
BÀI GIẢNG
QUẢN TRỊ RỦI RO
Risk Management
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ
Khoa Quản trị Kinh doanh
Nguyễn Thế Hùng

Chương 2
NHẬN DẠNG VÀ ĐÁNH GIÁ
RỦI RO

2.1. NHẬN DẠNG RỦI RO

2.1.1. khái niệm
•Khái niệm nhận dạng rủi ro
-Là quá trình xác định liên tục và có hệ thống các rủi ro và bất định của một tổ
chức.
- Các hoạt động nhận dạng nhằm cung cấp các thông tin về nguồn gốc rủi ro,
các yếu tố nguy cơ (Mối nguy-Hazard),nguyên nhân của tổn thất và hậu quả/
kết quả.
=> CV theo dõi, phân tích môi trường của tổ chức và thống kê tất cả rủi ro đã,đang
xảy ra, dự báo rủi ro tương lai và giải pháp kiểm soát và tài trợ rủi ro.

2.1.1.1. Các nguồn gốc rủi ro
•Nguồn gốc rủi ro đây chính là môi trường (nơi phát sinh) của các mối nguy và
các nguyên nhân dẫn đến các kết quả của rủi ro (tiêu cực hay tích cực).
Môi trường bên ngoài Môi trường bên trong
Vĩ mô Vi mô
•
Môi trường kinh tế
•
Môi trường chính trị
•
Môi trường pháp lý
•
Môi trường xã hội
•
Môi trường văn hóa
•
Môi trường công
nghệ, thông tin
•
Môi trường thiên
nhiên (Vật chất)
•
Khách hàng
•
Đối thủ cạnh tranh
•
Nhà cung ứng
•
Các cơ quan hữu
quan
•
Môi trường hoạt
động của doanh
nghiệp
•
Môi trường (yếu tố)
nhận thức con
người