, thuy t ph c và đ nh y c m đ c m nh n t K năng giao ti p t
t. ễ ị
ư
ỹ
ị
ườ
ặ ạ ưở ễ i khác, di n đ t ý t ể ả ộ ạ ả ặ ế ố ắ t: l ng nghe, đ t câu h i, di n ằ ế thuy t, giao d ch b ng th và k năng giao d ch thông th
ng.
11
ợ ồ
ng
ủ
ủ I. R i ro trong đàm phán h p đ ng ạ ươ ngo i th ổ ứ T ch c đoàn đàm phán:
ự
ả ộ ủ ậ
ậ
ườ
ươ
ng đoàn.
ầ thành ph n c a đoàn ủ ả ph i h i đ các chuyên gia c a c 3 lĩnh v c: ươ ỹ pháp lu t, k thu t và th ng mai. Trong đó ấ ạ ọ ng là th ng m i quan tr ng nh t nên th ạ ưở ươ ng m i làm tr chuyên gia th ể ị
Th i gian và đ a đi m:
ậ ủ
ự
ụ
ả
ộ
ả
ả ả ợ
ệ
ờ ờ Th i gian ph thu c vào s tho thu n c a đôi bên ị ả Đ a đi m ph i đ m b o tâm lý tho i mái và ươ ph
ể ng ti n phù h p.
12
ợ ồ
ng
ủ I. R i ro trong đàm phán h p đ ng ạ ươ ngo i th ạ
ế Giai đo n ti p xúc:
ế ạ
ế ả ầ
ề ố
13
ể ể ế ẫ ạ ế t o không khí ti p xúc; ạ ử ố i k ho ch (n u thăm dò đ i tác; s a l ệ ố ể ự ầ c n). Đ th c hi n t t, chúng ta c n ph i làm: Nh p đ t ậ t Khai thác thông tin đ hi u bi t l n nhau
ợ ồ
ủ I. R i ro trong đàm phán h p đ ng ạ ươ ngo i th
t:
ế ố ố i thông tin mong mu n t và
ạ ủ ố ị
ng ể ả ề ố chuy n t ậ Nh p đ t ố ế đ n đ i tác; t o không khí ti p xúc t thăm dò v trí c a đ i tác. ể ể
ế ẫ : Khai thác thông tin đ hi u bi t l n nhau
g m:ồ
14
ể ề ạ ỉ Khai thác thông tin Ki m tra nh ng gì đã làm đ ữ Đi u ch nh l ạ ế ượ c ế ầ i k ho ch n u c n
ợ ồ
ng
ạ
ư
ố
ủ I. R i ro trong đàm phán h p đ ng ạ ươ ngo i th Giai đo n đàm phán: Đ a ra yêu c u và l ng nghe đ i tác trình bày ắ
ậ
ộ
ng b
ươ
ng phá
ể ơ ứ
ấ
ườ
i tho thu n: giai đo n này r t tinh t ầ ỹ ể
ậ ố
ả
ầ ầ ủ ọ yêu c u c a h . Nh n và đ a ra nh ư ượ Phá v nh ng b t c: có th đ n ph ữ ế ắ ỡ ượ ặ ỡ v ho c m n bên trung gian th 3 Ti n t ế ạ ậ ả ế ớ ế ứ ế i đàm phá c n h t s c bình tĩnh, vì th ng ậ ể ạ ượ ử ụ ậ c t p trung, s d ng các k thu t đ đ t đ tho thu n t
ấ t nh t có th
15
ợ ồ
ng
ế ợ ồ
ề ấ ả
ấ ớ
ả
ề t c các đi u kho n
Tho thu n th ng nh t v i nhau v t ồ tr
ủ I. R i ro trong đàm phán h p đ ng ạ ươ ngo i th ế ạ Giai đo n k t thúc – ký k t h p đ ng ố ả ậ ợ ướ c khi ký h p đ ng ề ậ ơ ở ậ
ọ ấ ươ
ề ể ả
ươ
Đ c p các c s pháp lý và m i v n đ liên quan, tránh ế ạ ị i quy t tranh ng m i đ a ph
ng d gi
dùng t p quán th ch pấ
ậ ỹ ưỡ
ề
ả
ả ng các đi u kho n đã tho
ướ
ừ ữ ể ậ thu n tr ườ
ẩ
ề i có th m quy n
Không trái pháp lu tậ T ng rõ ràng, chính xác Ki m tra, đ i chi u th t k l ế ố c khi ký ườ ả i ký HĐ ph i là ng ả
ữ
ữ
Ng Ngôn ng trong HĐ ph i là ngôn ng các bên cùng thông
16
th oạ
ợ ồ
ng
ầ
ấ ả ọ
ặ
ấ
ề t c m i m t, các v n đ
ng suy nghĩ ra.
ướ
c trong quá trình đàm phán:
ượ t các b
ủ I. R i ro trong đàm phán h p đ ng ạ ươ ngo i th ừ ệ Các bi n pháp phòng ng a C n chu n b chu đáo t ẩ ị ể ưở có th t ng t Th c hi n t ệ ố ự Chu n bẩ ị Ti p xúc ế Đàm phán K t thúc ế Rút kinh nghi mệ
17
ế
ủ ợ ồ ợ
ự
ậ
ả ng ữ là s tho thu n gi a các bên nh m
ạ II. R i ro trong so n th o và ký k t ạ ươ h p đ ng ngo i th H p đ ng
ồ ậ
ả ề ợ xác l p các quy n l
ằ ụ ủ i và nghĩa v c a các bên. ố ế
ợ
H p đ ng mua bán hàng hoá qu c t
ữ
ướ
ồ ậ
ả ự , là s tho c khác
ồ
ề ủ ể ợ ề
ả ủ
ầ ữ ộ ầ
ế ợ
ồ
thu n gi a các bên mua bán các n ầ ồ nhau. G m có 4 ph n: Ph n m đ u ở ầ Nh ng thông tin v ch th h p đ ng N i dung các đi u ki n và đi u kho n c a HĐ ệ ề Ph n ký k t h p đ ng
18
ế
ủ ợ ồ
ả ng
ủ
ệ
ấ
ạ II. R i ro trong so n th o và ký k t ạ ươ h p đ ng ngo i th ạ Trong khâu so n th o và ký k t HĐ, r i ro xu t hi n t
xu t hi n
ế ớ
ấ ệ
ả ệ ở ấ ả ở ọ t c t nam tham gia vào th tr
ng th gi
Vi
ế ầ ủ m i ph n c a HĐ. ị ườ ệ
ư
ề
ộ i mu n ươ ng
nên ch a có kinh nghi m nhi u trên th tr
ườ
ướ
ng. ồ
ng do bên n ự
ườ ợ ế
ườ
H p đ ng th N u VN so n cũng d a trên m u c a n ạ Trong quá trình đàm phán, phía VN th
ả ạ c ngoài so n th o. ẫ ủ ướ c ngoài ỉ ng ch chú
ả
ề
tr ng đi u kho n giá
ủ
19
ệ
ặ
ọ ệ ử ụ ặ t Nam th
Vi c s d ng Anh ng trong HĐ có có r i ro: HĐ ữ ỹ châu Á ho c HĐ Âu – M ề ủ ườ ng g p nhi u r i ro
Vi
ế
ủ ợ ồ
ả ng
ạ II. R i ro trong so n th o và ký k t ạ ươ h p đ ng ngo i th ủ
ặ
ượ ử ụ c s d ng
20
ị ầ ư ể 3 đ c đi m c n l u ý c a HĐ: Ch th h p đ ng ồ ủ ể ợ Đ ng ti n thanh toán đ ề ồ Đ i t ố ượ ng giao d ch: hàng hoá
ế
ả ng
ủ ợ ồ ầ
ể ợ
ủ
ồ : pháp
ạ II. R i ro trong so n th o và ký k t ạ ươ h p đ ng ngo i th ở ầ Ph n m đ u: Tên h p đ ng ồ ợ S h p đ ng ồ ố ợ Th i gian, đ a đi m ký k t ể ế ị ờ ề ầ Ph n thông tin v ch th h p đ ng nhân, cá nhân có đăng ký kinh doanh.
Tên Đ a ch ỉ ị S đi n tho i ạ ố ệ Ng ế ệ ườ ạ i đ i di n ký k t
21
ế
ủ ợ ồ
ạ II. R i ro trong so n th o và ký k t ạ ươ h p đ ng ngo i th ệ
ả ng ề
ộ ề ả N i dung các đi u ki n và đi u kho n
ng
ể ả
1.Tên hàng ấ ượ 2.Ch t l ố ượ ng 3.S l 4.Giá cả 5.Giao hàng 6.Thanh toán 7.Bao bì và ký mã hi uệ
22
ề ả 8. B o hành 9. Ph tạ ả 10. B o hi m ấ 11. B t kh kháng ạ ế 12. Khi u n i ọ 13. Tr ng tài ệ ề 14. Các đi u ki n và ả đi u kho n khác
ế
ợ ồ
ả ng ả
ủ ợ ồ ủ
ề
ệ
ậ ố t
ẩ ứ
ừ ụ
ạ
ộ
ươ
ế
ệ
ạ
ồ
ạ II. R i ro trong so n th o và ký k t ạ ươ h p đ ng ngo i th ạ Các r i ro trong khâu so n th o, ký h p đ ng: Khâu đàm phán không t tố Quy n, th , l c và th i gian ờ ế ự Năng l c c a cán b h n ch ế ộ ạ ự ủ ừ Bi n pháp phòng ng a Chu n b đàm phán và đàm phán th t t ị Ra s c nâng cao th , l c c a DN ế ự ủ Không ng ng nâng cao trình đ chuyên môn – ộ ữ ệ nghi p v ngo i ng cho đ i ngũ đàm phán, ứ ợ ặ t là ki n th c h p đ ng ngo i th đ c bi
ng
23
ủ
ổ ứ
ch c
ự
II. R i ro trong quá trình t ệ ợ ồ th c hi n h p đ ngXNK
ệ
ệ
ệ ướ ầ ủ
ụ ủ Nhi m v c a bên bán • Giao hàng và ch ng tứ ừ Công vi c:ệ • Công vi c b
c đ u c a
T/toán
ệ ướ ầ ủ
ụ ủ Nhi m v c a bên mua • Nh n hàng và tr ti n ả ề ậ Công vi c:ệ • Xin gi y phép NK ấ • Công vi c b
c đ u c a
ế ầ
T/toán
ẩ
ả ỳ
• Thuê tàu (tu tho thu n) ậ ỳ • Mua b o hi m (tu tho ả ể
ả thu n)ậ
ể
ị
ủ ụ ả
ả
ể
ả
ạ
• Xin gi y phép XK (n u c n) ấ • Chu n b hàng hoá ị • Thuê tàu • Ki m nghi m và ki m d ch ể ệ • L m th t c H i quan ủ ụ ả • Giao hàng và mua b o hi m • Làm th t c thanh toán ủ ụ • Gi ế
ế i quy t khi u n i (n/c),
24
ạ ề
ả thành lý
ặ ổ
ụ
ấ
• Làm th t c h i quan • Nh n hàng ậ • Ki m tra hàng hoá ể • Th t c thanh toán ủ ụ • Khi u n i v hàng hoá thi u ế ế h t ho c t n th t, thanh lý
ế
ả ng
ự
ủ ợ ồ ộ ố ủ ừ ủ
ạ II. R i ro trong so n th o và ký k t ạ ươ h p đ ng ngo i th M t s r i ro trong quá trình th c hi n: R i ro t
ở ả ả ả
ạ ở i các ngân hàng uy tín, có
ệ Ngân phía ngân hàng m L/C : hàng này không đ m b o kh năng thanh tóan ả Gi i pháp : • Yêu c u m L/C t ầ tên tu iổ
ượ ậ ỉ
ạ
25
ấ • Ngân hàng xác nh n đ c ch đích danh hay ủ là ngân hàng đ i lý c a ngân hàng phát hành ẩ L/C t c xu t kh u ạ ướ i n
ế
ả ng
ấ
ẩ
ấ
ị
ự
ẩ
ậ
ủ ỹ ở nhà nh p kh u đã m L/C đã th c hi n ký qu ị
ệ ữ
ở ự
ệ
ẩ
ả
ỹ ạ
ể ấ
ề ị
ử
ủ ố ồ
ợ
ị
ủ ạ II. R i ro trong so n th o và ký k t ạ ươ ợ ồ h p đ ng ngo i th ừ ủ phía nhà xu t kh u : R i ro t ặ Không cung c p hàng hóa theo đúng quy đ nh c a L/C m c dù ngân hàng ấ Nhà xu t kh u không th c hi n đúng nh ng quy đ nh trong L/C i pháp: Gi • Tìm hi u k b n hàng • Tham v n ngân hàng v l ch s kinh doanh c a đ i tác • Quy đ nh rõ ràng đi u kho n ph t trong h p đ ng ng ai ọ ả ệ
ạ ợ
ự
ế
ồ
ề ngươ n u không th c hi n h p đ ng
th
ỹ ạ
i ngân hàng
ụ
ư
ữ
ư
• Hai bên ký qu t • Yêu c u nh ng công c c a ngân hàng nh : Th tín d ng ầ
26
ụ ủ ự d phòng, Performance bond, Bank guarantee…
ế
ủ ợ ồ
ả ng
ẩ
ấ
ừ
ủ
phía nhà xu t kh u :
ẩ
ị
ị
ờ
ị
ự
ệ
ệ
ấ
ỉ
ạ II. R i ro trong so n th o và ký k t ạ ươ h p đ ng ngo i th R i ro t ậ Ch m giao hàng do không thu gom và chu n b k p ả i pháp : Gi • ẩ ợ Ướ c lu ng th i gian chu n b hàng và gom hàng • Th i gian đ a hàng lên tàu ư ờ • Th c hi n tu ch nh L/C n u th y không th c hi n ế ự cượ
đ
27
ế
ả ng ị
ủ
ẫ t
i :ớ
ạ II. R i ro trong so n th o và ký k t ạ ươ h p đ ng ngo i th Chuyên ch hàng hóa hóa không đúng quy đ nh c a L/C d n
ủ ợ ồ ở ể ả
i hàng hóa:
ả
ồ
ợ
ế
i ngay sau khi ký h p đ ng
ế
ậ ả ế
ọ
ề ề
ế ạ
ể
ế
ậ
Gi • • • •
Chuy n t i pháp : ả Kh o sát tuy n v n t Thuê tàu chuy n n u hàng nhi u Ch n hãng tàu có th m nh v tuy n v n chuy n đó ế ầ Tu ch nh L/C n u c n ợ
ừ
ầ
ng h p giao hàng t ng ph n :
ủ
Tr • • •
ờ ố
ợ
ỉ ườ Tr ả ọ ỹ ể ắ ướ ế ữ c h t ph i đ c k đ n m v ng y/c c a L/C ấ ầ Cho phép giao hàng làm m y l n ấ ầ Th i gian giao hàng m y l n ấ ầ Kh i lu ng hàng giao m y l n
28
ế
ủ ợ ồ
ả ng
ầ
Chu n b hàng hóa không đúng yêu c u
ạ II. R i ro trong so n th o và ký k t ạ ươ h p đ ng ngo i th ị ẩ ủ ợ ồ c a h p đ ng: ả i pháp : ỹ ọ
ẩ
ị
Gi • Đ c k , mua và chu n b hàng đúng ồ
ầ ủ ợ yêu c u c a h p đ ng
ự
ệ
ỉ
• Th c hi n tu ch nh L/C n u c n ế ầ
29
ế
ả ng
ạ II. R i ro trong so n th o và ký k t ạ ươ h p đ ng ngo i th ư R i ro do hãng tàu không tin c y, do h
ậ
ấ
ậ ể
ủ ợ ồ ủ ỏ h ng m t mát khi v n chuy n ả i pháp:
ề
ệ
ế
ặ
ổ
ị
ỉ
Gi • Giành quy n ch đ ng thuê tàu ủ ộ • Ch đ nh hãng tàu n i ti ng, đ c bi
ủ
ẩ
t nên thuê tàu c a các hãng có văn phòng ạ đ i di n t
ậ c nhà nh p kh u
ệ ạ ướ i n • Mua b o hi m hàng hóa ể ả
30
ế
ủ ợ ồ ươ
ứ
ấ
ậ
ả ng ng th c thanh toán trong xu t nh p
ạ II. R i ro trong so n th o và ký k t ạ ươ h p đ ng ngo i th Các ph kh uẩ
ằ
ể
ề
ể
ề
ệ
ể
ư
1. Chuy n ti n b ng: Đi n chuy n ti n (TT: Telegraphic Transfer Remittance) ho c ặ ề ằ b ng Th chuy n ti n (MTR: Mail Tranfer Remittance). ấ
ừ
ề
ả
(C.A.D: Cash
2. Tr ti n l y ch ng t
ờ
ư
ụ
ứ Against Document). 3. Nh thu (Collection). 4. Tín d ng th (L/C: Letter of Credit).
31
ế
ủ ợ ồ
ươ
ả ng c: (T.T, M.T) Ề Ủ
R I RO V PHÍA Nhà NK
c
ạ II. R i ro trong so n th o và ký k t ạ ươ h p đ ng ngo i th ả ướ ứ ng th c tr tr Ph CÁC R I ROỦ ở Nhà XK không g i hàng => nhà ậ ượ NK không nh n đ ư
Nhà NK
Nhà XK giao nh ng QG XK không cho phép => nhà NK ậ ượ không nh n đ
c ư
Nhà NK
Nhà NK
ư
ợ
Nhà XK giao nh ng QG NK không cho phép => nhà NK ậ ượ c không nh n đ Nhà XK giao hàng, nhà NK nh n ậ ượ c hàng, nh ng hàng không đ ầ ớ phù h p v i yêu c u
32
ế
ủ ợ ồ ươ
Ề
ậ
R I RO V PHÍA Nhà XK
ạ ả II. R i ro trong so n th o và ký k t ạ ươ h p đ ng ngo i th ng ả ứ ng th c tr sau: (T.T, M.T) Ph Ủ CÁC R I ROỦ Nhà NK nh n hàng, không thanh toán => nhà XK không nh n ậ ượ đ
ề c ti n
ậ
ư
Nhà XK
ậ ượ
Nhà NK nh n hàng nh ng QG NK không cho phép thanh toán => nhà XK không nh n đ
c
ậ
Nhà XK
ậ ượ
Nhà XK
ư
33
Nhà NK không nh n hàng không ấ t/t => nhà XK l y hàng không ề c ti n nh n đ ậ ậ ệ ướ n ể
NK không nh n hàng, không t/t, c NK không nh ng lu t l ề ấ cho chuy n hàng v => XK m t ượ c t/t hàng và không đ
ươ
ứ
ơ
Ph
ờ ng th c nh thu tr n Clean collection
Ủ
Ề
CÁC R I ROỦ
R I RO V PHÍA
34