BÀI GIẢNG
QUẢN TRỊ RỦI RO
Risk Management
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ HUẾ
Khoa Quản trị Kinh doanh
Nguyễn Thế Hùng
Chương 2
NHẬN DẠNG VÀ ĐÁNH GIÁ
RỦI RO
2.1. NHẬN DẠNG RỦI RO
2.1.1. khái niệm
Khái niệm nhận dạng rủi ro
- q trình xác định liên tục hệ thống các rủi ro bất định của một tổ
chức.
- Các hoạt động nhận dạng nhằm cung cấp các thông tin về nguồn gốc rủi ro,
các yếu tố nguy (Mối nguy-Hazard),nguyên nhân của tổn thất hậu quả/
kết quả.
=> CV theo dõi, phân tích môi trường của tổ chức thống tất cả rủi ro đã,đang
xảy ra, dự báo rủi ro tương lai giải pháp kiểm soát tài trợ rủi ro.
2.1.1.1. Các nguồn gốc rủi ro
Nguồn gốc rủi ro đây chính là môi trường (nơi phát sinh) của các mối nguy và
các nguyên nhân dẫn đến các kết quả của rủi ro (tiêu cực hay tích cực).
Môi trường bên ngoài Môi trường bên trong
Vi
Môi trường kinh tế
Môi trường chính trị
Môi trường pháp
Môi trường xã hội
Môi trường văn hóa
Môi trường công
nghệ, thông tin
Môi trường thiên
nhiên (Vật chất)
Khách hàng
Đối thủ cạnh tranh
Nhà cung ứng
Các quan hữu
quan
Môi trường hoạt
động của doanh
nghiệp
Môi trường (yếu tố)
nhận thức con
người