CHƯƠNG 2: VĂN HÓA CỦA CHỦ THỂ DU LỊCH

CHƯƠNG 2: VĂN HÓA CỦA CHỦ THỂ DU LỊCH

2.1. Khái niệm và phân loại chủ thể

du lịch khách du lịch

2.2. Những biểu hiện văn hóa chủ yếu

của chủ thể du lịch

2.3. Văn hóa của các thị trường khách

du lịch

2.1. Khái niệm và phân loại chủ thể du lịch

1

Khái niệm Khách du lịch

Cơ sở lí luận

Phân loại Khách du lịch

2

2.1.1. Khái niệm khách du lịch

Theo UNWTO: Khách du lịch là người đang rời khỏi nơi cư trú thường xuyên của mình trong thời gian ít nhất là 24h và không quá một năm với các mục đích khác nhau có thể là giải trí, công vụ, hội họp, thăm gia đình ngoài hoạt động trả lương tại nơi đến.

Theo Luật Du lịch Việt Nam (2017): Khách du lịch là người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch, trừ trường hợp đi học, làm việc để nhận thu nhập ở nơi đến.

2.1.2. Phân loại khách du lịch

Theo Luật Du lịch Việt Nam 2017

Theo mức độ biểu hiện của nhu cầu

Theo thái độ cá nhân đối với người phục vụ

Theo thói quen và khả năng thanh toán

Theo giới tính

2.1.2. Phân loại khách du lịch

Luật Du lịch 2017

Khách du lịch quốc tế đến

Khách du lịch ra nước ngoài là công dân Việt Nam và người nước ngoài cư trú ở Việt Nam đi du lịch nước ngoài

Việt Nam Là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài vào Việt Nam du lịch

Khách du lịch Khách nội địa du lịch nội địa Là công dân Việt là công dân Việt Nam, Nam, người nước người nước ngoài ngoài cư trú ở Việt thường trú tại Việt Nam khi đi du lịch Nam đi du lịch trong trong lãnh thổ phạm vi lãnh thổ Việt Nam Việt Nam

2.1.2.2.Theo mức độ biểu hiện của nhu cầu

• Du khách có nhu cầu ở mức độ ý hướng (chưa sẵn

sàng tiêu dùng)

• Du khách có nhu cầu ở mức độ ý muốn (đang trong

quá trình lựa chọn)

• Du khách có nhu cầu ở mức độ khát vọng (sẵn sàng

hành động)

Mức độ khát vọng

Mức độ ý muốn

Mức độ ý hướng

2.1.2.3. Theo thái độ cá nhân đối với người phục vụ

Nhóm du khách khó tính gây nên những khó chịu

Nhóm khách khó tính nhưng không gây sự bực dọc cho người phục vụ

* Du khách có khả năng thanh toán thấp và có thói quen tiêu tiền khó

Du khách có khả năng thanh toán cao và có thói quen tiêu tiền dễ Du khách có khả năng thanh toán trung bình và có thói quen tiêu tiền dễ

2.1.2.4

Theo thói quen và khả năng thanh toán

2.1.2.5. Phân loại khách du lịch theo giới tính

Khách du lịch là nam

Khách du lịch là nữ

2.2. Những biểu hiện văn hóa chủ yếu của chủ thể du lịch

Nhu cầu của chủ thể

1

du lịch

Cơ sở lí luận

2

Hành vi của chủ thể du lịch

2.2.1. Nhu cầu của chủ thể du lịch

2.2.1.1. Khái niệm nhu cầu du lịch

2.2.1.2. Đặc điểm nhu cầu du lịch

2.2.1.3. Quá trình hình thành nhu cầu của khách du lịch

2.2.1.4. Các dịch vụ cơ bản để thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch

2.2.1.5. Các mô hình sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch

2.2.1.1. Khái niệm nhu cầu du lịch

Lý thuyết nhu cầu của Maslow

 Các nhu cầu sinh lý  Các nhu cầu về an

toàn

 Các nhu cầu xã hội  Nhu cầu được kính

trọng.

A.Maslow

 Nhu cầu tự khẳng đinh mình, thể hiện mình...

41

2.2.1.1. Khái niệm nhu cầu du lịch

Theo tuyên bố Lahay về du lịch nêu rõ “Du lịch là một hoạt động cốt yếu của con người và của xã hội hiện đại. Bởi lẽ du lịch đã trở thành một hình thức quan trọng trong việc sử dụng thời gian rỗi của con người, đồng thời là phương tiện giao lưu trong mối quan hệ giữa con người với con người”.

2.2.1.1. Khái niệm nhu cầu du lịch

Có nhiều quan niệm khác nhau về nhu cầu du lịch: Nhu cầu du lịch nảy sinh do nhu cầu giải phóng các năng lượng thừa, thỏa mãn các nhu cầu như nhu cầu nhận thức, nhu cầu thẩm mỹ, nhu cầu giao lưu… Nhu cầu du lịch xuất phát từ những nhu cầu lành mạnh chính đáng như thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng tầm hiểu biết, thưởng thức cái đẹp, giao lưu, nghỉ ngơi.

2.2.1.2. Đặc điểm nhu cầu du lịch

- Nhu cầu du lịch là một trong những nhu cầu đặc biệt của con người, nó bao gồm hàng loạt các nhu cầu khác nhu nhu cầu nhận thức, nhu cầu thẩm mỹ, nhu cầu giao lưu… - Trong khi tiêu dùng du lịch, các nhu cầu khác liên tục nảy sinh đòi hỏi được thỏa mãn như nhu cầu mua sắm, tiêu dùng các dịch vụ và hàng hóa… - Nhu cầu du lịch là nhu cầu về đời sống văn hóa tinh thần, mang tính cá nhân và chịu sự chế ước của xã hội.

2.2.1.3. Quá trình hình thành nhu cầu của khách du lịch

Giai đoạn 1: Hình thành những nhu cầu chung đối với việc đi du lịch

Giai đoạn 2: Hình thành những nhu cầu cụ thể

Giai đoạn 1: Hình thành những nhu cầu chung đối với việc đi du lịch

Phải nghỉ ngơi để phục hồi sức khỏe

Sự căng thẳng, mệt mỏi

Yêu cầu của việc tìm hiểu, nghiên cứu

Giao lưu buôn bán

Quảng cáo hấp dẫn

Yêu cầu của tổ chức xã hội

Giai đoạn 2: Hình thành những nhu cầu cụ thể

Nhu cầu đặc trưng (đi du lịch) Nhu cầu được đi đây đi đó để tham quan, giải trí, nghỉ dưỡng…

cầu thiết

Nhu cầu sống, nhu cầu sinh lý Nhu yếu

Những nhu cầu đa dạng, thỏa mãn nhu cầu cá nhân của khách đi du lịch xa nhà

Nhu cầu khác (bổ sung)

2.2.1.4. Các dịch vụ cơ bản để thỏa mãn nhu cầu của khách du lịch

Dịch vụ lưu trú và ăn uống Dịch vụ vận chuyển

Các dịch vụ khác Dịch vụ tham quan giải trí

2.2.1.5. Các mô hình sản phẩm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch

Mô hình 4S (Mỹ)

Mô hình 3H (Mỹ)

Mô hình 6S (Pháp)

2.2.2. Hành vi của chủ thể du lịch

Hành vi mua là những hành động mà người tiêu dùng bộc lộ ra trong quá trình điều tra, mua sắm, sử dụng, đánh giá trong hàng hóa và dịch vụ theo nhu cầu của họ. Hành vi mua của khách du lịch chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau như: yếu tố văn hóa, yếu tố xã hội, yếu tố cá nhân và yếu tố tâm lý.

Mô hình hành vi mua của khách hàng

3.1.1. Các nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua

Các yếu tố cá nhân

Các nhân tố cá nhân

Các yếu tố tâm lý

Các yếu tố văn hoá

Các nhân tố giao tiếp

Các yếu tố xã hội

Nhân tố ảnh hưởng hành vi mua

Các yếu tố cá nhân

Tuổi tác và chu kỳ sống

Nghề nghiệp Nhân cách và ý niệm bản thân

Lối sống

Yếu tố cá nhân

Hoàn cảnh kinh tế

Các yếu tố xã hội

2.3. Văn hóa của các thị trường khách du lịch

Văn hóa của

khách

du lịch nội địa

Văn hóa của khách du lịch quốc tế

8/31/2022

55

2.3. Văn hóa của khách du lịch

Khách quốc tế

Khách nội địa

2.3.2. Văn hóa của khách du lịch quốc tế

Văn hóa của khách du lịch Anh

Văn hóa của khách du lịch Đức

Văn hóa của khách du lịch Pháp

Văn hóa của khách du lịch Nga

Văn hóa của khách du lịch Mỹ

Văn hóa của khách du lịch Trung Quốc

Văn hóa của khách du lịch Nhật Bản

Văn hóa của khách du lịch Hàn Quốc

Văn hóa của khách du lịch Úc

8/31/2022

57