Slide 71
Video Ads: Shoot, Click, Buy
Class Discussion
Slide 72
ụ
Tiếp thị truyền thông 2 m c đích chính:
Doanh s bán hàng – truy n thông xúc ti n bán
ế ề ố
hàng
ự ươ ự ệ ề ng hi u – truy n thông xây d ng
Xây d ng th ệ ng hi u
ự
ế
ề
ị
Ti p th Truy n thông tr c tuy n ế
Có nhi u hình th c ứ ề
ươ th
Qu ng cáo tr c tuy n, email, quan h công ế
ự ệ ả
Slide 73
chúng, Web sites
Quảng cáo trực tuyến
ỷ
ạ ộ
ế
ả
, chi m 15% các ho t đ ng qu ng
$25 t cáo
ể
Thu n l ậ ợ i: Khán gi ả đang chuy n sang Internet M c tiêu qu ng cáo ụ C h i l n h n cho các t ơ ộ ớ Khó khăn:
ả ơ ươ ng tác
ợ
ả
Chi phí vs l ậ i nhu n Làm th nào đ đo l ể ế V trí t ố ể ể ị t đ hi n th
Slide 74
ầ ủ ế ng đ y đ k t qu ả ườ ị qu ng cáo
Online Advertising from 2002-2014
Figure 7.1, Page 432
SOURCES: Based on data from eMarketer, Inc., 2010a
Slide 75
ị ng ti n Rich media
i thi u tham gia(affiliate relationship marketing)
ự
Các hình thức quảng cáo trực tuyến Qu ng cáo Hi n th Display ads ể ả Đa ph ệ ươ Qu ng cáo video ả Qu ng cáo Search engine ả M ng xã h i, blog, và qu ng cáo game ả ộ ạ Tài trợ Gi ớ ệ Ti p th Email ị ế Catalogs tr c tuy n ế
Slide 76
ả
Quảng cáo hiển thị Qu ng cáo Banner
Khung ch nh t liên k t Web site c a ng
ữ ậ ủ ế ườ i
ả qu ng cáo
H ng d n IAB (
ướ
ệ ch c đ i di n cho trên ả
ươ
ả ề ẫ ấ ơ ấ ế ế t k
Slide 77
e.g. Full banner is 468 x 60 pixels, 13K
ẫ Interactive Advertising Bureau ộ ổ ứ ạ (www.iab.net) là m t t ầ 300 công ty hàng đ u trong ngành mua bán qu ng ẫ ủ ướ cáo t ng tác. H ng d n c a IAB v m u ả qu ng cáo(Ad Unit Guidelines) cung c p c c u ả ể đ qu n lý tài nguyên qu ng cáo và thi website.)
ả
Quảng cáo hiển thị (tt) Qu ng cáo Pop up ầ ấ
ườ ệ ọ i dùng g i
ả ấ ệ ả ầ ớ
Xu t hi n không c n ng Gây ra khó ch u cho khách hàng ị Hi u qu g p 2 l n so v i qu ng cáo banner Qu ng cáo Popunder: m d
ở ướ ử ổ i c a s trình
Slide 78
ả duy tệ
ử ụ
ố ổ ự
ả ơ ươ ệ ệ ng hi u
ứ ề ươ ậ ệ ng hi u
ể
ộ i h n đ dài
Quảng cáo đa phương tiện S d ng Flash, DHTML, Java, JavaScript 7% t ng s qu ng cáo tr c tuy n ế ả Hi u qu h n trong xây d ng th ự Tăng 10% nh n th c v th Tiêu chu n IAB gi ẩ ớ ạ Trang đ m (interstitials): ờ
ườ
ữ
ể
ị chèn trong 1 website và hi n th ạ i gi a các trang
i dùng chuy n qua l
ủ
ệ
Superstitials: t ế ị
ộ ệ ườ
ỉ c trong b đ m c a trình duy t và ch i xong và ng
i dùng click vào trang
ả ướ i tr ả ể hi n th cho đ n khi t khác
Slide 79
ệ khi trong th i gian ng
ứ
ự
ể
ả
Quảng cáo Video Hình th c phát tri n nhanh nh t trong qu ng cáo tr c ấ
tuy nế
ẩ
Tiêu chu n IAB
ả
ượ
ướ
ữ
ạ
c chèn tr
c, gi a, sau đo n
Linear video ad: qu ng cáo đ video và xem toàn màn hình
ớ ộ
ả
ạ
ể ườ
ộ
Nonlinear video ad: qu ng cáo ch y song song v i n i dung ả i dùng xem qu ng cáo và n i dung cùng 1 lúc
video đ ng
ượ
Inbanner video ad: đa truy n thông (video); qu ng cáo đ ề
c
ể ộ
ạ
ả kích ho t trong banner, có th r ng ngoài banner
ề
ả
Intext video ad: đa truy n thông; qu ng cáo đ
c đ a ra khi
ườ
ể
ả
ộ
ượ ư i dùng di chuy n chu t qua văn b n có liên quan
ng
Slide 710
Quảng cáo Video (tt)
Video Advertising networks: videoegg, Advertsing.com,
Broadband, Roo
ữ
ế
ắ
ổ
ể ặ
ỗ ố
Banner swapping – trao đ i banner: s p x p gi a các công ty cho phép m i công ty có th đ t banner trên công ty liên ế k t mà không t n phí
ữ
ổ
Advertising exchanges: hình th c trao đ i banner gi a các
ứ ể ủ ng không đ kinh phí đ
ả
ằ
ạ
ặ
ọ
ủ ọ
ụ
c các đi m tín d ng cho các banner c a h trên các
ỏ ườ công ty. Các công ty nh th ả qu ng cáo trên các m ng qu ng cáo. B ng cách cho các ả công ty khác đ t banner qu ng cáo trên website, h có ể ượ đ web site khác.
ề ơ ộ ơ
ặ
Các công ty nh có nhi u c h i h n khi đ t banner
ả
ỏ ẻ
Slide 711
qu ng cáo giá r trên Yahoo Advertising, Google Ads, Microsoft’s Digital Advertising Solutions
ố ủ
ự
ế
Quảng cáo trên máy tìm kiếm 50% doanh s c a qu ng cáo tr c tuy n năm 2010 ả Các hình th c:ứ
ả
ằ
ả
Paid inclusion (có thu phí, đ m b o web n m trong sanh sách các trang, ơ
ỗ ợ
ư
ứ ng xuyên h n và đ a ra các h tr giúp tăng th
ườ ạ ế
ồ
ự
ế
ậ web crawler truy c p th ặ ế h ngạ ) ho c x p h ng ả ế Bao g m trong các k t qu tìm ki m ợ Khu v c dành cho các liên k t tài tr
Qu ng cáo t ả
e.g. Google AdWords
ừ khóa
M ng l ạ
ừ ố ả ả i qu ng cáo t khóa (b i c nh qu ng cáo)
Slide 712
ả ướ e.g. Google AdSense
ả
Quảng cáo máy tìm kiếm (tt) Công c ti p th hi u qu ị ệ ụ ế Các v n đ : ề ấ ự
ả
ị
ả
Các khu v c qu ng cáo xác đ nh rõ ràng Gian l n Click ậ Qu ng cáo vô nghĩa
Slide 713
ạ
i U.S thông
Quảng cáo di động ½ s ng ậ i truy c p Internet t ộ ế ị t b di đ ng
ố ườ qua các thi
ư
ế
ệ
ề
ầ
ỏ
Hi n nay chi m th ph n nh , nh ng n n ị
ể
ấ
ả t ng phát tri n nhanh nh t (35%)
ể
Google và Apple đang ch y đua phát tri n
ề ả
ả
ạ ộ
n n t ng qu ng cáo di đ ng
AdMob, iAd
Slide 714
Tài trợ và giới thiệu tham gia Tài trợ
ế
ỗ ự ắ
ớ
ủ ị
ự
ả ư ng hi u nh ng không công khai đó là ươ
ệ ạ ng m i
N l c g n k t tên c a nhà qu ng cáo v i thông ụ ể ự ệ ể tin c th , s ki n, đ a đi m nh là cách tích c c ư ố ươ ủ c ng c th ạ ộ ho t đ ng th ệ ớ i thi u tham gia
Gi
ố
ị
M i quan h Ti p th liên k t ế ệ ế
ặ
ườ
Cho phép công ty đ t logo hay banner qu ng cáo ả ậ i truy c p
ừ ế
ể
trên website công ty khác mà t đó ng có th click vào các site liên k t khác
Slide 715
ế
ị
Tiếp thị E-mail và sự bùng nổ SpamTi p th email tr c ti p ự ế ấ
Chi phí th p, chi phí chính là mua đ a ch ỉ ượ
ươ
ạ
Spam: email th
ng m i không đ
c yêu
ị
t c email
ọ
ậ
ị ị ỗ ự ủ
c uầ X p x 90% t ỉ Nh ng n l c ki m soát spam: ổ ự ầ ệ ề Công ngh (ph n m m l c) ủ ủ Qui đ nh c a chính ph (CANSPAM và lu t) Qui đ nh ngành (DMA ) ệ N l c c a tình nguy n viên
Slide 716
ấ ữ ấ ả ể
Figure 7.6, Page 448
SOURCE: Symantec MessageLabs, 2010 Slide 717
ươ
ẩ
ớ
ụ ả ng v i danh m c s n ph m trên
ng đ
Danh mục (Catalogs) trực tuyến T ươ gi yấ
ượ ử ụ
ề
ồ ọ
ạ
c s d ng nhi u khi tăng
Đ h a m nh; đ băng thông r ngộ
2 hình th c:ứ ị
1. Hi n th toàn trang, vd: Landsend.com
ể
ự
ế
ị ướ ể 2. Hi n th l
Slide 718
ế
ổ
tuy n b sung nhau
i, vd: Amazon Nhìn chung, danh m c tr c tuy n và ngo i ạ ụ
ử ụ
ể
ả
Tiếp thị xã hội Mô hình “Manytomany” S d ng m ng máy tính đ phát tán qu ng ạ
cáo Qu ng cáo trên Blog
ế
ộ
Qu ng cáo tr c tuy n liên quan đ n n i dung blogs
ế ạ
ự Qu ng cáo trên m ng xã h i:
Qu ng cáo trên MySpace, Facebook, YouTube, …
ộ
ể ượ ả ề c t
i v
Slide 719
ệ
ặ
ả
Qu ng cáo trên Game: ả Game qu ng cáo “advergames”: có th đ ươ Đ t tên th
ng hi u qu ng cáo trong game
ả ả ả ả ả
Insight on Society Marketing to Children of the Web in the Age of Social Networks Class Discussion
Slide 720
ự
ử ị ữ ệ
ế
ộ ọ ấ ứ
ở ả
Mục tiêu hành vi Qu ng cáo d a trên s thích ự Thu th p d li u t o h s ồ ơ ậ ữ ệ ạ Các truy v n trên máy tìm ki m ế ấ L ch s duy t web tr c tuy n ế ệ D li u ngo i tuy n (thu nh p, trình đ h c v n,…) ậ ạ Thông tin bán cho bên qu ng cáo th 3, bên th c ự
ả ồ ơ ệ hi n qu ng cáo d a trên h s
Slide 721
ố ự ự ả Trao đ i qu ng cáo ả ổ M i quan tâm v b o m t ậ ề ả S kháng c c a khách hàng ự ủ
ị
ế
ế ế
ế ậ ự
ế
ạ
Kết hợp tiếp thị truyền thông trực tuyến và ngoại tuyến H u h t các chi n d ch ti p th thành công đ u ề ị ầ ế ợ ả k t h p c 2 chi n thu t tr c tuy n và ngo i tuy nế ế
ị
Ti p th ngo i tuy n ế ế ứ
ướ
ạ H ng truy c p đ n Web sites ậ Nâng cao nh n th c và xây d ng tài s n th ự ậ
ượ
L
ả ệ ng hi u
ự ế ẽ ươ ng khách hàng đa kênh ngày càng tăng 60% khách hàng nghiên c u tr c tuy n sau đó s mua ứ
Slide 722
ế ạ hàng ngo i tuy n
Insight on Business Are the Very Rich Different From You and Me? Class Discussion Hàng hóa cao c p…ấ
Slide 723
Các thuật ngữ trong tiếp thị trực tuyến
ầ
ị
ng khách hàng hay th ph n.
ng s l ữ
ố ầ
ả
ấ ữ
ườ
i
ự
ả
ớ
Đo l ườ ố ượ ậ Thu t ng chung Hi n th – Impressions: s l n qu ng cáo xu t hi n ệ ị ể T l ỷ ệ click Clickthrough rate (CTR): % nh ng ng ế ti p xúc v i qu ng cáo tr c tuy n th t s click vào banner
ả
ế ườ
Viewthrough rate (VTR): đo l
ng t
ồ ph n h i trong
ậ ự ỷ ệ l
ả
30 ngày c a 1 qu ng cáo
ủ ố ượ
ầ ng yêu c u http ố ượ
Hits: s l Page views: s l
ng trang đã xem
Slide 724
ữ
ậ
Các thuật ngữ trong tiếp thị trực tuyến (tt)Thu t ng chung(tt) ờ
Stickiness (duration): th i gian trung bình 1 khách hàng
ệ duy t web
ậ
ệ
Unique visitors: s l
ng khách truy c p riêng bi
t (không
ờ
ố ượ trùng) trong 1 th i gian
ố ượ
Lòng trung thành(Loyalty): s l
ườ
ể
ứ ộ ng trang xem, m c đ ậ ườ i dùng truy c p vào web site, hay % ng xuyên 1 ng th ạ khách hàng quay l i trang web trong vòng 1 năm đ mua ổ hàng b sung ạ ượ
ườ
ậ
c (Reach): % ng
Đ t đ
ườ
ị ườ
ổ
ườ ố ượ ủ i mua c a th tr
i site trong t ng s ng
ể ở i mà có th tr ng ng i mua ng
ể ừ
ờ
hành
Slide 725
ườ
i truy c p ng ề thành khách hàng ti m năng; hay % s l ố ườ ạ t Tính m i x y ra (Recency): th i gian trôi qua k t i mua.
ớ ả ố ủ ộ đ ng cu i c a ng
Các thuật ngữ trong tiếp thụ trực tuyến (tt)
Conversion of visitor
Email metrics
Open rate Delivery rate Clickthrough rate
(email)
Bounceback rate
to customer Acquisition rate Conversion rate Browsetobuyratio Viewtocart ratio Cart conversion rate Checkout conversion rate Abandonment rate Retention rate Attrition rate
Slide 726
An Online Consumer Purchasing Model
Figure 7.8, Page 469
Slide 727
ế ả
Quảng cáo trực tuyến hoạt động tốt như thế nào? Thu nh p t ị
ậ ừ ầ ư đ u t ườ ứ (ROI)vào chi n d ch qu ng cáo ự ng s thành công là căn c đo l
T l
ả
ượ ế ả ị tìm ki m, chi n d ch qu ng cáo email đ
ừ ả ị ấ ỷ ệ clickthrough cao nh t: qu ng cáo trên máy ế c phép Đa ph qu ng cáo trên giao d ch t ệ ng ti n, t ỷ ệ l
ươ video cao
ễ ề ế ố
ầ ả ử ụ ị ệ ế ế
Slide 728
ị ự ụ ồ
D dàng so sánh kênh tr c tuy n và truy n th ng ự H u h t các chi n d ch ti p th hi u qu s d ng ế ế đa kênh, bao g m tr c tuy n, danh m c, TV, radio, báo chí, c a hàng
ử
Comparative Returns on Investment
Figure 7.9, Page 471
SOURCES: Based on data from eMarketer, Inc. 2010b, Direct Marketing Association (DMA), Slide 729 2009.
Chi phí quảng cáo trực tuyến Các Mô hình giá
ế
ự ự ế
L i nhu n cho c 2 hình th c tr c tuy n và ngo i ạ
ế ượ
ự
ả
ưở
ự ế
ẳ c tr c tuy n không h n lúc nào cũng nh h
ng tr c ti p
ế ạ
ế
Barter Cost per thousand (CPM) Cost per click (CPC) Cost per action (CPA) L i nhu n tr c tuy n ế ậ ợ Liên quan tr c ti p đ n vi c bán hàng ệ ứ ợ tuy nế Chi n l ế ượ đ n l
ả ậ ự ế
Nhìn chung, ti p th tr c tuy n chi phí cao h n ị ự ệ
ơ ở mô
ng bán ngo i tuy n ế ế ả ơ hình CPM nh ng hi u qu h n
Slide 730
ư
Web Site Activity Analysis
Figure 7.10, Page 476
Slide 731
Insight on Technology It’s 10 P.M. Do You Know Who Is On Your Web Site? Class Discussion
Slide 732
ứ
ự
Web Site như là 1 công cụ tiếp thị truyền thông Web site nh là hình th c qu ng cáo tr c ả ư ở ộ
ế
tuy n m r ng
ề
ọ
Tên mi n: đóng vai trò quan tr ng
SEO (Search engine optimization):
ả ủ
ừ ẻ c a Web site ề khóa tiêu đ trang
Đăng ký trên các máy tìm ki mế T khóa trong mô t Th Meta và t ừ Liên k t đ n các website khác
Slide 733
ế ế
Chức năng Web Site
ả ạ ế ố ệ i hi u qu chính đem l
Các y u t Ti n ích ệ D s d ng ễ ử ụ Các y u t ế ố Thi ế ế ễ t k d nhìn Thi ế ế ấ t k / c u trúc thông tin Thông tin t p trung ậ
ạ ự ậ ầ hàng đ u đem l i s tin c y cho Web sites:
Cách T ch c quan tr ng cho ng ầ
ườ ầ
ế ố
ề
ở
ọ ẽ ả ữ ọ
chính thu hút nhi u khách
ơ ậ truy c p h n
Slide 734
ậ ầ ổ ứ i truy c p l n đ u, ầ ự ư nh ng s quan tr ng s gi m d n cho nh ng l n truy ế ậ c p ti p N i dung thông tin tr thành y u t ộ
Figure 7.11, Page 481
Các yếu tố làm tăng độ tin cậy của Web Sites
SOURCE: Based on data from Fogg, et al, 2003.
Slide 735
Table 7.9, Page 481
Slide 736