Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này giới thiệu Chương IV về Hệ thống phanh trong bài giảng thiết kế tính toán ô tô. Nó tập trung vào các khía cạnh cơ bản của việc tính toán và thiết kế hệ thống phanh.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên ngành kỹ thuật ô tô, kỹ sư thiết kế ô tô, và các nhà nghiên cứu quan tâm đến hệ thống phanh.
Nội dung tóm tắt
Tài liệu "Chương IV. HỆ THỐNG PHANH" đi sâu vào các khía cạnh thiết kế và tính toán toàn diện của hệ thống phanh ô tô. Nó bắt đầu bằng việc phác thảo các bước cơ bản trong thiết kế phanh, bao gồm xác định mô men phanh cần thiết tại các bánh xe, thiết kế các cơ cấu phanh khác nhau như phanh guốc, phanh đĩa và phanh đai, đồng thời trình bày chi tiết việc tính toán các hệ thống dẫn động phanh (thủy lực, khí nén, thủy lực có cường hóa chân không và bộ điều hòa lực phanh). Hướng dẫn cũng đề cập đến thiết kế bộ chia dòng và tính toán độ bền cho các chi tiết cụ thể. Hơn nữa, tài liệu minh họa sự đa dạng về cấu trúc của các hệ thống phanh, trình bày các sơ đồ chi tiết cho hệ thống phanh dầu (một dòng và hai dòng), hệ thống phanh khí nén (bao gồm cả loại có rơ moóc), hệ thống phanh thủy khí, và các hệ thống tiên tiến như ABS, ESP, và EBD. Sau đó, tài liệu chuyển sang phần phân tích, cung cấp các công thức và phương pháp luận để xác định mô men phanh sinh ra ở cầu trước và cầu sau. Một phần đáng kể được dành cho việc thiết kế và tính toán cơ cấu phanh guốc, bao gồm các phương pháp xác định góc và bán kính quan trọng, cùng với các công thức tính toán mô men phanh trong các điều kiện ăn khớp má phanh khác nhau. Tài liệu cũng định nghĩa hệ số ma sát cho má phanh.