BÀI THU HO CH B I D NG TH NG XUYÊN ƯỠ ƯỜ
NĂM H C 2018-2019
H và tên: Nguy n Th Thu n
Đn v : Tr ng Ti u h c H i Ninhơ ườ
Câu 1: Sau khi h c t p và làm theo t t ng đo đc, phong cách H ư ưở
Chí Minh v i chuyên đ năm 2018 “Xây d ng phong cách, tác phong công
tác c a ng i đng đu, c a cán b đng viên”, th y (cô) hãy trình bày ườ
quan đi m c a Bác v phong cách, tác phong công tác c a ng i đng đu, ườ
c a cán b đng viên. T đó th y cô hãy liên h th c t b n thân mình ế
c n làm gì đ tu d ng, rèn luy n h c t p và làm theo t m g ng đo đc ưỡ ươ
H Chí Minh.
Tr l i:
Phong cách H Chí Minh là nh ng đc tr ng giá tr mang đm d u n H ư
Chí Minh, đc th hi n trong m i lĩnh v c s ng và ho t đng c a Ng i.ượ ườ
Phong cách H Chí Minh là m t b ph n quan tr ng trong toàn b di s n vô giá
mà Ng i đ l i cho dân t c ta. Là m t ch nh th th ng nh t, bao g m phongườ
cách t duy, phong cách làm vi c, phong cách ng x , phong cách di n đt,ư
phong cách sinh ho t…
Phong cách H Chí Minh là phong cách c a ng i Vi t Nam. Đó ườ là phong
cách c a m t con ng i v i ườ nhân cách siêu vi t, cái tâm trong sáng, cái đc cao
đp, cái trí minh m n , cái hành m c th c, phong cách c a m t lãnh t , m t vĩ ướ
nhân, m t chi n sĩ c ng s n chân chính, c a ng i công dân s m t c a Vi t ế ườ
Nam. Đó còn là phong cách c a ng i anh hùng gi i phóng dân t c, đng th i ườ
cũng là nhà văn hóa ki t xu t. Phong cách c a Ng i không ch là bài h c, là ườ
chu n m c cho vi c xây d ng phong cách ng i cán b cách m ng mà còn b i ườ
d ng nhân cách cho các th h ng i Vi t Nam hôm nay và mai sau.ưỡ ế ườ
Sau khi h c t p và làm theo t t ng đo đc, phong cách H Chí Minh ư ưở
v i chuyên đ năm 2018 “Xây d ng phong cách, tác phong công tác c a ng i ườ
đng đu, c a cán b đng viên”, tôi xin trình bày quan đi m c a Bác v phong
cách, tác phong công tác c a ng i đng đu, c a cán b đng viên: ườ
*Quan đi m c a Bác v phong cách, tác phong công tác c a ng i đng ườ
đu:
- Phong cách dân ch , nh ng quy t đoán ư ế
+ Cán b lãnh đo, nh t là ng i đng đu không đc quan liêu, hách ườ ượ
d ch, coi th ng qu n chúng nhân dân. Ph i bi t đi s ng th c c a Nhân dân, ườ ế
băn khoăn, trăn tr c a dân đ k p th i u n n n và tháo g cùng dân.
+ Cán b lãnh đo, nh t là nh ng ng i đng đu, là ng i có tr ng trách ườ ườ
trong m t t p th , v a ph i th c hành dân ch , l ng nghe ý ki n c a t p th , ế
đng th i ph i quy t đoán, nh n th c đy đ trách nhi m và dám ra quy t đnh, ế ế
dám làm, dám ch u trách nhi m. Đây cũng chính là vi c th c hi n nghiêm
nguyên t c “t p th lãnh đo, cá nhân ph trách”.
- Phong cách lãnh đo sâu sát
+ Vai trò: Lãnh đo sâu sát s nâng cao đc tính khách quan, minh b ch, ượ
tăng c ng đc công tác ki m tra, giám sát, t đó ki m soát t t h n đi v iườ ượ ơ
vi c th c thi quy n l c, ki m tra, giám sát ch t ch vi c s d ng tài s n c a
Nhà n c, c a Nhân dân, góp ph n phòng, ch ng tham nhũng có hi u qu . ướ
+ Cách th c: H Chí Minh yêu c u d a vào qu n chúng nhân dân đ giám
sát, ki m tra, nh m lo i tr các hành vi tr c l i, ăn c p, tham ô, đc khoét, bi n ế
c a công thành c a riêng. Theo H Chí Minh, sau khi ngh quy t đã đc ban ế ượ
hành, ph i t ch c t t vi c th c hi n đ ngh quy t đi vào cu c s ng. Đi u đó ế
g n li n v i công vi c ki m tra, giám sát. Mu n t t, “ph i đi t n n i, xem t n ơ
ch ”. Theo Ng i, s dĩ s th t còn b b ng bít vì s ki m tra, giám sát c a các ườ ư
ngành, các c p không nghiêm túc, ch a ch t ch ư . Vì th , ng i lãnh đo c nế ườ
ph i đi c s , g p g qu n chúng, đc báo, đc th c a Nhân dân; ki m tra,ơ ư
giám sát, đng viên, khen th ng, nh c nh , phê bình, k lu t k p th i... ưở
- Khéo dùng ng i, tr ng d ng ng i tàiườ ườ
+ Là ng i lãnh đo gi i thì ph i khéo dùng ng i và tr ng d ng nhân tài.ườ ườ
+ Vi c dùng ng i ph i h p lý, đúng năng l c và s tr ng c a h , đúng ườ ư
ng i, đúng vi c và ph i cho h hi u rõ m i m t các công vi c mà h phườ
trách.
+ Vi c tr ng d ng nhân tài theo quan đi m c a Ch t ch H Chí Minh là
ph i làm th ng xuyên, liên t c ườ nh “ng i làm v n vun tr ng nh ng cây c iư ườ ườ
quý báu.
- Phong cách cách m ng, khoa h c, năng đng, sáng t o
+ M t yêu c u quan tr ng trong phong cách c a ng i đng đu, ng i ườ ườ
lãnh đo là ph i có s th ng nh t gi a tính đng, tính nguyên t c cao v i tính
năng đng, sáng t o, s nh y c m v i cái m i.
+ “Trung v i Đng”, “trung v i n c, hi u v i dân" là ph m ch t chính ướ ế
tr c b n, th hi n trong m i ho t đng c a ng i lãnh đo, qu n lý. ơ ườ
+ Nhi t tình cách m ng là y u t c b n trong ph m ch t c a ng i cán ế ơ ườ
b đng đu, ng i lãnh đo. ườ
+ Tính khoa h c ph i đc đm b o b ng tri th c khoa h c. Nhi t tình ượ
cách m ng ch th c s đem l i hi u qu khi nó đc th ng nh t v i các tri th c ượ
khoa h c và trên c s khoa h c. ơ
+ Đ có tri th c khoa h c, ng i cán b lãnh đo, ng i đng đu ph i ườ ườ
ch u khó h c t p, nghiên c u đ nâng cao trình đ v chính tr , văn hóa, nghi p
v cũng nh n m đc tình hình trong và ngoài n c. Vi c h c t p ph i ư ượ ướ
th ng xuyên, liên t c, h c t p c lý lu n và ki n th c khoa h c, th c ti n. ườ ế
+ Trong công vi c, ph i kiên đnh v nguyên t c nh ng m m d o, linh ư
ho t v sách l c, hình th c, ph ng pháp, bi n pháp, cách th c ti n hành. ượ ươ ế
*Quan đi m c a Bác v phong cách, tác phong công tác c a cán b đng
viên:
- Phong cách dân ch , qu n chúng:
+ Phong cách dân ch hay “cách làm vi c dân ch là phong cách hàng
đu mà ng i cán b c n ph i có. ườ
+ Không khí dân ch th c s trong n i b ph i đc t o ra b ng cách ượ
thành tâm l ng nghe và kh i g i cho cán b , đng viên, qu n chúng, c p d i ơ ướ
nói h t quan đi m, ý ki n c a mình. ế ế
+ Ng i có phong cách dân ch là th c hành t t nguyên t c “t p th lãnhườ
đo, cá nhân ph trách”; bi t phát huy trí tu và kinh nghi m c a nhi u ng i; ế ườ
thành th c l ng nghe ý ki n phê bình c a c p d i và nghiêm túc s a mình v i ế ướ
tinh th n “c u th ”.
+ Dân ch nh ng có đnh h ng, có lãnh đo, dân ch ph i đi đn s t p ư ướ ế
trung ch không ph i dân ch quá tr n, dân ch vô t ch c.
+ G n bó m t thi t v i phong cách dân ch là phong cách qu n chúng. H ế
Chí Minh yêu c u ng i cán b ph i có phong cách làm vi c qu n chúng, xu t ườ
phát t v n đ có tính nguyên t c v vai trò c a qu n chúng nhân dân: “D
m i l n không dân cũng ch u. Khó trăm l n dân li u cũng xong”. ườ
+ Phong cách qu n chúng yêu c u ng i cán b ph i g n gũi qu n chúng, ườ
l ng nghe và th u hi u mong mu n c a qu n chúng. Ng i cán b ph i th ng ườ ườ
xuyên đi xu ng c s mà mình ph trách, tìm hi u th c tr ng đi s ng, tâm t , ơ ư
nguy n v ng c a qu n chúng.
+ Phong cách qu n chúng không có nghĩa là “theo đuôi qu n chúng” mà
ph i có b n lĩnh v ng vàng đ v a nâng cao trình đ, giác ng dân trí c a qu n
chúng, t o ra s chuy n bi n tích c c trong nh n th c c a m t b ph n qu n ế
chúng “ch m ti n”, v a th c hi n t t vai trò lãnh đo c a mình. ế
- Phong cách khoa h c:
+ Khi xem xét và quy t đnh m i vi c đu ph i đi u tra, nghiên c u, phânế
tích toàn di n, ph i tôn tr ng quy trình ra quy t đnh, tranh th ý ki n c a t p ế ế
th lãnh đo và qu n chúng.
+ Làm vi c ph i có m c đích và k ho ch rõ ràng, thi t th c; bi t quý ế ế ế
tr ng th i gian, phân b và t p trung gi i quy t d t đi m t ng công vi c; không ế
ôm đm; ph i có t m nhìn t ng th , không đc r i vào “B nh c n th ”; ph i ượ ơ
có cách đánh giá đúng ng i, đúng vi c, s p x p công vi c cho h p lý; có ki mườ ế
tra, giám sát công vi c; có rút kinh nghi m cho l n sau và cho ng i khác. ườ
- Phong cách nêu g ng:ươ
+ M i cán b , đng viên đu ph i t làm g ng trong m i công vi c, t ươ
nh đn l n, th hi n th òng xuyên v m i m t; ph i c n, ki m, liêm, chính, ế ư
chí công vô t , nói ph i đi đôi v i làm đ cán b , đng viên và nhân dân noiư
theo.
+ C n nêu g ng trên ba m i quan h v i mình, v i ng i, v i vi c. Đi ươ ườ
v i mình ph i không t cao t đi, t mãn, kiêu ng o, luôn h c t p c u ti n b , ế
luôn t ki m đi m đ phát tri n đi u hay, s a đi đi u d c a b n thân; ph i
t phê bình mình nh r a m t h ng ngày. Đi v i ng i, luôn gi thái đ chân ư ườ
thành, khiêm t n, đoàn k t, th t thà, không d i trá, l a l c, khoan dung, đ ế
l ng. Đi v i vi c, dù trong hoàn c nh nào cũng ph i gi nguyên t c “dĩ côngượ
vi th ng” đt vi c công lên trên, lên tr c vi c t .ượ ướ ư
+ Cách th c nêu g ng: nói ph i đi đôi v i làm trong công tác và l i s ng, ươ
trong m i lúc, m i n i; ph i nêu g ng th ng xuyên, liên t c. ơ ươ ườ
+ Đ giáo d c b ng nêu g ng đt k t qu cao, c n “L y g ng ng i ươ ế ươ ườ
t t, vi c t t đ hàng ngày giáo d c l n nhau”.
*B n thân là m t cán b đng viên, tôi nh n th y đ tu d ng, rèn luy n ưỡ
h c t p và làm theo t m g ng đo đc H Chí Minh mình c n ph i: ươ
- Tăng c ng rèn luy n, xây d ng phong cách làm vi c c a b n thân theoườ
quan đi m c a Bác.
- Tích c c nghiên c u, h c t p và tham gia tuyên truy n ch tr ng, chính ươ
sách c a Đng, pháp lu t c a nhà n c, nâng cao b n lĩnh chính tr , tuy t đi ướ
trung thành, kiên đnh m c tiêu, lý t ng cách m ng c a Đng. ưở
- B n thân tôi luôn yên tâm công tác và ch p hành t t n i quy, quy ch c a ế
ngành, tin t ng tuy t đi vào đng l i chính sách c a Đng, pháp lu t c aưở ườ
nhà n c, th c hi n t t cu c v n đng "hai không" và th c hi n t t các cu cướ
v n đng khác.
- B n thân tôi không ng ng h c t p và rèn luy n đ nâng cao trình đ
chuyên môn, cũng nh trình đ lí lu n chính tr c th nh : V chuyên mônư ư
tham gia đy đ, nghiêm túc các đt h c t p b i d ng chuyên môn do phòng ưỡ
giáo d c và nhà tr ng t ch c. V chính tr tham gia đy đ các bu i h c ngh ườ
quy t, chuyên đ do Đng u xã H i Ninh t ch c.ế
- Th c hi n nghiêm quy đnh c a ban ch p hành trung ng v nh ng ươ
đi u đng viên kkông đc làm và h ng d n c a y Ban ki m tra Trung ng ượ ưỡ ươ
v vi c th c hi n quy đnh này.
- G ng m u, đi đu trong đu tranh phòng ch ng quan liêu, tham nhũng,ươ
lãng phí, s n sàng nh n và ch u trách nhi m khi vi ph m, quy t tâm s a ch a, ế
kh c ph c.
- Luôn quan tâm g n gũi đ th u hi u tâm t , nguy n v ng chính đáng ư
c a h c sinh, ph huynh. Luôn bi t l ng nghe, ti p thu ý ki n tham gia c a ế ế ế
đng nghi p, c p trên.
- G ng m u trong t phê bình và phê bình theo tinh th n ngh quy tươ ế
Trung ng 4 khóa XI.ươ
- Luôn luôn xung phong, g ng m u trong trong công tác, luôn luôn trauươ
d i đo đc cách m ng, c n ki m, liêm chính. G ng m u th c hi n nghĩa v ươ
c a công dân n i c trú. ơ ư
- Có ý th c trách nhi m, t n t y v i công vi c, hoàn thành t t nhi m v
đc giao; tích c c h c t p, nghiên c u, ti p thu và v n d ng có hi u qu cácư ế
tri th c khoa h c công ngh hi n đi, các sáng ki n kinh nghi m nh m nâng cao ế
ch t l ng, hi u qu giáo d c, công tác, h c t p. ượ
- Chân thành giúp đ đng chí đng nghi p trong công tác, trong cu c
s ng, b o v uy tín danh d c a đng chí, đng nghi p, không tranh công, đ
l i, né tránh, đùn đy trách nhi m cho ng i khác, kiên quy t đu tranh ch ng ườ ế
các bi u hi n chia r bè phái gây m t đoàn k t n i b trong nhân dân. ế
- Đi m i tác phong làm vi c, tác phong công tác, nh t là phong cách công
tác g n dân, tôn tr ng nhân dân, có trách nhi m v i h c sinh, sâu sát t i h c
sinh.
- Không ng ng tu d ng, rèn luy n đo đc trong sáng, g ng m u ưỡ ươ
khiêm t n gi n d , ch ng b nh thành tích, hình th c.
- Phát huy dân ch , tăng c ng đoàn k t, th c hi n nghiêm nguyên t c ườ ế
"T p trung dân ch ".
- Nâng cao tinh th n trách nhi m, ch đng, tích c c, quy t li t trong ế
công vi c, nói đi đôi v i làm.
Câu 2: Th nào là sinh ho t chuyên môn theo h ng t p trung nghiênế ướ
c u bài h c? Đng chí hãy thi t k m t ho t đng trong sinh ho t chuyên ế ế
môn theo h ng t p trung nghiên c u bài h c mà mình đã th c hi n trongướ
năm?
Tr l i:
Sinh ho t chuyên môn là ho t đng đc th c hi n th ng xuyên theo ượ ườ
đnh k nh m b i d ng chuyên môn, nghi p v , năng l c s ph m cho giáo ưỡ ư
viên theo chu n ngh nghi p thông qua vi c d gi , phân tích bài h c.
Sinh ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c cũng là ho t đng sinh
ho t chuyên môn nh ng đó giáo viên t p trung phân tích các v n đ liên quan ư
đn ng i h c nh : H c sinh h c th nào? H c sinh đang g p khó khăn gì trongế ườ ư ế
h c t p? n i dung và ph ng pháp d y h c có phù h p, có gây h ng thú cho ươ
h c sinh không, k t qu h c t p c a h c sinh có đc c i thi n không? C n ế ượ
đi u ch nh gì và đi u ch nh nh th nào? ư ế
Sinh ho t chuyên môn theo nghiên c u bài h c không t p trung vào vi c
đánh giá gi h c, x p lo i giáo viên mà nh m khuy n khích giáo viên tìm ra ế ế
nguyên nhân t i sao h c sinh ch a đt k t qu nh ý mu n và có bi n pháp đ ư ế ư
nâng cao ch t l ng d y h c, t o c h i cho h c sinh tham gia vào quá trình ượ ơ
h c t p; giúp giáo viên có kh năng đi u ch nh n i dung, ph ng pháp d y h c ươ
cho phù h p v i đi t ng h c sinh c a l p, tr ng mình. ư ườ
* Sinh ho t chuyên môn theo h ng nghiên c u bài h c g m có 4 b c: ướ ướ
- B c 1: ướ Xác đnh m c tiêu, xây d ng k ho ch bài h c nghiên c u ế
- B c 2: Ti n hành d y và d giướ ế
- B c 3: Suy ng m, th o lu n v gi d yướ
- B c 4: ướ Áp d ng cho th c ti n d y h c hàng ngày
Trong năm h c 2018 - 2019, tôi đã th c hi n chuyên đ c p tr ng môn ườ
Ôn Toán l p 3 ; Bài: Ôn luy n tu n 9 (Ti t 1) – theo tài li u ôn luy n bu i 2. Tôi ế
thi t k b c 1 (Chu n b bài d y ) nh sau:ế ế ướ ư
Ch n bài đ d y: Ch n bài d y đúng ch ng trình h c c a h c sinh theo ươ
tài li u ôn luy n bu i 2.