intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập nhóm kinh tế vi mô: Cấu trúc thị trường

Chia sẻ: Hgnvh Hgnvh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

1.048
lượt xem
77
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tập nhóm kinh tế vi mô: Cấu trúc thị trường trình bày các loại thị trường, cạnh tranh hoàn hảo, cạnh tranh độc quyền. Thị trường là nơi diễn ra các hoạt động động mua và bán hàng hóa và dịch vụ. Thị trường là tổng hợp các quan hệ kinh tế hình thành trong hoạt động mua và bán Người bán (thường là các hãng sản xuuất) muốn bán được sản phẩm của mình để thu lợi nhuận tối đa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập nhóm kinh tế vi mô: Cấu trúc thị trường

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC DUY TÂN KHOA SAU ĐẠI HỌC ---*****--- BÀI TẬP NHÓM MÔN: KINH TẾ VI MÔ CHƯƠNG 5: CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG GVHD : TS Lê Văn Bình Thực hiện : Nguyễn Ngọc Viên 1 (Nhóm 9) Võ Phúc Trần Huy Phước Lớp : K5MBA1
  2. PHẦN I Nội Dung LÝ THUYẾT Thuyết Trình I/ CÁC LOẠI II/ CẠNH TRANH III/ ĐỘC QUYỀN THỊ TRƯỜNG HOÀN HẢO PHẦN II BÀI TẬP 2 BÀI SỐ 69 BÀI SỐ 70 BÀI SỐ 71
  3. PHẦN I LÝ THUYẾT I/ CÁC LOẠI II/ CẠNH TRANH III/ ĐỘC QUYỀN THỊ TRƯỜNG HOÀN HẢO 1. Khái niệm 1.Những đặc điểm 1. Những đặc điểm 2. Phân loại thị của CTHH của độc quyền trường 2. Sản lượng của 2. Các nguyên nhân hãng cạnh tranh dẫn đến độc 3. Xác định lợi quyền nhuận 3. Đường cầu & 4. Đường cung của đường doanh thu hãng CTHH & thị trong CTĐQ 3 trường 4. Sản lượng độc 5. Điểm đóng cửa quyền sản xuất 5. Lợi nhuận độc 6.Thặng dư sản quyền xuất
  4. I/ CÁC LOẠI THỊ TRƯỜNG 1. Khái niệm  Thị trường là nơi diễn ra các hoạt động động mua và bán hàng hóa và dịch vụ.  Thị trường là tổng hợp các quan hệ kinh tế hình thành trong hoạt động mua và bán - Người bán (thường là các hãng sản xuuất) muốn bán được sản phẩm của mình để thu lợi nhuận tối đa. 4 - Người mua ( thường là người tiêu dung) với lượng tiền có hạn nhưng muốn thu được sự thỏa mãn lớn nhất về sản phẩm mà họ mua.
  5. 2. Phân loại thị trường -Khi xem xét trên góc độ cạnh tranh hay độc quyền, tức là xem xét hành vi của thị trường, các nhà kinh tế học thường phân loại thị trường như sau:  Thị trường cạnh tranh hoàn hảo  Thị trường độc quyền  Thị trường cạnh tranh độc quyền 5  Thị trường độc quyền tập đoàn
  6. Khi phân loại thị trường, các nhà kinh tế học thường chú ý tới những tiêu thức cơ bản sau:  Số lượng người sản xuất (người bán): - CTHH có rất nhiều người bán. - CTĐQ thì 01nghành chỉ 01 người bán duy nhất  Chủng loại sản phẩm - CTHH sx ra những sản phẩm đồng nhất (lúa,ngô, trứng…) - CTĐQ, các hãng sx ra các sản phẩm khác nhau.  Sức mạnh của hãng sản xuất - Hãng sx trong điều kiện CTHH không có được khả năng trực tiếp ảnh hưởng đến giá cả thị trường. - Một nhà độc quyền sẽ có khả năng kiểm soát giá rất lớn  Các trở ngại xâm nhập thị trường 6 - CTHH: trở ngại khi xâm nhập thị trường là rất thấp - CTĐQ: sẽ có những trở ngại đáng kể đối với việc gia nhập thị trường.
  7. II. CẠNH TRANH HOÀN HẢO 1.Những đặc điểm của cạnh tranh hoàn hảo.  Có vô số người mua và người bán.  Sản phẩm đồng nhất và người tiêu dung có đầy đủ thông tin về sản phẩm.  Việc xâm nhập và rút ra khỏi thị trường là tự do. 7
  8. 2. Sản lượng của hãng cạnh tranh -Mục đích ngắn hạn: Xác định được Q* sao cho lợi nhuận đạt mức tối đa, đó là MR = MC * Nếu MR>MC, tăng Q sẽ làm tăng lợi nhuận * Nếu MR
  9. 9
  10. 10
  11. 11
  12. 12
  13. 13
  14. 14
  15. 15
  16. III/ ĐỘC QUYỀN 1. Những đặc điểm của TTĐQ - Độc quyền là một hãng sản xuất toàn bộ hàng hóa hoặc dịch vụ cụ thể để cung cấp cho thị trường. Trong thị trường đôc quyền, sản phẩm là độc nhất và không có hàng hóa thay thế gần gũi. Ví dụ: điện nước, xăng dầu 16 - Tham gia vào thị trường độc quyền rất khó khăn vì các cản trở đối với việc xâm nhập hoặc rút khỏi thị trường là rất lớn
  17. 2. Các nguyên nhân dẫn đến độc quyền - Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự tồn tại của độc quyền như:  Bằng sáng chế  Kiểm soát yếu tố đầu vào  Quy định của Chính Phủ 17  Độc quyền tự nhiên
  18. 3. Đường cầu và đường doanh thu cận biên trong độc quyền - Sự xuất hiện độc quyền đã xóa sạch sự khác biệt gữa đường cầu thị trường và đường cầu của nhà đôc quyền. Trong đôc quyền chỉ có một hãng sản xuất duy nhất, do đó đường cầu thị trường chính là đường cầu của hãng độc quyền. Ví dụ : - Giả sử sản phẩm B là sản phẩm đôc quyền, chúng 18 ta xem xét mối quan hệ giữa giá bán và lượng sản phẩm B được bán ra theo số liệu sau:
  19. Tổng doanh Số lượng Giá Doanh thu cận thu (Q) (P) biên ( MR ) ( TR ) 1 13 13 13 2 12 24 11 3 11 33 9 4 10 40 7 5 9 45 5 6 8 48 3 7 7 49 1 8 6 48 -1 19 Bảng 1.2: Biểu cầu của nhà độc quyền
  20. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1