
Ch ng III. Tâm lý h c l a tu i h c sinh THCSươ ọ ứ ổ ọ Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNễ1

Ch ng III. Tâm lý h c l a tu i h c sinh THCSươ ọ ứ ổ ọ Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNễ2
CHNG IIIƯƠ
I. V trí, ý nghĩa c a l a tu i thi u niên trong quá trình ị ủ ứ ổ ế
phát tri n tâm lý trể ẻ
II. Đi u ki n phát tri n tâm lý l a tu i h c sinh THCSề ệ ể ở ứ ổ ọ
III. Ho t đ ng h c t p và s phát tri n trí tuạ ộ ọ ậ ự ể ệ
IV. Ho t đ ng giao ti p c a l a tu i h c sinh THCSạ ộ ế ủ ứ ổ ọ
V. S phát tri n nhân cách l a tu i h c sinh THCSự ể ở ứ ổ ọ

Ch ng III. Tâm lý h c l a tu i h c sinh THCSươ ọ ứ ổ ọ Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNễ3
1. V trí, ý nghĩaị
•V trí: Đ c bi t quan tr ng trong th i kì phát tri n c a ị ặ ệ ọ ờ ể ủ
trẻ
•Ý nghĩa: là giai đo n đ u tiên cho tr phát tri n tâm lýạ ầ ẻ ể
V trí, ý nghĩa c a giai đo n phát tri n ị ủ ạ ể
tâm lý l a tu i h c sinh THCSở ứ ổ ọ
I

Ch ng III. Tâm lý h c l a tu i h c sinh THCSươ ọ ứ ổ ọ Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNễ4
2. Nh ng y u t c a hoàn c nh kìm hãm s phát ữ ế ố ủ ả ự
tri n tính ng i l nể ườ ớ
•Cha m chăm sóc con cái m t cách chu đáo quá ẹ ộ
m cứ
•Tr ch h ng vào vi c h c t p mà không tham gia ẻ ỉ ướ ệ ọ ậ
vào các ho t đ ng khácạ ộ

Ch ng III. Tâm lý h c l a tu i h c sinh THCSươ ọ ứ ổ ọ Nguy n Xuân Long- ĐHNN- ĐHQGHNễ5
3. Nh ng y u t hoàn c nh thúc đ y s phát tri n ữ ế ố ả ẩ ự ể
tính ng i l nườ ớ
•Đ i v i m t s em, tri th c sách v làm cho các em ố ớ ộ ố ứ ở
hi u bi t nhi u ể ế ề tri th c cu c s ng ít i, b ng ứ ộ ố ỏ ỡ ỡ
trong cu c s ngộ ố
•Có nh ng em ít quan tâm đ n vi c h c t p nhà ữ ế ệ ọ ậ ở
tr ng, mà đ nh h ng vào nh ng bi u hi n bên ườ ị ướ ữ ể ệ
ngoài c a ng i l nủ ườ ớ
• m t s em khác không bi u hi n tính ng i l n Ở ộ ố ể ệ ườ ớ
ra bên ngoài, nh ng th c t đang c g ng rèn luy n ư ự ế ố ắ ệ
mình có đ c tính ng i l n nh dũng c m, t ứ ở ườ ớ ư ả ự
ch , đ c l pủ ộ ậ