
Prepared by MSc Luong manh Ba
Update 8-07 Dept. of SE, August-2002 HCI –Four. 42
Chương XI: Thiết kế ICONS
Nội dung
11.1. Khái niệm và vai trò của Icons
11.2. Các chuẩn cho Thiết kế Icon
11.3. Qui trình thiết kế
11.4 Đánh giá

Prepared by MSc Luong manh Ba
Update 8-07 Dept. of SE, August-2002 HCI –Four. 43
11.1. Tổng quan
•Các icon (biểu tượng/ hình vẽ) được sử dụng trên màn
hình để thực hiện sự tương tác giữa các ứng dụng và ND.
•Các biểu tượng đồ hoạ có thể cung cấp sự độc lập về ngôn
ngữ trong khi trao đổi thông tin với ND.
•Là một phần của giao diện đồ hoạ cung cấp khả năng học,
hiểu và ghi nhớ các phần tử chức năng của hệ thống và trợ
giúp ND khi thao tác với những phần tử đó.
•Thường một giao diện người dùng đồ hoạ – GUI sẽ cung
cấp một biểu diễn ẩn dụ cho các nhiệm vụ của ND. Các
biểu tượng có thể biểu diễn các ẩn dụ một cách trực tiếp,
hay một đối tượng vật lí một cách gián tiếp.

Prepared by MSc Luong manh Ba
Update 8-07 Dept. of SE, August-2002 HCI –Four. 44
11.1. Tổng quan (tiếp)
•Phân loại biểu tượng:
–Biểu diễn các đối tượng vật lý như ổ đĩa, máy in,…
–Biểu diễn các chức năng cuả HT (action Icons)
–Biểu diễn các đối tượng điều khiển (data controls)
Cách hiểu của người dùng về các biểu tượng đối tượng

Prepared by MSc Luong manh Ba
Update 8-07 Dept. of SE, August-2002 HCI –Four. 45
11.1. Tổng quan (tiếp)
•Cấu trúc khái niệm của đối tượng biểu tượng
Khung làm việc được sử dụng để chỉ rõ các biểu tượng đối
tượng- ISO 11581

Prepared by MSc Luong manh Ba
Update 8-07 Dept. of SE, August-2002 HCI –Four. 46
Chương XI: Thiết kế ICONS
11.1. Khái niệm và vai trò của Icons
11.2. Các chuẩn cho Thiết kế Icon
11.3. Qui trình thiết kế
11.4 Đánh giá

