
Prepared by MSc Luong manh Ba
HUT, Falt. of IT ©Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 1
Tương tác người - máy
Human Computer Interaction - HCI
Department of Software Engineering
Faculty of Information Technology
Hanoi University of Technology
TEL: 04-8682595 FAX: 04-8692906
Email: cnpm@it-hut.edu

Prepared by MSc Luong manh Ba
HUT, Falt. of IT ©Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 2
Phần II: Phần thiết kế giao tiếp
người dùng
Chương IV: Các nguyên tắc và vòng đời
hình sao trong thiết kế tương tác
người máy
Chương V: Mô hình GOM, Keytrock
(GOM and Keytrock Models)
Chương VI: Đặc tả yêu cầu ND và Phân
tích nhiệm vụ
Chương VII: Ký pháp đối thoại và thiết kế

Prepared by MSc Luong manh Ba
HUT, Falt. of IT ©Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 3
Chương 4: Các nguyên tắc và vòng đời
hình sao trong thiết kế giao tiếp Người
dùng –Máy tính
Tổng quan
. Mục đích chính của thiết kế là tính dùng
được tối đa (maximum usability)
. Lịch sử thiết kế các hệ tương tác cung cấp các
mô thức cho thiết kế có tính dùng được
. Các nguyên tắc của tính dùn gđược là phương
tiện khái quát để hiểu tính dùng được

Prepared by MSc Luong manh Ba
HUT, Falt. of IT ©Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 4
Chương 4:Các nguyên tắc và vòng đời
hình sao trong thiết kế giao tiếp
Người dùng –Máy tính
Nội dung
4.1. Tổng quan
4.2. Các cách tiếp cận
4.3. Các mô thức cho tính dùng được
4.4. Các nguyên tắc cho tính dùng được
4.5. Thiết kế giao tiếp Người-máy
4.6. Thiết kế có cấu trúc

Prepared by MSc Luong manh Ba
HUT, Falt. of IT ©Dept. of SE, 2002 HCI - Two. 5
4.1. Tổng quan
-Nguyên tắc, guidlines, chuẩn hoá và luật (rules)
biểu diễn các tri thức tích luỹ được về giao tiếp
người dùng.
-Thiết kế để đạt được tính sử dụng được (usability)
là mục đích chính của thiết kế,lấy người dùng là
trung tâm, là cơ bản :
✓Hiểu các vấn đề cơ bản :Hiểu y/c ND và phát triển sản
phẩm
✓Xác định các giai đoạn
✓Hiểu nhu cầu và cách tiếp cận lặp trong thiết kế
✓Nguyên tắc ND là quan trọng.

