Đ a ra y t ặ ư

Công vi cệ ưở

ườ ị ệ ị ễ ễ ế ế

DANH SÁCH NHÓM 4 1. Đ ng Văn C ng(NT) 2. Nguy n Th Di u Th o ả 3. Nguy n Th Trà My 4. Huỳnh Th Thanh Dân ị

ng, phân tích s li u ố ệ Khai thác thông tin, hình nhả t k ,ch nh s a văn b n Thi ỉ ả ử li u, in n Tìm t ấ ư ệ

Ả :‎

• •

ế ẵ ộ ọ

ế ế ọ

• • • • • • • • • •

http:‎//www.customs.gov.vn http:‎//www.gopfp.gov.vn http:‎//vnexpress.net http:‎//dantri.com.vn http:‎//www.qdnd.vn http:‎//vietbao.vn http:‎//sohoa.vnexpress.net http:‎//www.statistics.vn http:‎//www6.vnmedia.vn http:‎//www.thegioididong.com

TÀI LI U THAM KH O Ệ -Các sách:‎ Kinh T Vi Mô – B Môn Kinh T Đ i H c Kinh T Đà N ng ế ạ Kinh T H c Vi Mô – David Begg, Stanley Fischer, Rudiger Dornbusch -Các trang web:‎

Th tr

ng SMARTPHONE và m i ố ị ườ liên h “Cung tăng-c u tăng” ệ

S li u ph n trăm c a đi n tho i di đ ng theo t ng phân khúc c a nó:‎

ố ệ

ơ ố

ố t Nam và s l ng này còn s tăng nhanh ẽ

ố ụ ạ ắ ớ

ồ ượ ờ ế ế ồ

ề ệ

i h n 10% v doanh thu.(th ng kê t i Vi ố ượ i. Trong s đó, phân khúc máy có giá d ề ố ượ ồ ố ng nh ng l ư ề ố ượ ỉ ạ i ạ ơ ề

ệ ạ ộ

ướ ệ

Vi ở ệ ủ

ủ ộ Theo th ng kê c a Google vào cu i Quý II, 2014, có h n 17 tri u ệ ủ smartphone đ c tiêu th t ệ ướ i 4 chóng trong th i gian s p t ng nh ng tri u đ ng chi m 50%, máy 5-10 tri u đ ng chi m 15% v s l ư ệ ệ đ n 25% v doanh thu, còn phân khúc máy trên 10 tri u đ ng tuy ch chi m ế ế g n 4% v s l ầ thegioididong.com) Nói m t cách khác là th tr Vi ng t Nam, nh xu h ư năm 2014, t c đ tăng tr ố ộ cùng kỳ năm ngoái. Xét v t ng giá tr s n ph m bán ra, th tr tăng 113% so v i cùng kỳ, ch th p h n 1% so v i Thái Lan. ỉ ấ

ụ ể ớ t Nam là 165% so v i t Nam ng Vi ị ườ ở ấ ưở ề ổ ng này ẩ ị ườ ệ

i ổ ạ ng đi n tho i Smartphone đang bùng n t b t kỳ qu c gia nào khác. C th , 9 tháng đ u ầ ố ng c a th tr ị ườ ị ả ơ ớ ớ

ệ ượ ố

nghi p phân ph i và bán l ề ậ ỏ ạ ngành hàng v n dĩ đ ẻ ố c coi ệ hàng công ngh -

ạ ộ ộ ộ

ng Smartphone có xu h

ộ ơ ng tăng ướ

i thích qua 1 s nguyên nhân ố

=> Nh n xét:‎Nhìn chung, ngành hàng đi n tho i - là “m vàng” c a nhi u doanh ệ ủ trong nh ng năm g n đây ho t đ ng m t cách sôi đ ng, năng đ ng h n. ầ ữ I. Cung th tr ị ườ có th gi ể ả

:‎

1.Giá c ngu n l c s n xu t:

ồ ự ả

ả ủ ệ ả ấ ả

Khi giá c c a các linh ki n, lao đ ng chi phí s n xu t,.. gi m xu ng ố ộ ả i c a Smartphone. Đi u này nh ợ ủ ẽ

ng đ n s n l h thì s làm tăng kh năng sinh l ưở ả ấ ng mà các hãng đi n tho i mong mu n cung c p ạ ế ả ượ ề ố ệ

t i m i m c giá ạ ứ ỗ

ụ ế ả

i cho Samsung 1 Ví d : Samsung s n xu t đ ng th i chi c smartphone là Galaxy S4 và ờ ạ ả

2

tri u đ ng ti n lãi, trong khi chi phí s n xu t c a t ng chi c l n l ấ ồ Galaxy Y, trong khi c 2 đi n tho i này đ u đem l ệ ệ ề ạ ấ ủ ừ ế ầ ượ t ồ ề ả

là 15 và 2 tri u đ ng, vì v y t su t sinh lãi c a đi n tho i Galaxy Y là ậ ỉ ấ ủ ồ ệ

cao h n, Samsung s u tiên đ u t ầ ư ả ẽ ư ơ . s n xu t s n ph m này h n ơ ệ ấ ả ạ ẩ

có xu h ệ ướ ả

ệ ng t ả ượ ứ ả ấ ạ

ph m. Đi u này cũng là 1 nguyên nhân quan tr ng làm ng gi m làm cho Hi n nay, giá thành các linh ki n đi n t ệ ử các nhà s n xu t tăng s n l ả i m i m c giá, gi m giá thành s n ả ỗ ề Cung thị ọ ẩ

tr ng Smartphone tăng lên. ườ

2.Công nghệ

Nhìn vào l ch s phát tri n c a th tr ạ ệ ử ị ườ ễ

ạ ả ệ ứ ể ủ ủ ụ ọ ấ ọ ỹ ổ ấ ế ậ ộ

ả ệ ủ ợ ệ ậ

ậ i nhu n ị

3

ề Cung s tăng t y u. Khi đó ơ ả ng t ng đi n tho i, chúng ta d dàng th y ấ ị ổ c s “nh y c m” c a các nhà s n xu t, h luôn luôn thay đ i, đ i đ ả ượ ự m i công ngh , ng d ng ti n b khoa h c k thu t vào s n xu t làm ớ i đa chi phí, tăng năng l c và năng su t làm vi c c a lao ti t ki m t ự ố ệ ế i nhu n cao h n cho các doanh nghi p. Khi l i l đ ng:‎ đem l ạ ợ ộ tăng lên s kích thích các nhà s n xu t cung nhi u Smartphone ra th ẽ ấ tr ấ ế ơ ng h n nh là 1 xu h ư ườ ướ ẽ

3.S l

ố ượ

ng nhà s n xu t ấ :‎ ả

S l ấ ả ữ ể

ư ộ

ư ề

ẽ ng. Các hãng ch y đua v i nhau làm cho giá c ớ

ừ ố

Th ng kê v

trên

th

gi

th ph n c a m t ộ

đi n ệ

tho i ạ

ế

ớ i:

4

ng nhà s n xu t smartphone tăng lên đáng k trong nh ng năm qua, ố ượ nh ng hãng quen thu c nh Apple, Htc, Samsung, Nokia nay đã ra t ừ ữ đ i thêm các hãng nh Huawei, Asus, Hk, OPPO,… đi u này s làm ờ ả tăng cung th tr ạ ị ườ smartphone gi m xu ng trong t ng phân khúc giá và nâng cao ch t ấ ả ơ . ng c a s n ph m n u không mu n “lo i b ” kh i cu c ch i l ượ ủ ả ạ ỏ ế ẩ ố ỏ ộ

Theo th ng kê, trên th tr ng VN năm 2013, th ph n c a m t s hãng :‎ ị ườ ố ầ ủ ộ ố ị

Nokia Samsung LG APPLE Hãng đi n tho i ạ ệ

Th ph n 42,94% 18,73% 3,86% 9.63% ầ ị

ợ ự

ủ ủ ả

c khi công ngh ấ ỗ ự ế ể ị ể ủ sx đ u gi m… Các nhà ệ ơ ề

̀ ̀ ̣

ng Viêt Nam ̣ ườ i mua có nhu c u và

( S ng

ố ườ

ướ

́ ̀ ̣

ầ i các

ớ ơ ạ

:‎ Mong đ i vào s thay đ i chính sách c a Chính Các kỳ v ng c a DN ọ ổ ph , KH-KT ngày càng phát tri n, giá c a các y u t ề ế ố s n xu t gia tăng n l c ti p th đ bán nhi u hàng h n tr ả ướ m i ra đ i. ớ ờ III. C u: Câu vê Smartphone trên thi tr ầ ng ngay môt tăng co xu h s n sàng b ti n ra đ s h u Smartphone l n h n t ẵ ể ỡ ữ ỏ ề m c giá khác nhau). ứ

5

i dân đang tăng lên, h s n sàng b ti n ra 1.Thu nhâp̣ ườ ỏ ề ọ ẵ

ậ ủ t b thông minh nh smartphone :‎ Thu nh p c a ng ế ị đ mua 1 thi ể ư

i c a Vi t Nam :‎ thu nhâp binh quân đâu ng ườ ủ ệ ườ i ̣ ̀ ̀ ̣ ̀ ̀

ng tăng:‎ có xu h - Thu nhâp binh quân đâu ng ướ

+1960 USD/ng/năm(2013)

+1540 USD/ng/năm(2012)

+1300 USD/ng/năm(2011)

ề ế ầ ủ ị ườ ườ i có thu nh p th p s ậ ấ ẽ

Đi u này cũng tác đ ng đ n c u c a th tr ộ u tiên nh ng đi n tho i t ng. Ng t n m trong phân khúc giá r . ẻ ạ ố ằ ư ữ ệ

t Nam, d đoán C thụ ể:‎ Năm 2012 có 10 tri u smartphone tiêu th t ệ ệ ự

ậ i Vi ụ ạ ố ủ ầ ử ụ ệ

ữ ẽ ẽ ạ ệ ạ ấ

ẽ ự ệ ậ ạ ọ

ạ ặ Ví d : Ng ụ ư Ị ẵ

ấ ầ ớ ứ ậ ợ ợ

ậ năm 2014 con s này s là 24 tri u(th ng kê c a Mediacells). Vì v y ệ ệ khi thu nh p tăng lên s làm cho nhu c u s d ng đi n tho i đ c bi t ườ i là nh ng lo i đi n tho i có c u hình cao cũng tăng lên. có thu nh p cao s l a ch n nh ng đi n tho i cao c p nh pone 6, ữ sony x-peria, Htc one X,… Ng i tiêu dùng có nhu c u và s n sàng ườ mua 1 smartphone phù h p trong m c giá thíc h p v i thu nh p làm c uầ tăng.

ở ệ ́

t Nam cũng không ph i là ngo i l i và Vi xu h 2.S thich và th hi u ướ ộ ng trên toàn th gi ế ớ ị ế :‎ “Chu ng smartphone” và đam mê công ngh đang là . ạ ệ ệ ả

Cái đ p và tính th i trang l

ờ ế ạ ố

t và mang l ủ ự

ng trên i m t. i luôn song hành v i s nhanh chóng l ố ớ ự ỗ t cho i nhi u giá tr c n thi ng t ế ị ầ ề i tiêu dùng hi n nay. ườ ệ ệ ướ

ẹ ạ M t 'chú d ' ch t l ộ ấ ượ cu c s ng là l a ch n thông minh c a ng ộ ố ọ “Chu ng smartphone” và đam mê công ngh đang là xu h ộ toàn th gi t Nam cũng không ph i là ngo i l i và Vi . ạ ệ ế ớ ệ ả

́ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̀ ̉ ̉ ́ ́ ̉ ̣

̀ ̀

ạ ồ ồ ỉ

ư ng 16 GB (Giá hi n t ệ

c a chu ng L Nhìn chung gia điên thoai giam, môt sô dong san phâm co gia giam manh do i 10 tri u đ ng) gi m 4 tri u đ ng so v i ớ ng c u v ầ ồ ượ ộ ề

i. VD: Nokia LUMIA 520(Giá vao 6/2012 la 3.9 th hi u v nó gi m . ị ế ả ề i 2.3 tri u đ ng). LG G2 dung tri u đ ng nh ng đ n nay ch còn l ệ ế ệ l ả ệ ạ ồ ệ ượ khi ra m t. ắ Khi 1 m t hàng không còn đ ượ ư ặ c l nó s tăng lên và ng ượ ạ ẽ

3.S l ng ng i tiêu dùng: ố ượ ườ

6

-Mang l i ng i tiêu dung cang m rông. ướ ườ ở ̣ ̀ ̀ ̣

Cu thê:‎ ộ ̣

ẩ ậ ủ ệ ạ

ỉ ớ ̉ Đi n tho i di đ ng ngày nay đã không còn là v t ph m xa x v i ệ đ i s ng c a các sinh viên. H ăn đi n tho i, ng đi n tho i ạ ờ ố ọ th m chí h c cũng… tít tít đi n tho i.(theo SVVN) ệ ậ ạ ủ ọ ệ ạ

ề ả ộ ạ ố

ị ng ng ệ ạ

ơ ị

49,5% và nông thôn là g n 33%. Theo k t qu cu c đi u tra th ng kê ph c p d ch v đi n tho i, Internet và ụ ệ ổ ậ ế nghe-nhìn toàn qu c năm 2010, s l i s d ng đi n tho i di ườ ử ụ ố ố ượ ế c là h n 30,2 tri u, trong đó khu v c thành th chi m đ ng trong c n ự ệ ả ướ ộ l t ỷ ệ ầ

ồ ờ ộ ầ c nâng cao d n đ n nhu c u ẫ ế ́

-Dân sô tăng đ ng th i trình đ dân trí cũng đ s d ng đi n tho i cũng tăng lên. Làm ử ụ ệ ạ ượ C uầ tăng

ờ : IV, Cung và c u tăng đ ng th i

ng Smartphone hi n t i c u và cung tăng lên đ ng th i, đây là 1 xu ệ ạ ầ ồ ờ

7

th tr Ở ị ườ th t t y u. Chúng ta cùng tìm hi u, phân tích thông qua bi u đ sau:‎ ế ấ ế ể ể ồ

8

ằ ắ

Khi c c u và cung đ u tăng ng h p đ ợ ườ , s n l ả ượ ầ ắ ể

ề ng cung ban đ u là S1 d ch chuy n thành đ ị ng c u t ầ ừ ể ườ

ườ D1 thành D2, s n l ả ượ ổ ằ

ườ ườ ơ ỉ

ng cân b ng ch c ch n tăng. Trong ng S2, ng cân ế Q1 lên thành Q2, song giá cân b ng không thay đ i. N u ng S3, giá cân i, n u cung tăng m nh, đ ng cung c l ượ ạ ườ ẽ

ng S4, giá cân b ng l ả ầ tr ườ cùng lúc v i s d ch chuy n đ ớ ự ị b ng tăng t ừ ằ cung thay đ i ít h n, đ ổ b ng s tăng lên chút ít. Ng ằ d ch chuy n thành đ ể ị ng cung ch d ch sang thành đ ị ế ạ ằ i gi m. ả ườ ạ

ậ ủ ầ ợ

ể ủ

ế ầ ả ạ ố

ả ẽ ẳ ủ ầ ớ ự ả ẽ ơ

ng h p này không cung c p cho chúng V n đ ng c a c u và cung trong tr ấ ườ ộ ổ ng thay đ i ta đ thông tin đ có th k t lu n chính xác v chi u h ề ướ ậ ề ể ế ớ ng đ i m nh so v i c a giá c hàng hoá. Ch ng h n, n u c u tăng t ạ ẳ ủ ươ ng tăng, trong khi n u s gia tăng v cung cung, giá c s có xu h ề ướ ế ự m nh h n h n so v i s gia tăng c a c u thì giá c s có xu h ướ ng ạ gi m.ả

H tế

9