5.1 THIẾT LẬP KẾ HOẠCH, MỤC TIÊU TRUYỀN THÔNG

5.2 THIẾT LẬP VÀ PHÂN BỔ NGÂN SÁCH TRUYỀN THÔNG

MỤC TIÊU CHƯƠNG 3

1. Phân tích cách thiết lập và nội dung các bước

trong lập kế hoạch IMC

2. Phân tích giá trị của thiết lập mục tiêu IMC trong

quá trình lập kế hoạch IMC

3. Tìm hiểu sự giống và khác nhau giữa mục tiêu

truyền thông và mục tiêu kinh tế trong IMC

4. Phân tích các phương pháp xác lập mục tiêu IMC

3.1 LẬP KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG

Xem xÐt kÕ ho¹ch MKT

X¸c ®Þnh môc tiªu, ng©n s¸ch

Gi¸m s¸t, ®¸nh gi¸ vµ ®iÒu khiÓn ch¬ng tr×nh IMC

Ph¸t triÓn, tÝch hîp vµ thùc hiÖn c¸c ch- ¬ng tr×nh IMC

Ph©n tÝch bèi c¶nh, x¸c ®Þnh c¬ héi , vÊn ®Ò & t×nh h×nh ch¬ng tr×nh truyÒn th«ng

CẤU PHẦN KẾ HOẠCH IMC

Phân tích tình huống

Thực hiện giám sát, đánh giá, điều chỉnh

Xác định mục tiêu

Thiết lập chiến lược, chương trình

Môi trường bên trong

Môi trường bên ngoài

PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG IMC

Xác định thành phần tham gia

THÀNH PHẦN QUAN TRỌNG

Đối tượng NTMT

Nguồn phát

Thông điệp

Kênh/phươ ng tiện IMC

THÁCH THỨC

Chi phí & đo lường hiệu quả

Mức độ ứng dụng, khả năng phát triển của DN

QĐ của lãnh đạo

Xác định tính chiến lược

Chiến lược sáng tạo (TĐTT)

Hoạch định kênh/phương tiện truyền thông

HAI NHIỆM VỤ CHÍNH CỦA KH IMC

BÀI TẬP TÌNH HUỐNG

Từ một tình huống IMC cụ thể

của một công ty:

1) Phác thảo kế hoạch IMC? 2) Chỉ ra những thách thức khi xây dựng và thực hiên kế hoạch IMC?

THIẾT LẬP MỤC TIÊU TRUYỀN THÔNG

MỤC TIÊU MKT MỤC TIÊU IMC

VS.

-Xuất phát từ KH MKT - Phạm vi hẹp hơn MKT - Định hướng theo nhiệm vụ IMC - Được thiết lập để truyền tải thông điệp phù hợp - Tập trung vào (thay đổi nhận thức, cảm xúc và hành vi) đối tượng CCNT MT

- Đề cập đến KH MKT của công ty. -Đạt được qua KH MKT tổng thể - Định lượng được (doanh số, lợi nhuận, thị phần, tỷ lệ thu hồi vốn…) -Đạt được trong thời gian nhất định - Phải có tính thực tế và có thể đạt được hiệu quả

Một chiến lược định vị

Một thị trường mục tiêu

KẾ HOẠCH IMC

Trong một giới hạn ngân sách

Đạt được mục tiêu cụ thể

Đạt được sự thống nhất trong quản lý Hướng dẫn cho việc lập KH và ra các QĐ tiếp theo

LÝ DO THIẾT LẬP MỤC TIÊU IMC

Cung cấp tiêu chuẩn cho việc đo lường, đánh giá IMC

Cho ai? CCNTMT Cái gì? Nhiệm vụ phải hoàn thành

YÊU CẦU THIẾT LẬP MỤC TIÊU IMC

Khi nào? Khung thời gian thực hiện

Định lược có thể đo lường được Xác định rõ số lượng thay đổi (% nhận thức hoặc % ds/LN)

YÊU CẦU THIẾT LẬP MỤC TIÊU IMC

Phải thực tế (có tính khả thi cao)

Phải rõ ràng (văn bản hướng dẫn, nhận thức nhân viên)

Phải nhất quán (thông điệp chiến lược)

GIÁ TRỊ CỦA MỤC

TIÊU IMC

Tập trung và phối hợp

Đo lường & kiểm soát

KH và QĐ

Xác định đúng nghĩa là công cụ truyền thông trọng yếu

Tham gia vào hoạt động MKT tạo ra doanh thu, lợi nhuận và giá trị thương hiệu

MỤC TIÊU IMC VÀ HAI NHIỆM VỤ CỐT LÕI

BÀI TẬP TÌNH HUỐNG

Từ tình huống IMC (bài tập 1): 1) Xác định căn cứ cơ sở XD mục

tiêu IMC?

2) Chỉ ra những nguyên tắc và yêu cầu đảm bảo mục tiêu đúng đắn?

PHƯƠNG PHÁP THIẾT LẬP MỤC TIÊU IMC

SỬ DỤNG THỨ BẬC NHẬN THỨC

Trung thành

Dùng thử

Kỳ vọng

Nhận thức

Chưa nhận thức

Mục tiêu IMC

Mục tiêu MKT

Gắn kết các mục tiêu

Bán hàng có tạo ra từ tăng ngân sách IMC

IMC có dựa vào kết quả của doanh thu?

Mục tiêu IMC

Mục tiêu bán hàng

Tác động của IMC và thời gian (ngắn, dài)?

Nhận thức (suy nghĩ)

Cảm tình (cảm xúc)

Mục tiêu IMC

Hành vi

THIẾT LẬP VÀ PHÂN BỔ NGÂN SÁCH IMC

Chúng ta dành bao nhiêu cho IMC?

Làm thể nào để xác định mục tiêu và hưởng ảnh của IMC?

CÂU HỎI PHÂN BỔ NGÂN SÁCH IMC

MỐI QUAN HỆ IMC & DOANH THU

Trong MKT hành tiêu dùng, sợ tăng trưởng tỷ phần đôi khi có liên quan mật thiết với việc đầu tư ngân sách cho hoạt động IMC

Doanh thu tăng/giảm đều ảnh hưởng đến IMC, trong đó ngân sách là động cơ thúc đẩy KH IMC. Quan điểm hiện đại cho rằng: đầu tư ngân sách cho IMC như là sự đầu tư cho tương lai.

MỐI QUAN HỆ IMC & DOANH THU

Trên phương diện tài chính: đầu tư ngân sách cho IMC như một khoản chi cho tương lai, khả năng lớn nhất của iMC là hiệu quả trong dài hạn.

Trên phương diện kế toán: đầu tư ngân sách cho IMC như một khoản chi trong hiện tại, nhiều nhà quản trị (quan điểm thiển cận) đã giảm bớt, thậm chí loại bỏ khi doanh thu quá thấp.

IMC không phải là hoạt động duy nhất tác động đến doanh thu. Từ biến động của môi trường, sự thay đổi tỷ phần có thể từ nhiều yếu tố: vĩ mô, vi mô, và có thể là nhận thức kinh nghiệm và các tác động khác.

PHƯƠNG PHÁP

XÁC ĐỊNH NGÂN SÁCH

% doanh thu

Khả năng của DN

Vị thế cạnh tranh

Mục tiêu, nhiệm vụ

Tỷ phần thị trường (tiếng nói/tâm trí)

CÂU HỎI THẢO LUẬN

1. Bản chất, nhiệm vụ chính của xây dựng kế hoạch

truyền thông?

2. Tầm quan trọng của xây dựng mục tiêu trong

truyền thông?

3. Những khó khăn khi xác định mục tiêu trong truyền thông của các doanh nghiệp nhỏ ở Việt Nam? Tiêu chuẩn mục tiêu truyền thông hiệu quả?

4. Chỉ ra những phương pháp xác định và phân bổ ngân sách phù hợp cho các doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng ở Việt Nam?