CHƯƠNG TRÌNH CHÂU Á
79 John F. Kennedy Street, Cambridge, MA 02138
ĐT: (617) 495-1134 Fax: (617) 495-4948
CHƯƠNG TRÌNH GING DY KINH T FULBRIGHT
232/6 Võ Th Sáu, Qun 3, TP H Chí Minh
ĐT: (848) 932-5103 Fax: (848) 932-5104
BÀI THO LUN CHÍNH SÁCH S 1
Tình trng bt n vĩ mô:
Nguyên nhân và phn ng chính sách
I. Tng quan
Nn kinh tế Vit Nam đã bước vào mt giai đon tim n nhng nguy cơ bt n.
Mc dù tình hình này ch yếu do các nhân t ni ti gây ra, nó li b bao ph bi
nhng biến động ngày càng gia tăng ca nn kinh tế toàn cu. Trong ngn hn, nn
kinh tế Vit Nam chưa được chun b để đối phó vi s suy gim kinh tế toàn cu.
Trong tình hung xu nht, s gim sút, thm chí đảo chiu ca dòng vn ngn hn
t bên ngoài (hin đang giúp cân bng li thâm ht thương mi ngày càng tăng ca
Vit Nam) đòi hi phi có nhng điu chnh vĩkhó khăn nhưng cn thiết, trong
đó bao gm c vic chp nhn gim tc độ tăng trưởng. Để hn chế kh năng xy
ra kết cc không mong mun này, chính ph cn duy trì mt s linh hot và kh
năng phn ng nhy bén trước nhng thay đổi vĩ mô. S n định vĩđóng vai
trò then cht trong vic thc hin mc tiêu duy trì tc độ tăng trưởng cao trong
nhng thp k ti. Vì vy, s lên xung tht thường ca nn kinh tế s là mt bước
tht lùi nghiêm trng trong quá trình thc hin ước vng gia nhp hàng ngũ nhng
nước thu nhp trung bình, ri thu nhp cao ca đất nước.
Mt lun đim chính ca bài viết này là để khôi phc s n định vĩ mô và để “gim
sc” cho nn kinh tế Vit Nam trước s suy gim ca nn kinh tế thế gii, đưa Vit
Nam tr li qu đạo phát trin bn vng hơn đòi hi chính ph phi thc hin mt
lot nhng điu chnh vĩđồng b. C thchính ph cn kim chế lm phát,
gim thâm ht ngân sách và thương mi, gim tc độ tăng trưởng cung tin và tín
dng thông qua mt tp hp các chính sách được phi hp mt cách nht quán và
nhp nhàng. Chính ph cũng cn “xì hơi” bong bóng bt động sn t t để tránh s
đổ v đột ngt ca th trường, điu mà nếu xy ra s gây náo lon khu vc tài
chính vi nguy cơ tác động lan ta ti nn kinh tế thc (tc là hot động sn xut –
kinh doanh hàng hóa và dch v). Để có th thành công trong vic thc hin nhng
chính sách bình n trong ngn hn và duy trì được môi trường kinh tế n định
trong trung và dài hn, chính ph Vit Nam cn nâng cao năng lc phi hp chính
sách hin còn yếu và thiếu hiu lc. Hin nay, các cơ quan hoch định chính sách
ca Vit Nam đang b phân tán, thiếu s phi hp, quá nhy cm trước sc ép
Bài tho lun chính sách s 1
Tình trng bt n vĩ mô: nguyen nhân và phn ng chính sách
20/2/2008
Trang 2 / 14
chính tr, và thiếu năng lc chuyên môn. Mt thông đip chính chúng tôi mun
chuyn ti chính phđể hi nhp sâu sc hơn vào nn kinh tế quc tế, chính ph
Vit Nam cn phát trin bng được nhng cơ quan hoch định và phân tích chính
sách chuyên nghip và có trách nhim, có kh năng phn ng nhanh chóng và hiu
qu trước nhng thay đổi trong nn kinh tế ni địa và toàn cu.
Cn nhn mnh rng mc đích ca bài tho lun chính sách này là phân tích mt
s vn đề vĩ mô quan trng ca Vit Nam hin nay và trình bày mt s đề xut v
khung chính sách nhm bình n nn kinh tế vĩ mô. Bài viết này KHÔNG nhm đưa
ra nhng chính sách c th vì chúng tôi hiu rng để làm được vic này, cn có
nhng phân tích chi tiết và công phu hơn, da trên nhng s liu và thông tin đầy
đủ, cp nht, và đòi hi mt s điu hành cn trng nht.
Tuy nhiên, chúng tôi kiến ngh trước mt, chính ph cn trin khai năm hành động
để to điu kin cho s vãn hi n định vĩ mô. Nhng hành động này bao gm:
Kim soát đầu tư công. Cn phân tích tht cn thn nhng chương trình
đầu tư công hin ti, bao gm c nhng d án đầu tư ca doanh nghip nhà
nước để t đó xây dng danh mc các d án ưu tiên đầu tư căn c theo tiêu
thc hiu qu kinh tế (ch không phi mc tiêu chính tr). Đồng thi, cũng
cn xây dng các phương án d phòng khi xy ra tình hung xu để có th
đình ch hay ct gim ngay mt s d án khi điu kin kinh tế vĩ mô tr nên
khó khăn.
Gim bong bóng bt động sn. Phi kim chế tín dng ngân hàng cho
khu vc bt động sn để tránh tình trng hn lon nghiêm trng trong h
thng ngân hàng khi bong bóng v. Cn áp dng thuế nhà đất, mt mt để
tăng ngun thu cho ngân sách, mt khác để điu chnh và đưa th trường nhà
đất vào vòng trt t. Chính sách này cn được kết hp vi mt ci cách trit
để v quy hoch vùng và các quy định liên quan đến quyn s dng đất sao
cho các quy định pháp lut tr nên minh bch và có tính gii trình cao hơn.
Ct gim vay thương mi quc tế: Chính ph cn tht cht và kim soát
cht ch các hot động vay thương mi trên th trưng quc tế ca khu vc
nhà nước. Các quyết định này có th được xem xét li mt cách định k cho
đến khi các điu kin kinh tế vĩ mô ca Vit Nam được bình n tr li
Tăng cường tính độc lp và năng lc cho Ngân hàng Nhà nước.
Chính ph cn có kế hoch t chc li Ngân hàng Nhà nước theo hướng
tăng cường tính độc lp (đặc bit là độc lp v mc tiêu và công c) và kh
năng s dng các công c ca chính sách tin t trong mt nn kinh tế th
trường hin đại. Điu này đòi hi s góp ý và tư vn ca các chuyên gia v
ngân hàng trung ương, bao gm mt s thng đốc ngân hàng trung ương
Bài tho lun chính sách s 1
Tình trng bt n vĩ mô: nguyen nhân và phn ng chính sách
20/2/2008
Trang 3 / 14
trong khu vc và mt s chuyên gia k thut quc tế đã tng làm vic ti các
nước Đông Nam Á.
Xây dng mt cơ quan qun lý kinh tế cao cp. Cơ quan này hot động
tương t như Hi đồng Phát trin Kinh tế ca Sing-ga-po và ca mt s
nước khác trong khu vc, được giao nhim v điu phi chính sách vĩ mô và
đảm bo k cương trong khu vc nhà nước. Thành viên ca cơ quan này
phi được la chn da theo năng lc, có mc lương tương đương vi
nhng chc v qun tr khu vc tư. Cơ quan này s báo cáo trc tiếp cho
Th tướng Chính ph và phi được bo v khi sc ép chính tr và s tác
động ca các nhóm đặc quyn đặc li. Cơ quan này phi có thm quyn cao
hơn các b ban ngành, chính quyn địa phương, và tt nhiên là c các tp
đoàn kinh tế nhà nước.
II. Phân tích bi cnh kinh tế vĩ
Nn kinh tế vĩ mô ca Vit Nam trong 15 năm qua tương đối n định. Liên kết
kinh tế ca Vit Nam vi phn còn li ca thế gii ch yếu gii hn trong phm vi
các quan h thương mi, h tr phát trin chính thc và kiu hi. Tuy nhiên, vic
chính thc gia nhp WTO và các hip định quc tế khác v thương mi và đầu tư,
kết hp vi quá trình ni lng kim soát đối vi hot động ca khu vc dân doanh
trong nước đã giúp Vit Nam m rng và tăng cường quan h kinh tế quc tế.
Dòng vn đầu tư trc tiếp và gián tiếp ca nước ngoài gia tăng đột biến và khu vc
tài chính đã m rng ca hơn cho cnh tranh quc tế. Mt s “tròng trành” gn đây
trong nn kinh tế vĩ mô ca Vit Nam là biu hin ca nhng thách thc v nâng
cp qun lý vĩ mô trong thi k hi nhp sâu hơn hu WTO.
Nn kinh tế Vit Nam đang nóng. Bng chng là lm phát vn tiếp tc gia tăng,
thâm ht ngân sách và thương mi ngày càng ln, và bong bóng giá bt động sn
ngày càng phình to.
1. Lm phát
Không th ph nhn vic tăng giá du và mt s nguyên liu sn xut trên th
trường thế gii cũng như thiên tai, dch bnh trong nước là nguyên nhân khách
quan dn ti vic tăng ch s giá tiêu dùng (CPI) trong năm 2007. Tuy nhiên, lm
phát Vit Nam ch yếu xut phát t các nhân t ch quan, có tính cơ cu ca nn
kinh tế vì nếu lm phát ch yếu do giá thế gii tăng thì các nước khác như Trung
Quc, Thái Lan, Malaysia … cũng đều phi chu sc ép tương t. Tuy nhiên, lm
phát các nước này li thp hơn mt cách đáng k so vi Vit Nam (xem Hình 1).
Bài tho lun chính sách s 1
Tình trng bt n vĩ mô: nguyen nhân và phn ng chính sách
20/2/2008
Trang 4 / 14
Hình 1: Ch s giá tiêu dùng Vit Nam và mt s nước trong khu vc (2007)1
12.6%
6.5% 6.3%
3.4% 3.0% 2.7% 1.9% 1.9%
0%
2%
4%
6%
8%
10%
12%
14%
Vit Nam Trung
Quc
In-đô-nê-
xia
Hàn Quc Thái-lan Sing-ga-
po
Ma-lay-xia Đài Loan
CPI (2007, %)
Nguyên nhân chính ca lm phát là mc dù nn kinh tế kém hiu qu nhưng li
phi hp th mt lượng vn quá ln. Tng lượng vn t bên ngoài chy vào nn
kinh tế trong năm 2007 ước chng lên ti 22-23 t USD (tương đương 30%
GDP).2 Đồng thi, tăng cung tin, tín dng, và đầu tư đều đạt mc k lc, trong đó
mt t l rt ln được dành cho các DN nhà nước kém hiu qu. Khi lượng tin đổ
vào nn kinh tế quá nhiu, li không được s dng mt cách hiu qu để sn xut
ra hàng hóa và dch v thì s dn ti tình trng “quá nhiu tin nhưng quá ít hàng”.
C th là trong 3 năm (t 2005 đến 2007), cung tin tăng tng cng 135% nhưng
GDP ch tăng 27%, và lm phát là h qu tt yếu.
Như vy, chiến lược tăng trưởng da vào đầu tư ca Vit Nam (tc là duy trì t l
đầu tư ni địa cao hơn t l tiết kim ni địa) đã đẩy nn kinh tế vượt quá gii hn
hin ti ca nó. Vì vy, nâng cao hiu qu ca đầu tư phi được xem là mt mc
tiêu quan trng hàng đầu trong trung hn. Trong thi gian trước mt, chính ph cn
khôi phc li s cân bng vĩ mô ngay lp tc bng cách gim t l đầu tư công.
Đồng thi, đầu tư công cn được tp trung vào các d án có kh năng tháo g
nhng “nút tht c chai” ca tăng trưởng mà không được phép phung phí vào
nhng d án tuy hoành tráng nhưng không đem li hiu qu kinh tế. Chính ph cn
tiếp tc đầu tư phát trin h thng cng bin và đường b kết ni các nhà xut khu
Vit Nam vi th trường thế gii. Chính ph cũng cn đầu tư mnh m cho giáo
dc tiu hc và trung hc cơ s, y tế cơ s và y tế cng đồng, cơ s h tng đô th
v.v. Không nên s dng nhng ngun đầu tư công khan hiếm để thc hin các d
án mà khu vc tư sn sàng tham gia như xây cu, đường có thu l phí. Chính ph
cn tìm cách khuyến khích s tham gia ca khu vc tư vào vic cung ng các cơ s
h tng thiết yếu để có th tăng cung, gim chi phí, nâng cao cht lượng.
1 Ngun: Economist Intelligence Unit.
2 Bao gm FDI thc hin (4,7 t USD), đầu tư gián tiếp (5-6 t USD), kiu hi (7-8 t USD), ODA gii ngân (2
t USD), chi tiêu ca khách quc tế (3,3 t USD).
Bài tho lun chính sách s 1
Tình trng bt n vĩ mô: nguyen nhân và phn ng chính sách
20/2/2008
Trang 5 / 14
Mt nhân t quan trng nh hưởng đến lm phát là k vng ca các tác nhân trong
nn kinh tế. Hình 2 trình bày mc lm phát danh nghĩa và lm phát k vng ca
Vit Nam, Trung Quc và Thái-lan. Lưu ý rng Thái-lan và Trung Quc, lm
phát danh nghĩa xp x vi lm phát k vng, trong khi đó Vit Nam lm phát k
vng cao hơn rt nhiu so vi lm phát danh nghĩa. Thái-lan, mc dù mc tăng
cung tin xp x vi tc độ tăng trưởng GDP thc, thế nhưng chính nhng bt n
chính tr nước này làm cho lm phát lên ti khong 5% vì người dân không
mun gi tin Bt.
Hình 2. Lm phát danh nghĩa và lm phát k vng
Nhng phân tích v lm phát trên đây dn ti hai khuyến ngh chính sách trước
mt. Th nht, Ngân hàng Nhà nước Vit Nam cn “thu hi” các dòng vn chy
vào, đồng thi bán các công c n bng tin Đồng để gim lượng tin trong lưu
thông. Th hai, hot động đầu tư công cn có tính chn lc cao hơn, nhm vào các
d án to ra tăng trưởng sn lượng cao nht cho mi đơn v vn đầu tư. Hin nay
Vit Nam có quá nhiu d án đầu tư công kém hiu qu ch yếu vì nhng d án
này nhm phc v các mc tiêu chính tr và hành chính hơn là kinh tế.
2. Bong bóng bt động sn
So vi Nht Bn, Vit Nam có din tích đất sinh hot trên đầu người ln hơn, thu
nhp trên đầu người thp hơn ti 50 ln, thế nhưng giá nhà đất đô th hai nước li
có khi tương đương nhau. Đây là mt bng chng v mc độ bong bóng ca giá
bt giá động sn các đô th ca Vit Nam. Không nhng thế, giá đất vn tiếp tc
-20
0
20
40
60
80
100
120
140
160
China Vietnam Thailand
2004 - 2007
%
Tăng cung tin (%)
Lm phát k vng* (= tăng cung
tin – tăng trưởng GDP thc)
Lm phát danh nghĩa