Tác tử thông minh<br />
<br />
Nội dung<br />
• Tác tử và môi trường<br />
• Một số đặc điểm của tác tử<br />
• PEAS - Những yếu tố cần xem xét khi<br />
thiết kế tác tử<br />
• Đặc điểm của môi trường<br />
• Phân loại tác tử<br />
<br />
Tác tử và môi trường<br />
Một tác tử - agent : bất cứ thứ gì cảm nhận môi trường quanh nó thông<br />
qua các cảm biến và tác động trở lại môi trường thông qua bộ kích<br />
hoạt.<br />
Ví dụ 1: con người - một tác tử<br />
Cảm biến: mắt, tai, …<br />
Bộ kích hoạt: tay, chân, …<br />
<br />
Ví dụ 2: Người máy Aishimo<br />
•<br />
<br />
Cảm biến: camera, các bộ dò đường hồng ngoại<br />
<br />
•<br />
<br />
Bộ kích hoạt: mô tơ<br />
<br />
Tác tử và môi trường<br />
<br />
• Hàm tác tử: ánh xạ từ tập cảm nhận trong quá<br />
khứ tới hành động tương ứng:<br />
f: P* Æ A<br />
Chương trình tác tử chạy trên kiến trúc vật lý để<br />
tạo ra hàm f<br />
<br />
Chương trình tác tử dựa trên bảng<br />
điều kiện<br />
Function TABLE-DRIVEN-AGENT(percept)<br />
returns action static:<br />
percepts, một dãy cảm nhận, khởi đầu rỗng<br />
table, bảng các hành động ứng với chuỗi cảm<br />
nhận<br />
<br />
Thêm percept vào cuối dãy percepts<br />
Return action<br />
action LOOKUP(percepts, table)<br />
Nhược điểm: sự bùng nổ kích thước của<br />
table<br />
<br />