CHƯƠNG 14 CHƯƠNG 14

ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ IMC ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ IMC ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ IMC ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ IMC

NỘI DUNG CHƯƠNG 14

8.1 Các quan điểm, quy trình đánh giá hiệu quả IMC

7.2 Các phương pháp đánh giá hiệu quả IMC

MỤC TIÊU CHƯƠNG 14

1. Chỉ ra sự cần thiết, quan điểm, bản chất, vai trò và vấn đề cơ bản trong đánh giá hiệu quả IMC và vấn đề cơ bản trong đánh giá hiệu quả IMC 2. Làm rõ đặc trưng của hệ thống đánh giá IMC 3. Phân tích quy trình đánh giá IMC 4. Chỉ ra các quyết định sau đánh giá IMC

CÁC QUAN ĐIỂM ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ IMC

BÀI TBÀI TẬẬP TÌNH HU

P TÌNH HUỐỐNGNG

NG TRUYỀỀN N

T TÌNH HUỐỐNG TRUY TTỪỪ MMỘỘT TÌNH HU THÔNG THỰỰC TiC TiỄỄN:N: THÔNG TH 1) S1) Sựự ccầần thin thiếết pht phảải đánh giá hi 1) S1) Sựự ccầần thin thiếết pht phảải đánh giá hi

i đánh giá hiệệu quu quảả i đánh giá hiệệu quu quảả IMC? IMC?

2) Chỉỉ ra nh 2) Ch

ra nhữững thách th ng thách thứức trong đánh c trong đánh giá hiệệu quu quảả IMC? IMC? giá hi

Sù cÇn thiÕt ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ truyÒn th«ng marketing

Quan ®iÓm 1

thuËt,

TruyÒn th«ng marketing lµ mét ho¹t ®éng cã tÝnh viÖc chÊt nghÖ ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ lµ rÊt ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ lµ rÊt khã kh¨n, cho nªn kh«ng cÇn thiÕt ph¶i ®¸nh gi¸ nã. hiÖu qu¶ cña

SỰ CẦN THIẾT

Truyền thông marketing là hoạt động mang đậm dấu ấn hoạt động mang đậm dấu ấn kinh doanh, hoạt động DN phải đầu tư nhiều nguồn lực. Do vậy rất cần đánh giá hiệu quả.

SỰ CẦN THIẾT

Việc đánh giá hiệu quả IMC không phải là công việc có không phải là công việc có tính chất bắt buộc trong mọi trường hợp. Do vậy chỉ tiến hành khi cần thiết.

SỰ CẦN THIẾT

QUAN ĐIỂM MKT

IMC là hoạt động có tính chất kinh doanh, cũng như các đầu tư khác, đầu tư cho IMC mục tư khác, đầu tư cho IMC mục tiêu phải mang lại hiệu quả (doanh thu, lợi nhuận). Do vậy việc đánh giá là rất cần thiết trong mọi trường hợp

GÓC ĐỘ TRUYỀN THÔNG

. .

Dựa vào sự thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi của đối tượng trước và sau khi nhận thông điệp. Mức độ trung thành với nhận thông điệp. Mức độ trung thành với SPDV được truyền thông. Quá trình thay đổi có thể dựa vào: quá trình nhận thức: nhận biết, hiểu, ưa chuộng, hành động mua, trung thành...

GÓC ĐỘ KINH TẾ

. .

Tiêu chí doanh thu và lợi nhuận: mức độ tăng hay giảm, vai trò của IMC cũng như từng nhân tố cụ thể. Sự phối hợp của IMC từng nhân tố cụ thể. Sự phối hợp của IMC với các công cụ khác trong MKT-MIX. Trong nhiều trường hợp cần đánh giá các yếu tố khác ngoài kiểm soát của DN.

Ý NGHĨA

-

- -

. .

- -

-

Đánh giá sẽ: Giúp nhà quản trị kiểm nghiệm được hiệu quả của truyền thông và các mục tiêu Kiểm tra được quá trình thiết kế Đánh giá được sự thích ứng, tính hiệu quả thông điệp sáng tạo thông điệp sáng tạo Kiểm tra trình độ của các đại lý IMC Đánh giá đóng góp của IMC cho giá trị thương hiệu Là cơ sở đưa ra điều chỉnh và xuất phát điểm chương trình IMC trong tương lai

Ý NGHĨA

-

. .

-

Đánh giá sẽ: Thúc đẩy KH kinh doanh, thực hiện mục tiêu kinh doanh tiêu kinh doanh Cung cấp dữ liệu cho thực hiện chương trình IMC tạo lợi thế cạnh tranh

QUY TRÌNH ĐÁNH GIÁ IMC

BÀI TBÀI TẬẬP TÌNH HU

P TÌNH HUỐỐNGNG

NG TRUYỀỀN N

T TÌNH HUỐỐNG TRUY TTỪỪ MMỘỘT TÌNH HU THÔNG THỰỰC TiC TiỄỄN:N: THÔNG TH 1) S1) Sựự ccầần thin thiếết pht phảải xây d 1) S1) Sựự ccầần thin thiếết pht phảải xây d i xây dựựng quy i xây dựựng quy ng quy ng quy trình đánh giá hiệệu quu quảả IMC? IMC? trình đánh giá hi 2) Nhữững nng nộội dung quan tr 2) Nh

i dung quan trọọng cng củủa a

quy trình đánh giá? quy trình đánh giá?

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

Mét ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ toµn diÖn kh«ng nh÷ng ph¶i xem xÐt tæng thÓ kÕt qu¶ thùc hiÖn mµ cßn ph¶i so s¸nh víi thùc hiÖn mµ cßn ph¶i so s¸nh víi ®èi thñ c¹nh tranh. Bëi viÖc ®¸nh gi¸ ®èi thñ c¹nh tranh quan träng ®èi víi c«ng t¸c ho¹ch ®Þnh trong t­¬ng lai, gièng nh­ viÖc ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng IMC cña c«ng ty.

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

Mét ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ toµn diÖn kh«ng nh÷ng ph¶i xem xÐt tæng thÓ kÕt qu¶ thùc hiÖn mµ cßn ph¶i so s¸nh víi thùc hiÖn mµ cßn ph¶i so s¸nh víi ®èi thñ c¹nh tranh. Bëi viÖc ®¸nh gi¸ ®èi thñ c¹nh tranh quan träng ®èi víi c«ng t¸c ho¹ch ®Þnh trong t­¬ng lai, gièng nh­ viÖc ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng IMC cña c«ng ty.

®Æc tr­ng cña hÖ thèng ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶

HiÓu râ c¸c môc tiªu ch­¬ng tr×nh:

Tiªu chuÈn quan träng ®Ó ®¸nh gi¸ ch­¬ng tr×nh IMC chÝnh lµ môc tiªu ®­îc thiÕt lËp tr­íc khi thùc hiÖn kÕ ho¹ch nµy. V× vËy khi ®¸nh gi¸ kÕt ho¹ch nµy. V× vËy khi ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ thùc hiÖn ch­¬ng tr×nh IMC, cÇn ph¶I ®¸nh gi¸ theo tiªu chuÈn ®· ®­îc ghi râ trong môc tiªu cña ch­¬ng tr×nh.

®Æc tr­ng cña hÖ thèng ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶

Mét hÖ thèng ®¸nh gi¸ kh«ng tÝnh ®Õn kÕt qu¶ chñ ®Þnh hay mong muèn sÏ thiÕu tÝnh thùc tiÔn. ViÖc x¸c ®Þnh thiÕu tÝnh thùc tiÔn. ViÖc x¸c ®Þnh môc tiªu kh«ng râ rµng sÏ g©y khã kh¨n cho viÖc ®¸nh gi¸.

®Æc tr­ng cña hÖ thèng ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶

1. 1.

2.

Chó ý kÕt qu¶ quan träng: Ch­¬ng tr×nh IMC nãi chung víi t­ c¸ch thùc hiÖn hai nhiÖm vô quan träng: Thùc hiÖn nhiÖm vô truyÒn th«ng, t¹o Thùc hiÖn nhiÖm vô truyÒn th«ng, t¹o lËp, duy tr× nhËn thøc, n©ng cao h×nh ¶nh gi¸ trÞ th­¬ng hiÖu. §ãng gãp vµo doanh thu vµ lîi nhuËn c«ng ty

®Æc tr­ng cña hÖ thèng ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶

Do vËy, mét hÖ thèng ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ sÏ sö dông nh©n lùc vµ tµi lùc mét c¸ch hiÖu qu¶. ViÖc x©y dùng mét c¸ch hiÖu qu¶. ViÖc x©y dùng th­íc ®o ®¸nh gi¸ kÕt qu¶ thÝch hîp lµ rÊt cÇn thiÕt ®èi víi ho¹t ®éng nµy.

®Æc tr­ng cña hÖ thèng ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶

Mét hÖ thèng ®¸nh gi¸ tèt sÏ gi¶m thiÓu ®Õn møc thÊp nhÊt thêi gian gi÷a viÖc ph©n tÝch t×nh huèng vµ thùc hiÖn hµnh ®éng thÝch hîp. Bëi thùc hiÖn hµnh ®éng thÝch hîp. Bëi kh¾c phôc h¹n chÕ, tranh thñ c¬ héi th«ng qua viÖc ®iÒu chØnh kÞp thêi lµ rÊt quan träng ®èi víi ho¹t ®éng kinh doanh.

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

1

3

4

2

X¸c X¸c ®Þnh nç lùc IMC

Thùc hiÖn hµnh hµnh ®éng thÝch hîp

So s¸nh kÕt qu¶ kÕt qu¶ thùc hiÖn víi tiªu chuÈn

X¸c ®Þnh c¸c th­íc th­íc ®o, tiªu chuÈn thÝch hîp

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

Quy tr×nh nµy bao gåm 4 giai ®o¹n, lµ tËp hîp c¸c ho¹t ®éng cã liªn quan tËp hîp c¸c ho¹t ®éng cã liªn quan chÆt chÏ víi nhau.

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

1

X¸c X¸c ®Þnh nç lùc IMC

Môc ®Ých c¬ b¶n cña nhµ qu¶n trÞ truyÒn th«ng lµ t×m ®­îc nh÷ng chØ b¸o chÝnh x¸c cña nç lùc chiªu thÞ. Nhµ qu¶n trÞ cÇn mét th­íc ®o th­íc ®o qu¶n trÞ cÇn mét hay mét tËp hîp th­íc ®o ®Ó cã thÓ ph¶n ¸nh chÝnh x¸c kÕt qu¶ ho¹t ®éng truyÒn th«ng (IMC).

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

2

. .

X¸c ®Þnh c¸c th­íc th­íc ®o, tiªu chuÈn thÝch hîp

1. §o l­êng b»ng chi tiªu: C¸ch x¸c nµy dùa vµo sù thèng kª chÝnh x¸c c¸c kho¶n thèng kª chÝnh x¸c c¸c kho¶n chi phÝ cho truyÒn th«ng. So s¸nh nç lùc cña c¸c thµnh phÇn IMC kh¸c nhau, víi kÕt qu¶ mong muèn.

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

2

X¸c ®Þnh c¸c th­íc th­íc ®o, tiªu chuÈn thÝch hîp

. .

2. §o l­êng b»ng ho¹t ®éng ph­¬ng tiÖn: Dùa trªn c¸c chØ tiªu cña tõng lo¹i c«ng cô vµ ph­¬ng tõng lo¹i c«ng cô vµ ph­¬ng tiÖn ®­îc sö dông trong IMC. C¸ch x¸c ®Þnh nµy cho nhµ qu¶n trÞ biÕt møc ®ãng gãp cña tõng c«ng cô vµ ph­¬ng tiÖn ra sao.

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

2

X¸c ®Þnh c¸c th­íc th­íc ®o, tiªu chuÈn thÝch hîp

. .

3. Sö dông nhiÒu th­íc ®o nç lùc: Bë mçi c¸ch ®o l­êng ®Òu cã ­u vµ h¹n chÕ riªng. §Ó kh¾c ­u vµ h¹n chÕ riªng. §Ó kh¾c phôc nµ qu¶n trÞ sö dông nhiÒu th­íc ®o mét lóc ®Ó c¸ch x¸c ®Þnh ®¶m b¶o ®é chÝnh x¸c h¬n.

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

2

X¸c ®Þnh c¸c th­íc th­íc ®o, tiªu chuÈn thÝch hîp

. .

HiÓu biÕt chÝnh x¸c nh÷ng g× x¶y ra víi c¸c ®èi t­îng cô thÓ cã vai trß quan träng ®èi víi viÖc ®¸nh gi¸ ch­¬ng tr×nh IMC. §¸nh gi¸ kÕt qu¶ tr×nh IMC. §¸nh gi¸ kÕt qu¶ b»ng c¸c th­íc ®o vµ tiªu chuÈn víi môc ®Ých cuèi cïng lµ xem xÐt hiÖu qu¶ vÒ truyÒn th«ng ®èi víi môc tiªu ®Æt ra.

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

2

X¸c ®Þnh c¸c th­íc th­íc ®o, tiªu chuÈn thÝch hîp

. .

Xem xÐt mèi quan hÖ gi÷a ®o l­êng kÕt qu¶ víi môc tiªu IMC: Nguyªn t¾c ®Ó x¸c ®Þnh ph­¬ng ph¸p ®o l­êng kÕt ph­¬ng ph¸p ®o l­êng kÕt qu¶ cho hÖ thèng ®¸nh gi¸ lµ dùa trªn c¸c môc tiªu IMC, môc tiªu chÝnh lµ c¨n cø ®o l­êng kÕt qu¶.

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

2

X¸c ®Þnh c¸c th­íc th­íc ®o, tiªu chuÈn thÝch hîp

. .

§o l­êng kÕt qu¶ cô thÓ: Mét ch­¬ng tr×nh IMC h­íng ®Õn nhãm ®ãi t­îng nhËn tin cô thÓ víi môc ®Ých t¹o ra sù thÓ víi môc ®Ých t¹o ra sù ®¸p øng cô thÓ. Do vËy cã thÓ x¸c ®Þnh th«ng qua viÖc xem xÐt sù tiÕp cËn vµ møc t¸c ®éng ®èi víi c¸c ®èi t­îng nµy:

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

2

. .

X¸c ®Þnh c¸c th­íc th­íc ®o, tiªu chuÈn thÝch hîp

- Ph©n tÝch ®èi t­îng: Xem xÐt kÕt qu¶ cña ch­¬ng tr×nh IMC kÕt qu¶ cña ch­¬ng tr×nh IMC cã tiÕp cËn ®­îc ®èi t­îng hay kh«ng (hoÆc møc ®é tiÕp cËn ®èi t­îng)

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

2

. .

X¸c ®Þnh c¸c th­íc th­íc ®o, tiªu chuÈn thÝch hîp

- §o l­êng sù nhËn biÕt: X¸c ®Þnh møc ®é hiÓu biÕt cña ®èi t­îng so víi môc tiªu mong t­îng so víi môc tiªu mong muèn. Dùa vµo tr¹ng th¸i (qu¸ tr×nh diÔn biÕn t©m lý) cña hä.

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

2

. .

X¸c ®Þnh c¸c th­íc th­íc ®o, tiªu chuÈn thÝch hîp

- §o l­êng sù hiÓu biÕt: Sau lµ hiÓu t¸c ®éng nhËn biÕt lµ hiÓu t¸c ®éng nhËn biÕt biÕt, ®o l­êng møc ®é chó ý th«ng ®iÖp cña hä víi tõng c«ng cô IMC cô thÓ.

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

2

X¸c ®Þnh c¸c th­íc th­íc ®o, tiªu chuÈn thÝch hîp

. .

- §o l­êng thuyÕt phôc: Nh»m luËn vÒ ®¸nh gi¸ hay kÕt nh÷ng g× mµ ®èi t­îng rót ra trõ c¸c th«ng tin. Xem xÐt kÕt trõ c¸c th«ng tin. Xem xÐt kÕt qu¶ viÖc nhËn th«ng ®iÖp cña hä. §o l­êng ph¶n ¸nh qua th¸i ®é, ph¶n øng cña hä víi th«ng ®iÖp

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

2

X¸c ®Þnh c¸c th­íc th­íc ®o, tiªu chuÈn thÝch hîp

. .

- §o l­êng ý ®Þnh: Xem xÐt diÔn biÕn hµnh vi cña hä trong mét kho¶ng thêi gian nhÊt ®Þnh. - §o l­êng hµnh ®éng mua: - §o l­êng hµnh ®éng mua: Xem xÐt ph¶n øng, hµnh vi t­îng ®èi víi qu¸ cña ®èi tr×nh nhËn th«ng ®iÖp (dùa l­îng b¸n, doanh trªn khèi sè, thÞ phÇn).

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

2

. .

X¸c ®Þnh c¸c th­íc th­íc ®o, tiªu chuÈn thÝch hîp

- ThiÕt lËp c¸c tiªu chuÈn: Trªn c¬ së tÝnh to¸n kÕt qu¶ Trªn c¬ së tÝnh to¸n kÕt qu¶ dù kiÕn ®¹t ®­îc tõ môc tiªu IMC, ®¸nh gi¸ xem xÐt víi c¸c th­íc ®o tiªu chuÈn ®Æt ra.

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

3

So s¸nh kÕt qu¶ kÕt qu¶ thùc hiÖn víi tiªu chuÈn

. .

Dùa trªn kÕt qu¶ dù kiÕn vµ kÕt qu¶ thùc hiÖn, x¸c ®Þnh chiÒu h­íng vµ ®é lín cña ®é lÖch gi÷a dù kiÕn vµ thùc lÖch gi÷a dù kiÕn vµ thùc hiÖn, qua ®ã gióp nhµ qu¶n trÞ ®¸nh gi¸ ®­îc kÕt qu¶ thùc hiÖn. Xem xÐt møc ®é lÖch ra sao nhµ qu¶n trÞ ®­a ra ph¶n øng (®iÒu chØnh) thÝch hîp.

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

4

Thùc hiÖn hµnh hµnh ®éng thÝch hîp

. .

§¸nh gi¸ toµn bé ch­¬ng tr×nh vµ thµnh phÇn cña chiÕn dÞch IMC gióp nhµ qu¶n trÞ biÕt ®­îc nç lùc thùc hiÖn ®¹t ®­îc nh­ thÕ nµo so víi môc ®­îc nh­ thÕ nµo so víi môc tiªu. HÖ thèng ®iÒu khiÓn sÏ x¸c ®Þnh ho¹t ®éng cÇn thiÕt ®Ó ®¶m b¶o ch­¬ng tr×nh thùc hiÖn ®­îc môc tiªu ®Æt ra.

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

4

Thùc hiÖn hµnh hµnh ®éng thÝch hîp

Cã ba hµnh ®éng: - . - . - - Kh«ng hµnh ®éng Kh«ng hµnh ®éng Hµnh ®éng söa ch÷a Hµnh ®éng ng¨n ngõa

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

4

-

. .

Thùc hiÖn hµnh hµnh ®éng thÝch hîp

Kh«ng hµnh ®éng: NÕu kh«ng cã kh¸c biÖt, ®é lÖch ®¸ng kÓ gi÷a viÖc thùc lÖch ®¸ng kÓ gi÷a viÖc thùc hiÖn vµ môc tiªu thiÕt lËp, hay ®é lÖch n»m ë møc cho phÐp.

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

-

4

Thùc hiÖn hµnh hµnh ®éng thÝch hîp

. .

Hµnh ®éng söa ch÷a: H­íng trùc tiÕp vµo c¸c thµnh phÇn trong ch­¬ng tr×nh IMC khi mµ kÕt qu¶ mong muèn kh«ng ®¹t ®­îc. Cã thÓ nh¾m vµo c¸c khÝa Cã thÓ nh¾m vµo c¸c khÝa c¹nh cña ch­¬ng tr×nh IMC, ®¸nh gi¸ l¹i môc tiªu ch­¬ng tr×nh, cho ®Õn chi tiÕt cuèi cïng trong kÕ ho¹ch thùc hiÖn.

Quy tr×nh ®¸nh gi¸ truyÒn th«ng marketing

4

-

Thùc hiÖn hµnh hµnh ®éng thÝch hîp

. .

Hµnh ®éng ng¨n ngõa: Môc tiªu cña hµnh ®éng nµy lµ ®¶m b¶o kh«ng ®Ó nh÷ng ph¸t sinh lín x¶y ra. Hµnh ®éng nµy kh«ng chØ nh¾m cô ®éng nµy kh«ng chØ nh¾m cô thÓ vµo nh÷ng h¹n chÕ nµo ngay tr­íc m¾t mµ ng¨n chÆn nh÷ng vÊn ®Ò cã thÓ x¶y ra trong t­¬ng lai

C¸c ph­¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ truyÒn th«ng marketing truyÒn th«ng marketing

C¸c ph­¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng truyÒn th«ng marketing

Ph­¬ng ph¸p thèng kª: Ph­¬ng ph¸p thèng kª:

. .

Tû lÖ CPQC = CPQC x 100%

L­îng SP tiªu thô

C¸c ph­¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng truyÒn th«ng marketing

TLHQ = Møc TT sau khi thùc hiÖn -Møc TT tr­íc khi thùc hiÖn

CP IMC CP IMC

Ph­¬ng ph¸p dùa vµo tû lÖ hiÖu qu¶ IMC:

Møc tiªu thô cµng cao, chi phÝ cho IMC cµng nhiÒu> hiÖu qu¶ IMC cµng cao.

C¸c ph­¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng truyÒn th«ng marketing

Ph­¬ng ph¸p dùa vµo tû lÖ h÷u Ých cña IMC:

§¸nh gi¸ IMC dùa vµo møc tiªu thô sau khi t¨ng CP IMC: Lîi nhuËn IMC = {L­îng TT sau thùc hiÖn – L­îng TT tr­íc thùc hiÖn} x møc LN tõng SP – L­îng TT tr­íc thùc hiÖn} x møc LN tõng SP – Møc CP IMC

ChØ sè LNIMC cµng cao th× hiÖu IMC cµng cao ChØ sè hiÖu qu¶ IMC, dùa vµo c¸c chØ sè vµ mèi quan hÖ gi÷a sè ng­êi ®· nhËn thøc th«ng ®iÖp, sè ng­êi ch­a tiÕp nhËn T§, sè ng­êi ®· thay ®æi hµnh vi ®Ó ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ IMC.

C¸c ph­¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng truyÒn th«ng marketing

Ph­¬ng ph¸p thùc nghiÖm:

Lµ ph­¬ng ph¸p thö nghiÖm trªn 1 hay 1 sè T§ IMC, sau ®ã ph©n tÝch, ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ tiªu thô cña SP> Th­êng ®­îc dïng ®Ó ®¸nh gi¸ hiÖu Th­êng ®­îc dïng ®Ó ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ tiªu thô SP ë tõng vïng miÒn, møc chi phÝ vµ c¸ch thøc IMC kh¸c nhau. Môc ®Ých: §¸nh gi¸ mèi quan hÖ cña CP IMC víi l­îng tiªu thô

C¸c ph­¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ ho¹t ®éng truyÒn th«ng marketing

Ph­¬ng ph¸p so s¸nh chi phÝ: §¸nh gi¸ hiÖu qu¶ IMC dùa vµo viÖc thùc §¸nh gi¸ hiÖu qu¶ IMC dùa vµo viÖc thùc hiÖn víi quy m« kh¸c nhau vµ thÞ tr­êng ®· lùa chän (thÞ tr­êng thùc nghiÖm vµ thÞ tr­êng tham kh¶o)

KÕt luËn

§Ó ®¶m b¶o cho ho¹t ®éng IMC hiÖu qu¶ nhµ qu¶n trÞ cÇn x¸c lËp mét hÖ thèng theo dâi vµ ®¸nh gi¸ khoa häc. Ho¹t ®éng ®¸nh gi¸ ch­¬ng tr×nh truyÒn th«ng IMC lµ rÊt cÇn thiÕt. ViÖc truyÒn th«ng IMC lµ rÊt cÇn thiÕt. ViÖc ®¸nh gi¸ sÏ gióp cho c«ng ty ®­a ra ®­îc nh÷ng quyÕt ®Þnh hiÖu qu¶, t¨ng c­êng ®­îc nç lùc cña ho¹t ®éng nµy, ®ãng gãp tÝch cùc vµo hiÖu qu¶ ho¹t ®éng marketing.

BÀI TBÀI TẬẬP TÌNH HU

P TÌNH HUỐỐNGNG

NG TRUYỀỀN N

T TÌNH HUỐỐNG TRUY TTỪỪ MMỘỘT TÌNH HU THÔNG THỰỰC TiC TiỄỄN:N: THÔNG TH 1) Đ1) Đốối vi vớới các doanh nghi 1) Đ1) Đốối vi vớới các doanh nghi

đánh giá cầần phn phảải di dựựa trên nh đánh giá c

i các doanh nghiệệp nhp nhỏỏ viviệệc c i các doanh nghiệệp nhp nhỏỏ viviệệc c a trên nhữững ng u gì? Tạại sao? i sao?

yêu cầầu gì? T yêu c t kê nhữững sai l

2) Li2) Liệệt kê nh

nhnhậận thn thứức vc vềề đánh giá IMC

ng sai lầầm chm chủủ yyếếu trong u trong đánh giá IMC ởở ViViệệt t Nam? Nam?

CÂU HỎI THẢO LUẬN

1. Tầm quan trọng bản chất của đánh giá hiệu quả

IMC?

2. Bằng ví dụ tình huống chỉ ra sai lầm của đánh giá

IMC chỉ dựa trên tiêu chí nghệ thuật? IMC chỉ dựa trên tiêu chí nghệ thuật?

3. Mục tiêu truyền thông có vai trò như thế nào trong

đánh giá IMC?

4. Liệt kê một số chỉ tiêu cơ bản đánh giá hiệu quả

truyền thông qua truyền hình và internet?

5. Nhận xét về hoạt động đánh giá hiệu quả IMC ở Việt

Nam hiện nay?