Auguste Comte

Nhóm VI

Auguste comte

Tiểu Sử

Đóng Góp

Kết Luận

Bối Cảnh Lịch Sử

I. Bối cảnh lịch sử.

Bắt đầu từ thế kỷ 18, đời sống xã hội ở các nước Châu Âu trở nên hết sức phức tạp. + CNTB đã tạo ra những đô thị công nghiệp khổng lồ gây nên những làn sóng chuyển dịch dân cư lớn. + Các mâu thuẫn về giai cấp, dân tộc, tôn giáo diễn ra căng thẳng. + Các quan hệ xã hội ngày càng thêm đa dạng và phức tạp.

=> Xã hội rơi vào trạng thái biến động.

I. Bối cảnh lịch sử

• Ở Pháp và châu Âu, có sự biến đổi chính trị - xã hội dẫn đến sự thay đổi căn bản thể chế chính trị, trật tự xã hội và các thiết chế xã hội.

• Đặc biệt cuộc cách mạng Pháp 1789 với khẩu hiệu “tự do – bình đẳng - bác ái” là một điểm xuất phát lớn cả về nhận thức tư tưởng lẫn tiến bộ xã hội.

II. Tiểu Sử • Auguste Comte: (tên

• Là nhà triết học, nhà

đầy đủ: Isidore Auguste Marie Francois Xavier Comte). ông sinh ra trong gia đình kito giáo.

• Comte là người có tư chất thông minh, sau khi học xong phổ thông, ông học ở trường đại học bách khoa Pari (1814).

thực chứng luận người Pháp.

(1798 – 1857)

II. Tiểu Sử

• Đến năm 1817, ông được Sain Simon nhận làm thư ký. Comte cũng từng theo học với simon nhưng do sự bất đồng trong quan điểm nên ông đã bỏ thầy và tự mở trường dạy học và đã sáng lập ra trường phái triết học mới-triết học thực chứng.

• Tác phẩm chính: "Giáo trình triết học thực chứng" (1830 - 1842), "Những bài diễn văn về toàn bộ chủ nghĩa thực chứng" (1848), "Hệ thống chính trị thực chứng chủ nghĩa" (1851 - 1854).

III. Đóng góp của Auguste Comte 1. Về mặt lý thuyết

Tên gọi: Auguste comte gọi xã hội học là vật lý học xã hội

Nhiệm vụ của xã hội học: tổ chức lại xã hội và lập lại trật tự xã hội dựa trên các quy luật tổ chức và biến đổi xã hội

III. Đóng góp của Auguste Comte

1. Về mặt lý thuyết

Phân loại khoa học

XHH vừa là một khoa học cơ bản vừa là một

khoa học cụ thể. Có nhiệm vụ làm ổn định XH Pháp.

=> XHH là khoa học của mọi khoa học

Khoa học cơ bản Khoa học Cụ thể

III. Đóng góp của Auguste Comte

1. Về mặt lý thuyết

3 nguyên tắc để xây dựng xã hội học

Chủ nghĩa Kinh nghiệm Thực chứng Luận Thuyết Vật lý

III. Đóng góp của Auguste Comte

1. Về mặt lý thuyết

Đối tượng nghiên cứu

của xã hội học là

Các quy luật xã hội

III. Đóng góp của Auguste Comte

Hệ thông lý luận

Cá nhân

Gia đình

Tĩnh học xã hội

tổng thể

Cơ cấu xã hội

tiểu cơ cấu

Nghiên cứu cơ cấu, trật tự xã hội và

xem xét mối quan hệ trong cơ cấu đó

III. Đóng góp của Auguste Comte

Thần học

Siêu hình

Động Học Xã Hội

Quy Luật 3 Trạng Thái Tư Duy

Thực chứng

III. Đóng góp của Auguste Comte 2. Phương pháp cụ thể

Quan sát

Thống kê

Xây dựng chủ đích của quan sát Xác định không gian và thời gian

III. Đóng góp của Auguste Comte 2. Phương pháp cụ thể

Trực tiếp: nghiên cứu một sự kiện xã hội một cách dứt điểm và có kết luận một cách khách quan,rõ ràng.

Thực Nghiệm Xã Hội

Gián tiếp: nghiên cứu một sự kiện rộng lớn, đã qua và phải sử dụng các công trình nghiên cứu của những người đi trước

Công lao to lớn là xây dựng

nên ngành xhh qua việc đặt tên,

hệ thống lý luận và phương pháp.

So sánh: phải dựa trên nguyên tắc trục thời gian kết hợp với vòng không gian

IV. Kết luận

• Auguste Comte được xem là cha đẻ của ngành

• Auguste Comte là người đầu tiên chỉ ra nhu cầu và bản chất của một khoa học về các quy luật tổ chức xã hội.

• Chỉ ra được các nhiệm vụ và vấn đề cơ bản của

xã hội học. với những đóng góp của mình, Comte đã có công lao rất lớn đối với sự ra đời và phát triển của xã hội học.

xã hội học.

Auguste Comte cũng có một số hạn chế nhất định: • Các nghiên cứu về gia đình của Auguste Comte

• Cơ cấu XH của XH loài người rất đa dạng và

chỉ mang tính khám phá, gợi mở.

• Auguste comte đã nhìn xã hội dưới con mắt của

phức tạp. Trong khi đó Comte lại cho rằng nó chỉ bao gồm 2 phần: phần tĩnh và phần động.

• Ông chưa chỉ ra đầy đủ, chính xác các đặc

một nhà vật lý học

điểm, các thủ tục, các quy tắc cụ thể của các phương pháp nghiên cứu xã hội học

Như vậy với những đóng góp cho một ngành khoa học mới, A.Comte xứng đáng là “ông tổ” khai sinh ra ngành xã hội học. Đồng thời chúng ta cũng cần có cài nhìn đúng đắn, khách quan về các quan điểm, tư tưởng của Comte.

Thank You !

Thành viên nhóm

• Nguyễn Thái Dương • Trương Minh Cảnh • Nguyễn Thị Thái • Nguyễn Văn Thi • Nguyễn Thị Minh • Phan Thị thủy