KHOA CHÍNH TRỊ - LUẬT
BỘ MÔN CHỦ NGHĨA MÁC-LÊNIN
BÀI GIẢNG MÔN
TRIẾT HỌC MÁC-LÊNIN
Biên soạn: Bộ môn CNML
NỘI DUNG MÔN HỌC
Chương 1: Khái luận về Triết học và triết học Mác- Lênin
Chương 2: Chủ nghĩa duy vật biện chứng
08/19/23
2
Chương 3: Chủ nghĩa duy vật lịch sử
TÀI LIỆU HỌC TẬP MÔN HỌC
ọ (giáo trình Bộ GDĐT) 1. Sách, giáo trình chính: ế Giáo trình Tri t h c Mác – Lênin
2. Tài liệu tham khảo: •
•
3
•
[1] Hướng dẫn học tập môn KTCTML (khoa Chính trị- Luật) [2] Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giáo trình Những Nguyên lý cơ bản của Chủ nghĩa Mác-Lênin, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2014. [3] Hội đồng Trung ương chỉ đạo biên soạn giáo trình quốc gia các bộ môn khoa học Mác – Lênin, Giáo trình Triết học Mác-Lênin, Nxb.Chính trị quốc gia, Hà Nội, 08/19/23 2010.
• ……..
ĐÁNH GIÁ MÔN HỌC (Từ khóa 13ĐH trở đi)
Chuyên cần
PB/Thảo luận
Kiểm
TT/Tiểu
Thi cuối kỳ
tra/BT
luận
(10%)
(10%)
(60%)
(10%)
(10%)
(Từ khóa 12ĐH trở về trước)
Chuyên cần
PB/Thảo luận
Kiểm
TT/Tiểu
Thi cuối kỳ
tra/BT
luận
(5%)
(10%)
(70%)
(10%)
(5%)
08/19/23
4
CHƯƠNG 3
CHỦ NGHĨA DUY VẬT LỊCH SỬ
Số tiết giảng: 19
Tự học: 38
NỘI DUNG BÀI GIẢNG
6
I. HỌC THUYẾT HÌNH THÁI KINH TẾ - XÃ HỘI II. GIAI CẤP VÀ DÂN TỘC III. NHÀ NƯỚC VÀ CÁCH MẠNG XÃ HỘI IV. Ý THỨC XÃ HỘI V. TRIẾT HỌC VỀ CON NGƯỜI
I. HỌC THUYẾT HÌNH THÁI KINH TẾ - XÃ HỘI
1. Sản xuất vật chất là cơ sở của tồn tại và phát triển xã hội
2. Biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất
3. Biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng
7
4. Sự phát triển các hình thái kinh tế - xã hội là một quá trình lịch sử - tự nhiên
1. Sản xuất vật chất là cơ sở của tồn tại và 1. Sản xuất vật chất là cơ sở của tồn tại và phát triển xã hội phát triển xã hội
8
Sản xuất là một loại hình hoạt động đặc trưng của con người và xã hội loài người
I. HỌC THUYẾT HÌNH THÁI KINH TẾ - XÃ HỘI
2. Biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất
a. Phương thức sản xuất
b. Quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất
2. Biện chứng giữa lực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất
a. Phương thức sản xuất
10
b. Quy luật quan hệ sản xuất phù hợp với trình độ phát triển của lực lượng sản xuất
11
3. Biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng Khái niệm cơ sở hạ tầng:
12
3. Biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng
CƠ SỞ HẠ TẦNG
QHSX TÀN DƯ QHSX THỐNG TRỊ QHSX MẦM MỐNG
3. Biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng
Khái niệm: Kiến trúc thượng tầng là toàn bộ những quan điểm, tư tưởng về xã hội như chính trị, pháp quyền, triết học, đạo đức, tôn giáo, nghệ thuật v.v…
14
Với những thiết chế xã hội tương ứng (Nhà nước, đảng phái, tôn giáo các tổ chức chính trị - xã hội khác…) được hình thành trên một cơ sở hạ tầng nhất định.
3. Biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng
b. Quy luật về mối quan hệ biện chứng giữa cơ sở hạ tầng và kiến trúc thượng tầng của xã hội.
CSHT và KTTT là hai phương diện cơ bản của đời sống xã hội. Chúng tồn tại trong mối quan hệ thống nhất biện chứng với nhau, tác động lẫn nhau, trong đó CSHT đóng vai trò quyết định đối với KTTT, đồng thời KTTT thường xuyên có sự tác động trở lại CSHT.
15
4. Sự phát triển các hình thái kinh tế - xã hội là một quá trình lịch sử - tự nhiên
a. Phạm trù hình thái kinh tế - xã hội
b. Tiến trình lịch sử - tự nhiên của xã hội loài người
16
c. Giá trị khoa học bền vững và ý nghĩa cách mạng
4. Sự phát triển các hình thái kinh tế - xã hội là một quá trình lịch sử - tự nhiên
a. Phạm trù hình thái kinh tế - xã hội
Khái niệm:
-HTKT-XH là một phạm trù của CNDVLS chỉ xã hội ở từng nấc thang lịch sử nhất định,
-Với một kiểu QHSX đặc trưng cho xã hội đó,
- Phù hợp với một trình độ nhất định của LLSX với một KTTT tương ứng được xây dựng trên những QHSX ấy.
17
4. Sự phát triển các hình thái kinh tế - xã hội là một quá trình lịch sử - tự nhiên
b. Tiến trình lịch sử - tự nhiên của xã hội loài người
C.Mác (1818 -1883)
“…Tôi nói, sự phát triển các hình thái kinh tế - xã hội là một quá trình lịch sử - tự nhiên…”
( C.Mác)
18
II. GIAI CẤP VÀ DÂN TỘC
1. Vấn đề giai cấp và đấu tranh giai cấp
19
2. Dân tộc, quan hệ giai cấp - dân tộc - nhân loại
II. GIAI CẤP VÀ DÂN TỘC
1. Vấn đề giai cấp và đấu tranh giai cấp
a. Giai cấp
b. Đấu tranh giai cấp
20
c. Đấu tranh giai cấp của giai cấp vô sản
II. GIAI CẤP VÀ DÂN TỘC
2. Dân tộc, quan hệ giai cấp - dân tộc - nhân loại
a. Dân tộc
tộc
Dân
là cộng đồng người hình thành trong quá trình lịch sử với những đặc là: cùng trưng cơ bản chung sống trên một lãnh thổ, có chung một nền kinh tế, có chung một ngôn ngữ và có chung một nền văn hoá, tâm lý, tính cách.
21
2. Dân tộc, quan hệ giai cấp - dân tộc - nhân loại
b. Mối quan hệ giai cấp - dân tộc - nhân loại
*Quan hệ giai cấp – dân tộc: Trong các thời kỳ lịch sử, vấn đề dân tộc và giai cấp luôn có
mối quan hệ hữu cơ với nhau.
22
2. Dân tộc, quan hệ giai cấp - dân tộc - nhân loại
b. Mối quan hệ giai cấp - dân tộc - nhân loại
*Quan hệ giai cấp, dân tộc với nhân loại: Giai cấp, dân tộc và nhân loại có mối quan hệ biện chứng với
nhau với nhau.
III. NHÀ NƯỚC VÀ CÁCH MẠNG XÃ HỘI
1. Nhà nước
2. Cách mạng xã hội
3. Phương pháp cách mạng
24
4. Vấn đề cách mạng xã hội trên thế giới hiện nay
Nguồn gốc nhà nước
“Nhà nước là sản phẩm và biểu hiện của những mâu thuẫn giai cấp không thể điều hoà được ”
- Nhà nước chỉ ra đời khi xã hội có sự phân chia giai cấp, mâu thuẫn giai cấp và đấu tranh giai cấp không thể điều hoà.
25
V.I.LENIN
Bản chất của nhà nước
- Nhà nước là một tổ chức chính trị của xã hội có
giai cấp, là bộ máy quyền lực của giai cấp thống trị để
quản lý mọi mặt của xã hội nhằm bảo vệ lợi ích và địa
vị cho giai cấp mình.
26
Đặc trưng cơ bản của nhà nước
Những đặc trưng cơ bản của nhà nước
27
Các kiểu và hình thức nhà nước
NN VÔ SẢN
NN TƯ SẢN
Bốn kiểu Nhà nước trong lịch sử
NN PHONG KIẾN
NN CHỦ NÔ QUÝ TỘC
28
III. NHÀ NƯỚC VÀ CÁCH MẠNG XÃ HỘI
1. Nhà nước
2. Cách mạng xã hội
2.1. Nguồn gốc của cách mạng xã hội
29
2.2. Bản chất của cách mạng xã hội
III. NHÀ NƯỚC VÀ CÁCH MẠNG XÃ HỘI
30
3. Phương pháp cách mạng
III. NHÀ NƯỚC VÀ CÁCH MẠNG XÃ HỘI
4. Vấn đề cách mạng xã hội trên thế giới hiện nay
- Hiện tại, có nhiều mâu thuẫn trong xã hội
- Xu thế hòa giải, đối thoại đang là xu thế chủ đạo hiện nay
31
- Xu hướng giữ vững độc lập tự chủ của Quốc gia, dân tộc, không phụ thuộc, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, đấu tranh cho độc lập, hòa bình diện ra mạnh mẽ trên thế giới....
IV. Ý THỨC XÃ HỘI
a. Khái niệm ý thức xã hội b. Kết cấu của ý thức xã hội c. Tính giai cấp của ý thức xã hội d. Quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội
và ý thức xã hội
e. Các hình thái ý thức xã hội
32
Khái niệm tồn tại xã hội
33
- Tồn tại xã hội: Là khái niệm dùng để chỉ phương diện sinh hoạt vật chất và các điều kiện sinh hoạt vật chất của xã hội; bao gồm các yêu tố cơ bản: phương thức sản xuất vật chất, điều kiện tự nhiên và dân cư.
Các yếu tố cơ bản tồn tại xã hội
Điều hiện tự nhiên
Phương thức sản xuất
Điều kiện dân số
34
IV. Ý THỨC XÃ HỘI
Khái niệm ý thức xã hội
YTXH là khái niệm dùng để chỉ phương diện sinh hoạt tinh thần của xã hội, nảy sinh từ tồn tại xã hội và phản ánh tồn tại xã hội trong những giai đoạn phát triển nhất định.
35
V. TRIẾT HỌC VỀ CON NGƯỜI
CON NGƯỜI
BẢN TÍNH TỰ NHIÊN
BẢN TÍNH XÃ HỘI
1. Khái niệm con người và bản chất con người
1. Khái niệm con người và bản chất con người
Bản chất con người không phải là một cái trừu tượng cố hữu của cá nhân riêng biệt.
“Trong tính hiện thực của nó, bản chất con người là tổng hòa của các quan hệ xã hội”.
V. TRIẾT HỌC VỀ CON NGƯỜI
- Thực chất của hiện tượng tha hóa con người là lao động của con người bị tha hóa. Do chế độ tư hữu về TLSX nên lao động không phải là để sáng tạo mà chỉ để đảm bảo sự tồn tại của thể xác
2. Hiện tượng tha hóa con người và vấn đề giải Phóng con người
V. TRIẾT HỌC VỀ CON NGƯỜI
quần chúng nhân dân
Là cộng đồng XH có tổ chức, có chung lợi ích dưới sự L/đạo của những cá nhân hay các tổ chức CT-XH nhất định
Company Logo
3. Vai trò của quần chúng nhân dân và cá nhân trong lịch sử
KHÁI NIỆM LÃNH TỤ
- Là những cá nhân kiệt xuất do phong trào quần chúng nhân dân tạo nên, gắn bó mật thiết với QCND
V. TRIẾT HỌC VỀ CON NGƯỜI
4. Vấn đề con người trong sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam
Company Logo
Đảng CSVN chủ trương “xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện”:
CÂU HỎI ÔN TẬP
1. BẢN CHẤT CỦA CON NGƯỜI LÀ GÌ? 2. VAI TRÒ CỦA LÃNH TỤ?
Company Logo