CHƯƠNG 2: VĂN HÓA CỦA CHỦ THỂ DU LỊCH
CHƯƠNG 2: VĂN HÓA CỦA CHỦ THỂ DU LỊCH
2.1. Khái niệm và phân loại chủ thể
du lịch khách du lịch
2.2. Những biểu hiện văn hóa chủ yếu
của chủ thể du lịch
2.3. Văn hóa của các thị trường khách
du lịch
2.1. Khái niệm và phân loại chủ thể du lịch
1
Khái niệm Khách du lịch
Cơ sở lí luận
Phân loại Khách du lịch
2
2.1.1. Khái niệm khách du lịch
Theo UNWTO: Khách du lịch là người đang rời khỏi nơi cư trú thường xuyên của mình trong thời gian ít nhất là 24h và không quá một năm với các mục đích khác nhau có thể là giải trí, công vụ, hội họp, thăm gia đình ngoài hoạt động trả lương tại nơi đến.
Theo Luật Du lịch Việt Nam (2017): Khách du lịch là người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch, trừ trường hợp đi học, làm việc để nhận thu nhập ở nơi đến.
2.1.2. Phân loại khách du lịch
Theo Luật Du lịch Việt Nam 2017
Theo mức độ biểu hiện của nhu cầu
Theo thái độ cá nhân đối với người phục vụ
Theo thói quen và khả năng thanh toán
Theo giới tính
2.1.2. Phân loại khách du lịch
Luật Du lịch 2017
Khách du lịch quốc tế đến
Khách du lịch ra nước ngoài là công dân Việt Nam và người nước ngoài cư trú ở Việt Nam đi du lịch nước ngoài
Việt Nam Là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài vào Việt Nam du lịch
Khách du lịch Khách nội địa du lịch nội địa Là công dân Việt là công dân Việt Nam, Nam, người nước người nước ngoài ngoài cư trú ở Việt thường trú tại Việt Nam khi đi du lịch Nam đi du lịch trong trong lãnh thổ phạm vi lãnh thổ Việt Nam Việt Nam
2.1.2.2.Theo mức độ biểu hiện của nhu cầu
• Du khách có nhu cầu ở mức độ ý hướng (chưa sẵn
sàng tiêu dùng)
• Du khách có nhu cầu ở mức độ ý muốn (đang trong
quá trình lựa chọn)
• Du khách có nhu cầu ở mức độ khát vọng (sẵn sàng
hành động)
Mức độ khát vọng
Mức độ ý muốn
Mức độ ý hướng
2.1.2.3. Theo thái độ cá nhân đối với người phục vụ
Nhóm du khách khó tính gây nên những khó chịu
Nhóm khách khó tính nhưng không gây sự bực dọc cho người phục vụ
* Du khách có khả năng thanh toán thấp và có thói quen tiêu tiền khó
Du khách có khả năng thanh toán cao và có thói quen tiêu tiền dễ Du khách có khả năng thanh toán trung bình và có thói quen tiêu tiền dễ
2.1.2.4
Theo thói quen và khả năng thanh toán
2.1.2.5. Phân loại khách du lịch theo giới tính
Khách du lịch là nam
Khách du lịch là nữ
2.2. Những biểu hiện văn hóa chủ yếu của chủ thể du lịch
Nhu cầu của chủ thể
1
du lịch
Cơ sở lí luận
2
Hành vi của chủ thể du lịch
2.2.1. Nhu cầu của chủ thể du lịch
2.2.1.1. Khái niệm nhu cầu du lịch
2.2.1.2. Đặc điểm nhu cầu du lịch
2.2.1.3. Quá trình hình thành nhu cầu của khách du lịch
2.2.1.4. Các dịch vụ cơ bản để thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch
2.2.1.5. Các mô hình sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch
2.2.1.1. Khái niệm nhu cầu du lịch
Lý thuyết nhu cầu của Maslow
Các nhu cầu sinh lý Các nhu cầu về an
toàn
Các nhu cầu xã hội Nhu cầu được kính
trọng.
A.Maslow
Nhu cầu tự khẳng đinh mình, thể hiện mình...
41
2.2.1.1. Khái niệm nhu cầu du lịch
Theo tuyên bố Lahay về du lịch nêu rõ “Du lịch là một hoạt động cốt yếu của con người và của xã hội hiện đại. Bởi lẽ du lịch đã trở thành một hình thức quan trọng trong việc sử dụng thời gian rỗi của con người, đồng thời là phương tiện giao lưu trong mối quan hệ giữa con người với con người”.
2.2.1.1. Khái niệm nhu cầu du lịch
Có nhiều quan niệm khác nhau về nhu cầu du lịch: Nhu cầu du lịch nảy sinh do nhu cầu giải phóng các năng lượng thừa, thỏa mãn các nhu cầu như nhu cầu nhận thức, nhu cầu thẩm mỹ, nhu cầu giao lưu… Nhu cầu du lịch xuất phát từ những nhu cầu lành mạnh chính đáng như thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng tầm hiểu biết, thưởng thức cái đẹp, giao lưu, nghỉ ngơi.
2.2.1.2. Đặc điểm nhu cầu du lịch
- Nhu cầu du lịch là một trong những nhu cầu đặc biệt của con người, nó bao gồm hàng loạt các nhu cầu khác nhu nhu cầu nhận thức, nhu cầu thẩm mỹ, nhu cầu giao lưu… - Trong khi tiêu dùng du lịch, các nhu cầu khác liên tục nảy sinh đòi hỏi được thỏa mãn như nhu cầu mua sắm, tiêu dùng các dịch vụ và hàng hóa… - Nhu cầu du lịch là nhu cầu về đời sống văn hóa tinh thần, mang tính cá nhân và chịu sự chế ước của xã hội.
2.2.1.3. Quá trình hình thành nhu cầu của khách du lịch
Giai đoạn 1: Hình thành những nhu cầu chung đối với việc đi du lịch
Giai đoạn 2: Hình thành những nhu cầu cụ thể
Giai đoạn 1: Hình thành những nhu cầu chung đối với việc đi du lịch
Phải nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe
Sự căng thẳng, mệt mỏi
Yêu cầu của việc tìm hiểu, nghiên cứu
Giao lưu buôn bán
Quảng cáo hấp dẫn
Yêu cầu của tổ chức xã hội
Giai đoạn 2: Hình thành những nhu cầu cụ thể
Nhu cầu đặc trưng (đi du lịch) Nhu cầu được đi đây đi đó để tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng…
cầu thiết
Nhu cầu sống, nhu cầu sinh lý Nhu yếu
Những nhu cầu đa dạng, thỏa mãn nhu cầu cá nhân của khách đi du lịch xa nhà
Nhu cầu khác (bổ sung)
2.2.1.4. Các dịch vụ cơ bản để thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch
Dịch vụ lưu trú và ăn uống Dịch vụ vận chuyển
Các dịch vụ khác Dịch vụ tham quan giải trí
2.2.1.5. Các mô hình sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch
Mô hình 4S (Mỹ)
Mô hình 3H (Mỹ)
Mô hình 6S (Pháp)
2.2.2. Hành vi của chủ thể du lịch
Hành vi mua là những hành động mà người tiêu dùng bộc lộ ra trong quá trình điều tra, mua sắm, sử dụng, đánh giá trong hàng hóa và dịch vụ theo nhu cầu của họ. Hành vi mua của khách du lịch chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau như: yếu tố văn hóa, yếu tố xã hội, yếu tố cá nhân và yếu tố tâm lý.
Mô hình hành vi mua của khách hàng
3.1.1. Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua
Các yếu tố cá nhân
Các nhân tố cá nhân
Các yếu tố tâm lý
Các yếu tố văn hoá
Các nhân tố giao tiếp
Các yếu tố xã hội
Nhân tố ảnh hưởng hành vi mua
Các yếu tố cá nhân
Tuổi tác và chu kỳ sống
Nghề nghiệp Nhân cách và ý niệm bản thân
Lối sống
Yếu tố cá nhân
Hoàn cảnh kinh tế
Các yếu tố xã hội
2.3. Văn hóa của các thị trường khách du lịch
Văn hóa của
khách
du lịch nội địa
Văn hóa của khách du lịch quốc tế
8/31/2022
55
2.3. Văn hóa của khách du lịch
Khách quốc tế
Khách nội địa
2.3.2. Văn hóa của khách du lịch quốc tế
Văn hóa của khách du lịch Anh
Văn hóa của khách du lịch Đức
Văn hóa của khách du lịch Pháp
Văn hóa của khách du lịch Nga
Văn hóa của khách du lịch Mỹ
Văn hóa của khách du lịch Trung Quốc
Văn hóa của khách du lịch Nhật Bản
Văn hóa của khách du lịch Hàn Quốc
Văn hóa của khách du lịch Úc
8/31/2022