intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập tình huống môn Quản trị nguồn nhân lực

Chia sẻ: Hgnvh Hgnvh | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:11

1.373
lượt xem
328
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tập tình huống Quản trị nguồn nhân lực nhằm nêu các tình huống cụ thể về quản trị nhân lực trong các doanh nghiệp thường gặp, nêu câu hỏi và cách giải quyết các tình huống này. Đề tài hữu ích cho sinh viên ngành quản trị nhân sự.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập tình huống môn Quản trị nguồn nhân lực

  1. BÀI TẬP TÌNH  HUỐNG QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC
  2. BÀI TẬP TÌNH HUỐNG  Công ty A gồm một chuỗi các cửa hàng chuyên cung cấp vật tư cho ngành nước với khoảng 400 nhân viên.  Là giám đốc mới của Công ty với số lượng nhân viên l ớn như vậy, anh Hùng rất quan tâm tới chất lượng nhân viên. Hai phần ba trong số nhân viên công ty tốt nghiệp đại h ọc, có chuyên môn nghiệp vụ cao, để vào công ty tất cả h ọ đều được phỏng vấn các kiến thức nghề nghiệp và trải qua thời gian thử việc là 2 tháng trong sự giám sát chặt chẽ của người có trách nhiệm.  Công ty còn khuyến khích nhân viên đi h ọc các khóa ng ắn hạn bằng cách tài trợ học phí. Anh cho rằng chính nhân viên của mình sẽ tự họ biết cần đi học bổ sung cho nh ững gì họ thấy thiếu trong giải quyết công việc hàng ngày.
  3. BÀI TẬP TÌNH HUỐNG  Saumột thời gian tiếp nhận công việc, anh Hùng nhận thấy các vấn đề như sau:   Các nhân viên văn phòng dễ được đi học hơn vì  không phải làm ca kíp, ngoài giờ. Nhưng nhân  1 viên  cửa  hàng  thì  khó  sắp  sếp  thời  gian  để  đi  học,  vì  vướng  công  việc.  Vì  thế,  nhân  viên  cửa  hàng đi học buổi được, buổi mất.         Phong  cách  và  thói  quen  của  nhân  viên  cửa  2 hàng  không  hề  phù  hợp  với  yêu  cầu  của  công  việc
  4. BÀI TẬP TÌNH HUỐNG Khi khách đến, nếu không phải là người quen thì nhân viên vẫn tiếp tục câu chuyện hoặc công việc của mình rồi mới tiếp khách. Các cửa hàng trưởng không kiểm soát được nhân viên,  vì họ ngang tuổi nhau, nhân viên lại cho rằng chỉ có cửa hàng trưởng mới chịu trách nhiệm về tình hình kinh doanh của cửa hàng. Nhân viên nhìn nhau khi làm và ganh tỵ nhau khi nhận lương thưởng. Các nhân viên đều hành động theo kiểu làm đến đâu hay đến đó.
  5. BÀI TẬP TÌNH HUỐNG • Tình hình trên đã ảnh hưởng lớn đến công việc kinh doanh của công ty. • Làm thế nào để thay đổi được tình trạng của công ty, tại sao nhân viên được học mà công ty dường như không khá lên được? tại sao mọi người đi học về vẫn làm việc như xưa?
  6. CÂU HỎI 1 Bạn hãy cho biết nhận xét của mình về công tác Quản trị nguồn nhân lực nói chung của công ty A. 2       Nếu là giám đốc, bạn sẽ làm gì?
  7. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG
  8. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG  1.Nhận xét về công tác Quản trị nguồn nhân lực nói chung của công ty A:  Thứ nhất, các nhân viên được đào tạo một cách không đồng đều, nhân viên văn phòng có điều kiện đi học hơn nhân viên cửa hàng. Vì vậy nhiều điều cần thiết không đến đúng đối tượng.  Thứ hai, anh Hùng không tự vạch ra những gì cần đào tạo cho nhân viên mà để tự nhân viên cảm thấy thiếu gì thì tự học. Đây là một sai lầm rất dễ để cho nhân viên ỷ lại cho rằng mình đã đủ chuyên môn nghiệp vụ mà không cần phải học thêm nữa và không thiết tha và tích cực trong việc học tập, hơn nữa họ chưa chắc đã biết mình cần học thêm những gì để phù hợp với yêu cầu của công việc.
  9. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG  Thứ ba, những nhân viên của công ty A đều có trình độ chuyên môn cao. Vấn đề là làm sao hình thành được phong cách và thói quen của từng nhân viên cho phù hợp với t ừng v ị trí công việc thích hợp, ở đây cụ thể là nhân viên bán hàng. Đây là những người trực tiếp làm việc với khách hàng nhưng lại thiếu phong cách làm việc chuyên nghiệp, có sự phân biệt trong vi ệc tiếp khách, ganh tỵ nhau dẫn đến mất đoàn kết n ội, không tôn trọng lẫn nhau, không chủ động trong công việc.  Thứ tư, công ty đào tạo, tuyển nhân viên chưa th ật s ự đúng tiêu chuẩn. Bởi vì tất cả các nhân viên khi vào đều được phỏng vấn các kiến thức nghề nghiệp và trải qua giai đoạn th ử việc là 2 tháng. Nhưng sau khi phỏng vấn thì họ vẫn chưa thực sự làm tốt chuyên môn của mình. Đây chính là một sai lầm nghiêm trọng khi công ty anh Hùng không chú trọng vào việc giám sát thái độ và phong cách của từng nhân viên.
  10. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG  2.Trên cương vị giám đốc cần có những biện pháp để khắc phục tình hình này:  1/ Cần lập 1 phòng nhân sự chuyên nghi ệp, tuy ển d ụng m ột cách chặt chẽ và có sự giám sát của giám đốc. Tổ chức một buổi phỏng vấn, tổng duyệt lại toàn bộ nhân viên. Dưới sự giám sát chặt chẽ xem từng cá nhân có muốn đóng góp h ết mình cho công ty không, nhận xét thói quen & phong cách c ủa họ còn chưa phù hợp chỗ nào.  2/ Lập ra những gì mà nhân viên của mình còn thi ếu sót (chuyên môn, giao tiếp, ngoại ngữ…) và tổ chức đào tạo có bài bản, đặc biệt đối với nhân viên bán hàng phải có một khóa h ọc bắt buộc về kỹ năng giao tiếp và hành vi ứng xử trong giao tiếp với khách hàng vì đây sẽ là bộ mặt của công ty và là bộ phận cầu nối giữa khách hàng và công ty đem lại nguồn khách hàng cũng như lợi nhuận cho công ty.
  11. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG  3/ Cần phải trao đổi, làm việc tư tưởng với tất cả nhân viên, nhận thấy được tinh thần trách nhiệm chung của tập thể, không phải chỉ riêng cửa hàng trưởng, đặc biệt cần nhấn mạnh những lợi ích nhân viên có được khi cống hiến hết mình với công ty. Nhân viên chính là nguồn tài sản quý giá tạo ra nhiều lợi nhuận cho công ty.  4/ Tăng cường mối quan hệ đoàn kết nội bộ, cùng giúp đỡ nhau trong công việc, học hỏi kinh nghiệm của nhau giúp nhau cùng tiến bộ, góp phần giúp công ty phát triển lớn mạnh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2